PHỤ NỮ CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP MANG THAI HỘ NGƯỜI KHÁC KHÔNG?
Hỏi:
xin cha giải thích giúp thắc mắc dưới đây: Phụ nữ Công giáo có được phép mang
thai hộ và sinh con cho người khác không?
Trả lời:
Trong thời đại tân tiến
ngày nay, người ta đã có thể làm được những diều mà cách nay 50 năm hay 100 năm
trước không ai làm được. Thí dụ, ngày nay người ta có thể thay tim, thay thận (kidney
transplant) hay có thể chữa lành một số bệnh nan y như ung thư ngực hay tử
cung, thông tim, lọc máu , thụ thai nhân tạo .v.v
Để giải quyết vấn đề hiếm
muộn hay không thể có con được, nhiều cặp vợ chồng ở Âu Mỹ đã sử dụng phương pháp thuê phụ nữ khác mang
thai hộ (surrogate mother) để có con.
Thế nào là mang thai hộ?
1. Một phụ nữ bằng lòng cho
sử dụng trứng (ovum) của mình để phối hợp với tinh trùng (sperms) của người
không phải là chồng mình để tạo thành phôi sinh (embryo) qua phương pháp thụ
thai nhân tạo (artificial insemination). Sau đó phôi sinh này được cấy trở lại
trong tử cung của phụ nữ kia cho đến khi thai nhi được sinh ra và sẽ được trao
trả cho vợ chồng người đã bỏ tiền thuê mướn theo giao kèo đôi bên đã ký kết.
2- hoặc đồng ý cho mượn tử cung của mình để tiếp
nhân một phôi sinh (embryo) thụ tinh bởi trứng và tinh trùng của hai người khác
nào đó và chỉ mượn tử cung của mình để mang thai hộ cho đến ngày viên mãn.
Trong trường hợp này, phôi sinh hay giao tử (gametes) được thụ thai nhân tạo với
trứng và tinh trùng của người khác và được cấy (implanted) vào tử cung của phụ
nữ ưng thuận mang thai hộ để lấy tiền của người thuê mướn.
Về mặt sinh học, thì người
phụ nữ này đúng là mẹ thật (biological mother) của đứa trẻ, vì đã cưu mạng
trong lòng mình hay đã cho cả trứng của mình để tạo sự sống của đứa trẻ. Chỉ khác một điều là người cha của
nó không phải là chồng của phụ nữ này mà thôi.
Chính vì là mẹ thật của đứa
trẻ, nên trong thực tế đã xẩy ra những cuộc
tranh tụng bi thảm giữa phụ nữ mang thai hộ và người mướn mang thai. Đó
là trường hợp đã xẩy ra ở tiểu bang New Jersey, Hoa Kỳ cách nay trên 20 năm khi một phụ nữ mang thai
hộ đã từ chối trao trả bé gái cho cặp vợ chồng mướn mang thai. Họ kiện ra tòa,
nhưng quan tòa đã xử cho phụ nữ mang
thai hộ kia thắng và được giữ đứa bé vì đó chính là con ruột của chị
(biological child).
Dĩ nhiên chị này phải bồi
hoàn số tiền đã lấy của vợ chồng kia.
Nhưng việc mang thai hộ
này hoàn toàn sai trái về mặt luân lý theo giáo lý của Giáo Hội dạy như sau:
“Những kỹ thuật gây nên sự phân ly phối hợp của vợ chồng, bằng hành động can dự
của người khác thay vì của chính vợ chồng, như tặng tinh trùng hoặc noãn sào
(trứng) cho ai, hay cho mượn tử cung, đều sai trái nghiêm trọng về mặt luân lý.
(gravely immoral). Những kỹ thuật này gồm có chích tinh dịch và thụ thai nhân tạo
(heterologous artificial insemination and fertilization) đều xâm phạm nặng nề
quyền của đứa trẻ được sinh ra bởi chính cha mẹ của nó đã được kết hiệp qua hôn
nhân. Những kỹ thuật này cũng phản lại quyền của vợ chồng chỉ được trở thành
cha mẹ nhờ được kết hợp với nhau như vợ chồng mà thôi. (SGLGHCG, số 2376).
Giáo lý này đã được Thánh
Bộ Giáo Lý Đức Tin (Congregation of the Doctrine of the Faith) của Tòa Thánh nhắc
lại trong huấn thị Donum Vitae (Quà tặng về sự sống) năm 1987 như sau: “việc
mang thai hộ (surrogate motherhood) nói lên sự thất bại khách quan đối với những
đòi buộc của tình mẫu tử, của sự trung tín vợ chồng và của trách nhiệm làm mẹ. Nó cũng xúc phạm phẩm giá và quyền của đứa trẻ
được thụ thai, cưu mang trong lòng mẹ, được sinh ra và được nuôi dưỡng bởi
chính cha mẹ của mình. Ngoài ra, việc mang thai hộ này cũng tạo nên nguy cơ làm
tan rã gia đình vì sự tách biệt giữa những yếu tố thể lý, tâm lý và luân lý là
nền tảng cho mọi gia đình.” ( no.3)
Như thế rõ ràng Giáo Hội
đã lên án việc “mang thai hộ”, một loại kỹ nghệ đã và đang được khai thác ở Âu
Mỹ hiện nay. Dịch vụ này đã biến việc sinh con, vốn là đặc quyền (privilege) và
là một quà tặng vô cùng quí giá của Thiên Chúa ban cho những ai được mời sống
ơn gọi hôn nhân, thành một việc mua bán đổi chác như mọi dịch vụ kinh doanh
khác trên thị trường.
Hơn thế nữa, việc làm này cũng phá tan giao ước
hôn nhân đòi buộc hai vợ chồng kết hợp mật thiết với nhau trong việc sinh sản
con cái để cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình sáng tạo của Người.
Sau hết, việc mang thai hộ
cũng làm thương tổn nặng nề thiên chức làm mẹ của phụ nữ vì đã biến những người
làm nghề này thành những cái “máy sinh sản” để phục vụ cho lợi ích của người
khác thay vì phải chu toàn ơn gọi làm vợ và làm mẹ của chính mình.
Nếu hai vợ chồng, vì lý
do nào đó, không thể có con được thì có thể nhân con nuôi (adopted child) để yêu thương và nuôi dưỡng như con mình sinh
ra, chứ không thể nhờ ai mang thai hộ để có con được.Việc mang thai hộ này hoàn
toàn là việc vô luân mà Giáo Hội không cho phép.
Như vậy, là tín hữu Chúa
Kitô, chúng ta phải xa tránh việc làm phi luân này.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét