Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

Jun 10, 2018 - Chuá nhật X thường niên năm B


Jun  10,  2018 - Chuá  nhật  X  thường  niên  năm  B – 
Ai   là   anh   ch   em  với   Đức   Kito?



Các Bạn thân mến,
Trong Tin Mừng thì có lẽ đây có thể là một trong những giây phút phũ phàng nhất trong đời đi rao giảng của Đức Giêsu. Bởi vì người dưng nước lã nói Ngài bị quỷ ám thì cũng đành; còn ở đây ngay cả thân nhân bà con cũng đến để lôi Chúa về nhà, vì họ cho rằng Chúa bị điên loạn, mất trí.
Tuy sống trong thân phận con người, nhưng Đức Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, vẫn không để bản tính nhân loại lấn át, kéo Ngài xa lạc khỏi sứ mạng thiêng liêng: cứu độ nhân loại để nâng con người lên địa vị làm con Thiên Chúa. Ngài nhìn mọi sự trong nhãn quan siêu nhiên đó và cho chúng ta biết mối tương quan thân thuộc đích thực của chúng ta với Ngài không hệ tại ở huyết thống nhân loại mà là ở việc “thi hành ý muốn của Thiên Chúa”.
Việc thực hành ý muốn cuả Thiên Chúa có tác dụng ngăn chặn tội lỗi lan tràn trong nhân loại, trên thế giới.  Đâc biệt tội chống lại Chúa Thánh Thần.
1.  Satan - Ma Quỷ:
-  Thời gian đi rao giảng, vì chữa được nhiều bệnh tật kỳ lạ, lâu năm nên Đức Giesu được dân chúng tin theo.
-  Thấy vậy, những thù địch của liền Ngài tìm mọi cách giảm gía trị Ngài, họ lập luận:"ông ta dùng tướng qủy để đuổi quỷ".
-  Beendebun là tên qủy vương. Được bắt nguồn từ Baandebun là thần ruồi cuả thành Ecron nhiều ruồi muỗi, người ta lập thần đó để mong thoát khỏi ruồi muỗi. Và từ đó cũng chỉ về thân phân dơ dáy.
-  Ngươi Do Thái đã gắn cho Đức Giesu với ý tưởng khinh khi. Vì Satan là nguồn gốc mọi dơ bẩn!
-  Bị xúc phạm, Đức Giesu bình tĩnh đáp lại bằng cách phân tích cho họ hiểu:
  a) Những chân lý không chống lại được:
. Nếu qủy vương dùng quyền cuả nó để tiêu diệt vây cánh cuả nó, thì nước nó sẽ tiêu diệt lẫn nhau, sẽ xẩy ra nội chiến, không thể tồn tại được.
. Nếu một nước mất đoàn kết, gia đình chia rẽ, xâu xé nhau thì nước đó, gia đình đó cũng không thể mạnh được.
. Vì chia rẽ nội bộ dẫn đến hao mòn sức lực.
b) Ai trừ được quỉ là chiến thắng quỉ: là chọc thủng phòng tuyến cuả nó, là đã xâm nhập được vào nước cuả nó, vào nhà cuả nó, vào lãnh điạ cuả nó! Là ở đó qủy vương đã hoàn toàn bị cột trói, bị tê liệt!
. Đức Giesu đã đắc thắng qủy vương khi bị cám dỗ trong sa mạc. Nên không mưu chước nào cuả nó có thể triệt hạ được Ngài.
. Từ đó nó không còn là thế lực tối tăm "bách chiến bách thắng" nữa.
. Và chỉ một mình Đức Giesu mới có thể giúp con người đắc thắng satan như chính Ngài đã đắc thắng.
2. Tội không được tha:
 a) Tin mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta tội phạm đến Chúa Thánh Thần là chối bỏ sự có mặt của thần khí trong Đức Giêsu, thừa nhận và gán cho satan, ma quỉ những gì thuộc về thần khí, thuộc về Thánh Thần.
-  Đức Giesu trừ quỷ là do quyền năng của Thiên Chúa. Ngài tạo dựng nên vũ trụ, dựng nên con người là do quyền năng tuyệt đối của Ngài. Sự sống và sự chết tùy thuộc quyền của Ngài. Chính vì thế, ai nói Đức Giêsu xua trừ ma quỷ là nhờ đến tướng quỷ Beendebun là phạm thượng, lộng ngôn, phạm đến Chúa Thánh Thần.
- Là tội ngoan cố, từ chối quyền năng của Chúa Thánh Thần, nguồn ơn tha thứ.
- Thật là một điều kinh ngạc khi Đấng cưú dân mình khỏi tội lỗi lại nói về một tội không thể tha thứ được!
- Nhưng đó hoàn toàn đúng, vì Ngài không hề nói theo nghiã đen, không phải cách nói điển hình, mà đó chính là tội chống lại Thánh Thần thật sự, một tội vô cùng lớn.
- Bởi Thánh Thần ban cho con người khả năng để có thể nhận biết điều thiện và chân lý khi gặp được.
- Trong mọi lãnh vực cuả đời sống, con người có thể đánh mất bất cứ khả năng nào nếu không xử dụng nó.
- Như một người không cử động và tập luyện thể lực, thì cơ bắp sẽ teo đi, co lại, dần dần sẽ không cử động được nữa. Vê trí năng, cảm giác, nhận thức cũng thế...
- Tương tự, nếu chúng ta cứ nhắm mắt, bịt tai với điều thiện, với chân lý, với đạo Chuá để theo đường lối riêng cuả mình, thì cuối cùng sẽ đưa tới giai đoạn thích ý tưởng của mình hơn là ý muốn tốt lành của Chuá.
- Nếu chúng ta cứ khước từ không nghe theo hướng dẫn của Chúa, cứ làm lơ những sứ điệp của Ngài, thì cuối cùng cũng đưa đến giai đoạn không còn nhận thức được chân lý, vẻ đẹp của Thiên Chuá nữa.
- Và rồi sẽ chỉ nhận ra sự thiếu sót, tội lỗi, gian ác cuả mình là bình thường, là tốt đẹp.
-  Đó là tình trạng hồ đồ, hấp tấp, không suy nghĩ chín chắn, lẫn lộn tai hại:"trông gà hoá quốc, trông cò ra qụa".
-  Đó cũng là tình trạng nặng nề hết đường cứu chữa cuả nhóm biệt phái và luật sĩ. Họ đã đui mù, câm điếc trước sự hướng dẫn của Chuá Thánh Thần.
-  Họ nhìn hiện thân cuả sự thiện lại bảo là hiện thân cuả sự ác. Nhìn Con Thiên Chuá, mà lại bảo Ngài đồng bọn với ma qủy!
-  Họ phạm tội chống lại Thánh Thần, tức là cứ khăng khăng khước từ ý chỉ cuả Thiên Chuá, đến nỗi ý ấy được bầy tỏ rõ ràng, dầy đủ thì cũng không nhận ra được!
b)  Tại sao tội đó không thể tha thứ?
  .  Vì khi tới giai đoạn ấy thì không thể ăn măn được nưã.
  .  Một người không thể nhận ra điều thiện khi nhìn thấy thì không thể nào ao ước điều thiện được.
  .  Tương tự một người không nhận biết một điều ác là ác thì không thể hối hận về điều ác, không khước từ, cũng không khinh ghét nó.
 .  Nếu một người không thể yêu điều thiện ghét điều ác, thì người ấy không thể ăn năn được, sẽ không thể được tha thứ.
 . Tuy nhiên một người không thể phạm tội nghịch với Thánh Thần khi người ấy biết lo sợ mình phạm tội. Vì thế chúng ta cũng đừng băn khoăn lo lắng qúa.
  .  Phạm tội chống Thánh Thần thật ra chính là sự đánh mất cảm thức về tội lỗi.
  .  Nhóm biệt phái và luật sĩ Do Thái đã ở tình trạng như thế, vì họ đã cố tình giả điếc làm ngơ với Thiên Chuá đến nỗi không còn khả năng nhận biết Thiên Chuá khi họ đối diện với Ngài, là chính Ngôi Hai Thiên Chuá.
  .  Phần chúng ta, cần gần giũ với Chúa Giesu đêm ngày để cảm quan bén nhậy cuả chúng ta không bao giờ bị cùn nhụt, sự hiểu biết không bao giờ lu mờ, lỗ tai chúng ta không bao giờ nặng điếc...
3. “Đây là mẹ Tôi - Đây là anh em tôi.”
- Tin Mừng hôm nay nói đang khi Đức Giesu rao giảng giữa dân chúng thì mẹ và anh em Ngài đến tìm Ngài.  Thoạt nghe người ta dễ hiểu lầm là từ khi bắt đầu đời công khai, Chúa Giêsu đã đánh mất gia đình và người thân của mình.
-  Người rảo mắt nhìn những kẻ ngồi chung quanh và hướng thẳng về những người đó và long trọng tuyên bố với mọi người: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi. Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh em chị em tôi, là mẹ tôi" (Mc 3, 31-35).
- Cho chúng ta hiểu, việc thi hành ý muốn của Thiên Chúa quan trọng đến nỗi ai làm điều đó thì được Đức Giêsu hết sức trân trọng và yêu quý, được nâng lên hàng anh em, chị em và là mẹ Ngài.
- Vì Ngaì biết rằng làm theo điều Thiên Chúa truyền dạy là con đường duy nhất dẫn đưa loài người vào thiên đàng, không có đường thứ hai, và ngay chính bản thân Ngài là Thiên Chúa, Ngài cũng phải đi theo con đường duy nhất đó.
-  Lòng nhân từ của Thiên Chúa là lòng nhân từ cứu độ, chẳng những nâng con người lên mà còn cho con người trở thành dưỡng tử của Thiên Chúa, đồng thừa tự với Đức Giêsu, sống tình gia đình với Ngai.
- Thật vui sướng hạnh phúc cho chúng ta, vì Đức Giêsu đã khai mở một đại gia đình mới cho mọi người: “Bất cứ ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa người ấy là mẹ tôi, là anh em và chị em tôi” (Mc 3, 35).
-  Thay vì nghĩ suy, cư xử theo sự thúc đẩy của xu hướng tự nhiên, chúng ta nhận ra Chúa nơi mọi sự, mọi người.
- Với cặp mắt đức tin, chúng ta luôn tìm kiếm và hưởng dùng mọi sự, nhắm tới cùng đích là hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.
-  Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy sống theo sự thật. Hãy đánh gía con người của nhau theo khả năng. Đừng đánh giá nhau theo tình cảm để rồi tâng bốc những kẻ xấu làm cha mẹ, anh em mình, làm thần tượng mình, và đừng ngược đãi nhau chỉ vì họ không cùng quan điểm, không cùng phe cánh mà kết án vô cớ cho nhau.

Lạy Chuá, qui luật cuả cuộc sống cho chúng con biết rằng chúng con chỉ nghe được những gì khi chúng con chịu lắng nghe, và thích hợp với thính giác cuả chúng con.
Xin Chúa gìn giữ chúng con để chúng conlu ông lắng nghe li Ngài và giữ được như lời Thánh Phalo dạy: "Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chuá, vì chính Ngươi là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cưú chuộc." Vì Đức Giesu kito Chuá chúng con. Amen.

Thân mến,
duyenky






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét