Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

July 9, 2017 - Chúa nhật 14 thường niên năm A Đức Giesu hiền hậu và khiêm nhường

July 9, 2017 - Chúa  nhật  14  thường   niên  năm  A
 Hãy  đến và  học  cùng  Ta!


https://youtu.be/1RLU3L6VHdY

Các Bạn thân mến,
Chúng ta cùng chúc tụng Thiên Chúa cuả chúng ta nhé! Không chỉ bây giờ mà maĩ mãi đến muôn đời đấy...
Xã hôị Mỹ lại vừa có một cuối tuần dài vui vẻ, đó là nghỉ mừng Independence Day vào thứ ba 4/7 vừa qua. Mùa hè nóng nực mà có những dịp nghỉ dài thì thật thú vị, thoải mái phải không các Bạn? Chúng ta được ra vườn, đến công viên hoặc ngồi bệt hay nằm dài bên bãi biển rồi thưởng thức những món BBQ thơm lừng hấp dẫn, thì mệt nhọc, lo lắng gì cũng tạm vơi đi nhỉ?
Tuy nhiên có lẽ rất ít khi chúng ta nghĩ đến cái giá thật đắt đỏ mà tiền nhân đã phải bỏ ra để đổi lấy Independence Day? Lịch sử cho thấy, dân tộc nào cũng vậy, nước nào cũng thế, cũng khát khao được Độc lập Tự do. Nên đã phải đấu tranh không ngừng, hy sinh tất cả, tính mạng, tài sản vật chất…không phải một vài năm mà thường phải mất nhiều chục năm, kéo dài tới khi giành được Độc Lập Tự Do cho dân tộc mình. Vì thế không ít người buồn nhớ tiếc thương thân nhân đã ra đi mãi mãi vì hai chữ ấy? Bởi không có thành công nào mà không phải trải qua những gian nan vất vả, đau thương mất mát. Đó là môt sự trả giá, một trao đổi, một điều luôn luôn đúng và đúng mãi cùng với con người.
Nhưng mỗi khi có chuyện buồn đau, khổ tâm hay vất vả nặng nhọc mà được ai đó chia sẻ, an ủi, đỡ đần gánh nặng của mình thì còn gì bằng phải không? Chúng ta cũng như vơi đi nỗi buồn khổ, nặng nề. Huống chi người đó lại chính là Thiên Chúa toàn năng, hiền hậu, thì lời mời gọi ấy đúng là niềm vui, hạnh phúc không gì sánh bằng. Điều này là có thật, đã được thánh Mattheu ghi lại chính lời mời gọi của Đức Giesu, một lời mời gọi có sức an ủi và tin tưởng mạnh mẽ cho hết mọi người đang vất vả lầm than:"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng."
Lời mời gọi ấy được nói lên sau khi Đức Giesu cất tiếng cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa, như lời cầu nguyện bộc phát, bầy tỏ tư tưởng đích thực hơn hết của một người đối với chính mình. Vì thế lời cảm tạ của Đức Giesu được ghi ở đây là một trong những đọan tự thuật thiêng liêng quí báu nhất trong Tin Mừng. Lời cảm tạ này còn bầy tỏ ra rằng đặc điểm nổi bật nhất trong đời nhập thể của Con Thiên Chúa là vâng theo ý Thiên Chúa Cha.
1.    Sự mặc khải:
 -     "… vì Cha đã giấu không cho những bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha."
 -     Đức Giesu nói những điều đó theo kinh nghiệm nhiều hơn.
 -     Đương thời, Ngài thấy những người khôn ngoan thông thái, những luật sĩ đã từ chối Ngài, còn những người đơn sơ, yếu kém lại đón nhận Ngài.
 -     Những người tri thức không cần đến Đức Giesu, nhưng những kẻ khiêm nhường chào đón Ngài. 
 -     Thế nên chúng ta phải thận trọng xem Đức Giesu muốn nói gì ở đây?
 -     Chắc chắn Ngài không lên án năng lực trí thức, nhưng điều Ngài đang lên án là sự kiêu căng trí thức.
 -     Không phải sự khôn ngoan xua đuổi Tin Mừng, nhưng chính lòng kiêu ngạo; không phải sự ngu dốt đón nhận Tin Mừng, mà chính lòng khiêm nhường.
 -     Thiên Chúa không phân biệt con người theo trình độ tri thức.
 -     Đức Giesu cũng không gắn liền đức tin với sự ngu dốt, mà Ngài gắn liền sự hạ mình với đức tin.
 -     Chính những thầy thông luật đã nhìn thấy nguy cơ của sự kiêu căng trí thức, họ nhận thức được những người đơn sơ thường gần gũi với Chúa Trời hơn các nhà thông thái khôn ngoan.
 -     Nên các thầy thông luật đã có nhiều giai thoại cho thấy những người làm những việc đơn giản như cai ngục giữ gìn tù nhân theo lối ngay thẳng; những người mang lại nụ cười, sự hòa thuận cho kẻ khác; những người sẵn sàng giúp đỡ, phục vụ bất cứ ai, bất cứ điều gi.
 -     Họ là những người ít học, kém cỏi, nhưng hành động đơn sơ phát xuất từ lòng chân thành thương giúp đỡ người khác của họ đã được Thiên Chúa chấp nhận.
     Nhờ công đức, họ còn có thể tránh được nhiều tai nạn cho mình và cho những người chung quanh, cho khu vực địa phương mà họ đang sinh sống nữa.
 -     Đức Giesu đã mặc khải nhiều điều lớn lao cho những người hèn mọn, nhỏ bé ấy, mà ngày nay chúng ta cũng đã được biết đến.

 2. Trung tâm điểm của niềm tin Kito giáo:
 -    "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."
 -      Đấy là lời tuyên bố lớn lao nhất của Đức Giesu, cũng là trung tâm điểm của niềm tin Kito giáo.
 -      Đức Giêsu nói rõ chỉ có mình Ngài mới bầy tỏ Thiên Chúa cho loài người.
 -      Mọi người có thể là con Thiên Chúa, nhưng Ngài là Đức Chúa Con.
 -      Đức Giesu muốn nói: Nếu con người muốn thấy tâm trí của Thiên Chúa, tâm lòng, bản chất, thái độ hoàn toàn của Thiên Chúa đối với con người thì hãy nhìn xem Ngài.
 -      Vì thế giáo lý công giáo dạy rằng chỉ trong Đức Giesu, chúng ta mới thấy được Thiên Chúa như thế nào.
 -      Và Đức Giesu có thể ban sự khôn ngoan của Thiên Chúa cho bất cứ ai có lòng khiêm nhường và tin cậy đủ để lãnh nhận điều ấy.
       Người Hy Lạp nói rằng:"Rất khó tìm thấy Thượng đế và khi đã tìm được Ngài rồi thì lại không thể nào nói cho người khác nghe về Ngài."
 -      Thật ra chúng ta biết Thiên Chúa không phải do sự tìm tòi của trí tuệ, mà do quan tâm chủ ý đến Đức Giesu. Và trong khi chiêm ngưỡng Đức Giesu thì chúng ta thấy được Thiên Chúa.
 -      Đó là con đường ngắn nhất, thuận lợi nhất và đạt tới thành công mỹ mãn nhất.
 3.    Đối diện với gian nan:
 -      Ngoài những nhu cầu tinh thần vật chất cần thiết của một con người đang sống ra, chúng ta cũng còn có những nhu cầu văn minh, có khi để nâng cao đời sống, cũng có khi để thỏa mãn nhu cầu, khía cạnh nào đó của bản thân.
-      Do đó cuộc sống có vô vàn vô số vất vả gian nan, nào phần xác, nào tinh thần, tình cảm, nào thuộc linh...
-       Có những vất vả gian nan đau khổ chúng ta thắng lướt hay chịu đựng được, nhưng cũng có những gian nan vất vả đau đớn mà chúng ta không thể thắng được, không thể giải quyết.
-      Khi đó nhiều người đã đặt niềm tin không đúng chỗ, do đó bị lừa bịp và bị thiệt hại hết sức nặng nề.
-      Sự vất vả nặng nề con người phải mang, phải vác cũng còn do tôn giáo, như chính thống Do Thái là một gánh nặng, bao gồm những luật lệ, những qui tắc triền miên mà tín đồ phải tuân thủ, chúng chỉ đạo mọi sinh hoạt, mọi hành động của đời sống họ, chúng ràng buộc, dồn ép đến mức không thể chịu đựng được, lúc nào họ cũng nghe điều này cấm, điều kia chớ làm…
-      Đức Giesu đã nhìn thấy tất cả những gian nan khó khăn mà con người phải đối mặt đó, Ngài đã động lòng thương, nên kêu mời những ai đang cố gắng chịu đựng khổ đau, đang vất vả lam lũ, đang mỏi mòn chờ đợi chân lý, đang miệt mài tìm kiếm Thiên Chúa một cách vô vọng, đang cố gắng làm lành một cách vô ích, đang thấy sức lực của mình uổng công, chán nản kiệt quệ…hãy đến với Ngài, Ngài sẽ thỏa mãn tất cả:" Anh em hãy mang lấy ách của tôi, vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng"
-      Chúng ta biết "cái ách" là dụng cụ được làm bằng gỗ, đặt đeo vào cổ con vật như trâu, bò, ngựa để chúng kéo các đồ nặng.
-      Cái ách được bào nhẵn nhụi trơn tru và vừa vặn với cổ con vật để không làm trầy xước, đau đớn, khó khăn khi con vật kéo mang những kiện hàng nặng nề với nhiều thời gian.
-      Đức Giesu dùng hình ảnh "cái ách" với ý nghĩa gần gũi chúng ta, để hiểu rằng sự sống Ngài ban, cuộc đời Ngài dựng nên không phải là một gánh nặng làm trầy trụa chúng ta, mà đời sống của chúng ta, công tác của chúng ta đều dã được đo sẵn, làm sẵn với kích thước vừa vặn cho từng người.
-      Thế nên bất cứ điều gì Chúa gởi đến cũng đã được Ngài sắp đặt, tính toán cho thích hợp với nhu cầu và khả năng của chúng ta.
-      Tuy nhiên không phải lúc nào và ai cũng sẵn sàng mang ách của mình, nhưng nếu gánh nặng đặt trên vai chúng ta trong tình yêu, được mang với tình yêu thì chính tình yêu ấy khiến gánh nặng trở nên nhẹ nhàng êm ái.
-      Đây là tâm lý, một sự thật mà có lẽ ai cũng đã từng có kinh nghiệm:"Yêu nhau thì củ ấu cũng tròn"!
-     Lời Chúa đã phán, ý thức đã có, kinh nghiệm cũng từng trải… Vậy điều quan trọng là chúng ta hãy luôn bình tĩnh để nhớ đến tình yêu của Chúa và tình yêu mọi người thì bất kỳ gánh nặng nào cũng có thể nhẹ nhàng hơn, dễ mang hơn, trở nên êm ái hơn.

4. "Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường":     
      a) Hiền hậu:
-     Là dịu dàng, ngọt ngào, êm ái, hòa nhã, không thô bạo cứng cỏi; gồm cả tâm thế bên trong và cách phản ứng bên ngoài.
-    Tâm thể bên trong thì luôn nghĩ tốt về người khác, yêu thương, khoan dung, thông cảm với mọi người, không thành kiến, biết phải trái, trước sau, sẵn sàng đối thoại, chấp nhận sửa đổi, sẵn sáng cải tiến.
-    Phản ứng bên ngoài: khiêm nhường, nhẹ nhàng, tôn trọng, lắng nghe, không thô bạo.
 -    Đức Giêsu nói Ngài hiền hậu vì trong lòng Ngài luôn yêu thương mọi người, luôn muốn điều tốt cho mọi người, không thành kiến đối với những người mà xã hội quen coi là xấu xa tội lỗi; lời nói và hành động của Ngài dịu dàng, nâng đỡ, khích lệ, ủi an. Ngài không nặng lời, không lên án. Ngài chủ trương sống bằng tình thương, an bình, không bạo động.
      b) Khiêm tốn:
-    Là ý thức giá trị thật của mình, và mọi người, tự ý chấp nhận đứng thấp, ở dưới, sẵn sàng nhường mọi người trong mọi sự. Không đòi hỏi, phô trương, khoác lác...
-    Căn bản của khiêm tốn là biết rõ về mình như thế nào, từ đó không muốn tỏ ra hơn cái thực chất ấy và nếu người khác có coi mình kém hơn sự thật của mình thì cũng không màng tới. Quan trọng là sống thanh thản và thành thật đúng với bản chất của mình.
-    Dụ ngôn của Ðức Giêsu về những chỗ ngồi trong đám cưới giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thái độ khiêm tốn đối với danh dự:
       .  Danh dự của chúng ta không phải do chúng ta tranh dành mà có.
          .  Danh dự của chúng ta là do chính con người thật của chúng ta tạo nên.
          .  Danh dự của chúng ta là do Thiên Chúa sắp xếp cho.
 -     Ngày nay, bạo lực đã bành trướng trong mọi lãnh vực, nên sự hiền lành dễ thương không còn được đánh giá cao như trước.
 -     Ngay trong gia đình chúng ta cũng phản ảnh phần nào bạo lực của thời đại: chúng ta la hét nhau, đá vật này, quăng vật nọ, và ngay cả đánh đấm, giết hại lẫn nhau…
 -     Nhưng kinh nghiệm cho thấy, chúng ta vẫn có thể thành công nhờ sự hiền từ dễ thương hơn là nhờ bạo lực.
 -     Vì thế Tin Mừng hôm nay chứa đựng một lời mời gọi quan trọng cho tất cả chúng ta. Đó là lời mời gọi chúng ta hãy học với Đức Giêsu vì Ngài "hiền hậu và khiêm nhường".
 -     Ði vào cụ thể, điều này có ý nghĩa là trước hết chúng ta nên cố gắng đối xử với mọi người bằng sự nồng thắm thực sự.
 -     Thứ đến, cố gắng cư xử với những kẻ làm hại chúng ta theo cách xử sự của Đức Giêsu trong trường hợp người phụ nữ ngoại tình, và như cách xử sự của ông bố trong dụ ngôn đứa con hoang đàng. Nghĩa là chúng ta cố gắng cư xử một cách có hiểu biết và nhân hậu.
 -      Thứ ba, chúng ta hãy cố gắng cư xử một cách khéo léo, tế nhị với nhũng kẻ đang phải chịu đựng bất hạnh.
 -      Như thế sự an lành, hòa thuận sẽ đến với mọi người, nơi gia đình cũng như ngoài xã hội. Và chúng ta sẽ được sống trong an vui hạnh phúc.

 Lạy Chúa là Đấng có lòng hiền hậu và khiêm nhường, xin cho chúng con noi gương Ngài, biết ngợi khen Thiên Chúa là Chúa Tể trời đất, đã cho những người bé mọn chúng con, biết nhìn vào Ngài là nơi ý của Thiên Chúa được thể hiện cách tốt đẹp trọn vẹn nhất.
Và cho chúng con luôn đặt tin cậy vào Ngài, để chúng con biết sẵn sàng đón nhận mọi hoàn cảnh dù bất hạnh tồi tệ, bởi đó chính là sự khôn ngoan và tình yêu của Ngài đã dành cho chúng con như những cái ách trơn tru êm ái mà Ngài đã làm sẵn cho chúng con vậy. Vì Đức Giesu Kito Chúa chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenky


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét