“An tử luôn là tội ác chống lại sự sống.
Không thể chữa được không có nghĩa là chấm dứt chăm sóc”
Vatican News-Ngày 22/09/2020
Chủ đề an tử Từ khóa trợ tử
“An tử luôn là tội ác chống
lại sự sống. Không thể chữa được không có nghĩa là chấm dứt chăm sóc”
“Samaritanus bonus” – Người Samaria nhân hậu, thư của Bộ Giáo lý Đức tin được Đức Thánh Cha phê chuẩn, tái lên án mọi hình thức “an tử” và “trợ tử”, và kêu gọi hỗ trợ các gia đình và các nhân viên y tế.
“Không thể chữa được không bao giờ đồng nghĩa với không thể chăm sóc”: người bị bệnh nan y cũng như người chào đời được dự báo khó có thể sống sót đều có quyền được chào đón, chăm sóc, yêu thương. Giáo hội phản đối việc cố trị liệu khi không còn hy vọng, nhưng nhắc lại như một "giáo huấn chắc chắn" rằng "an tử là một tội ác chống lại sự sống con người"; "bất kỳ sự hợp tác trực tiếp nào vào việc thực hành an tử đều là một tội trọng" mà không một cơ quan có thẩm quyền nào "có thể áp đặt hoặc cho phép một cách hợp pháp".
Đó là những điều được nói
đến trong tài liệu Người Samari nhân hậu, thư của Bộ Giáo lý Đức tin về "về
việc chăm sóc những người bệnh nặng và ở giai đoạn cuối đời", được Đức
Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn vào tháng 6 vừa qua và được công bố ngày 22 tháng
9 năm 2020.
Tính thời sự của văn kiện “người Samaria nhân hậu”
Không thể chữa lành nhưng không bao giờ không thể chăm sóc
“Hãy chữa lành nếu có thể,
hãy luôn chăm sóc”. Những lời này của Đức Gioan Phaolô II giải thích rằng không
thể chữa lành không bao giờ đồng nghĩa với không thể chăm sóc. Chăm sóc cho đến
cùng, "ở bên" bệnh nhân, đồng hành với họ bằng cách lắng nghe họ,
giúp cho họ cảm thấy được yêu thương và quý mến, là những gì có thể tránh được
sự cô đơn, sợ hãi, đau khổ và cái chết, và hậu quả là tuyệt vọng: đó là những yếu
tố mà ngày nay là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến yêu cầu an tử hoặc
trợ tử. Đồng thời tài liệu nhấn mạnh rằng "có nhiều vụ lạm dụng được chính
các bác sĩ tố cáo rằng đã lấy đi mạng sống của những người không bao giờ muốn
áp dụng an tử cho chính họ". Toàn bộ tài liệu tập trung vào ý nghĩa của
đau đớn và đau khổ dưới ánh sáng của Phúc Âm và sự hy sinh của Chúa Giê-su:
"Người ta chỉ có thể chịu được đau khổ trong cuộc sống khi có hy vọng"
và hy vọng mà Chúa Ki-tô ban cho người đau khổ chính là "sự hiện diện gần
gũi thực sự của Người". Chăm sóc giảm đau sẽ không đủ "nếu không có
ai 'ở' bên cạnh bệnh nhân và chứng tỏ cho họ thấy giá trị độc nhất vô nhị của họ".
Giá trị bất khả xâm phạm của sự sống
Thư của Bộ Giáo lý Đức
tin khẳng định: "Giá trị bất khả xâm phạm của sự sống là một chân lý cơ bản
của quy luật đạo đức tự nhiên và là nền tảng thiết yếu của trật tự pháp lý”.
"Giống như không thể chấp nhận người khác là nô lệ của chúng ta, ngay cả
khi họ yêu cầu chúng ta, thì người ta cũng không thể trực tiếp lựa chọn tấn
công sự sống của một con người, ngay cả khi họ yêu cầu". Giết chết một bệnh
nhân yêu cầu được chết không có nghĩa là "công nhận quyền và đánh giá cao
sự tự chủ của họ", nhưng trái lại, nó có nghĩa là "xem thường giá trị
của tự do, bị điều kiện hóa mạnh mẽ bởi bệnh tật và đau đớn, và giá trị sự sống
của họ". Khi làm như vậy, "người ta thay Chúa quyết định giờ phút của
cái chết". Vì lý do này, "việc phá thai, cố ý trợ tử và tự sát đầu độc
nền văn minh nhân loại, làm cho những người thực hiện những việc này bị thiệt hại
nhiều hơn cả những người chịu những hành động này. Hơn nữa chúng là một sự từ chối
tuyệt đối Đấng Tạo Hóa".
Những trở ngại làm lưu mờ giá trị thánh thiêng của sự sống
Huấn quyền của Giáo hội
Đối mặt với sự phổ biến của
các phác đồ y tế về giai đoạn cuối của cuộc sống, "sự lạm dụng quan điểm về
an tử đang bị tố cáo rộng rãi hiện nay" mà không hỏi ý kiến bệnh nhân hoặc
gia đình gây nên lo ngại. Vì lý do này, tài liệu tái khẳng định như một giáo huấn
quyết định rằng "an tử là một tội ác chống lại sự sống con người", một
hành vi "tự bản chất là xấu xa trong bất kỳ trường hợp và hoàn cảnh
nào". Do đó, bất kỳ sự hợp tác trực tiếp nào cũng đều là tội trọng chống lại
sự sống con người mà không có thẩm quyền nào "có thể áp đặt hoặc cho phép
một cách hợp pháp". Do đó, "những người phê chuẩn luật về an tử và trợ
tử là đồng lõa với tội trọng" và "phạm tội gây xi-căng-đan vì những
luật này góp phần làm biến dạng lương tâm, thậm chí của các tín hữu". Do
đó, giúp đỡ tự tử là "một sự hợp tác thái quá vào một hành động bất hợp
pháp". Việc áp dụng an tử vẫn không thể được chấp nhận ngay cả khi sự tuyệt
vọng hoặc đau khổ có thể giảm nhẹ và thậm chí không quy trách nhiệm cá nhân cho
người yêu cầu nó. "Do đó, đây luôn là một lựa chọn sai lầm" và các
nhân viên y tế không bao giờ có thể cộng tác "thực hiện bất kỳ hành động
an tử nào dù đương sự yêu cầu, huống chi là người thân của họ". Do đó các
luật hợp pháp hóa an tử là không đúng. Những lời cầu xin của những bệnh nhân bệnh
nặng cầu xin cái chết "không được" hiểu là một "biểu hiện của một
ý muốn thực sự muốn chết" mà là một lời cầu xin giúp đỡ và tình thương.
Không “cố” điều trị
Tài liệu giải thích rằng
"bảo vệ phẩm giá của cái chết có nghĩa là loại trừ sự dự đoán về cái chết
cũng như sự trì hoãn nó bằng cái gọi là ngoan cố điều trị", được thực hiện
bởi phương tiện y học hiện đại, có thể "trì hoãn cái chết một cách nhân tạo,
mà trong một số trường hợp bệnh nhân không nhận được một lợi ích thực sự
". Và do đó, trước một cái chết không thể tránh khỏi, "việc quyết định
từ bỏ các phương pháp điều trị chỉ giúp kéo dài tuổi thọ một cách bấp bênh và
đau đớn là điều chính đáng", nhưng không dừng những chăm sóc bình thường
mà bệnh nhân phải được có. Do đó, việc từ bỏ các phương tiện đặc biệt và không
cân xứng là thể hiện sự chấp nhận thân phận con người khi đối mặt với cái chết.
Nhưng cung cấp thức ăn và nước uống phải được đảm bảo hợp lý bởi vì "sự
chăm sóc cơ bản một người phải nhận được là cung cấp thực phẩm và chất lỏng cần
thiết". Điều quan trọng là các giai đoạn dành riêng cho chăm sóc giảm đau,
"một công cụ quý giá và không thể thiếu" để đồng hành cùng bệnh nhân:
việc áp dụng các phương pháp điều trị này làm giảm đáng kể số người yêu cầu an
tử. Trong số các dịch vụ chăm sóc giảm đau, không bao giờ có thể bao gồm khả
năng an tử hoặc trợ tử; tài liệu cũng bao gồm sự hỗ trợ tinh thần cho người bệnh
và gia đình của họ.
Giúp đỡ gia đình
Trong điều trị, cần để bệnh
nhân không cảm thấy mình là gánh nặng, nhưng để họ "có sự gần gũi và yêu
thương của những người thân yêu của mình. Trong nhiệm vụ này, gia đình cần sự
giúp đỡ và phương tiện đầy đủ”. Do đó, điều cần thiết là các quốc gia “thừa nhận
chức năng xã hội cơ bản và nền tảng của gia đình và vai trò không thể thay thế
của nó trong lĩnh vực này, bằng cách cung cấp các nguồn lực và cấu trúc cần thiết
để hỗ trợ nó”.
Chăm sóc trước khi sinh và nhi khoa
Ngay từ khi được thụ
thai, những đứa trẻ bị dị tật hay bất cứ dạng bệnh lý nào "là những bệnh
nhi nhỏ bé mà y học ngày nay luôn có thể hỗ trợ và đồng hành theo cách trân trọng
sự sống." Lá thư giải thích rằng "trong trường hợp mắc các bệnh lý
trước khi sinh mà chắc chắn sẽ dẫn đến tử vong trong một thời gian ngắn - và
trong trường hợp không có các liệu pháp có khả năng cải thiện tình trạng sức khỏe
của những đứa trẻ này, thì chúng không nên bị bỏ rơi không được trợ giúp, nhưng
chúng phải được đồng hành cho đến khi chết tự nhiên” mà không bị ngừng cung cấp
dinh dưỡng và nước. Những từ này cũng có thể được dùng để chỉ một số tin tức thời
sự gần đây. Tài liệu cũng lên án việc sử dụng "việc chẩn đoán trước khi
sinh, đôi khi gây ám ảnh" và nền văn hóa thù địch với tình trạng khuyết tật
thường dẫn đến việc lựa chọn phá thai, điều vốn "không bao giờ là hợp
pháp".
Đưa vào hôn mê sâu
Để giảm đau cho người bệnh,
liệu pháp giảm đau sử dụng các loại thuốc có thể gây mất ý thức. Giáo hội
"khẳng định tính hợp pháp của thuốc an thần như là một phần của phương
pháp điều trị dành cho bệnh nhân, để những giây phút cuối đời có thể đến trong
sự bình an nhất có thể". Điều này cũng đúng trong trường hợp các phương
pháp điều trị "đưa người bệnh đến gần với giờ chết (dùng thuốc an thần giảm
đau đưa vào hôn mê sâu trong giai đoạn cuối), luôn luôn, trong mức độ có thể, với
sự đồng ý của bệnh nhân". Nhưng thuốc an thần không thể được chấp nhận nếu
nó được sử dụng để gây ra "cái chết trực tiếp và cố ý".
Trạng thái thực vật hoặc có ý thức tối thiểu
"Suy nghĩ cho rằng
những người còn tự thở nhưng không còn ý thức là dấu hiệu cho thấy họ không còn
là một con người với tất cả phẩm giá của họ" là suy nghĩ luôn luôn sai lầm.
Ngay cả trong tình trạng "thiếu ý thức kéo dài, được gọi là trạng thái thực
vật hoặc trạng thái ý thức tối thiểu", bệnh nhân "phải được công nhận
giá trị của mình và được hỗ trợ chăm sóc đầy đủ", có quyền được cung cấp
dinh dưỡng và nước. Tài liệu thừa nhận rằng ngay cả khi "trong một số trường
hợp, các biện pháp này có thể trở nên không cân xứng", bởi vì chúng không
còn hiệu quả hoặc do các phương tiện để thực hiện chúng tạo ra gánh nặng quá mức.
Văn bản cho rằng cần phải cung cấp "hỗ trợ đầy đủ cho các thành viên trong
gia đình trong việc mang gánh nặng kéo dài khi hỗ trợ người bệnh trong tình trạng
thực vật".
Sự phản đối của lương tâm
Cuối cùng, lá thư yêu cầu
lập trường rõ ràng và thống nhất từ phía các Giáo hội địa phương về những vấn
đề này, và mời gọi các cơ sở y tế Công giáo làm chứng tá, hạn chế các hành vi
"rõ ràng là trái đạo đức". Các luật chấp thuận an tử "không tạo
ra các nghĩa vụ lương tâm" nhưng "chúng gợi lên một nghĩa vụ nghiêm
túc và chính xác chống lại chúng thông qua sự phản đối của lương tâm". Bác
sĩ "không bao giờ chỉ là người thi hành ý muốn của bệnh nhân" nhưng
luôn giữ "quyền và nghĩa vụ tự do không làm những điều trái với điều tốt
lành luân lý được lương tâm nhận thấy". Mặt khác, cần nhắc lại rằng không
tồn tại "quyền tự ý định đoạt tính mạng của mình, vì vậy không nhân viên y
tế nào có thể là người giám hộ thực hiện một quyền không tồn tại". Điều
quan trọng là các bác sĩ và nhân viên y tế phải được đào tạo để có sự đồng hành
Ki-tô giáo đối với người hấp hối, như các sự kiện kịch tính gần đây liên quan đến
dịch Covid-19 đã cho thấy. Đối với những người yêu cầu an tử, sự đồng hành
thiêng liêng và bí tích "cần là một sự gần gũi luôn luôn mời gọi hoán cải",
nhưng "không được có cử chỉ bên ngoài nào có thể bị hiểu là đồng thuận với
an tử, ví dụ như ở lại, hiện diện trong giây phút trợ tử được thực hiện. Sự hiện
diện này chỉ có thể được hiểu là sự đồng lõa”.
Nguồn: Vatican News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét