Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

July 2, 2017-Chúa nhật 13 thường niên năm A

July 2, 2017 - Chúa  nhật  13  thường   niên  năm  A
Chúng  ta  được  sai  đến  trần  gian
để  phục  vụ  Chúa  và  anh  em.

                               
  https://youtu.be/3DOkYXYDaXA

Các Bạn thân mến,
Dù trong hoàn cảnh nào, cũng hãy ca tụng tình thương cuả Chuá đến muôn đời nhe các Bạn. 
Vì Ngài phán tình Ta đã ban đứng vững ngàn năm. Trên cõi mây trời Ngài đã thiết lập.
Dù trời đất luôn đầy dãy những tai nạn, những xáo trộn, và hình như càng ngày tai nạn càng nhiều nhu ứng nghiệm lời Đức Giesu nói: Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, những để đem gươm giáo. Rồi Chúa còn cụ thể từng loại bất an mà con người sẽ gặp.
Tuy nhiên không có chỗ nào, nơi nào mà sự chân thành của Đức Giesu được bộc lộ thật linh động bằng ở đây. Ngài còn phán với các môn đệ những điều họ sẽ gặp nếu họ chấp nhận chức năng làm sứ giả của Ngài.
Ngài đưa ra những đòi hỏi cao, gần như nghịch lý, mạnh mẽ và không thể dung hòa được, nhưng cũng cho họ biết nếu họ làm được như vậy, chẳng những họ được Thiên Chúa chăm sóc mà cũng còn được thiện cảm của loài người nữa.
 Những cái giá phải trả khi chấp nhận làm sứ giả cho Thiên Chúa:
 
1.    Một lựa chọn quyết liệt:
-    Thường thì khi một chính nghĩa xuất hiện, hậu quả tất nhiên là chia rẽ giữa con người với nhau, đó là giữa những kẻ đáp ứng và những kẻ chối từ; những người thừa nhận Đức Giesu và những người chối bỏ Ngài.
-    Ai theo Đức Giesu thì phải đối diện với một chọn lựa dứt khoát là hoặc tiếp nhận hoặc chối bỏ Ngài.
-    Điều  đau khổ chua chát nhất trong cuộc chọn lựa này là kẻ phải loại bỏ đôi khi lại chính là những người thân yêu.
-    Như một người qúa yêu gia đình, qúa hiếu thảo đến nỗi không dám dấn thân phục vụ hy sinh, không dám theo Chúa vì không dám xa bỏ gia đình.
-   Như thế, một người có thể từ chối phục vụ trong một sứ mạng cao cả nào đó vì người ấy để tình cảm riêng tư làm tê liệt.
-   Đôi khi những người thân yêu có thể trở thành kẻ cám dỗ nếu những lo nghĩ về họ có thể ngăn cản chúng ta làm theo điều Chúa muốn.
* Vì thế hãy sáng suốt can đảm để trong mọi sự chọn lựa, chúng ta luôn theo thánh ý của Chúa, dù có phải khó khăn, hy sinh mất mát thì rồi cũng sẽ được đền bù xứng đáng.

2. Đức Giesu báo trước thập giá:
-   Người dân Galile hiểu rõ thập giá là điều đau đớn cùng cực như thế nào.
-   Nghiã là Kito hữu có thể hy sinh những tham vọng, sự thoải mái và tiện nghi mình được hưởng, hy sinh công trình mình đã thành đạt, cũng có thể phải dẹp bỏ lý tưởng, ước mơ…
-  Phải biết rằng những huy hoàng mình thoáng thấy không phải để cho mình.
-   Sẽ phải hy sinh ý muốn mình, vì không có Kito hữu nào có thể làm điều mình muốn, mà phải làm điều Chúa muốn.
-   Thế nên trong Kito giáo bao giờ cũng có thập gía, vì Kito giáo là đạo thập giá.
 *  Hãy luôn nhớ Chúa quan phòng chúng ta đến từng chi tiết nên chẳng bao giờ Ngài bỏ rơi chúng ta, dù hoàn cảnh nào.

3. Một cuộc sống phưu lưu:
-   Chúa tuyên bố thẳng thắn: “Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thy, thì sẽ tìm thấy được.”
-   Thực tế nhiều lần điều đó đã được chứng minh.
-   Một điều luôn luôn đúng là nhiều người có thể cứu mạng sống mình cách dễ dàng, nhưng cứu được rồi thì lại mất bằng cách nầy cách khác. Vì chẳng còn ai nghe thấy tên tuổi họ nữa.
-   Trong đời sống Kito hữu, không có chỗ nào cho chính sách thủ thân.
-  Người nào dành ưu tiên đi tìm sự thoải mái, yên ổn cùng sự thỏa mãn những khát vọng riêng, người đó có thể được những điều ấy, nhưng sẽ không bao giờ hạnh phúc. 
-   Cần nhớ rằng bạn đã được sai đến trần gian này để phục vụ Chúa và anh em.
-  Người sứ gỉa đích thật được Thiên Chúa ân cần săn sóc và được dân chúng tôn trọng quí mến.
-   Khi Chúa Giesu nói những lời này thì Ngài đã dùng lời nói của người Do Thái: bao giờ họ cũng cảm thấy đón tiếp sứ giả của ai đó là tiếp nhận chính người ấy. Tôn trọng người đại diện là tôn trọng chính người đã ủy thác.
-   Nghĩa là nếu ta tiếp một người thật thuộc về Chúa tức là tiếp nhận Đấng đã sai người ấy.
-   Lời Chúa như bốn mắc xích trong sợi dây cứu chuộc:
     . Thiên Chúa yêu thương, từ đó khởi sự toàn thể tiến trình cứu chuộc.            . Đức Giesu đem sứ điệp yêu thương đến với loài người.
    . Loài người làm sứ giả, tiên tri rao giảng, các người tốt làm gương, các môn đệ học hỏi và truyền lại cho người khác Phúc Âm mà chính họ đã nhận.
    . Người tiếp nhận sứ giả và sứ điệp của Thiên Chúa nhờ đó tìm được sự sống cho linh hồn mình.
-  Trong lời Chúa này có một điều thật đẹp, thích hợp cho những tâm hồn đơn sơ khiêm nhu:
   a)  Chúng ta tất cả không thể là các tiên tri giảng dạy và rao truyền lời của Thiên Chúa, những người nào tiếp đại sứ giả của Thiên Chúa, sẽ được nhận phần thưởng không kém, chính vì sứ giả đó.
    . Nhiều người nổi tiếng, nhưng vì nhận được công chúng tôn trọng…họ đều vui mừng nói rằng sự thành đạt của họ là nhờ tình thương, sự ân cân chăm sóc, thiện cảm và tâm tình phục vụ vô vị lợi của những người ẩn danh, nhỏ bé…
    . Thật vậy, các tiên tri, các sứ gỉa cũng phải có bữa ăn, có quần áo mặc, có một gia đình, cần phương tiện…
   . Ai là người làm những công việc ấy? Hiển nhiên đó là những thân hữu, những người không ai biết đến, những người có thể là kém học thức, nghèo nàn…
    . Vì thế đừng bao giờ suy nghĩ đó là những công việc nhỏ bé, buồn chán và không đáng gì…
   . Nhưng Chúa đã đánh gía cao những việc coi như lặt vặt không ai để ý, dễ bị quên hay coi thường ấy, để ban phần thưởng như những tiên tri, những sứ gỉa…
  b)   Tất cả chúng ta cũng không thể đều là gương sáng về việc lành, bác ái, công chính…
    . Nhưng nếu ai đó giúp được một người trở nên tốt lành trước mặt Thiên Chúa thì người ấy cũng sẽ được lãnh phần thưởng như người tốt lành vậy.
  c)    Cũng như không phải tất cả chúng ta đều có thể giảng dạy, nhưng mọi người đều có thể phục vụ người khác.
    . Như đối với trẻ em, có thể chúng ta không biết phương pháp dạy trẻ, nhưng chắc chắn và buộc chúng ta phải biết và làm những nghĩa vụ đơn sơ mà nếu thiếu, trẻ sẽ không sống được.
    . Hiển nhiên trẻ em, kẻ mọn ở đây không có ý chỉ riêng về phương diện tuổi tác, mà muốn nói cả về phương diện đức tin.
    . Vì thế ai cũng có thể dạy bảo bằng đời sống, gương sáng, việc làm của chính mình, mà một người đơn sơ yếu kém nhất cũng có thể làm được.
    . Chính vì thế mà vẻ cao đẹp của giáo huấn này là nhấn mạnh đến sự vật đơn giản, đến con người đơn sơ chất phác, hèn mọn.
    . Tất nhiên Chúa và Hội thành bao giờ cũng cần những người hùng biện, nhưng bậc thánh thiện, những giáo sư lỗi lạc, nhưng Chúa và Hội thánh cũng cần đến những người có tâm lòng hiếu khách, những bàn tay chăm sóc việc nhà, những gia đình ấm cúng, những người có tấm lòng tận tâm chăm lo mọi chuyện vì tình yêu Kito hữu.
   . Bởi tất cả mọi phục vụ đều bằng nhau trước mặt Thiên Chúa.

Lạy Chúa, Tin Mừng cũng như cuộc đời hai vị Đại Thánh Phero và Phaolo mà giáo Hội kính hôm nay cho chúng con thấy rõ quả thật cái giá phải trả khi chấp nhận làm sứ giả của Ngài thật đắt đỏ! Không chỉ phải bỏ của cải vật chất, bỏ con người mình, mà còn phải bỏ cả những điều linh thiêng và còn phải sẵn sàng chịu mọi bất hạnh tồi tệ nhất với một cuộc sống phưu lưu.
Nhưng Ngài biết rõ không phải tất cả mọi người đều mạnh mẽ can đảm đầy khả năng, nên đã đành sẵn những việc nhỏ bé tầm thường cho những ai yếu kém, mà vẫn thưởng công như những vị ngôn sứ tài ba…
Chúng con xin hết lòng vâng phục Ngài trong công việc của mình và xin Ngài cũng ban cho mọi người ý thức được sự sắp xếp hoàn thiện của Ngài, để không ai có thể tự tôn, hay tự ti về vai trò của mình trong trật tự vũ trụ của Ngài. Vì Đức Kito Chuá chúng con. Amen.

Than men,
duyenky




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét