Chủ Nhật, 25 tháng 4, 2021

LIỀU THEO ... Ý CHÚA!


LIỀU  THEO  ...  Ý  CHÚA!

Wed, 31/03/2021 -  Lm Hương Quất


Em sinh năm 1992

Còn trẻ đẹp...

Em di dân miền Trung xuôi miền Nam, cùng chồng.

Em hằng ngày vác vai đồ lagim bán dạo, ngày kiếm hơn trăm...

Chồng Em đóng phông trần...

Nhìn chung, chi tiêu tiệm cần, thuê Nhà trọ cũng sống qua ngày.

Chồng Em Đạo theo (Tân Tòng), có tật xấu là hay uống rượu... Bữa nào cũng phải có một xị mới yên được.

Em lấy chồng, xem ra hai bên Gia đình không mấy đồng ý...

Mấy tháng nay, tự dưng Vợ- Chồng Em không hiểu sao hay to tiếng, cãi vã um Nhà trọ...

Chủ trọ khó chịu... ‘trục xuất’ không cho thuê nữa.

Thế là Em lại tìm Nhà trọ khác trên khu vực 42, thuộc địa Bàn giáo xứ PL, Cha Chánh xứ thuộc hàng Sư huynh khả kính...

Em đã vào Nhà xứ, nhưng Ngài không có nhà… Còn Cha phó trẻ quá, mới quá em càng ngại.

...

Em vào Nhà xứ, bụng bầu đã rõ tướng...

Em đánh chuông báo, rồi rụt rè ra gần bậc thềm tam cấp.

- Chào Chị, tôi có thể giúp Chị được gì không?

Em bảo muốn xin gặp cha chút xíu. Tớ mời Em ra bàn khách kê trước Nhà xứ, dưới mái vòm đỏ.

Em Trải Lòng pha nhiều lần ngấn nước mắt trực trào...

Em 'đấm ngực' bảo do con sai, do không nghe lời cha mẹ, cứ nằng nặc đòi cưới Anh Lương dân (Phật giáo)...

Giờ Anh đòi ly dị...

Giờ Anh bỏ đi cả tháng... Có đứa con 4-5 tuổi, Chồng nghe lời Mẹ chưa cho Rửa Tội, bảo không nuôi được thì mang về Nội dưới quê nuôi...

Em đã gọi điện về Cha mẹ ruột...

Ý Em, nếu có gởi thì gởi về Ông Bà ngoại, cho Rửa tội và yên tâm hơn đề đàng Đạo nghĩa...

- Chị mang thai thế này, liệu đi bán hàng rong có phù hợp?

- Con sợ thai động, nên nghỉ mấy ngày nay... Con ăn cả vào vốn.

(Thời làm báo, gần 20 năm trước tớ có bài 'phóng sự' bán hàng rong... Thời đó xem ra 'dội ngũ' bán hàng rong đông đảo, thịnh phát... Thời nay xem ra lạc lõng).

Tớ cố vấn Em chọn bán hàng ven lộ, bán bánh mì, bánh tráng, nướng ngô, bán nước... Thời gian đầu, tớ bảo lãnh...

...

Tớ cứ để Em trải lòng...

Khi thấy cao trào, mắt Em có ngấn ngấn nước mắt..., tớ xen hỏi tránh để Em .. òa tiếng khóc (đáng ra tẽ phải để, phải 'thọc' cho tiếng khóc vỡ òa... Khi nước mắt trào, nỗi buồn sẽ vơi đi nhiều. Tớ sợ thấy nước mắt, nhất là Chị Em nên...)

- Tôi rất trân trọng Tình Yêu vượt qua nhiều trở ngại để các Bạn được ở bên nhau... Vì thế không có chuyện ly dị...

Theo như Chị nói, Mẹ chồng hành nghề thầy cúng- bói toán lại không ưa Chị mấy... Tuy nhiên ta không ghét, càng cần yêu thương- thảo hiếu, Cầu nguyện thêm cho Mẹ chồng; tôn trong tôn giáo bên Mẹ. Đức Phật là người đáng kính, cần được tôn trọng.

Có thể ma quỷ đang lộng hành, gây gia đình lục đục, có những suy nghĩ tiêu cực... Là con Chúa chúng ta chẳng có gì sợ ma quỷ- sự dữ lộng hành.

Nghĩa là càng gặp gian nan, thử thách ta càng thêm tín thác nơi Chúa, càng chạy đến nương cậy Chúa, đồng thời sám hối sửa mình sống Lời Chúa...

Ma quỷ- sự dữ bao giờ cũng muốn gây cho ta đau khổ, mục đích cho gia đình bất hòa, chia rẽ, làm cho ta càng xa Chúa... Chúa Giê-su đã dùng chính con đường Khổ giá, dùng chính tận cùng đau khổ mà ma quỷ vùi dập, đi vào chính âm mưu đen tồi- tàn ác của ma quỷ để Cứu độ Con người. Chúa đã Phục Sinh- chiến thắng ma quỷ- thế gian, dùng chính gậy ma quỷ để 'đánh' bại ma quỷ...

Tôi nói lại, ma quỷ qua tay người này người nọ đem ta những họa tai..., mục đích làm gia đình đổ vỡ, chán Chúa, xa lìa Thiên Chúa... Giờ kết hợp với Chúa Giê-su, đau khổ có Gía trị Tin Mừng... thì ta nên giống Chúa... Ma quỷ rất cay cú và sợ Con Thiên Chúa là chúng ta khi đau khổ không làm ta mất hy vọng nơi Chúa, càng chạy đến nương Cậy vào Chúa hơn... Nhờ ơn Chúa, ta sẽ vượt thắng, vợ chồng hiểu và yêu nhau hơn.

Điều qua trọng, khi có cảm dỗ, hay có những suy nghĩ tiêu cực, cụ thể Phá Thai, Ly dị, chán nản... ta bỏ đi ngay. Hãy cầu nguyện ngay, những lời vắn tắt: ‘Lạy Chúa Giê-su xin thương xót con, lạy Chúa Giê-su xin hãy cứu con"... Chắc chắn Chúa sẽ đến nâng đỡ.

Cô đừng bào giờ mất niềm tin thác, Hy vọng nơi Chúa... Nhất là trong những lúc này, càng cần nên giống Chúa Giê-su ở khía cạnh 'Hiền lành và khiêm nhường', điều mà Thầy Giê-su minh nhiên nó Môn đệ hãy học nơi Thầy.

...

Em trải lòng, biết Em đang khốn khó tài chánh nhưng Em ngại không dám nói...

Tớ vội nối nguồn lên Thiên Cung, cùng Mẹ Thánh đến xin ý kiến Thầy Giê-su. 'Giúp ngay!' tớ thấy Lời Thầy nói rõ bên tai.

Tớ, nói thật có chút đánh đo, cảnh giác...

Thôi thì... liều vậy!

Tuy nhiên bên ngoài tớ vẫn vô tình... vòng vo...

Giúp Em bịch ngũ cốc; tặng thêm Em gần như cả con gà (sáng nay tớ đã chặt khúc nhỏ, mới lấy đầu cánh... nấu nồi canh cải) để 'Bà bầu bồi dưỡng...'

Tớ vẫn không đả động gì đến Hồ tệ.

Em nhận quà, cảm ơn rối rít, lại ‘nịnh tớ’: Đúng như các Chị nhà trọ nói cứ đến cha… (chà, tớ vội loác khoác qua chuyện khác: Nếu cảm ơn Cảm ơn Chúa, tôi chẳng đạo đức thánh thiện gì đâu… xin Cô cầu nguyện nhiều cho tôi)

Em chào về...

Đến khi Em chào về tớ mới 'dúi' tay Em tờ đệ nhất Hồ tệ (Em bất ngờ, có chút do dự!)

Và cho số điện bảo Em nhá máy ngay...

Em về, dáng có chút lệ khệ Bà Bầu….

Xin Mẹ Thánh- Thánh Cả Giu-se đông hành với Em, với Gia đình.

Xin Gia đình FB thêm năng đỡ Em trong lời Cầu nguyện- hy sinh

Nhất là trong Tuần Thánh này.

Tạ ơn Chúa cho tớ niềm an vui nho nhỏ ngay ngày đầu Tuần Thánh.

Lm.Đaminh Hương Quất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét