Thứ Năm, 15 tháng 4, 2021

Chú ngựa an ủi bệnh nhân ung thư

 Thứ năm, 25/3/2021, VnExpress/net

Chú  ngựa  an  ủi  bệnh  nhân  ung  thư

Peyo là con ngựa trị liệu tinh thần của Bệnh viện Calais, có nhiệm vụ an ủi bệnh nhân ung thư đang điều trị tại đây.

Tại Bệnh viện Calais, Peyo an ủi nữ bệnh nhân Marion, 24 tuổi, bị ung thư di căn. Cô đang ôm con trai mình là Ethan, 7 tuổi.

Người huấn luyện ngựa, Bouchakour cho biết: "Cùng với Peyo, chúng tôi cố gắng khiến phần còn lại của cuộc đời người bệnh sống động hơn. Mục tiêu là tạo nguồn năng lượng tích cực cho họ và cả người chăm sóc".

Peyo và anh Bouchakour là thành viên của Les Sabots du Coeur, tổ chức trị liệu - nơi các nhà khoa học nghiên cứu khả năng xoa dịu tinh thần người ốm của chú ngựa.

Peyo đang dùng chân chỉ cho huấn luyện viên phòng bệnh mình muốn vào tiếp theo. Chú ngựa 15 tuổi dường như có thể phát hiện những người bị ung thư hoặc có khối u. Peyo ở lại căn phòng gần hai giờ, trông chừng một phụ nữ sắp qua đời.

Bouchakour nói: “Tôi đi cùng nhưng để Peyo làm gì nó muốn. Chú ngựa tự quyết định. Điều khiến các nhà khoa học quan tâm là sự xuất hiện của Peyo dường như khiến người bệnh không cần dùng thuốc giảm đau. Nó cũng giúp họ ra đi thanh thản hơn".

Anh Bouchakour cùng Peyo chuẩn bị đến bệnh viện Calais trong ngày tiếp theo. Anh kể rằng đội ngũ y tế thường gọi chú ngựa là "bác sĩ Peyo". Trước đó, trong thời gian dài, cặp đôi đồng hành cùng nhau ở những buổi biểu diễn cưỡi ngựa, nhưng Peyo không ngừng tìm kiếm sự tiếp xúc với con người.

Bouchakour kể lại, sau mỗi buổi biểu diễn, chú ngựa sẽ tìm ra vài người ở đám đông, tiếp cận và cứ thế ở cạnh họ. Aanh bắt đầu nghĩ rằng Peyo chủ động chọn những người có vấn đề về thể chất và tâm lý. Sau 4 năm nghiên cứu, các chuyên gia thú y tin rằng não của Peyo có điểm đặc biệt.

Marion vuốt ve Peyo trong khi đội ngũ y tế ở bên xoa dịu cô. Cô cho biết huấn luyện viên Bouchakour cũng là người bạn của mình. Họ đến gặp cô gần như mỗi ngày.

"Hassen và Peyo là một phần của đội ngũ. Họ không chỉ tốt cho bệnh nhân, mà còn tốt cho chúng tôi. Những lúc khó khăn, chúng tôi vui khi biết họ ở đây", Anne Sophie, y tá tại trung tâm chăm sóc giảm nhẹ, nói.

Bên ngoài bãi đậu xe của bệnh viện Calais, huấn luyện viên Bouchakour và "bác sĩ Peyo" kết thúc ngày làm việc tiếp theo.

"Kể từ năm 2016, chúng tôi hỗ trợ khoảng 1.000 người cho đến khi họ trút hơi thở cuối cùng. Peyo là nửa kia, là bạn đời, là tất cả đối với tôi", anh nói.

Isaac, 9 tuổi, tự hào khi khoe người bạn mới Peyo với mẹ của mình. Bà vừa trải qua cuộc phẫu thuật.

"Isaac đã liên lạc với Peyo. Hôm nay, thằng bé vui như vậy khi tới bệnh viện thăm mẹ là nhờ chú ngựa này", cha em, ông Thomas, chia sẻ.

Peyo liếm tay của Roger, 64 tuổi, bệnh nhân ung thư vừa trở lại phòng chăm sóc giảm nhẹ để truyền máu. Ông Roger rất vui khi được gặp lại "bác sĩ yêu thích" của mình.

"Tối nay anh ấy sẽ ngủ ngon vì đã thấy Peyo. Ngay khi gặp chú ngựa, anh ấy ngủ như một đứa trẻ", vợ ông nói.

Peyo và Bouchakour tiễn Roger ra xe cứu thương để về nhà sau khi điều trị. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về khả năng an ủi người bệnh của chú ngựa.

Peyo canh cửa cho một bệnh nhân trong khi huấn luyện viên Bouchakour trao đổi với đội ngũ y tế.

"Hassen và Peyo không chỉ mang đến cảm giác vui vẻ cho người bệnh mà cả chúng tôi nữa. Chúng tôi rất vui khi thấy họ ở đây", Nathalie, y tá tại trung tâm chăm sóc giảm nhẹ, chia sẻ.

Bouchakour luôn rất cẩn thận trong việc vệ sinh cho Peyo trước khi vào bệnh viện. Tất cả công đoạn tốn khoảng 2 giờ.

Bouchakour nói: "Tôi lau người Peyo bằng khăn khử trùng là để bảo vệ nó. Rất may là nó thích điều này".

Sau một thời gian, Peyo đã học được cách di chuyển cơ thể để thuận lợi hơn cho Bouchakour.

Peyo đứng trước cửa phòng Robert. Các nhà khoa học và bác sĩ vẫn bối rối trước một số hành động của chú ngựa. Chẳng hạn trong trường hợp này, Peyo chắn cửa và không cho bất kỳ ai bước vào phòng.

Peyo gặp lại người bạn cũ Daniel, 67 tuổi, cựu vận động viên cưỡi ngựa mắc ung thư giai đoạn cuối.

"Ở nhà, ngay khi chúng tôi nói đến Peyom ông ấy đã khóc. Trong mắt ông ấy như có cả nghìn ngôi sao", Gerald, con trai ông, chia sẻ.

Daniel qua đời hồi tháng 1 năm nay. Theo yêu cầu từ gia đình, Bouchakour và Peyo tháp tùng linh cữu của ông đến nhà tang lễ.

Peyo và Hassen nói lời từ biệt với Daniel.

Bouchakour và Peyo tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trên bờ biển Calais sau một ngày vất vả ở bệnh viện.

"Lúc trước, mọi người ra đi tại nhà. Giờ đây, điều đó thật khó khăn. Người bệnh thường qua đời trong cảnh cách ly, cô lập và chúng ta coi cái chết như một bi kịch. Chăm sóc người gần cửa tử là trải nghiệm độc đáo. Chúng tôi ở bên và nói với họ: 'Đừng lo lắng, bạn có thể ra đi trong thanh thản, bạn sẽ không bị lãng quên'", Bouchakour kể lại.

Thục Linh (Theo Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét