Lòng tham làm mất đi phúc đức của một người
An
Hòa•Thứ Bảy, 24/04/2021
Con người sống nơi thế
gian, hầu như ai ai cũng có tâm tham, muốn được cho nhiều hơn là xả bỏ.
Nhưng nếu một người không biết khắc chế lòng tham của mình mà lại còn phóng đại
nó lên thì chính lòng tham sẽ khiến cho người ấy rơi vào vũng bùn mà
không có cách nào thoát ra được. Phúc đức của người ấy cũng liền mất và tai họa
cũng liền giáng xuống.
Để cảnh tỉnh con người về
hậu quả của lòng tham, cổ nhân để lại rất nhiều lời răn dạy và bài học thực tế.
Lão Tử nói: “Không có cái họa nào lớn bằng không biết đủ, không có cái hại nào
lớn bằng lòng tham muốn có được.”
Trong “Hoài Nam Tử”, một
bộ sách cổ từ triều Hán cũng viết: “Bậc thánh nhân bảo trì đức của mình, họ hài
lòng với những thứ mình có, không tham lam và truy cầu những thứ mình không có.
Người nào tham lam và truy cầu những thứ mình không có, thì những thứ mà mình
đang có sẽ bị mất đi. Ngược lại, người nào tu dưỡng đạo đức thì sẽ tự nhiên đạt
được những gì mình muốn”.
Trong sử sách có ghi chép
lại rất nhiều điển cố về việc người tham lam vô độ cuối cùng không tránh được
tai họa diệt thân.
“Quần Thư Trị Yếu”, bộ
sách được viết vào triều đại nhà Đường, có ghi chép lại một câu chuyện xảy
ra vào thời Xuân Thu Chiến Quốc về vị quan Đấu Thả biết trước họa vong quốc như
sau:
Đấu Thả là một vị quan của
nước Sở. Một lần, ông gặp Lệnh doãn Tử Thường ở trên triều và nói chuyện với
nhau. Lệnh doãn là chức quan cao nhất vào thời đó, tương đương với chức thủ tướng
ngày nay. Lệnh doãn Tử Thường đã hỏi Đấu Thả về các việc như tích lũy tài
vật và sưu tập ngựa quý.
Khi trở về nhà, Đấu Thả
nói với em trai của mình rằng:
Nước Sở sắp diệt vong rồi,
Lệnh doãn sẽ không thể tránh khỏi tai họa. Khi ta bái kiến Lệnh doãn, ông ta đã
hỏi ta về việc gom góp tài vật, thần sắc của ông trông giống hệt như loài lang
sói đang đói bụng. Ta e rằng nước Sở nhất định sẽ diệt vong.
Đấu Thả lại nói về Tử
Văn, là người Lệnh doãn trước đó:
Trước đây Tử Văn đã ba lần
không nhận chức lệnh doãn, ông không bao giờ tích góp tài vật bởi vì ông luôn
lo lắng cho bách tính. Mỗi lần Sở Thành vương định cấp thêm bổng lộc cho Tử
Văn, ông đều một mực cự tuyệt. Tử Văn sẽ không trở về cho đến khi nào Sở Thành
vương không còn đề cập đến việc đó nữa.
Khi có người hỏi Tử Văn:
“Người ta truy cầu tài vật, nhưng ông lại khước từ. Vì sao vậy?”
Tử Văn trả lời: “Làm quan
là phải bảo hộ bách tính. Ngày nay, đa số dân chúng đang lầm than cơ cực. Nếu
ta truy cầu và đắc được lợi lộc, thế chẳng phải là ta đã lấy những thứ của dân
chúng về cho mình? Nếu ta làm như vậy, ta sẽ phải chết. Là ta tránh cái chết,
chứ không phải tránh tài vật.”
Dưới thời Sở Trang vương,
gia tộc Nhược Ngao vì lợi lộc mà bị tru di. Chỉ có hậu duệ của Tử Văn là vẫn
còn, và cho đến ngày nay họ vẫn là những lương thần của nước Sở. Chẳng phải đó
là bởi vì ông ta đã chăm lo cho dân chúng trước, rồi sau đó mới xét đến lợi lộc
của mình?
Đấu Thả lại nói:
Ngày nay, Tử Thường là hậu
duệ của Tử Văn, là phụ tá của Sở quân, nhưng tai tiếng của ông ta lưu truyền khắp
nước Sở. Bốn bề biên duyên đều là thành lũy. Đâu đâu cũng thấy cảnh người đói đến
chết ở trên đường. Tử Thường không hề chăm lo cho họ, mà ông ta chỉ lo tích trữ
của cải cho chính mình. Bách tính vô cùng oán hận. Của cải gom góp được từ sưu
cao thuế nặng càng nhiều, thì oán hận tích lũy lại càng thâm sâu. Chẳng phải nước
Sở đang sắp diệt vong hay sao?
Một năm sau, xảy ra chiến
tranh giữa nước Ngô và nước Sở. Nước Sở bị đánh bại. Tử Thường chạy trốn lưu lạc sang
nước Trịnh. Sở Chiêu Vương chạy trốn sang nước Tùy.
Kỳ thực, việc khắc chế và
trừ bỏ tâm tham, khắc chế dục vọng của một người cũng đồng nghĩa với đạo
lý “Vô sở cầu nhi tự đắc”, không cầu mà được. Đây thực sự là đại trí
huệ. Điều này cũng phản ánh một câu nói của người xưa: “Người sống thiện,
họa sẽ rời xa, cho dù phúc chưa tới. Người sống ác, phúc sẽ rời xa, cho dù họa
chưa tới”.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét