HAI PHONG CÁCH
Monday, September 21, 2020
Có rất nhiều loại cặp đối,
gọi là “đối” thì phải có ít nhất hai vế – có thể là cụ thể hoặc trừu tượng. Có
cái này để biết cái kia, có kẻ dữ để nhận biết người lành – như lúa và cỏ lùng;
có màu này để phân biệt màu khác; có người nói nhiều để nhận ra người điềm
tĩnh. Người thế này, người thế khác, ngay cả chiếc lá cũng có hai mặt. Mỗi người
mỗi vẻ, chúng ta gọi đó là phong cách.
Có những điều tưởng là
trái ngược nhau mà lại không đối lập, gọi là “nghịch lý thuận.” Có những trường
hợp có vẻ xuôi thuận mà lại đối nghịch, gọi là “thuận lý nghịch.” Cuộc đời phức
tạp và có nhiều loại triết lý, biết được điều này lại thấy mình ngu dốt cái
khác, thảo nào người ta cứ phải học mãi mà chẳng biết hết.
Nhờ cha mẹ cho đi học mà
chúng ta biết trong toán học có tỷ lệ thuận và nghịch. Nếu biết cặp giá trị
tương ứng của hai đại lượng tỷ lệ thuận và một giá trị khác của đại lượng này
thì có thể tìm được giá trị tương ứng của đại lượng kia. Toán học cũng có quy tắc
tam xuất đơn – thuận và nghịch. Quy tắc tam xuất đơn thuận: Nếu A tăng N lần, B
tăng N lần (nhân với N). Quy tắc tam xuất đơn nghịch: Nếu A tăng N lần, B giảm N
lần (chia cho N).
Chúa Giêsu cũng đề cập
tình trạng thuận – nghịch: “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không
cùng tôi thu góp là phân tán.” (Mt 12:30; Lc 11:23) Dạng đối nghịch tuyệt đối
là “tội phạm tới Chúa Thánh Thần,” không được tha cả đời này và đời sau.
Phong cách liên quan tính
cách, kể cả phong tục tập quán của vùng miền hoặc dân tộc, thế nên có sự thuận
và nghịch giữa những con người với nhau. Ở đây không có ý nói “theo phe” hoặc
“chống lại” nhau, mà chỉ có ý đơn giản và bình thường. Tuy không là thù địch,
nhưng vẫn có người này “hợp” với người kia hoặc “không hợp” với người nọ, ngay
cả anh chị em trong gia đình cũng vậy. Hai người hợp nhau thì dễ nói chuyện, dễ
thông cảm, dù không cần nói gì; ngược lại, hai người không hợp nhau thì rất khó
nói chuyện và khó thông cảm, khoảng im lặng nặng nề. Nếu đối nghịch nhau thì rất
dễ xung đột.
Ngày xưa, dân chúng to
gan lớn mật, ăn ngang nói ngược với cả Đấng tạo dựng nên mình: “Đường lối của
Chúa Thượng không ngay thẳng.” (Ed 18:25) Liều lĩnh thật, chẳng kém gì Ông Bà
Nguyên Tổ. Đúng là di truyền gen kiêu ngạo. Nói theo ngôn ngữ ngày nay, đó là
điếc không sợ súng, dốt mà kiêu, ngu mà chảnh. Hết nước nói!
Vì thế, Thiên Chúa thẳng
thắn đặt vấn đề với họ: “Vậy hỡi nhà Ít-ra-en, hãy nghe đây: Phải chăng đường lối
của Ta không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi mới không ngay thẳng? Khi
người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình và làm điều bất chính mà chết,
thì chính vì điều bất chính nó đã làm mà nó phải chết. Còn nếu kẻ gian ác từ bỏ
điều dữ nó đã làm, mà thi hành điều chính trực công minh, thì nó sẽ cứu được mạng
sống mình. Nó đã thấy và từ bỏ mọi tội phản nghịch nó phạm, thì chắc chắn nó sẽ
sống, nó không phải chết.” (Ed 18:26-28) Chắc hẳn Ngài cũng đang chất vấn chúng
ta như vậy, và dĩ nhiên chúng ta cũng chẳng biện minh được gì. Đối với nhân loại,
cái chết là thất bại lớn nhất, chính tội lỗi khiến con người phải chết, (Rm
5:12; Rm 5:21) chứ Thiên Chúa không bắt chúng ta chết – vì Ngài cực tốt cực
lành.
Phàm nhân chẳng đáng chi,
bởi vì chỉ là bụi đất, (St 3:19) vậy mà vẫn thách thức Thiên Chúa, thậm chí còn
dám nổi loạn, phản động, chống lại Ngài – cụ thể là phạm tội như cơm bữa. Tuy
nhiên, Ngài không chấp lũ “đầu đất” như chúng ta, do đó Ngài vẫn luôn nhớ đến
và quan tâm, (Tv 8:5) đồng thời còn kiên trì chờ đợi chúng ta hối lỗi: “Đối với
các dân tộc khác, Chúa Tể nhẫn nại chờ đợi cho đến khi tội lỗi chúng ngập đầu mới
trừng phạt; còn đối với chúng ta, Người không xử như thế.” (2 Mcb 6:14) Quả là
Lòng Chúa Thương Xót quá lớn lao, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Nhưng nếu
chúng ta cố chấp thì cùng đường: “Nếu các ngươi không chịu nghe Ta, thì Ta sẽ
còn sửa phạt các ngươi gấp bảy lần vì tội lỗi của các ngươi.” (Lv 26:18) Thật
đáng sợ, vì như vậy là hết lối thoát.
Ước gì chúng ta biết khôn
ngoan như Thánh Vịnh gia: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối
đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo
ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông
Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5) Cầu xin và muốn được Thiên Chúa nhậm lời
thì phải biết chân thành sám hối. Đó là điều kiện hoàn toàn có lợi cho chúng
ta. Thật vậy, Thiên Chúa lúc nào cũng chờ đợi và luôn sẵn sàng nghe chúng ta
thú nhận tội lỗi và van xin chân thành: “Lạy Chúa, xin nhớ lại nghĩa nặng với
ân sâu Ngài đã từng biểu lộ từ muôn thuở muôn đời. Tuổi xuân trót dại bao lầm lỗi,
xin Ngài đừng nhớ đến, nhưng xin lấy tình thương mà nhớ đến con cùng. Chúa là Đấng
nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo hèn đi theo đường công
chính, dạy cho biết đường lối của Người.” (Tv 25:9)
Lời hứa là lời đẹp, nhưng
phải thật lòng, phải cố gắng chấn chỉnh cách sống, chứ không chỉ hứa suông.
Thiên Chúa biết rõ chúng ta có họ hàng với chú Cuội nên dễ hứa lèo. Thế nhưng
Ngài không chấp, mà Ngài xem chúng ta có rán sức hết mình hay không. Quả thật,
“nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được.” (Tv 130:3) Tuy nhiên, đừng thấy Ngài nhân
từ mà làm tới, “được đằng chân lân đằng đầu,” kẻo mà lợi dụng lòng thương xót của
Ngài.
Biết mình để khiêm tốn,
biết Chúa để yêu mến. Biết sám hối là biết kết nối với Ngài, như cành nho dính
vào thân nho. Thánh Phaolô khuyên: “Nếu quả thật sự liên kết với Đức Kitô đem lại
cho chúng ta một niềm an ủi, nếu tình bác ái khích lệ chúng ta, nếu chúng ta được
hiệp thông trong Thần Khí, nếu chúng ta sống thân tình và biết cảm thương nhau,
xin anh em hãy làm cho niềm vui của tôi được trọn vẹn, là hãy có cùng MỘT cảm
nghĩ, cùng MỘT lòng mến, cùng MỘT tâm hồn, cùng MỘT ý hướng như nhau.” (Pl
2:1-2) Sống được như vậy là “nên một” theo ý muốn của Đức Kitô. (x. Ga
17:21-23) Và đó là điều tất cả chúng ta phải phấn đấu không ngừng.
Một thế giới đại đồng
không có trong xã hội ngày nay, vì thế mà chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn. Một lần
nọ, ban chấp hành của một hội đoàn Công giáo (TGP Saigon) rủ tôi ăn uống chung,
chỉ là để “cho vui” thôi. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 10 phút, tôi thấy người thì
“vạch lá tìm sâu,” người thì “bới bèo ra bọ,” họ “căng thẳng” với nhau, tôi thấy
bất lợi nên xin ra về. Thật đáng buồn! Bản chất con người luôn đề cao “cái
tôi,” vì thế mà rất nguy hiểm, cần phải luôn cố gắng “đè nén” nó. Ngay cả khi
chúng ta làm việc gì gọi là “vì Chúa,” thực ra chúng ta vẫn “vì mình” nhiều lắm,
chẳng biết Chúa có vinh danh chút nào hay không. Thánh Phaolô đã từng cảnh báo:
“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi
người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi
ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như
chính Đức Kitô Giêsu.” (Pl 2:3-5) Khó lắm, vì thế luôn phải cố diệt “cái tôi”
đáng ghét.
Cố gắng dứt khoát thì làm
được. Thánh Phaolô dẫn chứng: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không
nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn
toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như
người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban
danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu.” (Pl 2:6-9) Điều này được nghe đi
nghe lại nhiều lần rồi, nhưng có mấy lần chúng ta “giật mình,” hay chỉ nghe tai
này rồi qua tai kia? Quả thật, chúng ta tội lỗi lắm, tội với Chúa và cả với tha
nhân nữa.
Đức Giêsu Kitô có tất cả
mọi sự, vì Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa, nhưng Ngài đã tự hạ đến tột cùng, vì thế
Ngài xứng đáng được Thiên Chúa Cha siêu tôn: “Khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả
trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh
Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là
Chúa.” (Pl 2:10-11) Cứ xét theo lẽ thường của loài người thì cũng thấy hoàn
toàn hợp lý.
Qua trình thuật Mt
21:28-32, Chúa Giêsu đề cập hai con người với hai phong cách trái ngược nhau
qua dụ ngôn Hai Người Con. Đây cũng chính là “hai con người” hoặc “hai bộ mặt”
trong mỗi chúng ta. Hôm đó, các thượng tế và kỳ mục hỏi vặn Chúa Giêsu về quyền
hành. Ngài thản nhiên nói: Một người cha nọ có hai con trai, ông sai người con
thứ nhất đi làm vườn nho, nhưng nó nói thẳng là “không đi.” Có thể nó không rảnh
hoặc không vâng lời, cãi ngay. Nhưng rồi nó hối hận và đi làm. Ông cũng sai người
con thứ hai đi làm, nó chấp nhận ngay, nhưng rồi nó lại không đi. Bằng mặt mà
không bằng lòng, bên ngoài tỏ vẻ ngoan hiền nhưng bên trong lại phản động.
Chúa Giêsu hỏi họ rằng đứa
nào đã thi hành ý muốn của người cha. Họ trả lời ngay là đứa thứ nhất. Giả sử
Ngài trực tiếp hỏi chúng ta thì hẳn là ai cũng có thể trả lời được, không gì
khó. Chúa Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những
cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông.” Ôi chao, nghe “sốc” quá chừng!
Thế nhưng đó là thực tế, là sự thật. Ngài biết họ “ngứa óc” nên Ngài nói thẳng:
“Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông
ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã
thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.” Trúng tim đen rồi!
Có lần Chúa Giêsu xác định:
“Ai yêu mến Thầy thì sẽ GIỮ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Ai không
yêu mến Thầy thì KHÔNG GIỮ lời Thầy.” (Ga 14:23-24) Rất rõ ràng và mạch lạc,
không khó hiểu, thế nên không ai có thể biện minh vì bất cứ lý do gì. Chữ YÊU
ngắn gọn mà hàm súc. Có khi chúng ta là đứa con thứ nhất, có khi chúng ta lại
là đứa con thứ hai. Mưa nắng thất thường. Chính “cái tôi” to lớn và dữ dằn lắm,
cần phải luôn cảnh giác với nó. Thánh Phaolô cũng đã từng lo sợ: “Tôi bắt thân
thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác, chính tôi
lại bị loại.” (1 Cr 9:27) Nói hay mà làm dở thì thật là khốn!
Ước gì chúng ta luôn biết
đè bẹp “cái tôi” và tâm niệm như Thánh Gioan Tẩy Giả:“Chúa phải LỚN lên, còn
tôi phải NHỎ đi.” (Ga 3:30) Đó là phong cách tuyệt vời của mỗi tín nhân. Có vậy
thì Thiên Chúa mới thực sự vinh danh, và chỉ có Ngài xứng đáng như thế. Tất cả
vì danh Ngài, thụ tạo chúng ta không đáng là gì cả, giả sử có làm được gì cho
Ngài thì cũng là trách nhiệm và bổn phận mà thôi.
Lạy Thiên
Chúa giàu lòng thương xót, xin ban cho con được hưởng ân xá của Ngài. “Con đã
phạm bao nhiêu tội lỗi? Bao nhiêu lần con đã phản nghịch, đã đắc tội với Ngài,
xin cho con được biết.” (G 23:13) Xin giúp con ý thức để biết mình, biết Ngài
và biết tha nhân. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét