Bậc trí giả làm gì khi bị người khác nhục mạ?
(trithucvn.net)
(Hình minh họa: Qua kknews.cc)
Trong cuộc sống đời thường, mối quan hệ nhân duyên khiến cho
con người khó tránh khỏi những mâu thuẫn, nhục mạ, chỉ trích, ghen tị vô
cớ từ người khác. Khi bị người khác nhục mạ, chỉ trích vô cớ nên dùng tâm
thái nào để ứng đối lại?
Kỳ thực, không có một cách thức nào là chung nhất. Tùy thuộc vào
cảnh giới tư tưởng cao hay thấp mà người ta thường có những cách ứng đối khác
nhau khi gặp phải những điều vô cớ ấy. Thông thường, mỗi người đều có những
cảnh giới tư tưởng khác nhau. Những nhân vật kiệt xuất hay những người tu
luyện, trí giả thường thông qua việc tu dưỡng tâm tính của bản thân mà đạt
được cảnh giới rất cao, vì thế mà cách ứng xử của họ cũng thật là cao siêu
hơn người.
Hãy cùng học hỏi cách ứng đối của bậc trí giả khi bị người khác
nhục mạ qua hai câu chuyện lịch sử dưới đây:
Đại thần bị nhục mạ nhưng làm
ngơ
Theo sử sách ghi chép lại, đại danh thần triều Tống, Phú Bật,
là người rất độ lượng. Khi còn trẻ, từng có người nhục mạ ông nhiều lần nhưng
ông đều làm ngơ, chỉ chuyên tâm làm tốt việc của mình, giống như không nghe
thấy, không nhìn thấy gì hết.
Một lần, Phú Bật gặp một người nổi tiếng hung hãn, lỗ mãng. Người
này vô duyên vô cớ đến nhục mạ, mắng nhiếc, chửi đổng Phú Bật, khiến ai nghe
thấy cũng đều khó chịu.
Lúc ấy, người ngồi bên cạnh Phú Bật nói: “Ngài xem, hắn đang chửi ngài đấy!”
Phú Bật cười một cách thản nhiên và nói: “Tôi nghĩ là hắn đang mắng chửi người khác đấy chứ!”
Người bên cạnh lại sốt ruột nói tiếp: “Hắn chửi thẳng tên của ngài đấy!”
Phú Bật vẫn như cũ, không hề biểu lộ ra vẻ
gì bất bình, nói: “Ngài xem, trên đời này, người
trùng tên, trùng họ có rất nhiều. Cho nên, hắn chửi Phú Bật nhưng chưa chắc đã
là chửi ta!”
Người lỗ mãng kia sau khi nghe thấy Phú Bật nói với vẻ “không quan
tâm” như vậy thì tự nhiên cảm thấy vô cùng xấu hổ. Cuối cùng ông ta đã tự động
rút lui và không nhục mạ Phú Bật nữa.
Nếu như lúc ấy, Phú Bật to tiếng đối chọi lại theo cách “hắn
chửi ta một câu, ta đáp trả một câu” thì mâu thuẫn sẽ tăng lên trầm
trọng và nguy kịch hơn. Nhưng ông lại dùng tâm thái thản nhiên, xem nhẹ,
nhường nhịn đi đối đãi nên đã khiến lửa giận trong lòng đối phương tự nhiên
tiêu tan, nghiệt duyên được thiện giải.
Người mà có thể nhẫn nại, có thể nhường nhịn người khác thì đức tự
nhiên sẽ lớn. Người mà phàm là gặp chuyện gì cũng không thể nhẫn nhịn thì
nhất định là có lòng dạ hẹp hòi. Cho nên, điều khó nhất trên thế gian chính là
có thể làm một người nhẫn nhịn, không tranh biện.
Câu chuyện Phật Thích Ca Mâu Ni bị nhục mạ
(Hình minh họa: Qua youtube.com)
Tương truyền rằng, khi Phật Thích Ca Mâu Ni hạ thế độ nhân cũng có
một khoảng thời gian thường xuyên bị một người ghen ghét, nhục mạ. Nhưng đối
với chuyện này, Phật Thích Ca Mâu Ni lại một mực giữ được tâm thái ôn hòa, bình
tĩnh, im lặng không nói lại, ung dung thản nhiên, chỉ chuyên tâm vào việc độ
nhân.
Chuyện kể rằng, một lần, khi người kia đã mệt
mỏi sau một hồi buông lời nhục mạ Phật Thích Ca Mâu Ni. Phật Thích Ca
Mâu Ni mỉm cười hỏi: “Thí chủ! Xin hỏi thí chủ, khi
một người tặng đồ vật cho một người khác, mà người đó không nhận thì đồ
vật ấy là thuộc về ai?”
Người này không nghĩ ngợi, liền trả lời: “Đương nhiên là vẫn thuộc về người tặng!”
Phật Thích Ca Mâu Ni lại nói: “Đúng vậy. Thí chủ đã một mực nguyền rủa ta đến bây giờ. Nếu
ta không nhận những lời nguyền rủa ấy của thí chủ, vậy ai sẽ nhận những lời
nguyền rủa đó?”
Nghe xong câu hỏi tràn đầy trí huệ và từ bi của
Phật Thích Ca Mâu Ni, người kia không nói thêm được lời
nào và hiểu rằng mình đã làm chuyện thật dại khờ mà không biết. Từ đó
về sau, người kia cũng không còn dám buông lời nhục mạ Phật Thích Ca Mâu Ni
nữa.
Khi đối mặt với lời nhục mạ của người khác, thật sự có rất ít
người có thể thản nhiên đối mặt giống như Phật Thích Ca Mâu Ni và đại danh thần
Phú Bật. Nhưng nếu có thể bình tĩnh, tự hỏi lại mình một chút thì sẽ tỉnh ngộ
ra rằng: Nếu dùng cách “ăn miếng trả miếng”, “nhục mạ trả nhục mạ” thì đó là
một hành vi không khôn ngoan chút nào.
Một người khi bị nhục mạ mà có thể dùng tâm thái thản nhiên, không
để tâm, ung dung mà đối đãi thì đã có phong độ của bậc trí giả, bậc đại trí
huệ. Để có thể đạt được đến cảnh giới này thì phải là người thực sự tu
dưỡng mới làm vậy được.
An Hòa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét