THẦN KHÍ YÊU THƯƠNG
( Chúa Nhật VI Phục Sinh, năm A)
(Tue, 16/05/2017 - Trầm Thiên Thu)
Làm người, ai cũng cần
một danh nghĩa nào đó, nhưng phải là danh nghĩa chính đáng: “Đã mang
tiếng ở trong trời đất – Phải có danh gì với núi sông” (chí sĩ Nguyễn
Công Trứ – thi phẩm “Đi Thi Tự Vịnh”). Có danh nghĩa để hành động, hành động vì
chính nghĩa, vì công lý, chứ không để đàn áp hoặc chèn ép người yếu thế hơn
mình.
Làm người và sống ở
đời, đó là một Hồng Ân lớn lao. Đức và Tài đều cần để thực hiện điều tốt lành
cho tha nhân. Với Đức và Tài, người ta có thể trở thành quân tử hoặc tiểu nhân,
tùy vào “vị trí” của chúng: “Đức hơn Tài là quân tử, Tài hơn Đức là
tiểu nhân” (Khổng Tử). Một làn ranh
rất mong manh giữa Đức và Tài. “Chữ Tài liền với chữ Tai một vần” (Nguyễn Du)!
Có nhiều loại đức cần
phải trau giồi hằng ngày. Riêng người Công giáo lại càng phải trau giồi nhiều
hơn. Về đối nhân có rất nhiều nhân đức (chân thành, hòa nhã, bình dị, hòa đồng,
nghiêm túc, vui vẻ, …); về đối thần có ba nhân đức: đức tin, đức cậy và đức
mến. Đức mến là đức ái, nói đơn giản là lòng yêu thương hoặc lòng thương xót.
Đức mến luôn lớn lao và cần thiết, thậm chí quan trọng nhất, vì trên Nước Trời
cũng vẫn còn đức mến – không còn đức tin và đức cậy nữa (x. 1 Cr 13:13).
Quả thật là như thế,
cuộc đời này không có tình yêu thương thì cũng như cuộc sống không có ánh mặt
trời. Vô tri bất mộ. Không biết thì không yêu mến, thậm chí còn có thể ghét,
nhưng khi đã biết thì người ta cảm thấy yêu mến. Âu đó cũng là lẽ thường ở đời
vậy! Tuy nhiên, trước khi BIẾT thì phải MUỐN BIẾT và TÌM HIỂU cho thấu đáo chứ
đừng hời hợt hoặc “nửa vời”. Một khi đã biết rõ rồi thì sẽ nảy sinh lòng yêu
mến, và có thể say đắm – si tình. Mà đã yêu mến tức là đã thực sự tin tưởng.
Đạo Chúa mệnh danh là
“đạo yêu thương”. Không yêu thương thì đừng nói là theo Chúa. Thánh Phaolô dùng
cách nói nặng: “Ai không yêu mến Chúa thì là đồ khốn kiếp!” (1
Cr 16:22). Nhưng mến Chúa thì phải yêu người, vì yêu người là thước đo lòng mến
Chúa. Đó là hệ lụy tất yếu. Thánh Gioan phân tích: “Nếu ai nói ‘tôi yêu
mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không
yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ
không trông thấy” (1 Ga 4:20). Về vấn đề này, Thánh Sibyllina Pavia
“mở rộng” thêm: “Ai không yêu mến anh em thì không thể trở thành người
anh dũng tử đạo”. Có tình yêu thì người ta có thể làm được mọi sự, bất kể
nhỏ hay to, đúng như Thánh Augustinô nhận định: “Cứ yêu thật đi rồi
muốn làm gì thì làm”. Chính Thánh Augustinô đã từng nuối tiếc: “Con
yêu Chúa quá muộn màng, ôi vẻ đẹp rất xưa mà rất mới!” (Tự Thuật, số
10 & 27). Còn Mẹ Thánh Teresa Calcutta xác định: “Bạn không thể thấy
Chúa Giêsu trong người nghèo nếu bạn không thấy Ngài trong Thánh Thể”.Ôi,
chuỗi yêu thương quá đỗi kỳ diệu!
Vì yêu Chúa – và yêu
Chúa qua tha nhân, người ta có thể làm được mọi thứ. Sách Công Vụ kể: “Ông
Phi-líp-phê xuống một thành miền Sa-ma-ri và rao giảng Đức Kitô cho dân cư ở
đó. Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Phi-líp-phê giảng, bởi được nghe
đồn và được chứng kiến những dấu lạ ông làm” (Cv 8:5-6). Họ không chỉ
“nghe đồn” mà còn “chứng kiến” các dấu lạ do Tông đồ Phi-líp-phê đã làm. Vì họ
đã biết nên họ không thể làm ngơ, không thể không chú ý. Thật vậy, “các thần ô
uế vừa kêu lớn tiếng vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám,
nhiều người tê bại và tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui
mừng” (Cv 8:7-8).
Thời đó, các Tông đồ ở
Giêrusalem nghe biết dân miền Samari đã đón nhận lời Thiên Chúa, các ông đã cử
ông Phêrô và ông Gioan đến với họ. Khi đến nơi, hai ông cầu nguyện cho họ để họ
nhận được Thánh Thần.Sách Công Vụ cho biết: “Vì Thánh Thần chưa ngự
xuống một ai trong nhóm họ: họ mới chỉ chịu phép rửa nhân danh Chúa Giêsu. Bấy
giờ hai ông đặt tay trên họ, và họ nhận được Thánh Thần” (Cv 8:16-17).
Đó là Bí tích Thêm sức, loại bí tích làm cho chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh
Thần viên mãn.
Xưa nay chúng ta vẫn
quen với cách nói “bảy ơn Chúa Thánh Thần”– gồmcác ơn: khôn ngoan, hiểu biết,
lo liệu, sức mạnh, thông minh, đạo đức, và kính sợ Chúa. Tuy nhiên, nên biết
rằng đó là cách nói của Kinh Thánh, vì số 7 là con số kỳ diệu của Kinh Thánh,
chứ Chúa Thánh Thần không chỉ “đóng khung” trong 7 ơn đó, mà bao gồm các ơn
khác.Chúng ta thật hạnh phúc vì được biết Thiên Chúa, được yêu mến Ngài, và
được lãnh nhận Chúa Thánh Thần: “Bình an cho anh em” (Lc 24:36;
Ga 20:19; Ga 20:20; Ga 20:26).
Chắc chắn rằng không
ai có thể trì hoãn cái sự sung sướng đó, dù chỉ một giây. Bởi vậy, Thánh Vịnh
gia đã phải thốt lên: “Cả trái đất, hãy tung hô Thiên Chúa, đàn hát lên
mừng Danh Thánh rạng ngời, nào dâng lời ca tụng tôn vinh!” (Tv
66:1-2). Tất cả chúng ta hòa chung niềm vui đó, và cũng hãy đồng tâm thân thưa
với Thiên Chúa: “Vĩ đại thay, sự nghiệp của Ngài! Trước thần lực uy
hùng, địch thù khúm núm. Toàn trái đất phải quỳ lạy tôn thờ, và đàn ca mừng
Chúa, đàn ca mừng Thánh Danh. Đến mà xem công trình của Thiên Chúa: hành động
của Người đối với phàm nhân thật đáng kinh đáng sợ!” (Tv 66:3-5). Thiên
Chúa toàn năng, có Ngài thì người bình thường cũng trở nên phi thường, không có
Ngài thì thiên tài cũng “bó tay”, như Chúa Giêsu đã xác định: “Không có
Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15:5).
Thiên Chúa hằng hữu và
toàn năng, tạo thành mọi vật, cũng chính Ngài “làm cho biển khơi hoá đất liền
và dân Người đi bộ qua sông, việc Người làm đó khiến ta hoan hỷ. Chúa uy dũng
hiển trị muôn đời; đôi mắt Người theo dõi chư dân, quân làm phản chớ có hòng
nổi dậy!” (Tv 66:6-7). Lịch sử đã và đang chứng tỏ như vậy, không một thần linh
nào có thể làm được các vĩ công như Thiên Chúa của chúng ta.
Thực sự là một hồng ân
lớn lao đối với chúng ta khi được biết Ngài, yêu mến Ngàivà tôn thờ Ngài, tuyệt
vời hơn nữa là Ngài đã yêu thương chúng ta trước (1 Ga 4:19) và yêu thương
chúng ta đến cùng (Ga 13:1) – dù chúng ta chỉ là bọn bất lương, là lũ tội nhân
khốn nạn. Chỉ là được hiện hữu trên đời này – dù chúng ta có thế nào – cũng đủ
để chúng ta phải cảm tạ Ngài suốt cuộc đời mình. Không chỉ vậy, Chúa Cha còn vì
thương xót kiếp khốn cùng của chúng ta mà Ngài đã bắt Con Một Yêu Dấu phải chết
thay chúng ta, dù Người Con van xin nhưng Ngài vẫn “làm ngơ” chỉ vì Ngài muốn
cứu độ chúng ta. Ơn cứu tử này quá lớn! Thật vậy, chính Ngài chọn chúng ta từ
trước khi vũ trụ được tạo thành chứ không phải chúng ta chọn Ngài (Ep 1:4).
Phàm ngôn không thể
diễn tả nổi. Thật vậy, Thiên Chúa của chúng ta còn hơn cả mức tuyệt vời: “Chúa
ấp ủ, Chúa lo dưỡng dục, luôn giữ gìn, chẳng khác nào con ngươi mắt Chúa” (Đnl
32:10). Chính tình yêu thương đó đã được đóng ấn tín bằng “lời thềđộc” này: “Kẻ
nào động đến các ngươi là động đến con ngươi mắt Ta” (Dcr 2:12). Ôi,
lạy Chúa tôi! Thực sự chúng ta không thể nào tưởng tượng nổi, và cũng chẳng bao
giờ hiểu được, vì Ngài yêu thương chúng ta tới cùng nên Ngài cũng bảo vệ chúng
ta tới cùng! Vì thế, chúng ta phải mau mắn và hãnh diện chia sẻ niềm vui đó với
người khác: “Xin chúc tụng Thiên Chúa đã chẳng bác lời thỉnh nguyện tôi
dâng, lại cũng không dứt nghĩa đoạn tình” (Tv 66:20).
Được sống với và cùng
chia sẻ vui buồn với Chúa Giêsu, ông Phêrô có kinh nghiệm đầy mình, thế nên ông
chân thành nhắn nhủ chúng ta: “Đức Kitô là Đấng Thánh, hãy tôn Người
làm Chúa ngự trị trong lòng anh em. Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ
ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em. Nhưng phải trả lời cách hiền hoà và với
sự kính trọng. Hãy giữ lương tâm ngay thẳng, khiến những kẻ phỉ báng anh em vì
anh em ăn ở ngay thẳng trong Đức Kitô, chính họ phải xấu hổ vì những điều họ vu
khống” (1 Pr 3:15-16). Tại sao phải giữ “thẳng” mà không thể du di
“cong” một chút? Theo cách lý giải của
ông Phêrô thì thế này: “Bởi lẽ thà chịu khổ vì làm việc lành, nếu đó là
ý của Thiên Chúa, còn hơn là vì làm điều ác. Chính Đức Kitô đã chịu chết một
lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương – hầu dẫn đưa chúng
ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí,
Người đã được phục sinh” (1 Pr 3:17-18). Rất rõ ràng. Thật thẳng thắn.
Và chính tình yêu mến đó đã được Chúa Thánh Thầntác động.
Phải nói rằng danh từ
“chuỗi” hay thật đấy. Danh từ này nói lên sự liên kết nối tiếp không ngừng.
Chính “chuỗi” tình yêu thương là “chuỗi” yêu mến, là “chuỗi” lòng thương xót,
như Chúa Giêsu đã nói: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều
răn của Thầy” (Ga 14:15). Từ hệ lụy đó lại có mối liên kết khác: “Thầy
sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh
em luôn mãi. Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì
thế gian không thấy và cũng chẳng biết Người. Còn anh em biết Người, vì Người
luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14:16-17).
Biết mình sắp phải rời
thế gian và xa những người thân thiết, Chúa Giêsu đã hứa: “Thầy sẽ không để
anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14:18). Và Ngài nói thẳng
luôn: “Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em,
anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống. Ngày đó,
anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong
anh em” (Ga 14:18-20). Ôi chao, “răng mà khó hiểu rứa hỉ”. Ngài nói
thẳng thắn và “toạc móng heo” mà vẫn khó hiểu ghê đi! Thế nhưng không phải vậy,
đó là Ngài muốn đưa chúng ta tới đức ái trọn vẹn, nhờ biết yêu mến mà chúng ta
khả dĩ lãnh nhận Chúa Thánh Thần một cách viên mãn để đủ can đảm làm chứng về
Thiên Chúa, Đấng Sự Thật.
Thiên Chúa là tình
yêu, trước sau gì cũng là yêu thương. Chúa Giêsu dẫn chứng về “chuỗi” yêu mến: “Ai
có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến
Thầy thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình
ra cho người ấy” (Ga 14:21). Ngài tỏ mình cho mỗi người mỗi cách, mỗi
người được nhận biết theo cách riêng, không ai giống ai, nhưng vẫn là MỘT
Thiên-Chúa-Ba-Ngôi duy nhất mà thôi: “Chỉ có một Chúa, một niềm tin,
một phép rửa” (Ep 4:5).
Người-môn-đệ-được-Chúa-yêu
định nghĩa ngắn gọn: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8 và
16). Vì thế, ai yêu mến Ngài thì tuân giữ Luật Ngài, luật đó là Luật Yêu, và
chắc chắn là yêu Chúa thì phải yêu người. Yêu Chúa không khó bằng yêu người,
chỉ cần thực hành “chuỗi yêu” trong 1 Cr 13thì cũng cảm thấy “toát mồ hôi hột”
rồi, vì yêu không thể nói suông mà phải thể hiện bằng hành động, thể hiện qua
từng động thái nhỏ. Vả lại, tha nhân là huynh đệ của chúng ta và là những người
có Thiên Chúa trong lòng – ngay cả những người tự xưng là vô thần. Ai sống yêu
mến thì mới được lãnh nhận Thần Khí Sự Thật của Thiên Chúa – đó là Thánh Linh,
là Chúa Thánh Thần, là Đấng Kiến Tạo Hòa Bình.
Kinh Thánh Cựu Ước cho
biết rằng, khi Thiên Chúa tuyển chọn Bơ-xan-ên, con của U-ri, con của Khua, thuộc
chi tộc Giuđa, Ngài đã hứa với ông Môsê: “Ta sẽ ban cho nó dồi dào Thần
Khí của Thiên Chúa để nó thành người khéo tay, giỏi giang và lành nghề mà làm
mọi công việc, để nó nghĩ ra những tác phẩm nghệ thuật làm bằng vàng, bạc hay
đồng, mài ngọc đính áo, chạm gỗ và thực hiện mọi công việc” (Xh
31:3-5).Điều gì Thiên Chúa đã hứa thì chắc chắn không bao giờ sai. Ước gì mỗi
chúng ta cũng được lãnh nhận Thần Khí Chúa để làm vinh danh Chúa bằng chính khả
năng riêng mà chúng ta đã được lãnh nhận từ Ngài.Nhưng có một điều quan trọng:
Đừng quên rằng chúng ta luôn phải “hết dạ tri ân” (Cl 3:15).
Con người sai lầm nên
dễ ảo tưởng, thế nên rất cần ơn phân định thần khí để không tin lầm. Thánh
Gioan nhắn nhủ: “Anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân
nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ
giả lan tràn khắp thế gian” (1 Ga 4:1). Chúa Thánh Thần là Thần Khí
Yêu Thương, là Đấng Ngôi Ba nhiệm xuất từ tình yêu của Chúa Cha và Chúa Con.
Hãy cầu xin Ngài, hãy cầu nguyện liên lỉ và không ngừng!
Lạy Thiên Chúa Tình
Yêu, xin không ngừng đốt lửa yêu mến trong con để con có thể yêu mến Ngài và
chỉ yêu mến Ngài như Ngài hằng mong muốn. Xin ban cho con Thần Khí Yêu Thương
để con sống trọn đức ái theo Lòng Thương Xót của Ngài, và xin ban Thần Khí Sự
Thật để con thực hiện mọi lệnh truyền theo công lý của Ngài. Xin giúp con biết
đại lượng với tha nhân, nhất là những người hèn mọn, vì họ là những người được
tạo dựng theo hình ảnh Ngài, bình đẳng với con và cũng được hưởng Giá Máu cứu
độ của Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sinh và hiển trị cùng với Chúa Cha, hiệp nhất
với Chúa Thánh Thần, đến muôn đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét