Thứ Bảy, 22 tháng 7, 2017

23 Jul 2017-Chúa nhật 16 thường niên năm A


     23 Jul 2017 - Chúa nhật 16 thường niên năm A
 Thiên  Chúa  nhân  hậu  và  khoan  dung

Image result for Chúa nhật 16 thường niên năm A
             
Các Bạn thân mến,
Đúng vậy các Bạn à, Thiên Chuá đã nhân hậu và khoan dung đến tận cùng, Ngài vô cùng kiên nhân chờ đợi chúng ta quay về với Ngaì. Tới giờ chót mà chúng ta lì lợm không hoán cải, thì bất đắc dĩ Ngài mới phải ra tay với chúng ta!

Chúa nhật tuần này Hội Thánh cho chúng ta nghe Tin Mừng Thánh Mattheu nối tiếp tuần trước, cùng về vấn đề gieo giống, nhưng mỗi dụ ngôn có một khía cạnh khác nhau, gởi một thông điệp khác nhau đến mọi người. Dụ ngôn này ý chính nói về cỏ lùng, hay lùng vực, là loại cỏ xấu, độc hại, vô ích, nhưng lại sống chung trong thủa ruộng với lúa hữu ích. Một dụ ngôn mà ai cũng có thể hiểu, vì thực tế và quan trọng, nói lên sự sống chung, gần gũi, bên cạnh hay xen lẫn nhau giữa cái tốt, cái xấu; giữa người hiền kẻ dữ và phản ảnh rõ ràng hai thái độ cư xử khác nhau của con người với nhau và con người với Thiên Chúa. Thái độ của người nóng nẩy trước những tiêu cực, những kẻ xấu. Họ muốn giải quyết ngay, muốn trừng trị tức khắc. Thái độ này thể hiện cái nhìn thiển cận, gay gắt, khiến người ta thường mất kiên nhẫn, thiếu bao dung. Còn thái độ của Thiên Chúa thì kiên nhẫn chờ đợi đến thời gian cuối cùng mới quyết định. Đó là thái độ bao dung, nhân từ, kiên nhẫn chờ đợi hoán cải. Bởi Ngài không chỉ thấy hiện tại mà còn thấy cả tương lai gần, xa; vừa thấy bên ngoài vừa thấy bên trong sâu thẳm của con người.
Qua đó cho chúng ta biết đứng trước tình trạng như thế trong trần gian và trong Giáo hội, chúng ta phải có thái độ tích cực. Thái độ này giúp chúng ta hướng lòng lên, không ngồi nguyền rủa bóng tối, mà chấp nhận nó, đồng thời cố gắng thắp lên một ngọn đèn! Dụ ngôn còn đặc biệt cho chúng ta nhiều kinh nghiệm sống giữa một trần thế phức tạp nhố nhắng!

 1.     Dụ ngôn cỏ lùng:
-     Trong dụ ngôn, người nông dân đã cẩn thận chọn giống lúa tốt để gieo trên mảnh đất tốt, mầu mỡ và sạch sẽ của mình.
-      Đó là điều kiện lý tưởng, cần thiết cho một mùa gặt thành công.
-     Tuy nhiên vẫn chưa đủ, vì kẻ thù bên ngoài luôn rình rập để lẻn vào phá hoại, chúng gieo cỏ lùng vào ruộng lúa của ông.
-     Cỏ lùng ở Palestin không chỉ hút hết mầu mỡ của đất mà còn là loại cỏ rất độc hại, có thể gây chóng mặt, hôn mê, đau ốm cho người nào tiếp xúc với nó.
-     Một số lượng nhỏ cũng có thể gây vị đắng khó chịu, mê man.
-     Lúc mới mọc, cỏ lùng lại rất giống cây lúa mì, chỉ đến khi trổ bông thì mới có thể nhận ra, nhưng khi đó thì đã qúa muộn để loại bỏ chúng.
-    Nên chủ cho phép cả hai mọc lên và sẽ giải quyết chúng vào mùa gặt.
-    Dù nó thật nguy hiểm, gây khó khăn cho mùa gặt. Và mất thời gian vì người ta phải dùng tay để tách chúng ra khỏi những hạt lúa mì.
-     Nhớ thời gian khó khăn sau năm 1975 ở Việt Nam, quê hương chúng ta. Mỗi gia đình chỉ được mua một số lượng gạo giới hạn, rồi về lại phải nhặt thóc, nhặt sạn, nhặt bông cỏ rồi mới có thể nấu nướng.
-     Nhưng nếu bông cỏ có còn sót lại thì nồi cơm của chúng ta cũng không bị độc hại gì, lỡ ăn thì cũng không sao, không đáng sợ như cỏ lùng.
-     Hình ảnh người cố tình gieo hạt cỏ lùng vào ruộng người khác không phải chỉ là tưởng tượng. Mà thỉnh thoảng việc đó cũng vẫn còn xẩy ra ở nhiều nơi trên thế giới.
-     Đấy là một cách đe dọa, một cách trả thù đáng sợ nhất, tai hại nhất; nên tới nay đã bị cấm và bị trừng phạt nặng ở một số nước như ở La Mã, Ấn Độ.
-     Toàn bộ những hình ảnh trong dụ ngôn này rất quen thuộc với dân chúng Galile. Vì thế đây là một bài học thực tế nhất mà Đức Giesu đã kể ra bằng dụ ngôn.
-     Và dù nhiều nơi không có loại cỏ độc hại này, cũng có thể hiểu được ý nghĩa của dụ ngôn để rút ra nhiều bài học quí gía.
-     Dụ ngôn nhấn mạnh đến sự kiên nhẫn của Thiên Chúa cho phép kẻ tội lỗi tăng trưởng bên cạnh người lành trong Nước của ngài với hy vọng rằng chúng sẽ thay đổi.
-     Thiên Chúa thường tỏ lòng kiên nhẫn khi hành xử công lý với lòng nhân từ như thế.
-     Vì Thiên Chúa không phải là một bạo chúa. Ngài tỏ bày quyền năng bằng cách kiềm chế khi xét xử.
-     Ngài chỉ nghiêm khắc đối với kẻ lì lợm và nghi hoặc, nhưng Ngài tỏ ra ân cần đối với những người Ngài thấy có hy vọng sẽ hoán cải.
-     Ngài cũng ban cho tất cả chúng ta cơ may và cơ hội để thay đổi.
-     Chúng ta hãy tận dụng thời gian ân sủng này, trước khi hết hạn.

2.     Chúa muốn dậy chúng ta rằng:
    a)    Luôn luôn có một thế lực thù địch ở giữa thế gian:
 -    Nó tìm kiếm, chờ đợi cơ hội để xen vào phá hủy hạt giống tốt.
 -    Kinh nghiệm có hai loại ảnh hưởng cùng tác động trên đời sống chúng ta, đó là ảnh hưởng giúp hạt giống Lời Chúa nẩy nở tăng trưởng tốt và ảnh hưởng tìm hủy hoại hạt giống tốt trước khi nó có thể đâm bông kết trái.
 -    Đó là bài học qúi gía, nhắc nhở chúng ta đề cao cảnh giác trong cuộc sống khi bắt buộc chúng ta phải sống chung với những kẻ thù, kẻ dữ, kẻ ác độc… mà thường không thể phân biệt, không thể nhận ra, không thể tránh...
 -   Tuy nhiên, không như cỏ lùng, kẻ thù, kẻ dữ, kẻ ác dộc cũng có thể thay đổi, hoán cải để trở nên tốt nếu chúng ta biết kiên nhẫn, tạo cơ hội và nâng đỡ chờ đời họ.
 -   Và ngược lại, kẻ được coi la hiền lành thánh thiện, nếu không biết gìn giữ, rèn luyện thì cũng có thể trở thành kẻ xấu.
  b)    Khó có thể phân biệt người thuộc Nước Trời và người không thuộc Nước Trời.
 -   Ánh sáng và bóng tối trong thế giới chúng ta đang sống, thiện và ác trong lòng mọi người, đó như là cánh đồng lúa mì mà trong đó cỏ lùng mọc lẫn lộn bên cạnh những cây lúa tốt.
 -    Đối với con người cũng vậy, xấu tốt ở xen lẫn với nhau, khó phân biệt, hoặc đôi khi đánh giá lầm, coi người tốt ra người xấu, hoặc người xấu ra người tốt.
 -    Trong Hội thánh và nơi mỗi người cũng vậy, có một sự pha trộn không tránh được giữa thánh thiện và tội lỗi, thiện và ác.
 -    Hội thánh thánh thiện tự bản chất, nhưng Hội thánh cũng có những con người yếu đuối và tội lỗi, và chúng ta, mặc dù đã nhận nhiều ân sủng qua các phép Bí Tích, cũng có khuynh hướng phạm tội.
 -    Nhiều người bề ngoài có vẻ là người tốt, nhưng thật sự lại là người đầy khuyết điểm.
 -    Có người mới nhìn tưởng là người xấu, nhưng kỳ thật lại là người tốt.
 -    Mà nhiều khi chúng ta lại qúa vội vàng đánh gía người khác khi chưa hiểu biết tường tận về họ.
 -    Nên Đức Giesu đã dùng dụ ngôn này để dạy về lòng nhân từ, kiên nhẫn, biết tin vào sự tốt lành sẽ được tuần tự triển khai rộng khắp và còn có thể cảm hóa được sự dữ để cuối cùng sự thiện sẽ chiến thắng.
     c)     Không nên đóan xét vội vàng:
 -   Thời điểm sau hết, mọi người sẽ chịu phán xét không phải chỉ căn cứ trên một hành động đơn lẻ nào, hay một giai đọan nào trong đời sống, nhưng trên toàn thể cuộc đời của mình.
 -    Vì một người có thể phạm một lỗi lầm lớn, nhưng họ chuộc lại lỗi lầm đó bằng cách sống đời còn lại một cách tốt đẹp. Thì họ sẽ được cứu chuộc bởi ân huệ của Chúa.
 -   Một người khác có thể sống khả kính suốt cuộc đời, nhưng cuối đời bất ngờ sa ngã, có thể làm đổ vỡ tất cả.
 -   Thế nên không thể xem một phần sự việc mà phê phán toàn thể sự việc. Cũng không ai chỉ biết một phần đời người của ai đó, mà có thể phê phán toàn thể con người họ.
 -    Chúng ta là những con người bất toàn nhưng lại muốn tiêu diệt những kẻ bất toàn vì chúng ta mang một thái độ bất bao dung.
 -    Nhiều người cảm thấy khó chịu khi trong Hội thánh có những kẻ xấu, những kẻ phá hoại, gây đau khổ cho nhiều người mà họ vẫn sống nhởn nhơ, đôi lúc lại còn may mắn hơn người chịu đau khổ!
 -    Nhưng cần nhớ rằng ngay trong con người ác độc, trong trái tim hận thù…cũng còn chút gì đó của sự thiện.
 -    Và ngay nơi con người tốt lành thánh thiện, cũng vẫn còn có một chút gốc rễ của sự sai trái.
  d) Sự phán xét sẽ đến lúc chung cuộc:
 -    Chắc chắn sự phán xét mọi chuyện tốt xấu, phải trái của mọi người sẽ phải đến, nhưng vào lúc chung cuộc.
 -    Và không bất ngờ, bởi ai cũng đã liên tục được biết và dậy dỗ từ khi còn sống, từ rất trẻ, rồi trong suốt cả cuộc đời.
 -    Nhiều người thấy rằng ở đời này, dường như kẻ ác có thể trốn tránh được nhiều hậu qủa, nhưng sẽ không thể lẩn trốn ở đời sau.
 -    Và dường như làm điều thiện, sống ngay thẳng chẳng lợi lộc gì, mà chỉ cảm thấy thiệt thòi; tuy nhiên phải tin rằng vẫn có một thế giới mới, có một nơi khác để quân bình lại những điều xem ra bất công, không phù hợp với lẽ đạo, lòng người khi sống ở trần gian.
 e) Đấng duy nhất có quyền phán xét là Thiên Chúa:
  -    Chỉ có Chúa Trời mới phân biệt được tốt xấu thật sự của con người, mới thấu suốt tâm can con người mà không ai có thể che giấu được Ngài.
  -    Cũng chỉ có Chúa Trời mới thấy toàn vẹn, toàn diện con người với mọi điều trong đời sống con người.
  -    Vì thế dụ ngôn này cũng khuyến cáo chúng ta không được đóan xét người khác, bởi tất cả mọi người chỉ bị Chúa Trời phán xét khi Ngài đến mà thôi
  -     Mọi người phải đáp lại Thiên Chúa bằng việc hoán cải cá nhân, đừng chậm trễ, làm uổng phí thời gian.
  -     Bởi chúng ta có thể có một đời sống tốt hơn với Thiên Chúa nếu chúng ta đáp trả ngay từ bây giờ. Chúng ta bắt đầu sống theo các giá trị của Nước Trời ngay tự bây giờ.

3.     Các dụ ngôn khác:
-     Dụ ngôn hạt cải và nắm men, cho chúng ta thấy kích thước, trọng lượng hay số lượng hạt giống cũng không quan trọng, mà điều thiết yếu là chất lượng của hạt giống, của nắm men.
-     Vì đó là yếu tố, là khả năng phát triển khi trưởng thành, khi hoàn tất sự việc.
-     Dụ ngôn cho thấy sức phát triển rất mạnh của Nước Trời, cũng như sự kiên nhẫn của Thiên Chúa muốn cứu độ toàn nhân loại. Ngài gieo vào đó một hạt cải Tin Mừng, giấu một nấm men trong bột, rồi chờ cho hạt cải lớn thành cây to và nắm men làm dạy cả đám bột.
-    Đây là một điều đầy sức thuyết phục, an ủi, khích lệ giúp chúng ta tuyệt đối tin tưởng khi cộng tác vào việc phát triển công trình của đạo giáo Đức Kito.
-     Còn có một ý nghĩa đặc biệt để trả lời cho mối bận tâm của những người thắc mắc rằng Thiên Chúa có tài năng quyền lực, sao Ngài không trừng trị kẻ xấu, làm cho mọi người dễ dàng theo Chúa, sống đạo đức thánh thiện!?
-     Thì đây Chúa trả lời, Ngài tạo dựng nên chúng ta không cần ý kiến của chúng ta, nhưng cứu rỗi, thì Ngài cần sự cộng tác đắc lực của chúng ta.
-    Ngài tôn trọng tự do của con người, để cuộc sống hoàn toàn có ý nghĩa và sau cùng thưởng phạt công minh.
-     Ngài cần những bàn tay nối dài đến tận cùng trái đất để mang Tin Mừng cứu rỗi đến cho mọi người.
-     Ngài khuyến khích chúng ta hãy cộng tác với Ngài để làm dạy lên, lan rộng khắp nơi trên thế giới về tình Chúa tình người.
-     Chúng ta hãy bắt đầu sống theo các giá trị của Nước Trời ngay tự bây giờ, đừng gieo rắc nghi ngờ, hỗn loạn, thông tin sai lạc, chai đá, không cầu nguyện, không hoán cải; mà cần ý thức công bằng, quan tâm tới người khác, thương xót, nhân hậu và siêng năng  cầu nguyện…

 Lạy Chúa, mặc dù luôn có kẻ dữ ở bên cạnh, lẫn lộn mọi nơi mọi lúc, cũng như ngay trong chính bản thân chúng con, vẫn hiện diện song song hai huynh hướng tốt xấu, lành dữ…
Nhưng Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, luôn kiên nhẫn trông đợi, tạo mọi cơ hội để cảm hóa kẻ có tội hoán cải.
Xin cho chúng con và mọi người đừng lạm dụng sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, mà luôn biết cố gắng giữ gìn tâm hồn thể xác ngay trong cuộc sống phức tạp hôm nay, để không sức cám dỗ nào có thể làm mất ơn Chúa nơi chúng con, cùng cho chúng con biết bao dung, nhân từ, yêu thương, phục vụ, hầu những ngày chúng con đang sống được bình an và sau này được hưởng nhan thánh Ngài. Vì Đức Giesu Kito, Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét