May 7, 2017 - Chúa nhật IV
Phục Sinh năm
A
Mục Tử biết tên từng con chiên!
Các Bạn thân mến,
Mời
các Bạn cùng nghe bài “Chuá là Mục Tử” cuả
Nguễn Duy Vi do Lm Nguyễn Sang trình bầy:
Chuá
là Mục Tử, Người dẫn lối chỉ đường cho con đi.
Đi
trong tay Chuá, nào con thiếu chi, con sợ chi.
Cỏ
tươi rợn đồng xanh con no thoả không bao giờ thiếu nữa.
Suối
nước trường sinh, con nghỉ uống no đầy.
Chuá
Chiên nhân từ, Ngài dẫn con tới đồng nội.
Này
suối nước mát bóng, con tới uống thảnh thơi.
Chuá
ơi, sướng vui trong tay Chuá Người dẫn con đi,
di
giữa suối mát, cỏ xanh con thiếu gì?
………………………………………
Ôi! Còn gì bằng, an toàn quá phải không các Bạn?
Ngay
từ nhỏ mình đã thích đoạn Tin Mừng Chuá là Mục Tử này! Bản thân lãng mạn nên chẳng
còn thấy cảnh nào đẹp đẽ thơ mộng hơn cảnh Chuá dắt tay mình đi, chạy, nhẩy giữa
cánh dồng cỏ xanh mướt, mượt mà như nhung đến tận chân trời! Mệt bò lê bò quàng
thì đã có nước suối mát để uống! No thoả thì lăn ra ngủ trong vòng tay Ngài! Rồi
lại đi, lại chạy tiếp, đói thì lại ăn cỏ nhung, uống nước suối mát, cứ như
thế mình nhẹ nhàng bay bổng!
Chúa nhật tuần nay, chúng ta được nhắc nhở như thế với tất cả các bài đọc
về Đức Giêsu là Đấng Chăn Chiên Lành, luôn chăm sóc lo lắng bảo vệ cho từng
con chiên, từng đàn chiên được no đủ, an toàn khỏe mạnh. Người yêu thương mỗi chúng ta bằng một tình yêu cá biệt, cho dù chúng ta có què quặt đui mù,
có xấu xa đốn mạt đến đâu, mỗi chúng ta cũng có chỗ đứng độc nhất trong
tình yêu bao bọc của Ngài; mỗi chúng ta đều có vị trí đặc biệt trong trát
tim Ngài. Ngài còn luôn thiết tha mời gọi chúng ta an tâm nghe tiếng Ngài, theo
Ngài đến với ơn cứu rỗi, để nhờ đó chúng ta có đời sống sung mãn và tràn đầy
chân lý.
Vì thế, hình ảnh người mục tử nhân lành làm nổi bật mối
tương giao và sự hiến thân của Đức Giêsu cho mỗi người chúng ta.
Riêng
Tin Mừng hôm nay giới thiệu Đức Giêsu vừa là mục tử vừa là cửa chuồng chiên:
* Là Mục tử thật sự
của dân Israel:
Vì Ngài đi qua cửa chính mà vào chuồng. Do đó, Người được đoàn chiên nghe theo. Còn
các đầu mục Do thái chỉ là người lạ, nên chiên chạy trốn và không đi theo họ.
* Là cửa cho chiên ra vào: Các luật sĩ và biệt phái không tin
Đức Giêsu nên không được Thiên Chúa ủy nhiệm coi sóc đàn chiên. Họ leo rào mà
vào chuồng nên chỉ là trộm cướp, đến giết hại và phá huỷ đàn chiên. Còn Đức
Giêsu đến đem lại cho đàn chiên lương thực, sự an toàn, tự do, và sự sống dồi
dào.
Đoạn Tin Mừng đơn giản, dễ hiểu nhưng
sâu sắc về mối quan hệ gắn bó chân thành mật thiết giữa người chăn chiên và đàn
chiên ở Do Thái. Đức Giesu đã dùng hình ảnh này cho loài người hiểu được mối
quan hệ giữa Ngài với con người cũng như vậy. Và hiển nhiên vì Ngài là Thiên Chúa
nên quan hệ này còn trọn vẹn tuyệt vời hơn gấp bội.
Để hiểu thấu tâm lòng Đức
Giesu qua hình ảnh Người mục mà Ngài so sánh, chúng ta cần biết qua về nghề
nghiệp chăn nuôi chiên ở Do Thái.
.
Chuồng chiên:
Ở
Palestin có hai loại chuồng dùng cho đàn chiên: chuồng cố định tại địa phương
và chuồng lưu động ngoài cánh đồng.
- Vì chiên
là loại động vật hiền lành, nên phải được quan tâm bảo vệ cẩn
thận chu đáo.
- Và là loại vật nuôi chủ yếu về kinh tế của dân chúng,
để lấy lông làm len,
nên gần như gia đình nào cũng nuôi ít nhiều con chiên.
-
Tại gia đình, người ta làm chuồng an toàn cho chiên ở riêng, lớn, nhỏ, đơn giản
hay vững chắc là do khả năng của chủ chiên. Nhưng chuồng nào cũng có cửa
ra vào và có chốt khóa cẩn thẩn.
- Ở các làng
mạc, thị trấn, còn có những đàn chiên cộng đồng. Tất cả các bày chiên của địa
phương đều nhốt chung khi chúng trở về vào chiều tối. Đó là những chuồng công
cộng.
- Phần
đầu Tin Mừng, Đức Giesu nói tới loại chuồng công cộng này, đặc
biệt nhắc đến lúc sáng sớm, khi người mục tử đến chuồng làng công cộng nhận bầy
chiên của mình để dẫn chúng đi ăn cỏ trong ngày, Đức Giêsu nói: "Người giữ
cửa mở cửa cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng anh; anh gọi tên từng con một rồi
dẫn chúng ra. Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì
chúng nhận biết tiếng của anh".
- Chính
sự nhốt chung này mà chúng ta hiểu được lời Đức Giesu nói là chiên nhận biết
được tiếng của chủ mình và nghe theo, cũng như chủ chiên nhận biết từng con
chiên của mình và gọi tên từng con một.
- Và
chỉ có người canh cửa mới được giữ chìa khóa cửa chuồng mà thôi.
- Nhưng
đến mùa nắng ấm, khi chiên được đưa ra ngoài, thả trên những triền núi, đồng cỏ,
thì đêm xuống không lùa về làng, mà được nhốt trong các chuồng chiên ngoài sườn
đồi.
- Đó là
loại chuồng lưu động, được dựng tại khu đất trống, có hàng rào bao quanh, nhưng
không có cửa, không có khóa, chỉ có một chỗ trống cho chiên ra vào.
- Đêm đến,
khi đàn chiên đã vào chuồng an nghỉ thì người chủ chăn nằm ngay khoảng trống nơi
chiên ra vào đó, coi như là một cái cửa đóng chuồng lại.
- Chiên
muốn ra ngoài phải bước qua người chủ, và bất kỳ ai không phải là chủ, muốn vào
chuồng cũng phải bước qua, hay nhẩy qua người chủ này.
- Người
mục tử ấy chính là cái cửa chuồng chiên, ngăn không cho chiên ra và chặn không
cho các thú dữ hay những kẻ phá hại, trộm cắp vào.
- Vì thế
người mục tử luôn phải tỉnh thức canh phòng, đôi khi phải chiến đấu với thú
giữ, với kẻ gian để bảo vệ bầy chiên trong chuồng của mình.
-
Không chỉ độc đáo, mà còn nói lên trách nhiệm, sự hết mình với đàn
chiên, đến độ có thể hy sinh cả tính mạng của mình.
-
Đây
là loại chuồng Đức Giêsu ám chỉ ở đoạn cuối của Tin Mừng, đặc biệt Ngài nói đến
lối vào chật hẹp trong chồng mà bầy chiên phải đi qua. Ngài nói:"Tôi là
cửa cho chiên ra vào. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và
gặp được đồng cỏ".
-
Đức Giesu đã so sánh Ngài với cửa chuồng chiên để chúng ta hiểu được
tình yêu thương của Ngài đối với từng người.
1. “Tôi là cửa cho chiên ra vào”:
- Thường thì người mục tử phải hiện diện với bầy
chiên của mình 365 ngày một năm, và đủ 24 giờ một ngày.
- Người
mục tử phải biết rõ chiên mình đến mức biết con nào có móng mềm, con nào đau vì
ăn bậy, con nào hay bỏ bầy chạy rông...
- Là sự hiến thân sâu sắc của người mục tử cho
bầy chiên, thậm chí liều mạng sống cho chúng.
- Chính
trong bối cảnh này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn điều Đức Giêsu mường tượng
trong tâm trí khi Ngài muốn nói rằng, mối tương giao và sự hiến thân của Ngài
cho chúng ta tương tự như mối tương giao và sự hiến thân của người mục tử cho
bầy chiên mình.
- Giống
như người mục tử, Đức Giêsu cũng biết rõ mỗi người chúng ta một cách thân mật
sâu xa. Ngài biết ai trong chúng ta yếu kém về đức tin, ai trong chúng ta
thường dễ ngã lòng, ai trong chúng ta thường hay bỏ bầy đi rông...
- Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Ngài luôn
ở đó để giúp đỡ chúng ta. Và nếu lỡ chúng ta bỏ bầy đi thì Ngài sẽ đi tìm kiếm
chúng ta về.
- Ðiều
Thiên Chúa nói với dân riêng Ngài qua miệng tiên tri Isaia, cũng chính là điều
Đức Giêsu đích thân nói với mỗi người chúng ta: “Ðừng sợ! Này đây Ta ở với
ngươi"
- Giống
như người mục tử, giống như Đức Giêsu, một bà mẹ luôn có mối tương giao gần gũi
sâu sắc với bầy con mình. Không có gì mà bà không làm để bảo vệ cho bầy con
khỏi mọi nguy hiểm. Và bà sẵn sàng đi đến bất cứ nơi nào để tìm kiếm đứa con
lầm đường lạc lối.
- Sự hiến thân trọn vẹn của một bà mẹ cho gia
đình là một phản ảnh hoàn hảo sự hiến thân trọn vẹn của người mục tử cho bầy
chiên của anh. Và hơn tất cả, tình thân và sự hiến thân cho gia đình của một bà
mẹ phản ảnh hoàn hảo tình thân mà Đức Giêsu dành cho chúng ta.
- Hình ảnh ấy làm
Đức Giesu xúc động nên Ngài dùng nó như một ẩn dụ, ấn tượng về Ngài: "Ta là cửa chuồng chiên.”
- Chúa
muốn cho chúng ta hiểu sâu sắc rằng Ngài quan tâm nuôi dưỡng và bảo vệ chúng ta
như thế nào.
- Ngài còn đến
để dạy bảo, để chứng minh cho loài người thấy Thiên Chúa như thế nào. Và dẫn dắt
loài người đến với Thiên Chúa.
- Giống
như Ngài đã mở cánh cửa để loài người vào được Nước Trời, vì chính Ngài là cánh
của duy nhất để loài người từ đó đi qua.
- Để mô
tả một phần ý nghĩa của việc vào ra trước mặt Thiên Chúa, Đức Giesu đã dùng một
câu nói rất quen thuộc của người Do Thái khi nói về sự tự do: “Chúng
ta có thể đi vào và đi ra.”
- Được đi vào, đi ra, mà không có gì trở ngại, khó chịu... là cách nói của
nguoi Do Thái dùng để mô tả một đời sống được bảo đảm an toàn, có hòa bình, luật
pháp, trật tự, và chính nghĩa đang ở thế mạnh.
- Cũng
có nghĩa cho mọi người, mọi dân tộc được hòa bình tự do.
- Kinh
thánh nói về người vâng phục Thiên Chúa: “Người
được phúc trong khi đi ra và được phúc trong khi đi vào.” (TL 28,6)
- Thánh vịnh đã tin quyết
Thiên Chúa gìn gữi mình an toàn thoải mái lúc đi ra cũng như khi đi vào.
- Nói lên sự quan phòng
của Thiên Chúa trong mọi bước đường của chúng ta.
- Khi khám phá được Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ
nhận được một cảm thức về sự an toàn và bảo đảm cách tuyệt đối.
- Nếu đời sống đã ở trong tay Thiên Chúa như
thế thì mọi lo âu sợ hãi đều tan biến, kể cả cái chết, kể cả hỏa ngục.
- Tuy nhiên đừng quên rằng, đã đến giờ mà
chúng ta còn ở ngoài, cánh cửa đã khóa thì chẳng có cách nào vào được nữa; chỉ
có thể trèo rào, trèo tường… nhưng đó là cách của kẻ ngoài đàn, kẻ phá hoại, trộm
cướp… không được gì cả mà còn phải bị trừng trị nữa.
2. Con đường đã được mở:
- Khi Đức
Giesu đề cập đến Ngài là cửa chuồng chiên, điều đó được hiểu chỉ nhờ Ngài và chỉ
qua Ngài, loài người mới có thể đến với Thiên Chúa.
- Nghĩa là Đức
Giesu đã mở cửa, mở đường để con người đến được với Thiên Chúa nhân từ.
- Đừng nghĩ Thiên
Chúa như một người rất xa lạ, một quan tòa nghiêm khắc hay một kẻ thù…
- Cần
lưu ý rằng, Đức Giesu không có ý nói tới dòng tiếp nối vĩ đại của các tiên tri,
các vị anh hùng đạo đức chân thành trung tín, mà Ngài muốn nói đến những kẻ phiêu
lưu chính trị, bạo động vẫn thường nổi lên tại Palestine, hứa hẹn sẽ đưa dân chúng,
đất nước đến thời đại hoàng kim. Tất cả những người này đều là những người gây
xáo trộn, nổi loạn, dùng bạo lực để mong đọat chính quyền.
- Rồi nhiều
người tự xưng là tiên tri, lãnh tụ này nọ do Thiên Chúa gởi tới.
- Những con
đường họ vạch ra chỉ đưa đến chỗ xa cách Thiên Chúa
mà thôi.
- Thời ấy và
cả ngày nay, vẫn có nhiều người tin rằng đi đến thời đại hoàng kim phải bằng bạo
hành, bằng đấu tranh giai cấp, bằng khủng bố, hận thù, hủy diệt…
- Còn thông
điệp của Đức Giesu, chính là con đường của tình yêu thương, là phương pháp duy
nhất dẫn đến Thiên Chúa trên thiên đàng, và thời đại hoàng kim dưới mặt đất.
- Lời Ngài khẳng định
“đường lối Ta là đường lối hòa bình, yêu thương; là con đường dẫn đến sự
sống. Nếu các ngươi chịu theo đường lối của Ta, các ngươi sẽ ngày càng được gần
gũi Thiên Chúa hơn.”
- Và: “Tôi đến
để cho chiên được sống và sống dồi dào.”
- Ngài muốn dẫn chúng ta tới sự sống thật, nên
chúng ta hãy nghe theo sự hướng dẫn của Ngài.
- Ðức Giêsu biết rất rõ từng người chúng ta và
yêu thương chúng ta vô cùng, đừng vì lẽ gì mà hồ nghi tình thương của Ngài.
- Ngài
cũng đã chịu bìết bao đau khổ vì chúng ta, vậy chúng ta cũng phải mạnh mẽ tin tưởng,
sẵn sàng đón nhận đau khổ đến từ mọi phía vì Ngài.
- Nhưng nhiều khi chúng ta bị phân tâm bởi
những thú vui trần tục và bắt đầu dần dần chấp nhận não trạng không có Thiên
Chúa, cũng như nhiều dân nhiều nước đã quên Thiên Chúa, trở nên một quốc gia vô
thần, phi luân lý và mất ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa Tạo hóa trong
đời sống đang phát triển ở thời đại này.
Lạy Chúa, Ngài đúng là Chủ Chăn chân chính, vĩ đại, nhân từ
mà Thiên Chúa sai đến, Ngài là chủ cuả từng con chiên, Ngài biết tên từng con chiên
chúng con và Ngài cũng là chủ của tất cả những đàn chiên trên khắp địa cầu, dù mập
hay ốm, khỏe mạnh hay bệnh tật, đang an bình hay còn lưu lạc…
Xin cho chúng con được lắng nghe Lời Ngài qua Kinh thánh,
nơi giáo huấn của Giáo hội, và những ơn soi sáng trong tâm hồn mình, để chúng
con theo Ngài với thái độ hoàn toàn tự do, tự nguyện, từ bỏ để trao phó thân phận
cho duy một mình Ngài.
Xin Chúa cũng cho có nhiều thanh thiếu niên quảng đại dâng
mình cho Chúa cùng gìn giữ Giáo Hội, hàng giáo phẩm, các linh mục, tu sĩ… can đảm, nhiệt thành, đi theo ánh sáng hướng dẫn của Ngài, hầu khôn ngoan
chăn dắt đàn chiên của Ngài để đoàn chiên không bao giờ thiếu người chăm
sóc dưỡng nuôi. Vì Đức Giesu, mục tử nhân lành của chúng con. Amen.
Thân mến,
duyehky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét