Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

Câu chuyện danh nhân lịch sử: Người thành thật nhận được phúc báo

Câu  chuyện  danh  nhân  lịch  sử
  Người  thành  thật  nhận  được  phúc  báo
(trithucvn.net)


Paul Julius Baron von Reuter là người sáng lập ra tập đoàn Reuters, một trong những hãng thông tấn quốc tế lớn nhất thế giới. Một điều ít người biết đến đó là, chính đức tính “thành thật” đã tạo cơ duyên thuận lợi để ông đến với sự nghiệp truyền thông. 

Người sáng lập hãng truyền thông Reuters – ông Paul Julius Reuter (Ảnh: Qua Regiowiki.hna.de)
Reuter (1816 – 1899) sinh ra tại Cassel, Đức với cái tên gốc là Israel Beer Josephat. Ông đổi tên vào năm 1845 sau khi chuyển sang đạo Cơ đốc và ngay trước khi cưới một phụ nữ Anh tại nhà thờ St. George’s Lutheran ở London.
Kỳ thực, ban đầu, khi còn trẻ Reuter không hề làm một công việc nào liên quan đến truyền thông, báo chí. Ông làm phụ việc trong một ngân hàng của người chú ở Gottingen, Đức.
Năm 18 tuổi, một lần Reuter đến gia đình của một vị khách hàng để thu tiền nợ. Sau khi hoàn thành xong công việc của mình và trở về ngân hàng, ông mới phát hiện ra vị khách hàng kia đã đưa thừa cho ông một khoản tiền không quá lớn.
Nhưng, Reuter lập tức quay trở lại nhà vị khách hàng kia, nói rõ đầu đuôi sự việc và trả lại số tiền thừa cho vị khách ấy.
Vị khách hàng kia chính là nhà bác học nổi danh Carl Friedrich Gauss, được xưng là “Hoàng tử của các nhà toán học”. Vì nhận thấy Reuter là một người thanh niên tuy tuổi còn trẻ nhưng rất thật thà, trung thực nên đã kết bạn với ông. Cũng vào thời điểm ấy, nhà toán học Gauss vừa phát minh ra điện báo không lâu nên đã đem nguyên lý và cách sử dụng điện báo dạy lại cho Reuter một cách kỹ càng.
Chính bởi vì duyên phận này mà Reuter có cơ hội chuyển sang làm việc trong ngành thông tin và thành lập nên hãng truyền thông nổi tiếng thế giới Reuters như chúng ta biết ngày nay.

Tòa nhà Reuters tại London (Ảnh: Qua Britannica.com)

Một nhà văn La Mã cổ đại từng nói: “Không có thành tín, sao có thể có danh dự?” Cổ nhân cũng có câu: “Thành tín là quy luật của bản tính tự nhiên, theo đuổi thành tín là làm theo đạo lý đương nhiên của con người. Một người nếu như mất đi sự thành thật thì làm việc gì cũng khó, hơn nữa bất kể lý do nào cũng không thể biện minh được lý do cho sự giả dối của bản thân.”
Kỳ thực, nếu suy ngẫm kỹ càng, chúng ta có thể nhận ra một điều rằng, người không thành thật sẽ khó tồn tại được lâu dài, người giả dối tất sẽ không có bạn chân thành. Người luôn lấy thành thật, giữ chữ tín làm gốc, coi trọng thành tín trong mọi mối quan hệ, dùng thành tín thu phục người khác thì sẽ dễ có cơ duyên tốt và đạt được sự thành công.

An Hòa (t/h)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét