Apr 18, 2021
- Chúa nhật III Phục Sinh
nam B
Sống và thực thi sứ điệp Chúa Phục Sinh
Các Bạn thân mến,
Kinh Thánh mà Đức Giesu
nói đến hôm nay thuộc về Cựu Ước, gồm có các sách luật, sách Ngôn sứ, sách
Thánh vịnh...có thể tóm gọn như sau:
* Sách luật Môsê:
gồm Năm cuốn đầu của Cựu Ước, được xếp thành bộ Ngũ Thư: Sách Sáng
thế, sách Xuất hành, sách Lêvi, sách Dân số và sách Đệ nhị luật.
* Sách Ngôn Sứ:
Ngôn sứ là người được Thiên Chúa sai đến để thay Chúa mà nói với dân
Ngài. Giúp dân Do Thái nhận ra lỗi lầm, kêu gọi họ trở về với Giao
Ước. Mà sứ mạng quan trọng nhất là tuyên sấm về Đấng Mêsia (Thiên Sai)
sẽ đến để ban ơn cứu độ.
Bộ sách Ngôn sứ gồm
16 cuốn, trong đó có 4 Ngôn sứ lớn như: Isaia, Giêrêmia, Êdêkien và
Đanien, và 12 Ngôn sứ nhỏ.
* Thánh vịnh:
Là bộ sưu tập các bài thánh thi hay bài thơ tôn giáo từ thời vua
Đavít đến thế kỷ thứ III trước Công nguyên. Đây là kho tàng kinh
nguyện của Dân Chúa trong Cựu Ước cũng như Tân Ước.
Có 150 Thánh vịnh đọc
trong Giờ Kinh Phụng Vụ và trong Thánh lễ.
Trở lại bài Tin Mừng
hôm nay, Thánh Luca thuật lại sự kiện Đức Giêsu Phục Sinh hiện ra lần
thứ ba với các tông đồ tại nhà Tiệc Ly. Trước hết, Ngài củng cố đức
tin của các ông đang nhát sợ vì tưởng gặp ma, bằng cách cho họ xem
tay chân của Ngài bằng xương thịt, và còn ăn uống trước mặt các ông.
Sau đó, Ngài giúp các ông hiểu những lời Kinh Thánh tiên báo về cuộc
khổ nạn và sự Phục Sinh của Đấng Kitô đã được ứng nghiệm nơi Ngài.
Cuối cùng Ngài trao sứ mạng cho các ông phải đi rao giảng về sự ăn năn
để được tha tội, và làm chứng nhân về các điều ấy.
Nghĩa là Đức Giesu Ngôi Hai Thiên Chúa xuống
trần gian làm người, chịu đau khổ, chết đi, rồi phục sinh là để cho mọi người
tìm lại con người đích thật, lấy lại hạnh phúc thiên đàng, là một thực tế đứng
đắn đã được xác minh, không mơ hồ viển vông, không dối trá lừa gạt.
1. Bằng chứng của
sự Phục Sinh:
- Tin Mừng Thánh Luca viết về Chúa Phục Sinh
được giới thiệu theo một trật tự luân lý.
- Bởi sự thật không có lập luận nào giải
thích được hiện tượng ngôi mộ trống của Đức Giesu cách thích hợp, ngoại trừ sự
sống lại. Nhưng đó cũng chỉ là một bằng chứng tiêu cực, bằng chứng Đấng Phục
Sinh đồng hành cùng hai môn đệ trên đường Emmau, cũng chưa đủ. Vì ai đó có thể
cho đấy là dị tưởng, một bóng ma hay vị thần nào đó.
- Ví thế hôm nay Thánh Luca đi thẳng vào vấn
đề Chúa Phục Sinh xuất hiện với các môn đệ bằng thân xác của Ngài, để đánh tan
cảm tưởng sai lầm cho Ngài là ma hoặc là hồn của Ngài hiện về.
- Lần hiện ra này, thấy các môn đệ vẫn còn
hoảng hốt, ngờ vực, nên Đức Giesu phải vận dụng mọi giác quan để chứng tỏ Ngài
không phải phi vật chất hay linh thiêng, nhưng có một thân thể bằng xương bằng
thịt, đã bị hành hạ đến chết rồi được chôn trong mồ.
- Chính thể xác ấy còn những dấu đinh, một
thân xác có thể ăn uống, đụng vào và cảm biết được.
- Ngài chỉ cho các môn đệ thấy vết thương ở
tay và chân, rồi trang nghiêm mời gọi:"Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt
như anh em thấy Thầy có đây?"
- Cuối cùng, để đánh tan mối nghi ngờ sợ hãi
còn sót lại, Đức Giesu đã cho họ thêm một bằng chứng Ngài không phải ma,
khi cầm lấy và ăn một khúc cá nướng trước mặt các ông.
- Đối với các môn đệ, những lần Chúa Phục
Sinh hiện ra rồi biến đi là những phép lạ nhiệm mầu như khi trước Ngài đi trên
mặt biển vậy. Nên Ngài phải ban cho các ông nhiều dấu hiệu để dễ hiểu, dễ tin.
Như nhắc lại những gì Kinh Thánh tiên báo đã được ứng nghiệm nơi Ngài, để
họ an tâm biết rằng Ngài đã thật sự từ kẻ chết sống lại trong chính thân thể cũ
của Ngài.
- Ngài nhắc lại:" Khi còn ở với anh
em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả những gì sách Luật Mose, các Sách
Ngôn Sứ, và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy đều phải được ứng nghiệm."
- Kinh Thánh mở trí khôn và làm tâm lòng họ
bùng cháy lên, thói quen bẻ bánh, cảm tạ Thiên Chúa của Đức Giesu đã khiến họ
sáng mắt.
- Cho mọi người hiểu rằng: Lòng tin vào Đấng
Kitô phục sinh, không phải là do lý luận chặt chẽ, trí tuệ uyên bác, bằng chứng
tinh tường, nhưng là cuộc gặp gỡ với Chúa trong tận thâm tâm. Chính trong cuộc gặp
gỡ tự thâm tâm này, con người mới có thể phát sinh lòng xác tín, yêu mến và sẵn
sàng loan báo Tin Mừng cho Chúa.
- Sự Phục Sinh và sự xuất hiện của Ngài sau
đó mang lại niềm an ủi lớn lao, chứng từ hy vọng chắc chắn được những phúc lạc
sau này.
- Nghĩa
là chúng ta sẽ được vào Thiên đàng với thân xác sống lại hòan toàn tốt lành;
không phải với thân xác bệnh tật yếu đau như khi sống ở trần gian, bởi như thế
thì làm sao vui thích và hạnh phúc?
- Mẹ Maria cũng đã nhiều lần hiện ra nói với
nhân loại rằng Mẹ bảo đảm có một đời sống sau cái chết, đó là đời sống thiên
đàng và đời sống hỏa ngục.
- Ở Fatima, Đức Mẹ đã cho ba trẻ chăn chiên
thị kiến cảnh hỏa ngục, nơi giam cầm những kẻ bất trung với Thiên Chúa.
- Ba trẻ sợ hãi tột độ khi nhìn thấy những
linh hồn bị hành hạ trăm nghìn kiểu cách bởi ma qủi.
- Đức Mẹ còn nhắc nhở phải cảnh giác về quyền
lực của Satan. Nó luôn muốn giật Thiên Chúa khỏi tay con người. Nhưng Đức Mẹ sẽ
ở bên mọi người để dẫn dắt tới Thiên Đàng.
- Vì không có gì ở trần gian có thể ví sánh với
Thiên Đàng, không có gì đáng chúng ta phải nuối tiếc ân hận, không gì có thể
đánh đổi được Thiên Đàng.
- Với những ai sống đúng thánh ý Thiên Chúa
thì ngay ở đời này họ đã được hưởng hạnh phúc Thiên Đàng, đấy chính là nghiệm
ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong hết mọi sự vật hiện hữu.
- Cái chết khổ nhục và sự sống lại của Đức
Giesu chính là cái gía phục sinh cho chúng ta mua Thiên Đàng. Và cái chết của
Ngài không hề chấm dứt, để mọi nguoi mọi thời đều được vinh phúc.
2. Sự
cần thiết của Thập gía:
- Sứ điệp Lời Chúa hôm nay là: “Đấng Kitô
phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại”.
- Với Lời truyền: “Phải nhân danh Người mà
rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn
tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này”.
- Đó là ý định và đường lối của Thiên Chúa về
Đức Kitô mà chúng ta được Thiên Chúa mời gọi đón nhận để sống cho phù hợp với Đấng
quyền năng và yêu thương đã sai Con Một xuống thế làm người và đã ban Thần Khí
Người cho cộng đòan kẻ tin. Ngôi Hai Thiên Chúa đã chết trên thập giá và phục
sinh để đền bù mọi tội lỗi của nhân lọai và làm cho loài người trở thành gia
đình của Thiên Chúa. Thánh Thần đã được ban cho các tín hữu để họ làm chứng cho
Đức Giesu chết và phục sinh.
-
Toàn bộ Kinh Thánh đều hướng về thập gía. Nghĩa là tất cả những điều xẩy
ra với Đức Giesu đã được báo trước. Ngài đã cứu chuộc loài người bằng cái chết
trên thập gía cũng chỉ để làm ứng nghiệm Kinh Thánh.
- Nhưng Thập gía không phải là biện pháp áp đặt
Thiên Chúa, cũng không phải là giải pháp cuối cùng, mà thập gía là chương trình
định sẵn của Thiên Chúa, là nơi duy nhất trên địa cầu cho chúng ta thấy tình
yêu vĩnh cửu của Ngài.
- Nói như thế có thể đụng chạm đến điều mà con
người thường băn khoăn thắc mắc muốn biết rõ, nhưng không thể giải quyết, đó là
"vấn đề tiền định Thiên Chúa dành cho nhân loại”.
- Nhưng nếu thập gía là kế hoạch đã có từ đời
đời nơi Thiên Chúa, thì điều ấy vẫn không hề giảm nhẹ tội ác của những người
đóng đinh Đức Giesu.
- Như Ngài đã nói về Guida: “Vì Con Người
đi như lời thánh kinh đã chép về Ngài, nhưng khốn thay cho kẻ phản bội Con Người!
Thà nó đừng sinh ra thì hơn.” (Mc 14,21)
3. Sứ mạng khẩn cấp:
- Ngài
truyền lệnh cho các môn đệ phải ra đi, phải đem niềm vui mừng phục sinh chia sẻ
cho mọi người, phải chứng thật tất cả những điều đã xảy ra trong cuộc
đời Đức Giêsu, từ khi chịu phép rửa của Gioan Tẩy giả, đến cuộc tử
nạn, sống lại và lên trời của Ngài. Đặc biệt các ông phải sẵn sáng
chịu chết để làm chứng những điều mình rao giảng là chân thật.
- Ngài chỉ cho các ông nội dung loan báo và
nhiệm vụ rao truyền. Ngài củng cố các ông trong tư cách chứng nhân, bằng cách hứa
là các ông sẽ nhận được quyền năng từ trên cao.
- Sẽ làm chứng về các biến cố trong đời sống
của Đức Giesu cũng như cuộc gặp gỡ Ngài, sự phục sinh và việc Ngài trở về trời.
- Để mọi người quay trở lại với Thiên Chúa. Đấng
đã nhờ cuộc sống, cái chết và sự sống lại của Đức Giesu mà chứng tỏ tình yêu và
quyền lực của Ngài.
- Khi Đức Giesu chịu chết thì các môn đệ coi
như cũng chết luôn và khi Chúa Phục sinh hiện ra với các ông, làm cho các ông
như được sống lại, mạnh dạn tuyên bố Đức Kito đang sống, với bằng chứng thuyết
phục nhất là chính họ đã thấy Ngài, và đã cùng ăn uống với Ngài.
- Sau đó, chính những người thấp hèn, nhát
gan, kém hiểu biết này đã dám dương đầu với mọi hiểm nguy để làm phục sinh lại
phong trào Giesu.
- Tiếp theo các môn đệ, các Tin Hữu cũng phải
đem Tin Mừng Phục sinh vào mọi dịch vụ của đời sống hằng ngày, bằng cách đem
tinh thần đức tin vào trong suy nghĩ, hành động và cuộc sống chung quanh của
mình.
- Thực thi sứ điệp Lời Chúa hôm nay là mỗi
người kiểm điểm cách sống của mình, xem: ý định và đường lối của Thiên Chúa về
Đức Giêsu Kitô đã được thấu hiểu chưa về sứ mạng và vai trò rao giảng Tin Mừng
và làm chứng đã tiến hành chưa?
- Đặc biệt mỗi lần hiện ra, Chúa Phục sinh đều
nói: “Bình an cho anh em”. Là lời chào thông thường của người Do
Thái. Nhưng lời này còn bao hàm sự ban phúc lành của Thiên Chúa. Mà
sau khi sống lại, Đức Giêsu đã thực hiện lời Ngài hứa là ban bình an
cho các môn đệ như một bảo đảm của Ngài.
- Sự bình an của Ngài là ân huệ phục sinh của
Ngài, không phải sự bình an của một cuộc sống không bị xáo trộn, nhưng là sự
bình an được sống trong tình trạng yên hàn, bảo đảm và che chở bởi quyền lực và
tình yêu của Thiên Chúa.
- Ngài không ban cho họ bất cứ bảo đảm nào là
các ông sẽ yên ổn suốt đời, sẽ có một cuộc sống huy hoàng, không thiếu thốn,
không đau khổ lo lắng thất bại, khỏi thù nghịch…
- Nhưng họ không sợ rơi vào nguy cơ bị hủy diệt
hoàn toàn, ngay cả cái chết cũng không thể làm hại họ vĩnh viễn được.
- Chỉ có các môn đệ có kinh nghiệm bản thân
về cuộc đời cũng như về mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Giesu, nên các ông là nhân
chứng đầu tiên, trực tiếp, chắc chắn và có khả năng làm chứng bằng lời nói.
- Mặt khác, đức tin có thể gặp nhiều khó
khăn trở ngại, do ma qủi, do su hướng hiện sinh vật chất, do chai cứng, do
chính đời sống những Kito hữu ích kỷ, kiêu ngạo, hèn nhát, trơ trẽn, ham danh lợi
thế gây ra.
- Nhưng lưu ý rằng Chúa Phục Sinh muốn mọi
người hoán cải, Ngài muốn tha thứ và dùng họ làm tông đồ cho Ngài. Và điều này
không bao giờ là trễ, là dư thừa, mà luôn cần thiết, nhằm nối tiếp các tông đồ
đầu tiên, làm cho cả thế giới cùng tin nhận Đấng Phục Sinh.
- Ngày nay chúng ta có thể làm chứng cho
Đức Giêsu bằng nhiều cách:
. bằng việc thuật lại
cho người khác biết về cuộc đời và lời rao giảng của Đức Giêsu.
. bằng việc khẳng định Đức Giêsu đã sống
lại từ trong cõi chết như Maria Macđala và một số phụ nữ viếng mồ
Ngài đã làm.
. bằng
việc dùng chính cuộc sống đã được đổi mới của mình để chứng tỏ
quyền năng của Đức Giêsu Phục Sinh đã tác động và biến đổi chúng ta
nên mới cách lạ lùng. Như các thánh nhân đã làm.
. bằng
việc để cho Ngài ngỏ lời với tha nhân qua con người của chúng ta rằng
Đức Giêsu vẫn đang sống và hiện diện cụ thể nơi bản thân chúng ta, và
chúng ta phải chia sẻ sự xác tín, niềm vui và hạnh phúc đã cảm
nghiệm được. Cách làm chứng này đã được tông đồ Phero và nhóm mười
một tông đồ áp dụng. Nhờ được Thánh Thần biến đổi nên Phero đã rao
giảng Tin Mừng. Bài giảng của ông đã đạt kết quả là ba ngàn người
xin theo đạo.
. cuối cùng, làm chứng
cho Đức Giêsu bằng việc sẵn sàng chịu chết vì đức tin, không chịu
bước qua thập giá để được sống ở đời. Do đó, các vị tử đạo được
gọi là các chứng nhân của Đức Giêsu: “Máu của các vị Tử Đạo là
hạt giống phát sinh các Kitô hữu”.
Lạy Chúa Phục
Sinh, Ngài đã không quở trách phàn nàn về những môn đệ nhút nhát, hèn yếu, hồ
nghi, đòi dấu chỉ..., mà còn ban bình an và sai họ đi làm chứng về Ngài. Vì thế
mà Đức tin của chúng con được chắc chắn bởi đã dựa trên những con người thực
nghiệm ấy.
Và vì Ngài đã
phục sinh, nên chúng con thấy mình chẳng còn gì phải sợ, chúng con sẽ dám sống
tận tình với Chúa và với mọi người. Xin cho chúng con luôn biểu lộ được niềm
vui ấy trong mọi hoàn cảnh, vì chúng con vẫn luôn xác tín vào Chúa đã phục
sinh.
Đặc biệt qua dấu
chỉ, chúng con lạc quan tin tưởng vào Ngài để mạnh dạn rao giảng niềm vui Phục
Sinh. Xin ban bình an Phục Sinh cho chúng con và toàn thế giới hầu Nước Chúa
mau trị đến. Amen.
Thân mến,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét