Trí tuệ của cổ nhân: Nước quá trong thì không có cá
An Hòa•Chủ Nhật, 20/09/2020 • trithucvn
Tục ngữ nói: “Vàng không
thuần khiết, người không hoàn hảo”. Lão Tử cũng giảng: “Trị nước lớn giống như
nấu cá nhỏ”, tức là đạo trị quốc giống như nấu ăn, đừng thường xuyên khuấy nồi,
lật lên lật xuống, sẽ làm cá bị nát, món ăn mất ngon. “Nước nâng thuyền, nước
cũng có thể lật thuyền”, trị quốc mà không bao dung, làm dân chúng khổ sở thì sẽ
có thể mất nước. Một gia đình, một đoàn thể cho đến từng cá nhân cũng là như vậy,
nếu như quy củ quá, nghiêm khắc quá, không độ lượng thì sẽ khó tồn tại và phát
triển được lâu dài.
nghiêm khắc quá
Sống ở đời ai mà không có
lỗi lầm, ai mà không từng phạm phải sai sót? Nếu có thể lấy khoan dung độ lượng
mà đối đãi với mọi người thì chúng ta sẽ biết cách ứng xử khi người khác có
khuyết điểm hoặc phạm phải sai lầm.
Đạo lý là như vậy, nhưng
lại có rất nhiều người không hiểu được điều này. Có một vị cao nhân tu Đạo từng
nói rằng: “Nếu như bạn là một thánh nhân thì đều có thể nhìn thấy ưu điểm của
người khác, nhìn ai cũng có thể sinh ra từ tâm. Nếu bạn là người tiểu nhân thì trong
mắt bạn người khác đều là đê hèn thấp kém, nhìn trên nhìn dưới đâu đâu cũng thấy
chướng tai gai mắt. Người có được tâm đại từ bi thì nhìn núi non, sông nước,
hoa cỏ, muôn loài đều thấy đáng yêu”.
Cổ ngữ nói: “Thủy chí
thanh tắc vô ngư, nhân chí sát tắc vô đồ”, nước quá trong thì không có cá, người
quá xét nét thì không có bạn đồng hành. Người nghiêm khắc quá mức, hay bới móc
khuyết điểm của người khác, không thể bỏ qua lỗi lầm của người khác thì bản
thân mình sẽ bị cô lập. Người quá so đo tính toán với khuyết điểm hoặc sai phạm
của người khác thì cũng không thể nào khoan dung được người khác, cũng không giữ
được người tài ở bên mình. Bởi vậy, đối với những vấn đề phi nguyên tắc thì
không nên hà khắc, tránh mất đi bè bạn, người thân.
Văn hóa truyền thống coi
việc đối đãi nghiêm khắc với bản thân là một đạo đức tốt đẹp. Nhưng đối đãi
nghiêm khắc với mình và dùng khoan dung đối đãi với người khác là hai khái niệm
khác nhau. Một người có thể dùng tiêu chuẩn nghiêm khắc nhất để yêu cầu mình
nhưng không thể lấy tiêu chuẩn của mình để yêu cầu người khác. Khi đặt yêu cầu
và kỳ vọng quá cao vào người khác thì kết quả rất có thể sẽ hoàn toàn ngược lại,
thậm chí cuối cùng sẽ đánh mất các mối quan hệ ấy.
Trong gia đình, ngoài xã
hội hay trong công việc, nếu một người mà luôn yêu cầu nhất cử nhất động của
người khác phải phù hợp với tiêu chuẩn của mình thì cuối cùng cũng chuốc lấy thất
bại mà thôi, không thể được như ý. Mỗi người đều có tính cách và phương thức xử
sự, đối đãi với người khác không giống nhau, ngoài ra cảnh giới tinh thần của mỗi
người cũng là khác nhau. Do đó sự xuất hiện các loại xung đột, mâu thuẫn giữa
người này với người khác là một kết quả tất yếu. Nếu một người không có tấm
lòng khoan dung, luôn dùng sức mạnh hay quyền lực để áp chế người khác thì nhất
định sẽ khiến người khác không phục, thậm chí còn sinh tâm oán hận.
Trong lịch sử có rất nhiều
câu chuyện lấy khoan dung độ lượng đối đãi với người khác mà được lòng người,
lưu danh thiên cổ. Thôi La thời Bắc triều là một ví dụ điển hình. Trong “Bắc Tề
thư” có ghi chép: Thôi La giữ chức tả Thừa tướng của nước Bắc Tề thời Bắc triều
và rất được Hoàng đế kính trọng.
Thôi La vui với việc tiến
cử nhân tài. Ông đề cử Hình Thiệu với Thế Tông đảm nhiệm việc phụ tá phủ Thừa
tướng, kiêm quản lý việc chính trị cơ mật. Thế Tông nghe lời Thôi La đề cử, bèn
bổ nhiệm Hình Thiệu. Hình Thiệu quả nhiên rất được Thế Tông tin cậy và coi trọng.
Hình Thiệu bởi kiêm quản
việc chính trị cơ mật, cho nên có cơ hội gần gũi với Thế Tông. Lúc nói chuyện
Hình Thiệu thường hay gièm pha nói xấu Thôi La, đến nỗi làm cho Thế Tông mất
vui.
Có một hôm, Thế Tông bảo
Thôi La: “Khanh luôn kể những điều hay tốt của Hình Thiệu, mà Hình Thiệu lại
chuyên nói xấu khanh, khanh quả thực là ngốc!”
Thôi La độ lượng nói:
“Hình Thiệu kể ra những nhược điểm của thần, thần nói đến những chỗ hay của
Hình Thiệu, hai người nói đều là sự thật, không có gì sai cả!”
Thôi La khoan dung đối
đãi với người khác, đối với bản thân thì nghiêm khắc, ông không chỉ biết chắc
được sở trường của người khác, bao dung những chỗ thiếu sót của người khác, mà
còn thản nhiên đối mặt với những điều chưa tốt của chính bản thân, đó là phong
thái vô cùng khoan dung độ lượng.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét