Ranh giới nào cho hạnh phúc và khổ đau?
Tracy
Trần•Thứ Sáu, 07/02/2020 •trithucvn
Có lần chồng tôi (vốn hơi
đoảng) đã bỏ quên ví trên taxi vì vào xe ngồi bị cấn mông nên rút ví để bên cạnh,
rồi cứ thế xuống xe mà quên ví. Sự việc lặp lại hai lần liên tiếp như thế chỉ
cách nhau vài tháng. Trong ví không có tiền mặt nhiều nhưng toàn bộ giấy tờ, thẻ
các thứ trong đó, kể cả thẻ tín dụng.
Lần đầu thì may mắn trúng
ngày làm việc nên chồng tôi liên hệ ngân hàng khóa thẻ thành công. Lần thứ hai
thì không được may mắn như thế vì rơi trúng buổi tối cuối tuần, chồng tôi không
liên hệ ngân hàng được ngay mà tôi chẳng hiểu vì sao thẻ tín dụng ở đây là chỉ
quẹt mà không cần bấm mã số. Thế là bao nhiêu hạn mức trong thẻ đi đứt hết,
chúng tôi sau đó phải trả nợ thẻ cho những khoản chúng tôi không hề chi tiêu.
Chưa kể công sức và chi phí phải đi làm lại các giấy tờ quan trọng nữa. Tôi xót
xa lắm, bình thường thì cũng cố tự an ủi như là “của đi thay người” này nọ
nhưng gặp đúng lúc khó khăn nên tôi không khỏi bày tỏ thái độ tiếc nuối, trách
móc của tôi với chồng.
Trong một lần tôi đang
than ngắn thở dài như thế, chồng tôi hạ miếng che nắng trên xe trước mặt tôi, mặt
sau nó có một chiếc gương nhỏ, chỉ cho tôi xem bộ dạng khuôn mặt của tôi ngay
lúc đó. Trời đất, trong gương là một mụ già cau có xấu xí mà tôi không bao giờ
mong muốn mình trông giống như thế cả. Rồi chồng tôi mới từ tốn bảo tôi rằng:
“Em à, việc đã xảy ra rồi.
Tiền cũng đã mất rồi. Tổn thất chỉ nên dừng ở đó thôi. Nếu em cứ tiếp tục như vậy
thì anh e rằng tổn thất mà sự việc đem lại về mặt tinh thần và sức khỏe cho em,
rồi cho anh, nó còn lớn hơn số tiền mà chúng ta đã mất đi nữa”. Tôi thở dài,
nhưng ngẫm thấy có lý.
Thế là tôi tập quên đi sự
việc. Cứ mỗi lần thoáng nhớ tới thì đành chặc lưỡi mà giả dụ rằng cái người đã
tiêu tiền của mình đúng lúc họ gặp ngặt nghèo thì thôi cũng đáng. Quả thực nghĩ
thế tôi không còn cảm thấy nặng nề như búa tạ đè lên ngực nữa và gương mặt của
tôi vui vẻ lên thì cũng dễ coi hơn nhiều. Và dĩ nhiên chồng tôi cũng đỡ phải chịu
những áp lực không đáng có từ phía tôi.
Sau này có thêm nhiều
chuyện khác xảy ra và chồng tôi đã giúp tôi nhận ra rằng tâm thế hạnh phúc hay
đau khổ nó không nằm ở hoàn cảnh vật chất mà hoàn toàn có thể định đoạt bằng ý
thức của chúng ta. Chẳng hạn như với số tiền mất đi mà tôi cứ dằn vặt, tiếc nuối
mãi thì quả là một sự hành hạ cho chính bản thân tôi và cả cho chồng tôi nữa.
Nhưng khi nghĩ rằng số tiền đó đã giúp được ít nhất một người, một gia đình lúc
họ ngặt nghèo, thì tôi lại thấy nhẹ nhõm hẳn và như thế cũng làm cho không khí
xung quanh tôi nhẹ nhàng đi nhiều. Sự việc là không đổi, nhưng cách nó tác động
đến ta thế nào thì hoàn toàn có thể thay đổi được.
Thế mới có chuyện người
ta hay nói những câu như là “nghèo mà vui”, rồi “giàu mà bất hạnh”. Dĩ nhiên
không phải luôn luôn là như thế, nhưng nó không đến nỗi vô lý như tôi từng
nghĩ. Hạnh phúc suy cho cùng chẳng phải nằm ở những thứ ta sở hữu được – sự
giàu sang, quyền lực, nhan sắc, tình yêu, hay bất cứ cái gì – mà chính ở việc
ta ý thức về các sở hữu đó như thế nào.
Ranh
giới nào cho hạnh phúc và khổ đau
(Ảnh
minh họa qua vietvisiontravel.com)
Một đứa trẻ sinh ra và lớn
lên trong nhung lụa, trưởng thành trong sự đầy đủ thì đối với nó sự đầy đủ về vật
chất đó là một cái gì đó hiển nhiên trong cuộc sống, nó sẽ chẳng thấy gì đáng
lưu tâm hay sung sướng mà tận hưởng cả. Và đứa trẻ đó sẽ lại lao đầu đi tìm cái
gọi là hạnh phúc ở những nơi chốn khác, và nó hoàn toàn có thể thấy mình không
hạnh phúc. Tương tự như thế, một đứa trẻ sinh ra và lớn lên trong một gia đình
đầm ấm, bình yên thì nó cũng sẽ coi đó là lẽ đương nhiên của cuộc sống, cho đến
khi nó được trải nghiệm sâu về cái gọi là va chạm, đổ vỡ trong nhiều kiểu gia
đình khác, thì nó mới ngộ ra những thứ mình đã từng may mắn có được.
Người theo Kitô giáo nói
chung được dạy và thực hành hằng ngày một thói quen rất hay là cảm ơn đức Chúa
trời về những điều cơ bản nhất trong cuộc sống mà họ có được – đó là bữa ăn hằng
ngày, quần áo đủ mặc giày dép đủ mang, chiếc giường ấm êm khi đêm xuống, và một
mái nhà che nắng che mưa. Bằng cách ấy người cầu nguyện sẽ luôn ý thức được sự
đủ đầy và may mắn của mình, hơn bao nhiêu người khác còn phải bữa đói bữa no,
hay tệ hơn nữa là đêm về phải lấy sân ga làm giường hay gầm cầu làm nhà. Ý thức
được về những gì mình có không những giúp ta hạnh phúc hơn mà còn giúp phát triển
tâm thiện nguyện, mong muốn được sẻ chia. Còn ngược lại thì quả là bất hạnh khi
cứ luôn thấy mình thiếu thốn hơn người khác, và như thế bao nhiêu cũng muốn
giành về mình, trở thành người ích kỷ lúc nào không hay.
Chúng tôi đang sinh sống
giữa lòng Trung Đông, nơi phụ nữ phải mặc choàng, trùm đầu và che mạng. Trước
khi đến đây, cũng như bao người khác, tôi vẫn thường hay thắc mắc làm sao họ chịu
được, chấp nhận và vui vẻ được trong hoàn cảnh như thế. Bây giờ ở ngay đây, có
nhiều cơ hội quan sát và tiếp xúc, tôi thấy còn rất nhiều điều khác họ phải sống
cùng mà với chúng ta – những người đến từ một nền tảng khác – sẽ thấy bất tiện
vô cùng. Nhưng tôi đã hiểu ra rằng họ không hề cảm thấy bất tiện, họ cũng hạnh
phúc như chúng ta thôi, có khi hạnh phúc hơn chúng ta nữa. Họ sinh ra lớn lên
trong nền văn hóa ấy và chưa từng trải nghiệm điều gì khác như thế, thì những
cái chúng ta cho là bất tiện đối với họ lại là những điều hẳn nhiên phải như thế.
Họ mặc abaya hay trùm hijab thì cảm giác cũng sang trọng và quý phái như khi phụ
nữ ta mặc áo dài đội mấn mà thôi. Tóm lại, hạnh phúc là tâm thái mãn nguyện với
điều mình có và đau khổ chỉ xuất hiện khi có sự so sánh và khát khao những điều
không phải của mình. Phương Tây có câu ngạn ngữ nổi tiếng là “cỏ luôn xanh hơn ở
phía bên kia đồi” là như vậy, nó nhắc nhở chúng ta về tâm thái ấy.
(Ảnh
minh họa: Shutterstock)
Đến đây tôi lại nhớ cách
đây vài năm trong một bài phỏng vấn, một ông đại gia bất động sản nào đó cho rằng
nên “cách ly” người nghèo ra khỏi người giàu. Phát biểu ấy của ông bị làn sóng
phẫn nộ của cộng đồng mạng dội lại như vũ bão. Lúc ấy tôi có đùa với bạn bè rằng
cái ông này xem ra lại nhân văn chứ. Cả làng cả xóm ai cũng nghèo như nhau, xuềnh
xoàng như nhau, vui chơi giải trí bình dân đơn điệu như nhau thì sự thiếu thốn
cũng trở thành bình thường như hơi thở vậy thôi. Chứ như mà tôi đạp xe cọc cạch
đưa con đến trường thấy con người ta được đưa đón bằng BMW thì kể ra cũng có
chút chạnh lòng, khổ sở chứ.
Tôi chẳng rõ lý do thật sự
đằng sau phát biểu của ông ấy là gì, nhưng là thế nào đi nữa thì tôi cũng cho rằng
ông ấy bị mắng oan do phát ngôn bất cẩn đúng ngay vào chủ đề nhạy cảm thôi, chứ
xã hội mà chúng ta đang sống không cần ông ấy phân chia cũng đã tự đặt những lằn
ranh vô hình giữa các tầng lớp dân cư rồi. Nếu không thì làm sao lại xuất hiện
những cụm từ được sử dụng ngày càng phổ biến như “khu đô thị cao cấp’, “xóm
nghèo”, “chung cư cao cấp” rồi lại “chung cư dành cho người thu nhập thấp”… nữa.
Ranh giới là đó, sự phân cấp xã hội là đó, ai cũng biết, chỉ xin đừng gọi tên
rành mạch cứ như ấn định, nhắc nhở người ta về thân phận của mình.
Trong vùng vịnh Bengal có
hòn đảo Sentinel, nơi cư ngụ của một bộ tộc thổ dân vẫn sinh sống như thời
nguyên thủy, họ từ chối mọi sự tiếp cận của thế giới văn minh. Dĩ nhiên trong
thời hiện đại mà nhìn thấy hình ảnh những người thổ dân trần truồng, ngây ngô giương
cung bắn theo những chiếc máy bay ngang qua thì ai cũng tò mò muốn tìm hiểu họ
sống như thế nào. Những người thích phiêu lưu thì ngoài sự hiếu kỳ hẳn nhiên
còn mang theo đầy những lý do tốt đẹp để khám phá như là giao lưu, giới thiệu
văn hóa, văn minh, và giúp đỡ họ bằng vật chất, thuốc men. Mới đây lại có tin một
nhà truyền giáo người Mỹ bị giết khi cố gắng tiếp cận tìm hiểu hòn đảo.
Không ai biết họ tổ chức
cuộc sống như thế nào, chăm sóc bản thân ra sao, nhưng họ đã tồn tại đến ngày
nay với hình thức đó thì thử nghĩ xem họ có cần sự can thiệp của thế giới văn
minh hay không? Họ không cần quần áo giày dép gì cả để rồi sớm muộn cũng sẽ dòm
nhau xem đồ kia là hàng chợ rẻ tiền hay có mác Chanel hay Gucci thứ thiệt. Họ
không cần biết thêm một tôn giáo nào cả để gây thêm chia rẽ hận thù. Họ càng
không cần giao lưu thiết lập quan hệ ngoại giao với ai cả vì họ không cần tham
gia vào thế giới của những đồng minh, phe cánh này. Họ không cần thêm một thứ
gì ngoài những thứ đã giúp họ tồn tại từ bao đời nay, họ không cần sự so sánh.
Và tôi cũng đồng ý với đa số ý kiến của cộng đồng mạng trên thế giới – hãy để
cho họ được yên.
Tracy Trần
UAE, 2/2019
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét