NHẬN THỨC ƠN THIÊN TRIỆU
(Tue, 02/05/2017 - Trầm Thiên Thu)
Nhận thức ơn thiên
triệu là nhận thức ơn gọi – nhất là ơn gọi linh mục – là gì? Mỗi khi các chủng
sinh bước vào niên học mới và tái quyết định trở thành linh mục, rất nhiều
thanh niên Công giáo tiếp tục công việc đã đưa họ tới chủng viện: Nhận
thức ơn thiên triệu linh mục. Họ tiếp tục được giúp đỡ từ bạn bè, gia đình,
các vị linh hướng và các vị hữu trách đào tạo.
Nếu bạn quan tâm quá
trình này (hoặc bạn đang giúp đỡ người khác theo đuổi ơn gọi này), có những vấn
đề liên quan giới tính và sự chín chắn về cảm xúc mà bạn nên tự vấn, thảo luận
cởi mở và chân thành với các vị linh hướng và các vị hữu trách.
Câu trả lời quả quyết
đối với bất kỳ vấn đề nào đều cho thấy lĩnh vực cần chú ý nhiều hơn trước khi
vào tiểu chủng viện, đặc biệt là trước khi vào đại chủng viện, hoặc tham dự các
khóa huấn luyện tiền thần học. Đồng thời điều đó cũng có thể cho thấy rằng bạn
KHÔNG có ơn gọi làm linh mục.
1. HƠN BẤT CỨ THỨ GÌ
KHÁC, ƯỚC MUỐN TRỞ THÀNH LINH MỤC CÓ THỰC SỰ CHỈ VÌ BẠN MUỐN “PHỤC VỤ” NGƯỜI
KHÁC?
Động lực thúc đẩy như
vậy rất đáng hoan nghênh. Các ứng viên tiến tới chức linh mục chắc chắn phải có
ước muốn phục vụ tha nhân. Có những trường hợp gọi là “ơn gọi muộn” – những đàn
ông chưa kết hôn hoặc đã góa vợ, họ cảm thấy việc trở nên linh mục là con đường
để họ “phục vụ” tốt hơn trong Giáo hội. Động lực thúc đẩy như vậy cũng đáng
hoan nghênh, nhưng chưa đủ để chứng minh đích thực là ơn gọi linh mục.
Vấn đề chính đối với
một ứng viên tiến tới chức linh mục luôn luôn thế này: Bạn đã trải nghiệm
“tiếng gọi” của Đức Kitô? Chữ “vocation” (ơn gọi, ơn thiên triệu, thiên hướng)
có nguồn gốc từ La ngữ là động từ “vocare” – kêu gọi, như Thánh sử Mác-cô tường
thuật: “Người lên núi và GỌI đến với Người những kẻ Người muốn. Và các
ông đến với Người. Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người
sai các ông đi rao giảng” (Mc 3:13-14).
Giáo hội luôn biết lời
mời gọi này của Đức Kitô như động lực đầu tiên đối với việc muốn trở thành linh
mục.Tuy nhiên, THỰC TẾ VẪN CÓ NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC PHONG CHỨC VÌ CÁC ĐỘNG LỰC KHÁC,
ĐÔI KHI CÓ HẠI CHO GIÁO DÂN. Đây là lý do cần chú ý vấn đề “đồng nhận thức”
(co-discernment): Bạn là ứng viên và những người đại diện Giáo hội cùng nhận
biết bạn có ơn gọi trở nên linh mục hay không. Nhưng buồn thay, VẪN CÓ NHỮNG NGƯỜI THEO ĐUỔI CHỨC LINH MỤC VÌ CÁC LÝ DO SAI TRÁI (for all the wrong reasons). Vì thế, trong tài liệu PPF (Program
of Priestly Formation– Chương trình Đào tạo Linh mục, xuất bản lần thứ 5), Hội
đồng Giám mục Hoa Kỳ (United States Conference of Catholic Bishops) đã nói:“Các
ứng viên có thể tiến tới chức linh mục phải cầu nguyện với Thiên Chúa và nói
với Giáo hội về việc nhận biết ơn gọi của mình. Sự liên kết này rất quan trọng
vì đó là thiên hướng chắc chắn để biết mối quan hệ giữa con người và Thiên Chúa
theo cách thức cá nhân và tập trung, như thể tiếng Chúa gọi đạt tới cá nhân
bằng con đường trực tiếp, không có cách nào khác là qua cộng đồng” (Pastores
dabo vobis, 37). Cuối cùng, được hướng dẫn đúng, cuộc đối thoại này có
thể làm cho ứng viên được chấp nhận, hoàn tất giai đoạn đầu về sự nhận thức ơn
gọi” (PPF, số 33).
Vấn đề chính trong sự
“đồng nhận thức” này là tiết lộ sự thúc đẩy nổi trội về lời mời gọi nhân đạo
của chức linh mục Công giáo – tức là “việc phục vụ tha nhân”. Đối với người
được mời gọi tiến tới chức linh mục, phải có động lực thúc đẩy sâu xa từ đáy
lòng, động lực chính trong đời sống, ngoài các động lực khác với ước muốn phục
vụ người khác. Đây là vài động lực thúc đẩy cần thiết:
– Yêu mến Thánh Thể.
– Ước muốn cử hành các
Bí tích cho dân Chúa.
– Ước muốn xây dựng
Giáo hội và thúc đẩy các mối quan hệ sâu xa trong giáo xứ.
– Ước muốntrở nên
người tôi tớ và người hướng dẫn tâm linh cho người khác.
– Ước muốn sống tốt
lành theo kỷ luật Kitô giáo.
Các động lực này còn
phôi thai khi bạn chuẩn bị vào chủng viện. Nhưng khả năng xác định các động lực
này và “liên kết” các điểm với nhau để cấu thành chứng cớ đáng kể rằng ơn gọi
của bạn là xác thực.
Cuối cùng, động lực
ban đầu của bạn phải nổi bật trong mối quan hệ thân mật với Đức Giêsu Kitô hằng
sống và phục sinh, Đấng đến gần bạn trên “bờ biển cuộc đời bạn” và lên “chiếc
thuyền cuộc đời bạn”. Từ đó, bạn có thể chia sẻ với người khác về hành trình ơn
gọi linh mục của bạn rằng đó là do lòng yêu mến Chúa Kitô, như Ngài
đã đón nhận Giáo hội là Vị Hôn Thê, và SUỐT ĐỜI PHỤC VỤ GIÁO HỘI VÔ ĐIỀU KIỆN (x. Mt 20:28; Mc
10:45). ĐỪNG BAO GIỜ CÓ Ý HƯỞNG THỤ HOẶC AN NHÀN, dù chỉ đối với điều
nhỏ bé nhất. Chúa Giêsu đã nêu gương: PHỤC VỤ CHỨ KHÔNG HƯỞNG THỤ (Mt 20:28; Mc
10:45).
Như vậy cũng chưa đủ
đối với ứng viên tiến tới chức linh mục nếu chỉ quyết định muốn “phục vụ người
khác” với tư cách một linh mục. Trái tim của họ phải gắn chặt vào Chúa Giêsu,
Đấng mà họ nhận thức được lời mời gọi bất khả từ là bước theo sát Ngài qua chức
linh mục.
2. BẠN CÓ CẢM THẤY HÔN
NHÂN KHÔNG HẤP DẪN?
Nếu vậy, bạn “có vấn
đề” đấy. Có thể nói thẳng thắn: “Nếu bạn cảm thấy hôn nhân không hấp
dẫn, bạn KHÔNG NÊN ƯỚC MUỐN TRỞ THÀNH
LINH MỤC”. Hôn nhân là “ơn gọi tự nhiên” nhằm duy trì nòi giống và bảo
tồn nhân loại. Hôn nhân lãng mạn, thú vị, nhưng cũng rất thực tế (xung đột, cãi
nhau, tiền bạc, bệnh tật, lo lắng, phiền phức, nhịn nhục,... và nhiều thứ rắc
rối khác). Hôn nhân hấp dẫn lắm, nhưng bạn từ khước vẻ hấp dẫn đó thì mới đáng
nói, đáng trân trọng.
Chức linh mục không
dành cho những người coi đó là “sự thiếu sót” vìtính cách yếu đuối nên khó hoặc
không thể giao tiếp với phụ nữ. Chức linh mục cũng không dành cho những người
không yêu quý trẻ em. Nếu bạn cảm thấy hôn nhân không hấp dẫn, không thích làm
người chồng tốt và người cha tốt, bạn cần tập trung để khám phá lý do bạn muốn
trở thành linh mục để làm gì. Điều này cần được giúp đỡ của giới chuyên môn.
3. BẠN CÓ CẢM THẤY THÂN MẬT VỚI NGƯỜI KHÁC LÀ KHÓ KHĂN HOẶC GHÊ
TỞM?
Câu trả lời ở
đây thực sự là “cờ đỏ” (dấu hiệu báo động). Người ta không thể đánh giá thấp
tầm quan trọng của “2002 John Jay Report on the Causes and Context of the
Sexual Abuse of Minors by Catholic Priests” (Tường trình của John Jay về Nguyên
nhân và Phạm vi Lạm dụng Tình dục Thiếu niên của các Linh mục Công giáo Năm
2002). Bản tường trình này ghi: “Các linh mục lạm dụng tình dục các
thiếu niên không khác với các linh mục khác về tâm lý hoặc trí tuệ nhưng dễ bị
tổn thương, thiếu sự thân mật, và thiếu các mối quan hệ thân thiết trước và
trong thời gian học ở chủng viện”. Tôi không có ý nói về bất cứ sự không
thoải mái nào trong các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau hoặc sự thiếu khả
năng diễn tảvà giao tiếp cảm xúc đều có thể cho thấy rằng cá nhân đó là người
lạm dụng tình dục. Nhưng bản tường trình này đã “soi sáng” về tầm quan
trọng của việc chuẩn bị cho chức linh mục mà nhiều thập niên qua đã bị khinh
suất: Khả năng của chủng
sinh (và cuối cùng là linh mục) được phong phú hóa bằng cách giao tiếp tình cảm
với người khác trong các mối quan hệ lành mạnh và tốt đẹp.
Thật vậy, linh mục
không thể phát triển sự cam kết sống độc thân khiết tịnh mà không có vài người
bạn thân thiết, cả nam và nữ. Sự thân mật tình cảm không là thân mật giới tính, và chắc chắn điều
này phải được phân biệt đúng đắn về biên độ giữa các cá nhân với nhau. Cũng
đừng lầm lẫn sự thân mật tình cảm (emotional intimacy) với sự lệ thuộc tình cảm
(emotional dependency). Hơn nữa, ở đây chúng ta đang nói về mức độ giao tiếp
giữa các cá nhân với nhau thích hợp với tình trạng độc thân khiết tịnh. Nói
cách khác, đó là cách thể hiện quan trọng về những gì chúng ta gọi là “chín
muồi tình cảm” (affective maturity).
Như đã nói rõ trong
PPF, cùng với các yếu tố khác, sự chín muồi tình cảm dẫn tới điều này:“Đào
sâu khả năngTRAO và NHẬN tình yêu, đó là khả năng tự vạch trần thích hợp
(capacity of appropriate self-disclosure), khả năng phát triển và duy trìtình
bạn lành mạnh, khả năng đặt ra biên độ thích hợp bằng cách quyết không hành
động theo cảm xúc lãng mạn và tự kiềm chế trước cơn cám dỗ” (PPF, số
94).
Chúng ta muốn thấy các
ứng viên tiến tới chức linh mục vẫn phát triển tình bạn với cả nam lẫn nữ, với
cả người độc thân và người đã kết hôn, nhưng họ phải biết kiềm chế và được nâng
đỡ trong tình bạnlành mạnh.
4. BẠN CÓ CẢM THẤY KHÓ
TIẾT DỤC, HOẶC CÓ THƯỜNG XEM HÌNH ẢNH “ĐEN”?
Nếu có, rất nguy
hiểm! Ai cũng muốn rằng ứng viên không thể hò hẹn (tình cảm), có thể duy trì và
bảo vệ đức khiết tịnh trong lành trước khi bắt đầu bước chân vào chủng viện.
Người ta cũng mong
muốn rằng chiến đấu với văn hóa khiêu dâm cần có thời gian để vượt qua. Chủng
viện là môi trường phát triển nhân đức khiết tịnh, xử lý các cuộc chiến tương
đối bình thường về lĩnh vực này. Nhưng chủng viện không là nơi để chiến đấu với
các vấn đề liên quan giới tính chưa được quyết định. Thái độ ám ảnh hoặc miễn cưỡng
phải được loại trừ trước khi vào chủng viện, nhất là các vấn đề liên quan hình
ảnh đồi trụy trên Internet hoặc báo chí. Người nghiện hình ảnh khiêu dâm chứng
tỏ rằng họ không thích hợp để tiến tới chức linh mục.
5. BẠN CÓ CHẤP NHẬN VÀ
TÔN TRỌNG LUẬT ĐỘC THÂN CỦA GIÁO HỘI? BẠN CÓ MUỐN LUẬT NÀY THAY ĐỔI TRONG TRIỀU
ĐẠI GIÁO HOÀNG NÀY HOẶC GIÁO HOÀNG TRONG TƯƠNG LAI?
Bạn phải tự vấn
xem mình có ơn gọi sống độc thân hay không – ơn gọi này khác với ơn gọi trở
thành linh mục. Ở mức độ nào đó, bạn phải biết rõ sự độc thân có ý nghĩa gì mà
bạn thề hứa tuân thủ – cùng với các cám dỗ và các sự chiến đấu khác – để phát
triển sự khao khát đức khiết tịnh suốt đời và khước từ sự hấp dẫn của tình dục.
Chắc chắn bạn không thể có lương tâm tốt trong bất cứ giai đoạn nào qua quá
trình đào tạo ở chủng viện khi bạn giấu giếm và muốn thân mật tính dục với
người khác, ngay cả sau khi thụ phong linh mục cũng vậy.
Do đó, chủng sinh phải
có khả năng khám phá vẻ đẹp của sự độc thân theo nền tảng thần học, phải nhận
thức được tình trạng độc thân, phải biết cảm thấy thoải mái khi sống độc thân
và khiết tịnh ngay cả khi giao tiếp với những bạn nữ đã kết hôn hoặc độc thân.
Thật vậy, độc thân được hiểu là một tặng phẩm, và là con đường hình thành sự
phát triển con người.
Nói cách khác, ứng
viên tiến tới chức linh mục thực sự cần coi tình trạng độc thân có sức thu hút
mạnh và có ý nghĩa sâu sắc về tâm linh – cách diễn tả lòng yêu mến Chúa Kitô và
Giáo hội. Trong tài liệu PPF, Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nói: “Ứng viên
phải được chuẩn bị chấp nhận giáo huấn của Giáo hội về bản năng giới tính,
quyết định làm chủ các cơn cám dỗ về tình dục, được chuẩn bị sống khiết tịnh
trong mọi thứ tình bạn, và cuối cùng, được hướng dẫn kiềm chế sự ham muốn để có
thể sống lành mạnh, sống độc thân khiết tịnh bằng đức tin và tình yêu vị tha:
Biết quan tâm người khác, giúp họ đạt tới mức cao nhất, không đầu hàng, và đầu
tư mọi năng lực để chỉ phục vụ Vương Quốc của Thiên Chúa” (PPF, số
94).
Ứng viên chín muồi về
tình cảm sẽ phát triển các năng lực chính yếu, theo đuổi và nỗ lực vì mục đích
tốt lành của dân Chúa, để thánh hóa họ và tự thánh hóa. Ứng viên nhận thức được
như vậy có thể duy trì thói quen thân mật với Đức Kitô qua việc cầu nguyện hằng
ngày.
6. NGOÀI CÁC GIỜ KINH
CHÍNH THỨC, BẠN CÓ NHU CẦU DÀNH THỜI GIAN ĐỂ CẦU NGUYỆN RIÊNG?
Đời sống cầu
nguyện là “chìa khóa” để phát triển sự chín muồi về tình cảm. Tại sao? Bởi vì
sống thân mật với Thiên Chúa Ba Ngôi là “mối quan hệ riêng với Thiên Chúa, và
cũng là giao tiếp với Giáo hội, Nhiệm Thể Đức Kitô” (PPF, số 108). Hằng ngày
kết hiệp thân mật với Đức Kitô bằng việc cầu nguyện riêng (cầu nguyện thầm, suy
niệm, đọc Kinh Thánh, trong phòng riêng hoặc trước Thánh Thể) sẽ giúp ứng viên
ước muốn kết hiệp với Chúa Ba Ngôi, Đấng kêu gọi họ. Điều đó cũng giúp ứng viên
chín muồi về tình cảm và sinh hoa trái khi kết hiệp với Giáo hội. Cầu nguyện là
“địa điểm” mà linh mục hướng linh hồn tới Đấng Yêu Dấu, và giữ họ theo hướng
đúng là hướng về dân Chúa, dám chết vì đoàn chiên.
Trước mặt Thiên Chúa
và với lương tâm đúng đắn, bạn phải trả lời “không” hoặc “có” đối với 6 câu hỏi
trên đây. Hãy tìn thác cuộc đời bạn vào Thiên Chúa, Đấng là Nguồn Mạch mọi Sự
Thiện. Hãy phó thác cuộc đời bạn cho Đức Maria, Mẹ của các linh mục, xin Mẹ hướng
dẫn bạn trên hành trình trở thành linh mục của Thiên Chúa hằng hữu và hằng
sinh. Và đừng bao giờ quên noi gương Thánh linh mục Gioan Maria Vianney, bổn
mạng các linh mục.
Thiết tưởng cũng nên nói
thêm rằng Thánh Giáo hoàng Grêgôriô (540?-604) đã thẳng thắn và cương
quyết cách chức các linh mục bất xứng, cấm lấy tiền từ nhiều loại
lễ, nhưng ngài lấy tiền của Tòa Thánh giúp các tù nhân của vua
Lombard, chăm sóc những người Do Thái bị hành hạ, giúp
đỡ các nạn nhân bị dịch bệnh và nạn đói. Ngài nổi tiếng là nhà cải
cách phụng vụ và củng cố tín lý. Khi Rôma bị tấn công,
chính ngài đã dám đi chất vấn vua Lombard. [Ngài còn nổi tiếng về Bình Ca – gọi
là nhạc Gregorian, loại nhạc đặc trưng của Giáo hội Công giáo].
Thánh giám mục Êusêbiô
Vercelli (283? - 371) nhận xét: “Cách tốt nhất để THÁNH HÓA
GIÁO DÂN là PHẢI cho giáo dân thấy GIÁO SĨ VỮNG MẠNH CÁC NHÂN
ĐỨC và SỐNG CỘNG ĐOÀN”. Đó mới là mục tử hết mình vì
đoàn chiên. Còn Thánh linh mục Don Bosco tâm niệm: “Da mihi animas,
coetera tolle – xin cho tôi các linh hồn, còn mọi sự khác cứ lấy đi”.
Ước gì Giáo hội có
được những mục tử “lành nghề” để phục vụ Thiên Chúa và Dân Chúa một cách triệt
để theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu!
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ
từ Fatherberg.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét