Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2017

NÓI VỚI CON TIM (3)

NÓI  VỚI  CON  TIM  (3)
Chương 3
ĐƯỢC  HƯỚNG  DẪN  BỞI  THÁNH  THẦN



Để Chúa Thánh Thần Nói Trong Trái Tim Con

Chúng ta hãy để mình được hướng dẫn bở Chúa Thánh Thần. Hãy để Ngài nói với trái tim chúng ta, hãy để Ngài nói trong tâm hồn chúng ta, và nói điều này với chúng ta: Thiên Chúa là tình yêu. Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta. Thiên Chúa là Cha. Ngài yêu thương chúng ta như một người cha nhân từ thương yêu. Ngài yêu chúng ta một cách thiết tha, và chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể nói với chúng ta điều này trong trái tim của chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe Chúa Thánh Thần, hãy nghe Chúa Thánh Thần, và ước gì chúng ta đi theo con đường tình yêu, xót thương, và tha thứ này.

Chúa Thánh Thần Nói Gì Với Chúng Ta?

Chúa Thánh Thần dạy chúng ta nhìn bằng cặp mắt của Đức Kitô, sống đời sống như Đức Kitô đã sống, hiểu cuộc sống này như Đức Kitô đã hiểu. Đó là tại sao nước hằng sống, là Thánh Thần, tuôn đổ trên đời sống chúng ta, tại sao Ngài dạy chúng ta rằng chúng ta được Thiên Chúa yêu thương như con cái, rằng chúng ta cũng có thể yêu Thiên Chúa như con cái của Ngài, và rằng, do ân sủng của Ngài, chúng ta có thể sống như con cái của Thiên Chúa, giống như Chúa Giêsu. Vậy chúng ta có lắng nghe Chúa Thánh Thần không? Những gì Chúa Thánh Thần dạy chúng ta? Ngài nói: Thiên Chúa yêu thương các con. Ngài dạy chúng ta điều này: Thiên Chúa yêu thương các con, Ngài thương các con.

Thánh Thần Dạy Chúng Ta Gọi Tiếng “Cha”

Trong thơ ngài gửi giáo đoàn Rôma, Thánh Phaolô viết: “Anh chị em đã lãnh nhận thần khí của nghĩa tử, khi chúng ta kêu: “Abba! Cha!” là chính Thánh Thần mang chứng thật cho thần khí của chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa” (8:15-16).

Chính Thánh Thần, Đấng mà chúng ta lãnh nhận trong Bí Tích Thánh Tẩy, Đấng dạy dỗ chúng ta, Đấng thúc dục chúng ta gọi Thiên Chúa, “Cha” hoặc hơn thế “Abba!”, có nghĩa là “Cha” hay (Bố). Thiên Chúa chúng ta là thế, Ngài là bố của chúng ta. Chúa Thánh Thần tạo dựng trong tạo điều kiện mới mẻ trong chúng ta như con cái của Thiên Chúa. Và đấy là ân sủng trọng đại nhất chúng ta lãnh nhận từ mầu nhiệm vượt qua của Chúa Giêsu.

Những Điều Mới Lạ Của Thiên Chúa

Đây là công việc của Chúa Thánh Thần: Ngài mang đến cho chúng ta những điều mới lạ của Thiên Chúa. Ngài đến với chúng ta và biến đổi mọi sự trở nên mới lạ. Ngài thay đổi chúng ta. Chúa Thánh Thần thay đổi chúng ta!...

Các con xem, những điều mới mẻ của Thiên Chúa không giống những gì mới lạ trên thế giới này, tất cả chúng đều chỉ là tạm bợ, chúng đến rồi đi, và chúng ta tiếp tục tìm kiếm hơn nữa. Những điều mới lạ mà Thiên Chúa ban cho trong đời sống của chúng ta thì bền vững, không phải chỉ trong tương lai, khi chúng ta ở với Ngài, nhưng ngay hôm nay cũng thế. Ngay bây giờ Thiên Chúa cũng đang làm tất cả mọi việc nên mới mẻ. Thánh Thần thật sự đang biến đổi chúng ta, và qua chúng ta, Ngài cũng muốn biến đổi thế giới nơi mà chúng sống.

Đẹp Biết Bao!

Chúng ta hãy mở cửa cho Chúa Thánh Thần. Hãy để chúng ta được hướng dẫn bởi Ngài, và để cho sự trợ giúp không ngừng của Thiên Chúa làm cho chúng ta trở nên những con người mới, được khởi hứng bởi tình yêu của Thiên Chúa, được ban xuống do Thánh Thần! Đẹp đẽ biết bao nếu mỗi người chúng con mỗi khi chiều xuống có thể nói: “Hôm nay ở trưởng, ở nhà, tại nơi sở làm, được hướng dẫn bởi Thiên Chúa, tôi đã đưa ra những dấu hiệu của tình yêu đến một trong các bạn của tôi, đến với cha mẹ tôi, và một người cao niên!” Thật đẹp biết bao!

Chúng Ta Có Mở Lòng Cho Những Bất Ngờ Của Thiên Chúa?

Cái mới mẻ luôn luôn đem lại cho chúng ta ít nhiều sợ hãi, bởi vì chúng ta cảm thấy an toàn hơn nếu chúng ta điều khiển được nó, nếu chúng ta là người tạo ra nó, hoặch định, lập dự án cho đời sống chúng ta theo như những ý nghĩ, tiện ích, và sở thích của mình. Điều này cũng như trường hợp khi đến với Thiên Chúa. Thông thường chúng ta theo Ngài, chúng ta đón nhận Ngài, nhưng chỉ đến một giới hạn nào đó. Thật là khó khăn để chúng ta từ bỏ mình đối với Ngài bằng sự tín thác hoàn toàn, cho phép Chúa Thánh Thần ở trong tâm hồn và hướng dẫn mọi quyết định trong đời sống của chúng ta. Chúng ta sợ rằng Thiên Chúa có thể cưỡng bức chúng ta bước vào những con đường mới và bỏ lại sau lưng những con đường quá chật hẹp, bị đóng kín, và những chân trời ích kỷ để trở thành rộng mở cho chính Ngài. Thật vậy, qua lịch sự cứu độ, mỗi khi Thiên Chúa tỏ mình ra, Ngài đều mang đến những điều mới mẻ - Thiên Chúa luôn luôn mang lại những điều mới lạ - và đòi hỏi chúng ta phải hoàn toàn tin cậy…

Những điều mới lạ mà Thiên Chúa đem lại trong đời sống của chúng ta là một số những cái gì thực sự đem lại thỏa đáng, một cái gì đem lại niềm vui thật, êm đềm thật sự, bởi vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta và chỉ mong hạnh phúc cho chúng ta. Hôm nay, chúng ta hãy tự hỏi mình: Chúng ta đã mở rộng lòng cho “những sự ngạc nhiên của Thiên Chúa?” Hoặc chúng ta đóng kín và sợ hãi trước những điều mới mẻ của Chúa Thánh Thần? Chúng ta có can đảm để bước đi trên những con đường mới mà sự mới mẻ của Thiên Chúa xếp đặt cho chúng ta, hoặc giả chúng ta từ chối, chắn lối bằng những hình thức nhất thời làm mất đi khả năng cho việc cởi mở đối với những gì là mới mẻ? Chúng ta sẽ hành động tốt nếu hỏi mình những câu hỏi này mỗi ngày.

Khát Nước Hằng Sống

Chúa Thánh Thần là nguồn suối vô tận của sự sống Thiên Chúa trong chúng ta. Con người ở mọi nơi và mọi thời đại đều mong mỏi một cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ, công bình và thiện hảo, một đời sống mà không bị đe dọa bởi sự chết, nhưng vẫn có thể tiếp tục phát triển và tăng trưởng tới mức viên mãn. Con người giống như một kẻ lữ hành, người băng qua những sa mạc cuộc đời, khát nước trường sinh: mát mẻ và tuôn trào, có khả năng làm thỏa mãn ước vọng sâu xa đối với ánh sáng, tình yêu, vẻ đẹp, và bình an. Tất cả chúng ta đề cảm thấy ước muốn này! Và Chúa Giêsu ban cho chúng ta nước hằng sống: Ngài là Thánh Thần, Đấng tiếp tục từ Chúa Cha và là Đấng mà Chúa Giêsu đổ vào trong tâm hồn chúng ta. “Ta đã đến để chúng được sống, và sống sung mãn,”  (Gioan 10:10), Chúa Giêsu nói với chúng ta như thế.

Thánh Thần Kiến Tạo Sự Hài Hòa

Chúa Thánh Thần xem như xuất hiện để làm xáo trộn trong Giáo Hội, vì Ngài đem đến sự khác nhau của những đoàn sủng và ơn huệ. Tuy vậy, hành động của Ngài, lại là suối nguồn vô tận của sự phong phú, bởi vì Chúa Thánh Thần là Thần của hiệp nhất, mà lại không có nghĩa là đồng điệu, nhưng nó hướng dẫn mọi việc tới hài hòa.  Trong Giáo Hội, Chúa Thánh Thần là Đấng kiến tạo sự hài hòa. Một trong trong các Giáo Phụ của Giáo Hội có một diễn tả mà cha yêu thích: Chính Chúa Thánh Thần là hài hòa - Ipse harmonia est. Ngài thực sự hài hòa. Duy chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể tạo ra những khác biệt, đa số, và phức tạp trong khi cùng một lúc xây dựng sự hiệp nhất.

Hiệp Nhất Là Công Việc Của Chúa Thánh Thần

Khi chúng ta là những người đang cố gắng tạo ra sự khác biệt và tự đóng kín trong những gì khiến chúng ta trở nên khác nhau và những điều như vậy, chúng ta đem lại sự chia rẽ. Khi chúng ta là những người muốn xây dựng sự hiệp nhất theo như những dự án con người, chúng ta đi tới hậu quả xây dựng sự đồng loạt, tiêu chuẩn hóa. Nhưng nếu thay vào đó, chúng ta để mình được Thánh Thần hướng dẫn, sự phong phú, khác biệt, và không đồng nhất sẽ không bao giờ trở nên lý do của khủng hoảng, bởi vì Ngài hướng chúng ta đến cảm nghiệm của khác biệt bên trong sự hiệp nhất của Giáo Hội.

Tặng Ân Của Chúa Kitô Phục Sinh


“Giờ đây tôi sống trong thân xác, tôi sống bằng đức tin trong Con Thiên Chúa, Đấng yêu thương tôi, và trao ban chính mình Người cho tôi” (Galata 2:20). Sự sống này là gì? Nó có phải là sự sống của chính Thiên Chúa. Và ai mang chúng ta đến với sự sống này? Đó là Chúa Thánh Thần, tặng ân của Đức Kitô Phục Sinh. Thánh Thần hướng dẫn chúng ta vào sự sống thần linh như những người con đích thực của Thiên Chúa, như những người con trai, con gái trong Người Con duy nhất, Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta có mở lòng mình cho Chúa Thánh Thần không? Chúng ta có để mình được Ngài hướng dẫn không?
Trần Mỹ Duyệt dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét