CON NGƯỜI CÓ THƯC SỰ ĐƯỢC TỰ DO
VỀ MẶT THIÊNG LIÊNG KHÔNG?
Hỏi: xin cha giải
thích giúp: người ta có thực sự được tự do trong việc chọn lựa sống theo Chúa
hay khước từ Chúa để sống theo ý riêng mình?
Trả lời:
Tôi đã hơn một lần nói
rõ là con người có ý muốn
tự do (free will) để hoặc chọn sống theo đường lối của Thiên Chúa để được
chúc phúc, và nhất là được cứu độ để vào Nước Trời, nhờ công nghiệp cứu
chuộc vô giá của Chúa Giê su-Kitô., hay phải xa Chúa đời đời trong nơi goị là
hỏa ngục.
Thật vậy, vấn đề tự do
của con người được đặt ra vì có liên quan mật thiết đến sự thưởng phạt
của Thiên Chúa dành riêng cho mỗi người trong ngày sau hết của một đời người
hay trong ngày cánh chung của toàn thể nhân loại, tức ngày tận thế.
Nghĩa là, việc
thưởng phạt của Thiên Chúa chỉ đặt riêng cho con người là tạo
vật có lý trí và ý muốn tự do, khác biệt với loài vật chỉ có bản năng sinh
tồn mà thôi.
Vậy căn cứ vào đâu để
quả quyết rằng con người có ý muốn tự do mà Thiên Chúa đã ban tặng và hoàn toàn
tôn trọng cho con người xử dụng bao lâu còn sống trên trần thế này?
Đúng thế, Thiên Chúa đã
tạo dựng con người với hai đặc tính cá biết khác với mọi loài thụ tạo khác. Đó
là có trí hiểu biết và ý muốn tự do ( Intelligence and free will) mà Thiên Chúa
chỉ ban riêng cho con người. Nhờ trí khôn hiểu biết, con người khám phá ra
Thiên Chúa qua công trình sáng tạo vụ trụ hữu hình và đặc biết là tạo dựng con
người là loài “linh ư vạn vật”. Nhờ quà tặng ý muốn tự do, Thiên Chúa tôn trọng
cho con người được tự do chọn lựa sống theo lý trí, theo đường ngay lẽ phải hay
theo đường nẻo gian tà bất chính. Nói khác đi, khi đã nhận biết có Thiên Chúa thì
con người có muốn sống theo đường lối của Chúa hay khước từ Chúa để sống
theo ý muốn của riêng mình trong suốt đời sống trên trần gian này.
Để trả lời cho câu hỏi
trên, Kinh Thánh tân và cựu ước cho ta những bằng chứng cụ thể về tự do của con
người như sau:
Trước hế, Sách Sáng Thế,
cho ta biết, khi Thiên Chúa muốn thử thách tự do vâng phục của Adam và Eva, nên
Người đã phán bảo họ như sau :
“Hết
mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn, nhưng trái cây của cây cho biết điều
thiện điều ác thì ngươi không được ăn; vì ngày nào ngươi ăn, ngươi sẽ phải chết.”( St 2:16-17).
Kết quả cho thấy là hai
ông bà đã tự do chọn không vâng phục Thiên Chúa khi họ ăn trái cấm theo lời dụ
dỗ của con Rắn. Phải nói họ tự do chọn lựa không vâng phục Thiên Chúa nên họ đã
chịu hậu quả trước tiên là “m ắt hai người mở ra và họ thấy mình trần truồng, họ mới kết lá và
làm khố che thân.” (St 3:7)
Nhận biết mình trần
truồng là hậu quả nhãn tiền sau khi đã đánh mất “sự ngây thơ, công chính ban
đầu (original innocence and justice)”. một tình trạng ơn phúc giúp cho Adam và
Eva có thể đứng vững trước mọi cám dỗ của xác thịt và ma quỉ. Nhưng họ đã
tự đánh mất ơn phúc đó khi sa ngã vì đã sử dụng “ ý muốn tự do =( free will)
chứ không vì bản chất yếu đuối do hậu quả của tội nguyên tổ như con người chúng
ta ngày nay.
Chính vì Eva đã sử dụng
ý muốn tự do khi nghe lời dụ dỗ của con rắn để ăn trái cấm và đưa lại cho
Adam ăn khiến hai người bị đuổi khỏi vườn địa đàng và chịu hậu quả của sự bất
phục tùng Thiên Chúa là phải chết về mặt thiêng liêng vì mất tình thân với Chúa.
Ngược lại, khi Thiên
Chúa thử thách lòng tin yêu của Abraham bằng cách đòi ông hy sinh con một của
mình là I-xa-ác, ông đã xử dụng ý muốn tự do để quyết định tuân theo ý
muốn của Thiên Chúa khi dẫn con lên núi và định giết nó làm lễ toàn thiêu
dâng lên Thiên Chúa. Nhưng Chúa đã kịp thời sai Sứ thần can thiệp để cứu mạng
sống của I-xa-ác vì đã thấy lòng tin yêu của Abraham. Chính vì ông đã tự do
chọn lựa vâng theo thánh ý Chúa, nên Chúa đã phán bảo ông như sau:
“Ta
lấy danh Ta mà thề: bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi,
con một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi
ngươi đông nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển...chính
bởi vì ngươi đã vâng lời Ta.” (St 22: 15-18)
Như thể đủ cho thấy là
ngay từ đầu Thiên Chúa đã cho con người có tự do thực sự để vâng nghe lời Người
như Abraham hay bất tuân như Adam và Eva khiến cho toàn thể nhân loại phải chịu
chung hậu quả của sự chọn lựa sai trái của hai người.
Nếu con người không có
tự do lựa chọn và chỉ biết làm theo mệnh lệnh như những người máy Robbots thì
Thiên Chúa đã không nói trước cho Adam và Eva biết về hậu quả mà họ sẽ phải
lãnh nhận nếu họ ăn trái cấm.
Vì cho họ có tự do lựa
chọn nên Thiên Chúa đành để cho hai người phải chịu hậu quả của sự bất tuân là
mất tình thân với Chúa và di hại đến toàn thể nhân loại cho đến ngày nay.
Mặt khác, cũng vì Thiên
Chúa cho con người có tự do và tôn trọng cho con người sử dụng tự do đó mà
Thiên Chúa đã ban những Giới Răn của Người cho dân Do Thái trước tiên và cho
toàn thể nhân loại ngày nay-nói chung- được tự do tuân giữ để được chúc phúc
hay tự do bất tuân để bị luận phạt như ông Môsê đã nói với dân Do Thái xưa kia
như sau:
“Anh em hãy lo
thực hành như ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em. Không đi
trệch bên phải bên trái. Anh em hãy
đi đúng con đường mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của anh em đã truyền cho anh em
để anh em được sống, được hạnh phúc và được sống lâu trên mặt đất mà anh em
đã được chiếm hữu.” (Đnl 5: 32-33)
Như thể cho thấy rõ là
nếu con người sử dụng ý muốn tự do của mình để tuân giữ những giới răn
của Thiên Chúa thì sẽ được chúc phúc ngay trong cuộc sống ở trần gian này trước
khi được vui hưởng Thánh Nhan Chúa mai sau trên Nước Trời.
Cũng trong mục đich
hướng dẫn con người biết khôn ngoan chọn lựa khi sống trên đời này mà tác
giả sách Huấn Ca ( Sirach) đã được linh ứng (inspired) để đưa ra những lời
khuyên nhủ như sau :
“Từ nguyên
thủy, chính Chúa đã làm nên con người
Và
để nó tự quyết định lấy
“Nếu
con muốn thì hãy giữ các điều răn
mà
trung tín làm đẹp ý Người
Trước
mặt con, Người đã đặt lửa và nước
Con
muốn gì, hãy đưa tay ra mà lấy
Trước
mặt con người là cửa sinh cửa tử
Ai
thích gì sẽ được cái đó…” (Hc 15: 14-17)
Lời khuyên trên cho ta
thấy rõ là con người có tự do để làm điều lành và tránh điều dữ, điều trái với
lương tâm, một cơ năng mà Thiên Chúa chỉ ban riêng cho con ngươi để nhờ
đó con người ở khắp nơi và thuộc mọi chủng tộc ngôn ngữ biết phân biện giữa sự
thiện và sự dữ để chọn lựa trong cuộc sống trên trần gian này.
Đó cũng là lý do tại sao
Chúa Giê su đã nói với các môn đệ xưa:
“Không
phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa! lậy Chúa”! là được vào Nước Trời
cả đâu. Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới
được vào mà thôi.” Mt 7: 21)
Thi hành ý muốn của Cha
trên Trời có nghĩa là xử dụng ý muốn tự do, tự do để chọn sống theo ý muốn của
Cha trên trời, sồng theo đường lối của Người là đường dẫn đến sự sống muôn đời;
thay ví sống theo thế gian, chiều theo những đòi hỏi bất chánh của xác thịt
để làm những sự dữ như giết người, giết thai nhi, hận thù, khủng bố, tôn
thờ tiền của, buôn bán thân xác của phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm
và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi như thực trạng sống của biết bao người trong
thế giới tục hóa ngày nay.
Đó là lý do phải có
Thiên Đàng để dành cho những người tự do sống theo đường lối của Chúa và phải
có hỏa ngục để dành cho những kẻ khước từ Chúa để làm những sự dữ sự tội điều
gian ác , tội lỗi dẫn đến sự chết của linh hồn vì phải xa lìa Chúa trong nơi
gọi là “ hỏa ngục”. Thiên Chúa không muốn phạt ai trong nơi đáng sợ này vì “Người muốn cho mọi người được cứu độ và nhận
biết chân lý” (1 Tm 2 :4) ).
Nhưng vì con người có tự
do để chọn lựa sống theo thánh ý Chúa hay quay lưng lại với Người nên những ai
đã và đang chối bỏ Thiên Chúa bằng chính đời sống của mình từ trong tư
tưởng ra ngoài hành động thì chắc chắn đã tự chọn cho mình chỗ ở cuối
cùng là hậu quả tất nhiên của ý muốn tự do (free will). Nói khác đi, nếu ai
muốn dùng tự do của mình để theo đuổi một mục tiêu nào thì sẽ phải trả giá cho
sự chọn lựa đó như Thánh Phaolô đã dạy sau đây:
“Anh em không
biết sao? Khi đem thân làm nô lệ để vâng phục ai thì anh em là nô lệ của người
mà anh em vâng phụ; hoặc làm nô lệ tội lỗi thì sẽ phải chết, hoặc làm nô lệ
phục vụ Thiên Chúa thì sẽ được nên công chính.” (Rm 6: 16)
Tuy nhiên, cũng cần nói
thêm ở đây một lần nữa là mặc dù con người có tự do để quyết định làm điều
lành tránh điều gian ác, điều tội lỗi, nhưng tự do ấy cũng bị hạn chế vì bản
chất yếu đuối nơi con người do hậu quả của tội nguyên tổ. Nghĩa là, con người luôn
bị dằng co giữa tiếng nói của lương tâm, của lý trí và những khuynh hướng
hay thế lực nghiềng chiều về đường xấu, đường tội lỗi vẫn hoạt động song song
và mạnh mễ bên cạnh lương tâm và lý trí. Đó chính là tình trạng “mâu
thuẫn” mà con người luôn phải tranh đấu trong nội tâm để có thể sống theo sự
dướng dẫn của lý trí và lương tâm để biết dùng tự do của mình cách chính đáng,
hữu ích.
Thánh Phaolô cũng đã
trải qua kinh nghiệm “khó khăn nội tâm” đó nên ngài đã phải thú nhận như sau:
“Sự thiện tôi muốn
thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn thì tôi lại cứ làm. Nếu tôi cứ
làm điều tôi không muốn, thì không còn phải là chính tôi làm điều đó nhưng là
tội vẫn còn trong tôi.” (Rm.7: 19-20)
Chính vì những khó khăn
nội tại như vậy , kèm thêm sự cám dỗ mãnh liết của ma quỉ “ kẻ thù của
anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm mồi cắn xé” ( 1 Pr 5:8), như Thánh
Phêrô đã dạy, nên cho được đứng vững để tự do bước đi theo Chúa Kitô là Đường, là sự Thật và là sự Sống( cf.Ga 14:6) chúng ta
khẩn thiết phải cần ơn Chúa để có thể can đảm chọn lựa những gì hữu ích
cho phần rỗi của mình , vì “
không có Thầy, anh em
chẳng làm gì được.”
(Ga 15: 5). Nghĩa là với ơn Chúa giúp sức cộng thêm thiện chí đóng góp của
cá nhân thì con người sẽ thắng vượt mọi trở ngại và biết sống cách đẹp lòng
Chúa để được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn; vì Người là Cha nhân lành
đầy lòng thương xót và luôn sẵn lòng ban ơn cần thiết cho những ai muốn sống
theo đường lối của Người để đi vào cõi sống hạnh phúc muôn đời mai sau trên
Nước Trời.
Nhưng cho được cứu rỗi
nhờ công nghiệp vô giá của Chúa Kitô, chúng ta cần tỏ thiện chí muốn dùng tự do
để cộng tác với ơn Chúa trong quyết tâm từ bỏ tội lỗi, xa tránh những lối sống
của “văn hóa sự chết” đang lan tràn ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Nếu
không có thiện chí và quyết tâm này thì Chúa không thể cứu ai được, vì Người
phải tôn trọng tự do của con người: tự do đi đường sai trái gian tà hay
tự do đi theo Chúa dẫn đến sự sống và hạnh phúc bất diệt trên
cói vĩnh hằng.
Tóm lại, bằng chứng Kinh
thánh nêu trên đủ cho ta biết con người có tự do thật sự để yêu mến và
tôn thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, hay tự do khước từ Người , dủng dưng lời
Chúa mời gọi vào tham dự Bàn Tiệc Nước Trời đã dọn sẵn cho những ai muốn hưởng
niềm vui bất tận là chính Thiên Chúa, Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc con người
nhờ Chúa Kitô.
Ước mong những giải đáp
trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô
Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét