Văn hóa chửi, miếng mồi câu của thần dữ
1. Hiện Tượng
Thời gian gần đây, Tiếng
Việt lại xuất hiện thêm nhiều thuật ngữ mới lạ. Danh từ thì có: “Anh hùng bàn
phím”, “thánh soi”, “thánh bóc”, “thánh chém” … Động từ thì có: “ném đá”, “ném
đá hội đồng”, “quăng gạch”, “chém” … Hầu như tất cả đều sinh ra từ văn hóa chat
trên Internet. Và chừng như tất cả đều có chung một lớp nghĩa, mà ngôn ngữ bình
dân thường gọi là “chửi”.
Những lời lẽ tục tằn và
thiếu tử tế có mặt khắp mọi nơi. Chỉ cần có một chuyện gì đó không vừa lòng, lập
tức cả “cộng đồng mạng” ùa vào ném đá. Các “anh hùng bàn phím” ngày nay bỗng
dưng trở thành những kẻ đầy “quyền lực”, có thể ngồi một chỗ mà “soi” khắp mọi
ngóc ngách. Rồi thì bom đạn gạch đá cứ ném thả tay. Chỉ cần một kẻ nào đó có ý
định phá rối, đưa ra một bài viết hay một bình luận cò mồi theo kiểu “chợ búa”,
thì ngay lập tức hàng loạt những bình luận khác đáp lại, theo cách cũng không
kém phần “chợ búa” tí nào. Chỉ cần có một người khởi đầu, rất dễ để có cả một
“cộng đồng” hùa theo. Quả thật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong Sứ Điệp nhân
Ngày Truyền Thông Thế Giới năm nay (Cf.
https://dongten.net/2018/01/08/su-diep-ngay-the-gioi-truyen-thong-xa-hoi-thu-52-2018/),
đã nhận xét “chuẩn không cần chỉnh”, khi chỉ ra hiện tượng “leo thang trong các
trào lưu chửi bới và bạo lực bằng lời nói”.[1]
Câu hỏi đặt ra: liệu bạn
và tôi, những người có đức tin, có nguy cơ góp phần vào trào lưu này chăng? Liệu
các bạn trẻ công giáo có đủ tỉnh để không tự biến mình thành con rối trong vòng
xoáy vô nghĩa nhưng đầy nguy hại này không? Liệu trong gia sản thiêng liêng của
Giáo Hội có loại “vũ khí” nào có thể giúp các bạn trẻ Công Giáo đứng vững và
chiến đấu cho một cuộc chiến thiêng liêng cao đẹp (cf. Eph 6,10-17) trên thế giới
truyền thông hiện đại không?
Trong sứ điệp, bốn lần Đức
Giáo Hoàng sử dụng từ “phân định”, một thuật ngữ rất đặc trưng của dòng Linh Đạo
I-nha-xi-ô: “Cần có một quá trình phân định sâu sắc và thận trọng” (số 2), “Cần
dạy cho người ta biết phân định, đánh giá và thấu hiểu…” (số 2), “Để phân định
sự thật, chúng ta cần phân định tất cả những gì thúc đẩy sự hiệp thông…” (số
3). Vậy “phân định” có nghĩa là gì? Việc phân định có thể giúp gì cho người trẻ
chúng ta trong thế giới truyền thông ngày nay?
2. Chiến thuật của thần dữ
Theo Đức Giáo Hoàng, phân
định là để “vạch trần cái gọi là những chiến thuật của con rắn”. Thực tế, Ngài
đang áp dụng và diễn giải một quy tắc phân định được trình bày trong tập sách
Linh Thao của Thánh I-nha-xi-ô Lo-yo-la: “Chiến thuật của Thần dữ là giả dạng
Thần lành, đi vào theo chiều của linh hồn trung tín để rồi kéo linh hồn ấy ra
theo đường của nó” (LT 332).
Chúng ta thử áp dụng
nguyên tắc này vào trường hợp cụ thể của các “anh hùng bàn phím” nhé!
Thời gian vừa rồi, trong
các cuộc tranh luận và cãi cọ trên mạng, hẳn có không ít người trẻ công giáo
tham gia. Họ sống đức tin rõ ràng, yêu mến Giáo Hội nồng nhiệt và yêu mến Chúa
thật sự. Những người này xứng đáng được gọi là các “linh hồn trung tín”.
Một “linh hồn trung tín”
khi đọc thấy một bài viết hay một bình luận không tốt về Giáo hội của mình, về
đức tin của mình, về Chúa của mình… sẽ cảm thấy như thế nào nhỉ? Có lẽ là thấy
buồn. Thấy bực. Thấy ức… và đương nhiên sẽ muốn làm một cái gì đó để bảo vệ đức
tin của mình, Giáo hội của mình, Chúa của mình. Cho tới đây, mọi sự có vẻ hãy
còn tốt đẹp. Nhưng làm cách nào để bảo vệ? Thần dữ, lúc này rất biết cách “đi
vào theo chiều của linh hồn trung tín”, đặt vào tay “linh hồn trung tín” một vũ
khí lợi hại: chiếc bàn phím, đồng thời
không ngừng rỉ tai những lời đầy máu lửa: “chém nó!”, “ném đá nó!”. Lời ấy nghe
hợp nhĩ quá, phù hợp với những ấm ức đang dâng trào trong lòng mình quá. Vậy là
cuộc chiến diễn ra. Vậy là một “linh hồn trung tín” trở thành một “anh hùng bàn
phím”.
Như thế, một người có thể khởi đầu bằng một ý hướng rất
tốt: chống lại tin giả, bảo vệ sự thật, bảo vệ Giáo Hội, bảo vệ hình ảnh đẹp của
Thiên Chúa. Nhưng sau một thời gian, người ấy lún sâu vào con đường cãi cọ và bạo
lực mà thần dữ đã vạch ra. Thật gọn gàng!
Có thể bạn sẽ thắc mắc,
“thần dữ” là ai? Không xa lạ lắm đâu, biết đâu “thần dữ” là chính những xu hướng
tiêu cực, bạo lực, và tất cả những gì xấu đang hiện diện trong lòng bạn đấy. Biết
đâu “thần dữ” còn có thể đến từ những cơ cấu và những bàn tay vô hình bên
ngoài, đang khôn khéo lét lún lèo lái và định hướng tầm nhìn của bạn.
Này bạn, bạn có nghĩ mình
sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này không?
3. Hậu
quả
Francis Bacon từng nhận định:
“Remedy is worse than the disease”. Có những thứ thuốc làm cho bệnh trở nên tệ
hơn. Có những can thiệp làm cho tình huống càng xấu hơn.
Có khi nào bạn lầm, tưởng
mình đang chữa lành một vết thương, nhưng thực tế lại đang làm cho vết thương ấy
lở loét hơn?
Có khi nào bạn lầm, tưởng
mình đang chiến đấu để bảo vệ một sự thật nào đó, nhưng thực tế lại đang làm
cho sự thật ấy trở nên tồi tệ hơn và xấu hơn rất nhiều trước mắt người khác?
Có khi nào bạn lầm, tưởng
mình đang là phát ngôn viên cho sự thật, nhưng thực tế lại đang phát ngôn cho
xu hướng bạo lực trong chính lòng mình?
Có khi nào bạn lầm, tưởng
mình đang đứng về phía ánh sáng, nhưng thực tế trong tay lại đang cầm vũ khí của
bóng tối?
Có khi nào bạn lầm, tưởng
mình đang nhiệt thành phục vụ Chúa, nhưng thực tế lại đang tiếp tay với đối
phương phá hỏng công cuộc của Chúa?..
Trong cuộc chiến bảo vệ sự
thật, bạn có thể có tấm lòng và có mục đích rất tốt, nhưng chỉ cần bạn chấp nhận
dùng phương tiện xấu, thì bạn đã tự làm cho mình ra xấu rồi. Khi ấy, còn đòi
chiến đấu với bảo vệ được gì nữa! Bạn nghĩ mình có thể thắng sự dữ bằng phương
tiện của sự dữ sao? Liệu mục đích (tốt) có thể biện minh cho phương tiện (xấu)
không? Có khi nào, với tất cả sự hăng say nhiệt tình, nhưng thiếu phân định, bạn
lại đang cộng tác và đang bị lèo lái bởi thần dữ không nhỉ? Có khi nào bạn để
cho nó “đi vào theo chiều của linh hồn trung tín để rồi kéo linh hồn ấy ra theo
đường của nó”?
Thế nên không lạ khi có
nhiều người khởi đầu rất tốt, nhưng lại kết thúc với nhiều đổ vỡ và tâm hồn bất
an. Có nhiều blog, trang web, hoặc diễn đàn, có thể chọn cho mình những cái tên
rất hay, rất tích cực, và mang đẫm màu sắc tôn giáo, nhưng sau một thời gian hoạt
động, lại chứa đầy những tranh cãi cục cằn, những nhận xét thô thiển, và cả những
lời mạ lị nặng nề.
Dùng phương tiện của sự dữ,
người ta chỉ có thể chiến đấu rất hăng say, trong tình trạng… chưa chiến đã bại.
Này nhé, khi bạn chấp nhận “leo thang trong các trào lưu chửi bới và bạo lực bằng
lời nói”, chẳng cần biết bạn có làm được gì cho “sự thật” hay bảo vệ được gì
cho đức tin của mình hay chưa, ai cũng thấy một điều rất điều hiển nhiên: bạn
đang góp phần tích cực vào “văn hóa chửi”. Khi bạn gọi độc giả của mình với các
đại từ như “bọn”, “lũ”, “tụi”, “đám”… người ta chưa cần biết những kẻ bị bạn
lên án là người loại nào, bởi nói cho cùng chẳng có một dấu hiệu gì thực sự chắc
chắn để người ta kiểm chứng những điều bạn nói; nhưng điều mà người ta có thể
đánh giá khá chắc chắn là về chính nhân cách của bạn. Khi gọi người khác là “bọn”,
là “lũ”, là “tụi”, là “đám”… bạn có chắc mình văn minh và bác ái hơn họ không?
Còn nữa, một khi bạn đã bị
cuốn vào vòng xoay rồi, “thần dữ” có nhiều cái lợi lắm nhé!
Chẳng hạn: giam giữ bạn
trong cái cảm giác bực bội tức tối với những điều cỏn con, để làm bạn quên đi
những chuyện khác đáng quan tâm hơn.
Chẳng hạn: không cho bạn
một chính kiến hay lập trường nào, chỉ đơn giản đẩy bạn hùa theo số đông.
Chẳng hạn: để cho bạn tự
động bôi xấu điều mà bạn tưởng mình đang ra công ra sức bảo vệ.
Chẳng hạn: để cho bạn tự
biến chất, trở nên hung hăng hiếu chiến; dạy bạn cách ve vuốt cái tôi của mình
và sẵn sàng ném đá bất kỳ ai đi ngược lại với bạn.
Chẳng hạn: để cho bạn tự
tay đạp đổ tất cả những gì bạn muốn làm chứng, và kết quả là hình ảnh mà bạn
trình diện trước mắt người khác chỉ là những gì tầm tường và lố bịch.
Bạn đang thắng hay đang
thua?
Bạn biết không, trong lịch
sử của Giáo Hội, có nhiều hình ảnh tiêu cực về Giáo Hội không phải đến từ lạc
giáo, nhưng lại đến từ chính những người hăng say chống lạc giáo. Đồng ý, có
nhiều người muốn chống lạc giáo bằng tất cả ý tốt và sự nhiệt tâm của mình.
Nhưng từ nhiệt tâm đến hung hăng gần lắm. Nhất là khi lòng người ta không bình
an. Người ta có thể làm bất cứ điều gì, dù tốt đến đâu đi nữa, nhưng với một tấm
hồn chưa thật sự bình an, thì có nguy cơ sự không an ấy sẽ lây lan nhanh lắm.
Bạn làm điều tốt, nhưng
lòng lại rối loạn và bất an? Đó là dấu hiệu rất tốt để cảnh tỉnh và mời bạn
nhìn lại: liệu mình có đang cộng tác với thần dữ chăng?
4. Thuốc
giải độc
Tới đây, có thể bạn sẽ đặt
câu hỏi: khi phận định được rồi, thì nên làm gì? Chẳng lẽ cứ im lặng để mặc sự
dữ tràn lan? Băn khoăn này chính đáng lắm. Bởi lẽ, “im lặng trước bất công
nghĩa là đồng lõa với kẻ áp bức” (Ginetta Sagan). Không chỉ thế, trong rất nhiều
trường hợp “im lặng là phản bội” (Martin Luther King Jr.). “Chuyện ngu ngốc sẽ
tràn lan khi những người khôn ngoan im lặng” (Nelson Mandela).
Trong thông điệp của
mình, Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô cũng rất rõ ràng khi Ngài viết: “Tôi muốn mời gọi
tất cả mọi người cổ vũ một nền báo chí vì hòa bình. Nhưng khi nói như thế, tôi
không có ý muốn nói đến loại hình báo chí đầy mật ngọt và từ chối thừa nhận sự
tồn tại của những vấn đề nghiêm trọng” (số 4). Chúng ta không được phép thinh lặng
trước những vấn đề nghiêm trọng; nhưng để có thể giải quyết chúng, và giải quyết
theo đường hướng của Kitô giáo, Giáo Hội luôn cần có những người có trái tim
bình an. Bởi lẽ, theo Đức Giáo Hoàng, thuốc giải độc hiệu nghiệm nhất cho tình
trạng hỗn loạn truyền thông không phải đến từ những chiến lược, nhưng đến từ
chính con người: “những người không tham lam nhưng sẵn sàng lắng nghe, những
người nỗ lực tham gia vào cuộc đối thoại chân thành để làm rõ sự thật; những
người được cuốn hút bởi sự thiện và chịu trách nhiệm về cách họ sử dụng ngôn ngữ”
(số 4).
Trong lời cầu nguyện cuối
cùng của thông điệp, Đức Giáo Hoàng chỉ ra những điều rất cụ thể mà một “anh
hùng bàn phím” thật sự có thể đóng góp. Trong những tình huống ngặt nghèo khó
khăn, Giáo Hội luôn cần đến tiếng nói của chúng ta. Nhưng đó phải là tiếng nói
tạo được niềm hứng khởi hòa hợp, chứ không phải bấn loạn; tiếng nói mang đến sự
rõ ràng minh bạch, chứ không phải sự lập lờ mơ hồ; tiếng nói mang đến tình liên
đới, chứ không phải loại trừ; tiếng nói mang lại sự điềm tĩnh, chứ không phải
kích động; tiếng nói của những tìm hiểu và thắc mắc đích thực, chứ không phải
chỉ hời hợt; tiếng nói của niềm tin, của sự tôn trọng, và sự thật, chứ không phải
của thành kiến, hận thù và giả dối.
Này bạn, Giáo Hội luôn cần
đến bạn. Giáo Hội cần những người có khả năng chiến đấu cho một cuộc chiến cao
đẹp, có thể chơi fairplay trong bất cứ tình huống nào. Nếu bạn xác tín rằng chiếc
bàn phím được đặt vào tay bạn như một sứ mạng, để trước mắt những người khác,
nhất là những người không cùng tôn giáo, bạn có thể vẽ lên chân dung của Thiên
Chúa, của Giáo Hội, của những người có Đạo… bạn sẽ vẽ thế nào?
KẾT LUẬN
Trong Dụ ngôn Lc
15,11-31, Đức Giê-su kể rằng: khi đứa em hoang đàng trở về, người anh cả gọi em
mình là “cái thằng con của Cha đó!”. Những bực bội ồn ào trong lòng anh ta, và
xu hướng bạo lực của anh ta, được thể hiện ngay trong lời nói. Anh ta tưởng
mình đạo đức, vì suốt ngày phục vụ Cha. Anh ta không nhận ra một sự thật cay đắng
và nguy hại nơi mình: chính anh đã luôn là người đóng vai một cái nút chặn, là
ngăn trở lớn nhất đẩy em mình ra xa mái nhà của Cha, không cho em mình cơ hội để
trở về với Cha. Chính anh ta muốn làm người chia rẽ, không muốn cho người cha
nhận lại con mình.
Này bạn, trong những cuộc
bút chiến và khẩu chiến mà bạn tham gia, bạn có đang truyền giáo thật sự không?
Bạn đang nói về Chúa, hay đang làm xấu đi hình ảnh tuyệt đẹp của Thiên Chúa mà
chúng ta tôn thờ? Bạn đang muốn kéo người khác về với Chúa, hay đang đẩy họ ra
xa?
Nếu Giáo Hội có quá nhiều
những người thích cãi cọ và sẵn sàng dùng bất cứ loại ngôn ngữ nào để cãi cho
thắng, có lẽ đó không phải là Giáo Hội mà người khác muốn bước vào đâu, phải
không?
Cao Gia An, SJ.
[1] Trong sứ điệp của Đức
Giáo Hoàng có hai chủ để xuyên suốt bổ trợ cho nhau, là “tin giả” và “một nền báo chí
vì hòa bình”. Tác giả bài viết này chỉ xin tập trung vào chủ đề thứ 2 của sứ điệp,
và đặc biệt hướng đến đối tượng độc giả là các bạn trẻ công giáo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét