CÁI TÔI CỦA NGƯỜI VIỆT
Càng hiểu biết nhiều
thì cái tôi càng nhỏ bé,
càng hiểu biết ít thì
cái tôi càng to lớn.
PHI LỘ: Le moi est haïssable – cái tôi đáng ghét.
Nhưng mấy ai muốn dẹp cái-tôi-đáng-ghét đó, mà còn muốn cho nó vùng lên, trỗi
dậy bất cứ lúc nào. Dẹp được “cái tôi” (ego) là có thể sống khiêm nhường – nhân
đức nền tảng của tòa nhà nhân đức mà Thiên Chúa yêu quý, và cũng là nhân đức
cần thiết để thành nhân và nên thánh.
Tác giả Từ Thức (Đinh
Từ Thức) là ký giả báo Ngôn Luận và Chính Luận tại Saigon ngày xưa. Nay ông đã
cao niên, thế nhưng bộ óc của ông không hề già nua. Đây là một bài viết hay của
ông về “cái tôi” của con người, đặc biệt là của người Việt. Xin được giới thiệu
với độc giả!
✠ ✠ ✠
Gặp một người bạn.
Trong một giờ, anh ta nói về anh 57 phút, anh đã làm những gì khiến Tây phải le
lưỡi. Ba phút còn lại, trước khi chia tay, anh ta mới hỏi: “À, hồi này bạn làm
gì, sống chết ra sao?”
Tại sao cái tôi, cái
“égo”’ của người Việt lớn thế? Gặp không biết bao nhiêu người vỗ ngực, tự cho
mình là vĩ nhân. Không phải chỉ vỗ ngực, còn trèo lên nóc nhà gào khản cổ: tôi
giỏi quá, tôi phục tôi quá, tại sao tôi tài ba đến thế?
Một lần ngồi nhậu với
5 ông, có cảm tưởng ngồi với 5 giải Nobel văn chương. Nói chuyện với một ông
bác sĩ trong hẻm, tưởng ông ta đã kiếm ra Pénicilline. Những ông như vậy, nhan
nhản. Nói “ông”, vì hầu như đó là một cái bệnh độc quyền của đàn ông. Như ung
thư vú là bệnh của đàn bà.
In một hai cuốn sách
tào lao tặng bố vợ, nghĩ mình ngồi chung một chiếu với Marcel Proust, Victor
Hugo, Beaudelaire, Nguyễn Du. Lập một cái đảng có ba đảng viên, kể cả em gái và
mẹ vợ, nghĩ mình là lãnh tụ, ăn nói như lãnh tụ, đi đứng, tắm rửa như lãnh tụ.
Viết vài bài lăng nhăng, đầu Ngô mình Sở, nghĩ mình là triết gia, đại trí thức,
sẵn sàng dẫn dân tộc đi lên (hay đi xuống). Học gạo được cái bằng (chưa nói tới
chuyện mua được cái bằng), nghĩ mình đã kiếm ra điện và nước nóng.
TÔI, TÔI, TÔI
Một ông bạn in một tấm
danh thiếp khổ lớn, dầy đặc những chức tước, trong đó có “nhà nghiên cứu”.
Những người quen không biết ông ta nghiên cứu cáí gì, lúc nào. Người viết bài
này đáng nhận là nhà nghiên cứu hơn, vì thỉnh thoảng vào Google tìm mẹo trị mắc
xương cá, hay cách nấu canh hẹ tầu hũ.
Bất cứ người Việt nào
cũng là một cái nhà gì đó. Hơn một cái nhà, đó là những lâu đài.
Cũng lạ, cái TÔI to tổ
bố ở một xứ như Việt Nam. Việt Nam, xứ người ta nói ảnh hưởng văn hoá Phật
giáo, tôn giáo của vô ngã, cái tôi không có. Nơi chịu ảnh hưởng Lão giáo, những
người đã ra suối rửa tai khi nghe thiên hạ nhắc tới tên mình. Nơi người công
giáo hành đạo nhiệt thành, và Công giáo coi vị tha, nghĩ tới người khác, là đức
tính hàng đầu. Khổng giáo? Khổng tử nói: biết, nói là biết; không biết, nói là
không biết; thế là biết đấy. Người Việt ta cái gì cũng biết, quên rằng thỉnh
thoảng nhận mình không biết là dấu hiệu của sự thông minh.
Không lẽ người Việt
không hiểu tôn giáo mình đang theo?
Có ai đã gặp một người
Nhật vỗ ngực: tôi, tôi, tôi. Nói chuyện với người Nhật, chưa gì họ đã mang giấy
bút ra ghi chép. Làm như những điều bạn nói là khuôn vàng, thước ngọc. Hỏi
những người khác, mới biết cái ông ngồi trịnh trọng ghi chép đó là bực thầy.
Nhớ mãi một buổi hội
thảo của người Việt. Ông MC nói về mình trước khi giới thiệu diễn giả. Không
phải chỉ giới thiệu diễn giả, nhưng tất cả những người ngồi trên bàn cử tọa,
chức tước, bắng cấp, tiểu sử, kể cả, nhất là những chi tiết oanh liệt không
liên hệ gì tới đề tài thuyết trình. Sau phần giới thiệu những chủ tọa đoàn, tới
lượt …những người tham dự. Chúng tôi hân hạnh có sự tham dự của Giáo sư X, tiến
sĩ Y, chủ tịch Z. Vì tất cả đều có bằng cấp, chức tước cùng mình, việc giới
thiệu tất cả văn võ bá quan kéo dài cả giờ. Mời 14 giờ, bắt đầu 15 giờ 15, giới
thiệu xong phải thảo luận vội vàng cho kịp giờ trả phòng. Thảo luận nghĩa là
mỗi người lên cầm micro nói các anh láo cả, chỉ có tôi là có lý.
TÔI LÀ CHÂN LÝ
Nước Việt nghèo, chậm
tiến, lạc hậu, thua thiên hạ mọi mặt. Đáng lẽ người Việt phải khiêm nhượng,
biết người, biết mình. Nhưng không, trong tự điển cá nhân của người Việt không
có chữ khiêm tốn. Nhiều lần tôi gân cổ cãi với bạn bè, về nhà nghĩ: không chừng
nó có lý. Tại sao không nhìn nhận ngay? Bởi vì cái tôi nó lớn quá. Bênh vực cái
tôi trước đã, thực hư tính sau.
Socrate nói càng học
càng thấy mình không biết gì. Những nhà khoa học nói khoa học bắt đầu bằng sự
hoài nghi. Có hoài nghi mới đặt lại vấn đề, mới học hỏi, tìm tòi. Người Việt ta
không bao giờ hoài nghi về cái biết mênh mông, cái tài quán thế, trùm thiên hạ
của mình.
Nước Việt sống dưới
ách đô hộ của một nhóm mafia, tự phong cho mình toàn quyền sinh sát. Thế kỷ 21
vẫn chưa có quyền suy nghĩ. Viết vài chữ, nói vài câu phải lo có đúng ý người
trên hay không. Vẫn khư khư bám vào một chế độ kỳ quái đã bị cả thế giới từ bỏ.
Trong hoàn cảnh đó, đáng lẽ không có người Việt nào nên hãnh diện quá đáng, nếu
không xấu hổ, vì quả thực không có gì vẻ vang phải cúi đầu để sống. Hay bất
lực, nhìn quê hương mình lao xuống vực thẳm
Ở đâu cũng có những
cái tôi, nhưng ở người Việt, nó đạt một tỷ số đáng ngại. Mỗi lần, hiếm hoi, gặp
một người đồng hương có khả năng nhưng khiêm tốn, tôi nghĩ bụng: ông nội này
mất gốc rồi.
“Tôi không có tài đặc
biệt, tôi chỉ say mê tò mò”.
Einstein rất khiêm
nhường.
Thảo luận với người
Việt rất khó, vì ai cũng nghĩ là mình nắm chân lý trong tay. Nghĩ khác là xúc
phạm ông ta, xúc phạm chân lý, bôi nhọ sự thật. Phải căm thù, phải tiêu diệt,
phải triệt hạ, phải tố cáo, chụp mũ.
Cái tôi lớn, phải
chăng đó là nét đặc thù của một dân tộc đầy tự ti mặc cảm? Trong cái kiêu hãnh
lố bịch của người “mang dép râu mà đi vào vũ trụ” của Tố Hữu, có cái tự ti của
những người vẫn mang dép râu ở thế kỷ 20, 21.
Trong y học,
égocentrisme là một cái bệnh, pathologie. Và trong 9 trên 10 trường hợp, những
người có mặc cảm tự cao, tự đại (complexe de supériorité) là để che đậy tự ti
mặc cảm (complexe d’infériorité).
Những người có thực
tài rất khiêm nhượng, vì họ không so sánh với người khác. Họ so sánh mình với
mình, so sánh mình hôm nay với mình hôm qua, so sánh tác phẩm mới với tác phẩm
cũ của chính mình, so sánh thành quả hôm nay với thành quả những năm trước. Và
thường thường thất vọng.
Khi một nghệ sĩ thoả
mãn với tác phẩm của mình, anh ta hết là nghệ sĩ. Anh ta không tìm tòi nữa, anh
ta về hưu. Như một công chức, một tài xế xe đò về hưu.
Khi một nhà khoa học
thỏa mãn với khám phá của mình, anh ta không khám phá nữa. Một lý thuyết gia
thoả mãn, anh ta không đọc nữa, không tìm tòi nữa. Chúng ta không có khoa học
gia, vì học xong co cái bằng là đủ sướng rồi, treo bằng lên tường ngắm mỗi
ngày, tìm kiếm gì nữa.
ĐÈN DẦU VÀ ĐÈN ĐIỆN
Thomas Edison nói nếu
hài lòng với đèn dầu, tìm cách cải thiện đèn dầu, sẽ không bao giờ kiếm ra
điện.
Người Việt ta dễ thoả
mãn quá, dễ kiêu hãnh quá, dễ “tự sướng” quá. Chúng ta hài lòng với ngọn đèn
dầu leo lét trong nhà, nghĩ là hải đăng. Hậu quả là cái gì của ta nó cũng nho
nhỏ. Cùng lắm là xinh xắn, dễ thương, nhưng đồ sộ, vĩ đại thì không có. Không
thể có. Tham vọng nhỏ, thành quả nhỏ.
Pablo Picasso khi
thành công, được ca tụng ở “période rose” (thời kỳ hồng), nếu thỏa mãn, sẽ
không có “période bleue”, thời kỳ xanh. Nếu thoả mãn với “période bleue” (thời
kỳ xanh) sẽ không có tranh lập thể, đưa hội họa đi vạn dặm. Một giai thoại:
Picasso mời bạn bè ăn tiệm. Cuối bữa ăn, gọi tính tiền. Chủ tiệm nói xin miễn
chuyện tiền bạc, được tiếp Picasso là hân hạnh rồi. Pablo vẽ vài nét trên tấm
khăn phủ bàn, tặng chủ tiệm. Ông này nói xin maître ký tên. Picasso trả lời:
“Tôi chỉ trả bữa cơm, không muốn mua tiệm ăn”.
Nếu Picasso là người
Việt, sẽ thấy đời mình đã quá đủ để thoả mãn: vua biết mặt, chúa biết tên, chữ
ký đáng ngàn vàng, chỉ việc ngồi hưởng và chiêm ngưỡng dung nhan mình. May mắn
cho hội họa, ông ta là người Tây Ban Nha, hỳ hục tìm tòi cho tới chết
Mỗi lần nghe, hay coi
Jean Marie Le Clézio, Patrick Modiano trong những chương trình văn học trên
France Culture, hay trên France 5, ít người nghĩ họ đã chiếm giải Nobel Văn
chương.
Họ khiêm nhượng, ngập
ngừng, do dự, gần như cáo lỗi sắp sửa nói những điều tào lao.
Le Clézio, Nobel 2008,
khoanh tay, chăm chú nghe một tác giả vừa chân ướt chân ráo vào nghề, nói về
một cuốn sách đầu tay. Modiano, Nobel 2014, tìm chữ một cách khó khăn, ngượng
ngập, ít khi chấm dứt một câu, như muốn nói: thôi, bỏ qua đi, những điều tôi
muốn nói chẳng có gì đáng nghe. Ông ta thực sự ngạc nhiên không hiểu tại sao có
người nghĩ đến mình để trao giải. Ông ta nói có người đọc sách của mình đã là
một phép lạ.
NGƯỜI VÀ TA
Những năm đầu ở Pháp,
có thời tôi cư ngụ Rue Marcadet, Paris. Bên cạnh là một cặp vợ chồng già, hiền
lành, bình dị như một cặp thư ký hay công nhân về hưu. Mỗi lần gặp ở thang máy,
bà vồn vã chào, hỏi thăm đủ chuyện. Thỉnh thoảng ông mời vào nhà, uống trà, hỏi
chuyện về Phật giáo mà ông nói đọc nhiều, nhưng có điều không hiểu. Thí dụ ông
muốn so sánh khái niệm về Niết bàn của Phật giáo với thiên đàng của Thiên Chúa
giáo.
Ông là một người công
giáo thuần thành, nhưng muốn tìm hiểu về những tôn giáo khác.
Tuyệt nhiên không bao
giờ ông bà nói về mình. Nếu không coi TV, chắc không bao giờ tôi biết bà là
Yvonne Loriot, danh cầm hàng đầu của Pháp, chiếm giải nhất 7 lần khi học ở
Conservatoire de Paris, trước khi trở thành một giáo sư âm nhạc có uy tín.
Ông là Olivier
Messaien, một trong những tác giả nhạc cổ điển lớn nhất của hậu bán thế kỷ 20.
Rất nhiều các nhạc sư, nhạc trưởng nổi tiếng ở Âu Châu, như Pierre Boulez,
Iannis Xenakis hãnh diện là đệ tử của ông. Tác phẩm opéra “Saint-François
d’Assise” của ông được trình diễn trên khắp thê giới, được đón nhận như những
tác phẩm của Mozart, Beethoven ,...
Ông bà sống trong một
căn nhà bình dân, ăn uống đơn giản như một cặp vợ chồng nghèo. Tiền bản quyền
nhạc đem tặng- một cách kín đáo- các hội từ thiện, hay giúp trùng tu nhà thờ
Notre Dame de Lorette gần nhà. Những lúc rảnh rỗi, bà theo ông vào rừng, thu
thanh để nghiên cứu tiếng chim hót.
Ai biết hai ông bà
già, lễ độ, gần như vụng về, đang xếp hàng mua ổ bánh mì, là những nhân vật
chiếm chỗ lớn trong bất cứ một tài liệu nào về âm nhạc cổ điển cận đại, tuần
trước còn là thượng khách của hoàng gia Thụy Điển.
Khi nào ta có những
người như Modiano, Le Clézio, Messaien- chưa nói tới tài năng, chỉ nói tới thái
độ khiêm tốn – Việt Nam sẽ là một dân tộc trưởng thành. Trong khi chờ đợi,
chúng ta tiếp tục leo lên nóc nhà, gào: “Tại sao tôi tài giỏi quá như vậy?”.
Khi gào mỏi, leo xuống, đóng áo thụng vái nhau.
Đó cũng là một trò
vui, nếu hậu quả không nghiêm trọng. Chúng ta đều đồng ý với nhau là đất nước
đang trên bờ vực thẳm, không thể nhẫn tâm khoanh tay nhìn. Nhưng chúng ta không
ngồi nổi với nhau. Những cái tôi đụng nhau chan chát, chúng ta ghét nhau hơn
ghét kẻ thù. Người Việt nào cũng có lần uất ức vì không được đãi ngộ, đối xử
xứng đáng với tài năng lớn lao của mình. Tổ chức nào cũng không sống nổi ba bẩy
21 ngày, cũng phải chia thành hai, thành bốn, tách ra như những tế bào. Bởi vì
trong thâm tâm, mỗi người chúng ta nghĩ chỉ có mình mới xứng đáng lãnh đạo.
Không được thỏa mãn,
chúng ta phá nhau hơn phá kẻ thù. Cái TÔI nó lớn quá. Lớn hơn cả vận mệnh dân
tộc.
TỪ THỨC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét