Thứ Ba, 27 tháng 4, 2021

Một loại tử vì đạo khác

 

Một  loại  tử  vì  đạo  khác

Fri, 16/04/2021-Rose Almeter Dominey – Lại Thế Lãng dịch

Những người tử vì đạo lên thẳng thiên đàng. Lần đầu tiên tôi nghe được điều này là lúc tôi vào khoảng năm tuổi và sau khi suy nghĩ kỹ, tôi quyết định xin Chúa cho tôi chết như một nhân chứng của sự thật. Dường như đối với tôi đó là cách chắc chắn nhất, nhanh nhất để được ở với Chúa Giêsu mãi mãi. Đi bộ xuyên qua rừng, chia sẻ Tin mừng với một bộ lạc, mau chóng được chết – tất cả không tệ, phải không?

Mười ba năm sau, thực tế hơn về sự tử đạo nhưng vẫn còn muốn được ở với Chúa Giêsu mãi mãi, tôi bắt đầu học kỳ đầu tiên tại một trường Đại học thế tục. Tôi biết nó có thể khác với môi trường Kitô giáo tôi đã lớn lên ở nhà và các trường Công giáo tôi đã theo học, nhưng tôi cảm thấy đã được trang bị và sẵn sàng bảo vệ niềm tin của mình trước mọi sinh viên, giáo sư và bạn đồng sự mà tôi gặp.

Tuy nhiên sau một năm rưỡi của những trận đấu trí trong lớp học, tôi đã gặp rắc rối. Mặc dù tôi đã “thắng” nhiều cuộc tranh luận, tôi không nhìn thấy sự thay đổi nào ở những người đã tranh luận với tôi. Tôi càng bảo vệ niềm tin của mình tôi càng cảm thấy thất bại trong việc truyền đạt nó. Tôi đang làm điều gì sai sao?

Tôi quyết định thay đổi cách tiếp cận: tôi sẽ ngừng nói và bắt đầu lắng nghe. Khi làm như vậy tôi cảm nghiệm được một loại tử vì đạo khác, một việc không liên quan đến việc chết thể xác cho Chúa Kitô.

Một cách mới để làm nhân chứng. Tôi đi học để trở thành một nhân viên xã hội và giúp đỡ người cùng khổ. Tôi càng dùng kế hoạch lắng nghe – đặt câu hỏi và cố gắng đối xử với mỗi người bằng sự khiêm tốn và yêu thương – mắt tôi càng được mở ra với muôn vàn đau khổ trên thế giới.

Nỗi đau không khó nhận ra khi có ai đó công khai làm tổn thương. Nhưng nó không dễ dàng khi nó được che đậy bởi sự giận dữ, chống đỡ và sự hoài nghi. Để nhìn được sự đau khổ đó và đáp lại bằng tình yêu, tôi đã phải vượt qua những rào cản mà tôi đã tự đặt ra chung quanh mình.

Một hôm ở trong lớp học, một sinh viên bắt đầu đả kích rằng “Tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên đang gia tăng bởi vì Giáo hội Công giáo đang cố gắng ngăn cấm mọi người sự dụng biện pháp tránh thai”. Cảm thấy như chính mình bị tấn công, tôi định đứng lên để khóa mồm người này lại bằng một cuộc tranh cãi gay gắt về những gì Giáo hội dậy. Nhưng vào giây phút cuối cùng, Chúa Thánh Thần đã tác động vào tâm hồn tôi và giúp tôi cảm nhận được sự tổn thương sâu sắc người phụ nữ này đã phải chịu khiến cô ta đả kích như vậy. Thay vì bắt bẻ giận dữ, tôi đưa ra một đề nghị phản bác lịch sự.

Sau giờ học tôi tìm được cơ hội nói chuyện riêng với người phụ nữ này. “Có vẻ như bạn có những cảm giác mạnh mẽ về Giáo hội Công giáo”. Cô ấy đã suy sụp và kể cho tôi nghe về một trải nghiệm đã khiến cô bị hủy hoại  - một mối quan hệ đổ vỡ với một người Công giáo.

“Bạn biết không, tôi là một người Công giáo” tôi nói với cô ấy. “Tôi cảm thấy rất tiếc vì bạn đã trải qua nỗi đau đó. Đôi khi có sự rạn nứt trong thân thể Chúa Kitô”

Khi tôi ôm cô từ giã, tôi để ý thấy một sự chữa lành lạng lẽ. Tôi biết ơn biết bao vì tôi đã không tấn công cô ấy bằng lời lẽ và đẩy cô xa Chúa hơn! Khi học kỳ tiếp tục, tôi quan sát thấy cô ấy cởi mở hơn với Chúa và thoát khỏi nhiều cay đắng đối với Giáo hội.

Mở rộng tâm hồn tôi. Việc ngừng chống trả và lắng nghe những người bác bỏ niềm tin của bạn cần phải trả giá. Không bỏ qua quan điểm của họ, bạn hãy mở lòng ra và khiến nó trở nên bén nhậy bởi sự đau khổ và sự xa cách với Thiên Chúa.

 “Sự tử vì đạo mới” này là điều tôi đã trải qua khi tôi để mình gần gũi với một số phụ nữ trẻ trong chương trình công tác xã hội. Hầu hết những người trong số họ đều đang sống một cuộc sống mà tôi thấy là sa đọa về mặt đạo đức. Họ trở lại trong những ngày cuối tuần và kể cho tôi nghe về những cuộc biểu tình một đêm, ủng hộ phá thai và những kinh nghiệm khiến trái tim tôi tan nát. Họ cũng chia sẻ về những câu chuyện đau đớn tột cùng về cách họ lớn lên. Nhiều người đến từ những gia đình đổ vỡ, một số đã được cho uống rượu và hút ma túy khi mới chỉ năm tuổi.

Tôi đã phát triển một tình yêu sâu sắc đối với tất cả những phụ nữ này. Họ biết rằng  tôi là một người Công giáo nhiệt thành và rằng tôi không ủng hộ những hành vi của họ, nhưng họ không sợ rằng tôi sẽ phán xét và lên án họ. Một người nói với tôi “Tôi luôn hình dung rằng các nhà thờ sẽ coi tôi là một con đĩ bởi vì tôi đã mất trinh khi tôi còn qúa trẻ. Nhưng chị nhìn tôi như một người bạn. Nếu các nhà thờ cũng nhìn như vậy, tôi nghĩ tôi sẽ muốn trở lại.”.

Tất nhiên tôi giải thích niềm tin của mình cho những người bạn này cách khiêm tốn và dịu dàng nhất có thể. Điều này giúp chúng tôi có thể thảo luận về những chủ đề như sự khiết tịnh, phá thai và cầu nguyện. Qua thời gian tôi thấy họ bắt đầu lắng nghe, hiểu biết và thay đổi quan điểm của mình. Khi họ trở nên cởi mở với tình yêu của Thiên Chúa, họ có thể xem Giáo hội là nguồn tình yêu và chữa lành, không phải là kẻ thù.

Như Chúa Giêsu đã làm. Thật tuyệt vời khi nhìn thấy một vài thành quả từ nỗ lực lắng nghe cẩn thận, trải nghiệm cũng là một trong những điều tôi đau đớn nhất. Mặc dầu các bạn của tôi không cố ý xúc phạm tôi nhưng rất khó được nghe họ nói về một số niềm tin và những giá trị mà tôi yêu quý nhất. Đôi khi tôi về nhà và khóc một mình. Và tôi nghĩ: Điều gì sẽ xẩy ra nếu tôi tránh những nười phụ nữ này thay vì làm quen với họ? Nếu tôi luôn co mình lại, cuộc sống sẽ đễ dàng biết bao!

Sau đó tôi nghĩ về Chúa Giêsu, người đã nêu gương yêu thương những người đã làm tổn thương chúng ta, không không trốn tránh hoặc tấn công họ. Khi bị treo trên thập giá, Ngài không chỉ yêu thương những người đồng ý với Ngài, Ngài cũng yêu thương những kẻ đã hét lên “Đóng đinh nó đi!” và đóng đinh vào tay Ngài.

Và vì vậy hôm nay, tôi xin Chúa ban ân sủng để luôn nói vâng với loại tử vì đạo mới này. Tôi xin Ngài cất đi những phòng thủ và mở rộng lòng mình ra với mọi người, ngay cả với những người cố gắng đóng đinh chúng ta. Nếu tôi để cho họ đến gần hơn để thấy Chúa Giêsu đang sống trong tôi, tôi cần phải có Ngài giúp đỡ! Tôi muốn dâng đời mình như là một hy lễ tình yêu cho việc chia sẻ thông điệp của Chúa Kitô.

Tôi tin chắc rằng thế giới của chúng ta không dễ dàng để truyền giáo bằng những sự kiện, tài liệu hay rao giảng. Mặc đầu đây là những yếu tố quan trọng nhưng chính tình yêu mới có thể biến đổi tâm hồn./.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét