Thế nào là “thông minh kiểu Việt Nam và Trung Quốc”?
(Thứ
hai, 19/06/2017-nghethuatsong)
Nhiều người Việt Nam và
Trung Quốc có cùng một suy nghĩ giống nhau, đó là hay cười nhạo người Tây
phương ngu ngốc, không hiểu chuyện đời, “não không có nếp nhăn”, và bản thân họ
lấy làm tự mãn. Vậy rốt cuộc thông minh theo kiểu người Việt Nam và Trung Quốc
là như thế nào?
Gần đây, một kênh truyền
thông New Zealand đã đăng một bài viết nói về “thông minh kiểu Trung Quốc” và
nhận được sự chú ý của đông đảo người sử dụng internet. Tác giả bài viết tự nhận
là người Hoa, đã nhận định rằng “thông minh kiểu Trung Quốc” chính là không
màng trắng đen hay thị phi, không cần biết thật giả hay đúng sai, có sơ hở liền
lách vào, có tiện nghi liền chiếm lấy. “Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là
không màng chính nghĩa hay tà ác, bất cứ lúc nào cũng có thể vì bảo hộ bản thân
mình mà làm trái lương tâm. “Thông minh kiểu Trung Quốc” chính là để cho người
khác phải phó xuất và gặp nguy hiểm, còn bản thân mình những gì mười phần có lợi
sẽ giành lấy hết. Kỳ thực, “thông minh kiểu Trung Quốc” chính là không nói đến
thành tín, ức hiếp người thiện lương, chính là các giá trị đều đã đảo lộn,
không xét đến quy tắc…
Nhiều người Việt có người
thân là Việt Kiều ở Mỹ, có thể đã nghe câu chuyện về việc hàng hóa sau khi mua ở
Mỹ có thể được trả và lấy lại tiền mà không cần phải giải thích lý do. Vì vậy,
nhiều người khi chuẩn bị tham dự một sự kiện nào đó, liền đến “mua” một bộ quần
áo, sau khi tham dự sự kiện xong rồi, lập tức mang trả lại quần áo để lấy tiền
về.
Hệ thống bán hàng ở Mỹ
còn có một chính sách đáng chú ý, gọi là Price Match. Với chính sách này, nếu bạn
mua một sản phẩm sau đó chứng minh được sản phẩm này bán giá rẻ hơn giá tại cửa
hàng nào khác, thì có thể được mua sản phẩm với mức giá tương đương mức giá mà bạn
tìm thấy. Do vậy, có một số người, khi đi mua hàng với giá đắt hơn những nơi
khác, họ không hề mặc cả, mà lại chọn những màu sắc hay kích cỡ (mà ở các cửa
hàng khác không có), sau đó khi tìm được cửa hàng nào có mức giá rẻ hơn thì sẽ
mang hóa đơn quay lại nơi mua hàng để được giảm giá.
Những người này dương
dương tự đắc với hành vi của bản thân, đi đến đâu cũng tự cho rằng bản thân
mình thông minh, thậm chí còn đặt câu hỏi sao những người khác quá “ngu ngốc”,
không biết lợi dụng “kẽ hở” này.
Coi việc chiếm tiện nghi
của người ta là “thông minh”, coi gian xảo là có “năng lực lớn” … mọi giá trị
dường như đều đảo lộn.
Bài viết của tác giả người
Hoa trên truyền thông New Zealand còn liên hệ đến tỷ phú Warren Buffett. Rất
nhiều nhà đầu tư hỏi về tiêu chí chọn đầu tư cổ phiếu của ông Warren Buffett,
và thông thường ông hay nhấn mạnh rằng ông rất coi trọng sự thành tín của giám
đốc điều hành công ty, nếu không phải công ty làm ăn chân chính, ông nhất định
sẽ không lựa chọn đầu tư. Với ông, lợi nhuận không phải là yếu tố hàng đầu, mà
là chữ tín.
Một người Hoa đưa đứa con
nhỏ mới 3 tuổi đến Mỹ du lịch và ở tại nhà người thân. Người nhà đã đưa cho người
Hoa này một chiếc ghế ngồi ô tô dành cho trẻ nhỏ và nói: “Ở đây quy định trẻ nhỏ
khi đi xe nhất định phải dùng loại ghế này, tôi đưa cho anh dùng, nhưng vì là
ghế đi mượn, nên anh phải giữ gìn cẩn thận, vì chúng ta sẽ phải trả lại cho người
ta.” Hai tuần sau khi không dùng xe ô tô nữa, chiếc ghế này đã được đem đến trả
lại cửa hàng. Người bán hàng không hỏi lý do tại sao, chỉ đơn giản là đưa đủ số
tiền cho người trả hàng. Người nhà liền tự hào nói: “Các cửa hàng ở Mỹ đều như
vậy, nếu mua hàng trong vòng 2 tuần thì đều có thể mang hóa đơn đến và trả lại,
do đó chúng tôi thường đến đây ‘mượn’ một số đồ đạc. Nhiều người Đại lục thậm
chí còn mượn cả TV. Anh nói xem, người Mỹ có ngốc hay không chứ? Trả lại hàng
vô điều kiện đúng là sơ hở quá lớn, vậy mà họ còn chẳng biết điều đó!”
Một năm sau, người Hoa
này đến Nhật Bản, một số bạn bè đồng hương ở Nhật đã tiếp đón và dùng ô tô để
đi lại. Người Hoa này hỏi: “Tokyo đất chật người đông, có phải là rất khó đỗ xe
không?”
Đồng hương trả lời:
“Không nghiêm trọng đến như vậy đâu, chính phủ quy định cần có chỗ để xe trước
rồi sau đó mới được phép mua xe, vì vậy mà không có nhiều xe như anh nghĩ đâu.”
“Ồ, vậy tức là anh có một
bãi đỗ xe riêng sao? Chắc là phải đắt đỏ đến mức cắt cổ có đúng không?”
“Anh nghĩ là ai cũng ngốc
giống người Nhật Bản sao! Muốn mua xe thì trước tiên đi thuê một chỗ ở bãi đỗ
xe, sau khi mua xe xong thì trả lại chỗ đó, vậy chẳng phải là vấn đề được giải
quyết hay sao?”
Hai ngày sau, một số bạn
bè người Nhật đến đưa người Hoa này đi chơi, họ đi bộ hoặc là đi bằng tàu điện
ngầm. Những người bạn Nhật phân trần rằng: “Tokyo mua xe thì dễ, nhưng tìm chỗ
đỗ xe thì không dễ dàng gì. Do đó, anh chịu khó đi tàu điện ngầm vậy nhé.”
Người Hoa này lập tức
truyền cho anh ấy cách để giải quyết vấn đề. Không ngờ rằng anh ấy đã không “ngộ
đạo” mà còn dửng dưng nói: “Nếu muốn lợi dụng sơ hở, thì có nhiều cách lắm. Ví
dụ như mẹ tôi sống ở quê, nếu muốn thì có thể dùng hộ khẩu cũ là mua được xe.
Nhưng thực tế thì tôi định cư ở Tokyo, không có chỗ đỗ xe mà lại mua xe, vậy
thì những người hàng xóm sẽ nhìn tôi như thế nào? Lái xe đi làm, tôi phải đối
diện với đồng nghiệp ra sao? Cấp trên và những người đàng hoàng sẽ không làm
như vậy.”
Cơ chế trả lại hàng vô điều
kiện ở Mỹ và những quy định đầy lỗ hổng ở Nhật, đều được xây dựng trên cơ sở
“tín nhiệm”. Nếu sự “tín nhiệm” sụp đổ, thì xã hội cũng sẽ có thể sụp đổ. Do đó,
ở xã hội Tây phương, người ta có thể tha thứ cho các chính trị gia làm sai,
nhưng không thể tha thứ cho những chính trị gia nói dối.
Nếu như chúng ta “giả đổi
thành thật, thật cũng giả”, mỗi người đều hư hư thực thực, thì toàn xã hội sẽ vận
hành trên cơ sở “hoài nghi”. Tư duy ảnh hưởng đến hành vi, mà hành vi của mỗi
cá nhân sẽ ảnh hưởng rộng ra đến dịch vụ kinh doanh và vận hành xã hội.
Khi đi tàu điện ngầm tại
Rome bạn sẽ phát hiện rằng có máy bán vé nhưng không có soát vé. Chắc hẳn bạn sẽ
thấy lạ lắm phải không? Làm thế này làm sao kiểm soát được xem hành khách lên
tàu có mua vé hay không? Vận hành tàu điện ngầm thế này chẳng phải sớm muộn gì
cũng bị lỗ hay sao?
Đây chính là cách nghĩ
quen thuộc của chúng ta, luôn liên tưởng mọi chuyện theo kiểu khôn vặt hoặc vì
tham lợi nhỏ cho bản thân mình. Đối với người Ý mà nói, nếu chúng ta hỏi câu hỏi
này thì thật kỳ lạ. Đi xe có thể không mua vé chăng? Đi xe làm sao có thể không
mua vé cho được? Cách nghĩ, cách tư duy của hai bên quả có sự khác biệt lớn.
Nếu như bạn thực sự muốn
biết có thể đi tàu mà không cần mua vé hay không, thì câu trả lời là có thể,
hoàn toàn có thể lên tàu đi một vài trạm, nhưng phải đảm bảo không để cho giới
quản lý ở Ý biết được, nếu biết họ nhất định sẽ phạt bạn. Và sau này nếu bị phạt
nhiều lần, có thể tạo thành tiếng xấu ở nước ngoài, thật sự là cái được không
bõ cho cái mất!
Xây dựng tín nhiệm không
dễ, nhưng điều này lại thực sự quan trọng! Mức độ tín nhiệm lẫn nhau càng cao,
thì quản lý sẽ càng nới lỏng hơn. Nếu như đi đúng đường, thì sẽ không sợ phải
đi xa!
Hồng Ngọc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét