Cảnh giới cao nhất của người thông minh
là làm người phúc hậu
Thứ
Năm, 26/04/2018 • trithucvn.net
Có câu nói rằng: “Mệnh của
một người là đã được định sẵn.” Vì mệnh của con người đã được định sẵn nên người
ta không thể lựa chọn được mệnh, nhưng ai cũng có thể lựa chọn được cách mà
sinh mệnh mình sẽ đi qua, lựa chọn được cách sống cho cuộc đời mình.
tâm thái
(Hình ảnh: Qua pinterest)
Cảnh giới cao nhất của
thông minh là phúc hậu
Trong “Chu dịch. Khôn” viết:
“Quân tử dĩ hậu đức tái vật” (Người quân tử lấy đức dày để nâng đỡ vạn vật).
Người phúc hậu có thể khống chế bản thân, rong ruổi bốn biển. Người phúc hậu có
thể “hải nạp bách xuyên”, giống như biển dung nạp trăm con sông, lấy đức thu phục
lòng người. Từ xưa đến nay, trong cuộc sống ai cũng đều nguyện ý mong muốn được
kết giao cùng người phúc hậu. Bởi vì người phúc hậu khiến người bên cạnh cảm thấy
an tâm và có thể tin tưởng được.
Nhưng trong xã hội hỗn loạn,
rối ren, ngàn người ngàn mặt, mỗi người đều có đặc điểm tính cách riêng của
mình. Làm thế nào để có thể nhận định được đâu là người phúc hậu để kết giao? Cổ
nhân nhìn người luôn luôn xem xét và đề cao mặt nội tâm (cái tâm bên trong). Nếu
một người có được ba loại phẩm chất dưới đây, cơ bản là người phúc hậu:
1. Người phúc hậu nhất định là người có thiện niệm
Phúc hậu là không có liên
quan đến tài năng và học thức của một người, nó là một loại mỹ đức của con người.
Nếu một người luôn luôn chỉ biết suy xét cho bản thân, không suy xét cho người
khác thì lòng dạ của người ấy là hẹp hòi. Người phúc hậu ở đâu, lúc nào cũng đều
suy nghĩ cho người khác.
Vì sao người phúc hậu thường
nghĩ cho người khác? Đó là bởi vì họ mong muốn những điều tốt đẹp đến với người
khác, hy vọng người khác có được cuộc sống hạnh phúc mỹ mãn. Suy nghĩ cho người
khác, bởi vì người phúc hậu mong muốn người khác ít gặp phải những khó khăn, khổ
nạn trong cuộc sống. Bởi vậy, người phúc hậu luôn có thể đặt mình vào hoàn cảnh
của người khác để suy xét. Đây chính là một loại thiện niệm.
Cổ nhân nói: “Bất dĩ ác
tiểu nhi vi chi, bất dĩ thiện tiểu nhi bất vi” (Chớ thấy việc ác nhỏ mà làm, chớ
thấy việc thiện nhỏ mà không làm). Dù rằng, nghĩ cho người khác là một thiện hạnh
nhỏ, nhưng rất nhiều khi chỉ một cử chỉ, một lời nói, một thiện hạnh nhỏ có thể
cải biến cả cuộc đời của người khác. Người phúc hậu, dù làm việc của bản thân
hay cho tập thể cũng đều không nề hà, nhiệt tâm, không đẩy cái khó cho người
khác, chọn cái lợi cho mình. Cho nên, họ luôn được người khác tin tưởng giao
phó.
2. Người phúc hậu nhất định ngay thẳng chính trực
(Hình minh họa: Qua
capitalchoicecounselling.com)
Nếu như nói lương thiện
là suy nghĩ cho người khác, vậy thì hàm nghĩa của chính trực chính là gặp chuyện
có thể dùng tiêu chuẩn “suy xét đúng sai” để cân nhắc.
Người phúc hậu nhất định
phải là người chính trực. Họ có một bộ giá trị quan rõ ràng đúng đắn hơn nữa
còn vững chắc. Do đó, khi đối mặt với việc nhỏ hay việc lớn, họ đều có thể đưa
ra phán đoán phù hợp với đạo lý và lòng người.
Người chính trực gặp chuyện
sẽ không đơn thuần căn cứ vào lợi ích để đưa ra phán đoán, mà là quay trở lại
xem xét lương tâm của mình, xem điều gì có thể khoan dung và điều gì không thể
khoan dung. Trong lòng của họ có một giới tuyến, cũng có một thước đo. Một khi
vượt qua giới tuyến này, họ sẽ ngay lập tức cảnh giác, dùng hành động để bảo vệ
quan điểm đúng sai của mình.
Người chính trực khi gặp
phải những hành vi hiếp đáp người già hoặc trẻ em, họ có thể kịp thời đứng ra
ngăn cản. Một khi thấy người qua đường gặp hoạn nạn, họ có thể kịp thời nghĩ
cách cứu giúp. Đây đều là biểu hiện của một người phúc hậu.
3. Người phúc hậu nhất định làm việc nghiêm túc cẩn thận
tướng do tâm sinh
(Hình minh hoạ: Qua
istockphoto)
Khổng Tử viết: “Quân tử
thái nhi bất kiêu, tiểu nhân kiêu nhi bất thái”. “Thái” ở đây chính là vững
vàng như núi Thái Sơn, là sử xự nghiêm cẩn. Người như vậy sẽ khiến người khác
tín nhiệm, khiến người khác yên tâm, vì thế cũng được gọi là người phúc hậu.
Trong cuộc sống, chúng ta
luôn gặp một số người làm việc “không đầu không đuôi”, “làm trước quên sau”. Những
người như vậy khi được phân công việc gì cũng khiến người khác không an tâm,
trái lại còn lo âu, lưỡng lự. Đây là biểu hiện của người chưa phúc hậu. Tinh thần
nghiêm cẩn chính là làm người không cay nghiệt, không so đo, không đoạn tuyệt,
không ích kỷ, dùng tâm thái bình hòa đối đãi với hết thảy mọi thứ trong thế
gian, có thái độ nghiêm cẩn thì mới có thể gặt hái được thành công.
Phúc hậu không có nghĩa
là “bắn tên không đích”, dễ dàng tha thứ cho người khác một cách tùy ý trái với
nguyên tắc. Phúc hậu, cũng không phải một mực làm “người hiền lành”, tình nguyện
để quyền lợi của chính mình bị nhiều lần bị xâm phạm mà không hề phản kháng.
Phúc hậu là được thiết lập
trên cơ sở phân biệt đúng sai rõ ràng, chính vì thế phương thức hành sự của người
phúc hậu là cực kỳ nghiêm cẩn. Trong cuộc sống, nếu gặp được người có những đức
tính như vậy chúng ta nên trân quý và kết giao học hỏi.
An Hòa (dịch và t/h)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét