CÁNH BƯỚM PHỤC SINH
Thu,
11/03/2021 - Trần Mỹ Duyệt
Trời đã sang xuân, ngàn
hoa khoe sắc thắm như mời gọi những cánh bướm muôn màu tụ về bay lượn nhởn nhơ,
tô thêm và làm tăng vẻ đẹp của thiên nhiên trong khu vườn sau nhà. Tản bộ trong
vườn vào những buổi sáng hít thở bầu khí trong lành và ngắm cảnh bình minh, hoặc
chiều về thưởng thức cảnh đẹp thơ mộng của những cánh bướm nhởn nhơ trên những
cánh hoa đang rung rinh trước gió là một thú vui tao nhã.
Hoa và bướm. Cả hai diễn
tả những gì là đẹp, là thơ, là thanh thoát, huyền hoặc. Phải có giờ cho những
thưởng thức này, ta mới thấy những điều kỳ diệu của bàn tay Tạo Hóa. Tiếc thay số phận của chúng lại rất mong
manh, “sớm nở tối tàn” như hoa và lao đao trong gió như bướm!
Nhắc đến bướm khiến tôi
nhớ lại câu chuyện mà tôi đã trao đổi với người nha sỹ quen biết nhân một lần
ghé thăm phòng khám. Hôm đó, có lẽ để tôi bớt cảm thấy đau hoặc buồn chán khi
phải để chị làm sạch hàm răng của mình, chị đã chia sẻ với tôi về một suy tư cuộc
đời mà vô tình có liên quan đến thân phận của loài bướm. Tôi thì không nói năng
gì được, nhưng chỉ nằm đó nghe:
-Anh biết không con người
ta sinh ra trên đời này nghĩ cũng kỳ. Còn bé thì mong chóng lớn. Ngày tháng tuổi
thơ trôi mau trước mắt người lớn, nhưng lại rất chậm đối với tuổi trẻ. Lớn lớn
một chút thì mong học hành, đỗ đạt, có công danh sự nghiệp, vợ đẹp, con khôn.
Nhưng khi được rồi thì lại thấy chán. Nhất là khi về già nhìn vào gương thấy da
dẻ nhăn nheo, mắt mờ, chân chậm, bệnh tật đâm ra hoang mang không biết kết quả
đời mình sẽ ra làm sao, đi về đâu? Hàng trăm loại thuốc trường sinh bất lão được
chế biến, giới thiệu để tăng tuổi thọ. Hàng ngàn trung tâm thẩm mỹ được mở ra
mong kéo dài nét đẹp thanh xuân. Nhưng rồi người già vẫn già, và thọ lắm thì
cũng 90, 100 là cùng.
Rồi chị ngừng một chút và
hỏi tôi:
-Thế anh nghĩ gì về cuộc
đời này? Không lẽ chỉ có vậy sao? Không sống lâu thì người đời gọi mình là yểu
mệnh, nhưng sống già mà lúc chết về bên kia thế giới với bộ mặt nhăn nheo, với
hàm răng “chiếc rụng, chiếc lung lay”, hoặc tệ hơn với hàm răng giả thì anh
nghĩ có chán lắm không?
Câu hỏi của chị cũng kết
thúc việc làm sạch hàm răng của mình, và tôi được dịp trả lời:
-Không đâu chị, con người
là một kỳ quan của Tạo Hóa, cuộc sống mỗi người trên trái đất là một huyền nhiệm,
nhưng bề ngoài nó cũng giống như loài bướm. Có thời gian làm con sâu róm xấu
xí, ai cũng sợ, cũng tránh xa. Có thời gian thu mình im lìm trong vỏ kén như không mang lại một sức sống hay ích lợi
gì. Nhưng sau cùng, khi thời gian đã chín mùi, sự phát triển, chuyển biến đã đến
thời kỳ, thì một cánh bướm muôn màu sắc, đẹp đẽ, lung linh xuất hiện.
-Anh nói vậy nghĩa là gì?
Chẳng lẽ sau khi chết, con người ta hóa kiếp trở thành những thần linh đẹp đẽ
và sáng ngời như những vì sao lung linh, lấp lánh trên bầu trời? Thế còn luân hồi
thì sao?
-Tôi không tin vào luân hồi.
Nhưng tôi tin vào đời sau. Và cái kết thúc của cuộc hành trình trên dương thế
này sẽ là kết quả biến hình mà mình có được khi bước vào cõi vĩnh hằng.
Chị nhìn đồng hồ và nói:
-Xin lỗi anh, chúng mình
sẽ nói chuyện con bướm sau, bây giờ tôi có bệnh nhân khác đang chờ…
Câu chuyện của loài bướm
như đi vào quên lãng, và tôi cũng không nhắc lại dù những lần sau gặp chị tại
phòng khám. Nhưng hôm nay hình ảnh những con bướm lại đến với tôi đúng lúc
trong không gian và thời gian bên ngoài có nhiều bướm. Nó khơi lên trong tôi về
một tương lai, về một đời sau đẹp đẽ và viên mãn. Mùa này cũng là mùa những người
Kitô giáo gọi là Mùa Chay. Họ đang chuẩn bị đón mừng một mầu nhiệm vượt qua tâm
linh, loan báo cho một bắt đầu của thế giới mới nhờ vào cuộc phục sinh của Đức
Giêsu Kitô từ cõi chết.
Đời người là một hành
trình đi về viên miễn. Người Việt Nam có câu: “Sống gửi thác về”. Cuộc sống này
chỉ là tạm thời, mau qua như kiếp tầm gửi, mong manh như cánh bướm, sớm nở tối
tàn như hoa phù dung. Và nếu ra đi bỏ lại cuộc đời này để về với miền đất cực lạc,
nơi không còn những tiếng khóc, không còn những vành khăn tang, không còn bệnh
tật, không còn bất công, không còn chết chóc nữa thì có khác gì một cuộc chuyển
đổi từ một con sâu róm thành một con bướm. Như vậy thì cái già nua, cái nhăn
nheo, hàm răng chiếc còn chiếc mất, hoặc bất cứ một khuyết tật thể lý nào cũng
sẽ được đền bù, sẽ được biến đổi.
Triết lý sống về loài bướm
còn đem lại một cái nhìn thực tế và tích cực về cuộc sống: Đời người cũng có những
lo toan, khó khăn, thử thách, vất vả và vấp ngã giống hình ảnh xấu xí của một
con sâu róm. Nhưng cũng có lúc phải nhìn lại, buông bỏ và tu tỉnh từ trong nội
tâm sâu thẳm như con kén. Và rồi, cũng có lúc phải vươn ra làm đẹp cho đời,
mang lại niềm vui và tiếng cười cho người như một cánh bướm.
Ngoài kia những cánh bướm
đang nhởn nhơ bay lượn trong nắng sớm. Chúng nhắc ta về giá trị cuộc đời này, giá
trị của những thử thách, và giá trị của những cố gắng cần phải vượt qua. Rồi
ra, sau những biến đổi, những tôi luyện của năm tháng, ngày mà cánh bướm tâm
linh xuất hiện cũng là ngày ta từ giã cõi đời này. Và mỗi người chúng ta sẽ là
một cánh bướm trong vườn hoa vĩnh cửu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét