Thứ Năm, 19 tháng 9, 2019

Sep 22, 2019 – Chuá nhật 25 thường niên năm C



Sep  22,  2019 – Chuá  nhật  25  thường  niên  năm  C
Dùng  của  cải  cách  khôn  ngoan 


 

https://youtu.be/p_luOVk__Q8

Các Bạn thân mến,
 

Mình có người bạn kiến thức cũng khá, tinh tế, hiểu biết chuyện ở đời, nhưng chỉ là tín hữu thời thanh thiếu niên, còn từ trưởng thành trở đi thì nhìn đạo với cặp mắt tiêu cực, phê phán, bôi bác những người có trách nhiệm trong Giáo Hội rồi tự thất vọng, để “giữ đạo theo lương tâm”. Đôi lúc mình nói: “Bạn không ngây ngô khờ dại, mà lại thích nhìn người để mà giữ đạo à!” Đặc biệt không tham lam, không ích kỷ nhưng bạn ấy lại vô tư hưởng thụ, nghĩ rằng Giáo Hội phải thế này, thế kia, muốn các đấng tu trì phải là thánh sống, không được dính dáng gì đến tiền bạc của giáo dân! Bạn lên án tất cả mọi hình thức kêu gọi đóng góp, cả chuyện dâng hiến, bổng lộc cho việc phụng vụ nhà thờ, linh mục, tu sĩ, đoàn thể. Có lần mình hỏi:


-   Thế lấy tiền ở đâu để mua ghế cho bạn ngồi, mở máy lạnh mùa hè, máy sưởi mùa đông cho bạn tham dự thánh lễ? ...

-  Linh mục làm những việc phụng vụ không lương thì lấy tiền đâu để trang trải nhà cửa, xe cộ, ăn uống, ốm đau?
 

-   Giáo hội có phải là cái kho vàng bạc tiền của từ trên trời rơi xuống đâu, mà lấy ra dùng tự do thoải mái không sợ hết?!


Bạn trả lời: “Thế thì tiền bạc có thể mua đuợc tất cả à? Mọi thứ cũng giống vật chất sao?”


-    Nói trắng ra thì cũng đúng thôi, nhưng không giống vật chất, bởi không thể thuận mua vừa bán, mà những việc ấy dùng phục vụ lại cho chính mình, hơn nữa Đức Giesu cũng dạy: “Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè …”

Thực tế không ít người như bạn mình, họ muốn nhà thờ phải khang trang sạch sẽ, mát mẻ, đẹp đẽ trang nghiêm, ông cha phải thế này, ca đoàn phải thế kia, còn họ thích nhà thờ nào thì đến, coi như không có bổn phận trách nhiệm gì, chẳng quan tâm đến chuyện đóng góp xây dựng cộng đoàn giáo xứ của mình.


Có lẽ bạn ấy muốn Giáo Hội Việt Nam mãi được hưởng thụ như thời non trẻ, được Giáo Hội Mẹ và anh em cấp dưỡng nuôi nấng, vì còn là nước nghèo nàn mới được truyền giáo, con chiên chẳng phải đóng góp gì?!
 

Thời đó đã qua, mấy trăm năm rồi, Giáo Hội Việt Nam đã trưởng thành, phải tự đứng, tự sinh sống nuôi dưỡng mình chứ?

  Lời Đức Giêsu dạy hôm nay, là phải biết dùng của cải đời này cách khôn ngoan, qua dụ ngôn ngừơi quản gia, và còn một điều thú vị nữa là cuộc đời như một trường học mà chúng ta có thể học được gương tốt nơi những người xấu!


 Câu chuyện bao gồm những tên lưu manh, khéo xoay sở, giỏi tính tóan, mà người ta có thể gặp ở bất cứ đâu, xã hội nào, thời nào.

  
1. Một sáng kiến:

-   Những người giàu có, điền chủ, … họ thường dùng một người uy tín gọi là quản lý hay quản gia, một nhân vật rất có thế lực để trao trách nhiệm điều hành, trông coi, thu xếp tài sản của chủ cách nào tùy ý, miễn sao có lợi cho chủ.

-   Công lao của họ không được tính bằng tiền lương, nhưng bù lại là sự uyển chuyển, quảng đại của chủ như ngầm cho phép họ dùng tài sản của mình để làm ăn, miễn sao không hại đến tài sản chung của chủ.


-   Nhưng người quản gia trong Tin Mừng hôm nay đã qúa đà, phung phí của cải nhà chủ, nên được báo trước sẽ cho nghỉ việc.

-   Ông ta nhanh chóng nghĩ ra được một sáng kiến: tìm cách ghi sổ gian lận cho con nợ được trả ít hơn số nợ chính thức.


-   Điều này có công hiệu là các con nợ phải mang ơn ông ta, và ghê gớm hơn, là lôi kéo con nợ cùng liên lụy vào hành động gian manh của mình.

-   Để nếu lâm vào hoàn cảnh bế tắc thì ông ta sẽ thực hiện những vụ tống tiền, nếu bị nghỉ việc thì ông được người ta giúp đỡ.
 

-   Việc làm của ông như vậy mà lại được chủ khen là khôn khéo, thật khó hiểu, phải chăng ông chủ này cũng là một tên lưu manh?!

-   Nhưng người quản gia này qủa thật khôn ngoan, biết lo xa, vì để mua lấy bảo đảm cho tương lai, ông không tiếc phải hy sinh tài sản hiện tại, để làm ơn cho những người thiếu nợ, hầu sau này những người đó sẽ trả ơn cho ông.


-    Còn Đức Giêsu nói người quản gia trong dụ ngôn này là"bất lương".


-   Các nhà nghiên cứu Thánh Kinh nói rõ thêm về sự "bất lương" này là ăn tiền của chủ, cho vay lời cắt cổ, sửa đổi giấy nợ...

-   Đức Giesu kết luận: “Qủa thật, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.”


-   Nếu người Kito hữu chú tâm, đầu tư về đời sống linh hồn, cũng như đầu tư vào việc buôn bán làm ăn ở đời thì tốt biết bao; nếu Kito hữu cũng khôn khéo trên đường đạo như người đời khôn ngoan về tiền bạc thì chắc chắn sẽ được rỗi.
 

-   Phần lớn người ta biết chịu cực khổ để đạt được phần thưởng thế gian, thì tại sao chúng ta lại không dám như vậy để đạt nước Trờì?


-  Thật thế, đạo của chúng ta chỉ trở thành thực tại và hữu hiệu khi nào chúng ta đầu tư vào đó nhiều thời gian, sức lực như vào các việc thế tục; nghiêm chỉnh thì còn phải hơn thế nữa.


-   Nhưng điều Đức Giêsu muốn chúng ta noi gương người quản gia này là cách xử dụng tiền của: biết sử dụng của cải cách khôn khéo bằng cách cho đi của cải hiện tại để đổi lấy sự bảo đảm cho tương lai.

 -  "Con cái của sự sáng" phải noi gương đó, phải biết dùng của cải thế gian mà mua sắm của cải trên trời.


2. Dùng của cải cách khôn ngoan:

-   Tự bản chất của cải không xấu, không tội lỗi, nhưng là một trách nhiệm lớn, để gíup đỡ, là làm trọn trách nhiệm của mình.


-   Của cải trên trái đất chẳng có giá trị gì trên trời, nếu nó không đổi thành việc lành. Đó là ý nghĩa Lời Chúa nói với chàng thanh niên giầu có: cho đi gia sản của anh để mua Nước Trời.

-   Nhưng ai cũng có lòng tham ít nhiều, cả những người được coi là đạo đức như biệt phái, kinh sư…


-   Và nguồn gốc của sự tranh chấp là lòng tham.


-  Thấu hiểu lòng ham mê tiền bạc của con người, Đức Giêsu đã kể dụ ngôn người quản gia khôn khéo, không phải vì hành động bất lương của ông, nhưng vì ông biết lo xa cho tương lai của mình, biết dùng tiền của tạm bợ để mua lấy bạn hữu.
 

-   Nếu người đời biết phải làm gì và làm cách nào đối với tiền của để to liệu cho ngày mai, thì sao các tín hữu chúng ta không biết sử dụng ơn Chúa ban trong hiện tại để lo cho phần rỗi của mình ở tương lai?
 

-   Người tín hữu phải biết sử dụng của cải phù dù, chia sẻ cho người nghèo khó để mua lấy bạn hữu Nước Trời, là:


 a) Làm việc cho đời sau: Người Do Thái tin rằng bố thí cho người nghèo được ghi vào trương mục đời sau của kẻ cho.
 

     . giúp đỡ những người bất hạnh: nghèo đói, bệnh tật, đau ốm, cô đơn, hoạn nạn, thai nhi...


     . xin lễ cầu nguyện: báo hiếu, trả công, giúp đỡ bạn bè, các linh hồn...


     b) Làm việc cho đời này:

        . Dùng của cải để giúp cho đời sống dễ chịu hơn, cho mình, gia đình, bạn bè, chung quanh.


       . Giúp đỡ, nuôi dưỡng, đào tạo, xây dựng cho tương lai tốt đẹp về giáo dục, y tế, sản xuất, xã hội…

-  Như nhiều ân nhân đã dùng tiền bạc để thực hiện được những công việc hữu ích thiết thực cho quê hương Việt Nam: xây dựng sửa chữa biết bao nhà thờ, trường học; xây cầu gạch thay thế cầu khỉ; cấp học bổng cho học sinh sinh viên; lập tụ điểm chăm sóc những người nhiễm bệnh thời đại, già cả neo đơn...


-  Ai cũng hiểu có tiền và có những cái mua được bằng tiền là tốt. Nhưng biết dùng tiền và đừng để mất những thứ tiền không mua được còn tốt hơn.

-  Khi quảng đại trao ban cho những kẻ thiếu thốn, chúng ta mới thực là những quản gia biết làm theo ý chủ, những quản gia trung tín và khôn ngoan.
 

-  Chỉ khi nào biết coi tiền của là phương tiện phục vụ cho cùng đích là Nước Trời, chúng ta mới thực sự làm chủ đồng tiền và làm tôi Thiên Chúa.


 3. Sự trung thành:
 

-   Là một đức tính quí báu không chỉ cần thiết trong các mối tương giao, mà còn cả trong công việc.


-  Trung thành được xây dựng từ cách thi hành các việc nhỏ, qua đó hình thành nhân cách, tính nết, uy tín để xứng đáng với những công việc lớn.


-  Không ai được trao phó, cất nhắc lên địa vị cao, nếu không có qúa trình chứng tỏ khả năng và lòng ngay thẳng.


-  Vì thế Đức Giesu đã áp dụng nguyên tắc này cho đời sau:“Anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?”


- “Ai trung tín trong việc rất nhỏ thì cũng trung tín trong việc lớn”.


- “Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?”


-  Nếu người ta căn cứ vào cách dùng tiền của để biết được lòng người trung tín hay không, thì sao chúng ta lại không sử dụng tiền của để bảo đảm cho chúng ta của cải chân thật đời sau?


-  Bởi những của cải mà chúng ta sẽ được ở trên trời tuỳ thuộc theo cách chúng ta dùng của cải dưới đất.
 

-  Cũng chính sự trung thành mà “không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ.”


-  Vì gia nhân hay nô lệ là người bị chiếm hữu cách tuyệt đối, tất cả thời gian cuả họ đều thuộc về chủ, không có thời gian nào là của riêng, là rảnh rỗi.


-  Ngày nay, chế độ nô lệ đã bị bỏ, luật nhân quyền được bảo vệ, nên lao công, đầy tớ hay ai đó cũng có thể làm việc dễ dàng cho nhiều chủ, nếu sắp xếp thời gian phù hợp.
 

-  Phục vụ Thiên Chúa cũng không thể có thời gian riêng, không thể làm việc bán thời gian, hay công việc của sự rảnh rỗi.
 

-  Đã chọn phục vụ Thiên Chúa thì tất cả thời gian, sức lực của mình đều phải dành trọn cho Ngài.


-  Đam mê tiền bạc sẽ quên nhiều bổn phận, coi trọng tiền bạc sẽ có nhiều lầm lỗi về công bình, bác ái.


-  Mê kiếm tiền đến nỗi ngay trong những ngày lễ, họ cũng chỉ mong cho ngày lễ ấy chóng qua để họ tiếp tục làm ăn kiếm tiền.
 

-  Khi làm ăn, họ dùng đủ cách gian lận, đủ kiểu trốn tránh, còn "làm cho cái đấu nhỏ lại, cho quả cân nặng, nhẹ thêm".


-   Họ khai thác và bóc lột đến tận cùng những người nghèo khổ, yếu kém...


-  Vậy cách tốt nhất để không bị đồng tiền làm hại là hãy kiếm tiền cách chân chính và đừng bao giờ bắt đầu một hành vi gian tham dù rất nhỏ nhặt.


-  Việc lớn bao giờ cũng là kết quả của những việc nho nhỏ mà người ta đã bắt đầu làm từ rất lâu trong quá khứ.

  

Lạy Chúa, tiền bạc của cải luôn là những cám dỗ rất lớn đối với chúng con, lại có thể làm chúng con quên tình nghĩa anh em và xa rời tình yêu Thiên Chúa.


Xin cho chúng con chỉ biết tôn thờ một mình Ngài, biết xử dụng tiền của như công cụ, như phương tiện, như đầy tớ Chúa ban để nuôi sống bản thân, gia đình, đóng góp vào việc công ích và chia sẻ cho những người nghèo khổ, để tích trữ gia tài vinh viễn là hạnh phúc nước trời. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét