Các Bạn thân mến,
Sau
khi trình bày về dụ ngôn cây nho và cành nho là hình ảnh chỉ sự liên hệ mật
thiết giữa Đức Giêsu với các môn đệ, Ngài tiếp tục nói về sự hiệp
thông giữa các môn đệ với nhau. Rồi ban cho họ một điều răn mới: “phải
yêu thương nhau giống như Thầy
đã yêu”. Đó là dấu hiệu
môn đệ thực sự thuộc về Ngài.
Tuy nhiên càng đọc, càng
suy ngẫm Tin Mừng, lại càng thấy khó hiểu, bởi những lời của Ngài thoạt nghe hợp
lý, đơn giản, thiết tha, được an ủi, an tâm...Nhưng rồi lại có những lời, những
câu khó hiểu, làm bối rối tâm lòng không ít.
Như đọan Tin Mừng chúa
nhật này, Đức Giesu nói rõ mục đích, yêu cầu, cùng quan điểm về tình yêu của
Thiên Chúa. Không nên hiểu một cách hạn hẹp, hay theo ước muốn bất toàn, phải
chấp nhận sự khôn ngoan và tình yêu trọn vẹn của Thiên Chúa, một điều rất khó
đối với con người trần thế!
“Không phải anh em đã
chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em”: được hiểu ơn
gọi làm môn đệ Đức Giêsu không do công trạng hay sự lựa chọn theo Ngài,
mà
do Ngài
đã kêu gọi và tuyển chọn các ông trước, rồi các
ông đáp lại bằng sự từ bỏ mọi sự mà theo Ngài. Nghe như chẳng còn điều
gì phải nói, phải làm?! Vì phảng phất ý rằng mọi sự Thiên Chúa đã xếp đặt tất
cả cho thế giới, chẳng thể thay đổi hoặc làm khác đi!? Như vậy có tiền định
không? Nhưng Chúa lại nói Ngài hoàn toàn tôn trọng tự do của con người.
Dù sao chăng nữa, bởi ân
sủng và tình thương, Thiên Chúa đã đến kêu gọi, chọn lựa và sai chúng ta đi, để
sinh được nhiều hoa trái cho Ngài.
Khi được chọn, chúng ta
sẽ được nhiều điều tuyệt diệu để:
1. Vui
mừng:
- Đời
sống con người trần gian vốn đã đầy những thử thách, khó khăn vất vả thì đời
sống Kito Hữu còn khó khăn hơn nữa trong cả mục đích lẫn hành trình, nhưng vẫn
là con đường vui tươi.
- Vì
trong việc làm phải, làm đúng, và phục vụ, bao giờ cũng có niềm vui.
- Kito
hữu là tội nhân như những người khác, nhưng là tội nhân đã được tha thứ và cứu
chuộc, niềm vui nằm trong sự kiện đó.
- Ai
được tha thứ, cứu chuộc bất cứ việc gì, hoạn nạn nào mà không vui mừng?
- Ai
có người bạn, người cha thân thiết đầy quyền lực, luôn ở bên mà không an tâm
vui sống?
- Nhưng Chúa cũng biết một lúc
nào đó chúng ta có thể bỏ Ngài, đi tìm chỗ khác, nơi khác mà tưởng là nhà mình,
hoặc nghĩ là Chúa không thương nữa.
- Nên
Đức Giesu mời:"Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy", là hãy ở mãi với tình
thương yêu của Chúa, đừng bỏ nhà ra đi.
- Vâng giữ các giới răn, cách
diễn tả tình yêu đối với Đức Giêsu. Đó là dấu chỉ cho thấy chúng ta
đang“ở lại trong” tình thương của
Ngài.
- Động từ
“ở lại” nhấn mạnh sự hiện diện thường trực của Thiên Chúa trong đời sống
“nội tâm” Kitô hữu. Như vậy, đức ái mà Đức Giêsu đề cao tạo nên một
chuyển động hài hòa: bên ngoài thực hành những huấn lệnh Tin Mừng, bên trong
tăng cường mối liên hệ với Ngài.
- Muốn ở lại trong tình yêu của
Chúa thì trước
hết phải ở lại trong tình yêu thương
anh em.
- Niềm vui hân hoan mà
Đức Giêsu có được do luôn làm theo Thánh Ý Chúa Cha. Niềm vui ấy chúng ta
cũng sẽ nhận được, nếu tuân giữ giới răn yêu thương Ngài truyền.
- Chúa
còn khẳng định dù chúng ta có thế nào chăng nữa vẫn được thương yêu, vì trần
gian là chốn tạm bợ, không chỗ nào, nơi nào là nhà thật, không ai là chúa, là
cha, là bạn chân thật của mình nên chẳng đâu được an vui bằng nhà của Chúa và
cũng là nhà thật của mình.
- Ở
đó đói thì được ăn, khát được uống, mệt mỏi được nghỉ ngơi, buồn phiền được an
ủi, bệnh tật được chăm sóc chữa lành…là những niềm vui bất tận, chẳng còn lo
lắng.
2. Yêu thương:
Yêu
thương là giới răn mới của Đức Giêsu, điều quan
trọng nhất, Ngài đã thực hiện để làm gương cho chúng ta:
a) Tình yêu của Đức Giesu đối với Chúa Cha:
- Trong suốt cuộc sống
ở trần gian, Đức Giêsu luôn vâng theo ý Chúa Cha, đến nỗi bằng lòng
chịu chết trên thập giá.
- Sự
vâng phục các điều Chúa Cha truyền là bằng chứng Đức Giêsu luôn ở
lại trong tình thương của Cha.
- Ở đây, chúng ta chạm đến đỉnh cao của Mặc
Khải: Đức Giesu mặc khải cho chúng ta Thiên Chúa là Cha đầy yêu thương, Đấng mà
Ngài giữ mối liên hệ Phụ Tử duy nhất.
b)
Tình yêu của Đức Giêsu đối với các môn đệ: “Chúa Cha đã yêu mến Thầy như thế nào, Thầy cũng
yêu mến anh em như vậy”. Ngài yêu thương các môn đệ bằng một tình
yêu mật thiết như thế.
- Tất cả
những gì Đức Giesu lãnh nhận từ Chúa Cha, là để ban cho các môn đệ.
c) Tình yêu của các
môn đệ đối với Đức Giêsu: Đức Giêsu mời gọi các môn đệ hãy yêu mến Ngài, nhất mực trung
thành với các điều răn của Ngài: “Ai giữ các giới răn của Thầy, người ấy mới
là kẻ yêu mến Thầy”.
d) Tình yêu của các môn đệ đối với nhau: lệnh truyền duy nhất: “Anh em hãy yêu thương nhau
như Thầy yêu thương anh em”. Tình yêu Chúa Cha đối với Đức Giesu là khuôn mẫu tình yêu Ngài
đối với họ; đến phiên họ, tình yêu của Ngài đối với họ phải là khuôn mẫu tình
yêu của họ đối với nhau. Các môn đệ phải yêu
thương nhau thể hiện qua việc dấn thân chịu chết vì nhau.
- Giới Răn Mới này cốt yếu Đức Giêsu
ban cho các môn đệ của Ngài, có tầm mức vượt quá mọi mức độ, không còn tình yêu
quy chiếu về chính mình, nhưng về tình yêu vô bờ của Thiên Chúa “hy sinh mạng sống mình
cho những người mà Ngài yêu”.
- Thiên Chúa nhắc đi nhắc
lại với con người rằng Ngài là tình yêu, và tình yêu là một điều răn quan trọng
nhất, trong đó bao gồm tất cả mọi điều răn khác.
- Thiên Chúa muốn chúng ta đáp lại Tình Yêu của
Ngài bằng cách sống yêu thương bác ái với đồng loại.
- Ngài đã dựng nên chúng ta
theo hình ảnh của Ngài, nên mọi người đều có khả năng yêu thương và phải yêu
thương nhau, tức là yêu thương tất cả mọi người, yêu thuong vô điều kiện.
- Thực sự hy sinh và cho đi, trao
tặng cả mạng sống mình, là dấu hiệu của tình yêu tột đỉnh.
Đức Giêsu đã yêu thương môn đệ đến cùng nên sẵn sàng hy sinh chịu chết
thay cho môn đệ. Ngài cũng đòi họ phải noi gương Ngài
mà hy sinh mạng sống vì anh em.
- Khi chúng ta gắn bó mật thiết với Đức Giêsu
thì chúng ta được gắn bó với nhau. Yêu anh em là thước đo tình yêu đối với
Ngài. Tình yêu của chúng ta không được chỉ giới hạn trong một số người thân
thích hay người đáng yêu, nhưng phải lan tỏa đến hết mọi người, kể cả những kẻ
thù ghét tìm cách làm hại ta.
- Mỗi ngày chúng ta vẫn có nhiều cơ hội để thể
hiện quyết tâm quên mình vì tha nhân: luôn nghĩ đến người khác, chịu đựng, tìm
ích lợi cho họ…
- Sống vị tha hy sinh là những cái chết nho nhỏ
cho ý riêng và tính xác thịt. Những cái chết đó sẽ chuẩn bị cho sự hy sinh hay
cái chết lớn hơn khi cần.
- Đức
Giêsu diễn tả mối liên hệ mới mà Ngài đã đến thiết lập giữa Thiên Chúa và con
người là mối tâm giao tình yêu.
- Tuy
nhiên vì sự khắc nghiệt của cuộc sống làm chúng ta nhiều khi xung đột, ganh tị,
nghịch thù nhau khiến tình yêu thương bỉ giảm sút, lệch lạc, mất mát…
- Làm
chúng ta chỉ mở rộng con tim yêu thương người gần gũi như cha mẹ, anh chị em,
bạn bè thân thiết, người yêu, người có thiện cảm qua lại với chúng ta… nghĩa là
yêu có điều kiện.
- Còn
lại nhiều người khác gần hay xa, biết hay không biết, chưa được chúng ta yêu
thương, không muốn yêu thương hay ghét bỏ họ.
- Muốn
yêu thương mọi người như Chúa dạy, đặc biệt những người mà chúng ta phải yêu
thì cần noi theo Ngài:"Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa,
nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu."
- Chúa
tôn trọng nâng chúng ta lên thành bạn hữu ngang hàng với Ngài, thì chúng ta
cũng phải tôn trọng mọi người.
- Bởi
khi tôn trọng sẽ phá tan ngăn cách, sẽ nhìn thấy những ưu điểm để đến với nhau
trong tình thân.
- Vì
có những người mà tự nhiên chúng ta cảm thấy xa cách, khó ưa, không thể gần gũi
yêu thương.
- Hơn
nữa, tôn trọng còn là nền tảng vững chắc giúp cho tình yêu thương nhau được bền
chặt.
- Muốn
yêu thương chân chính, thì con tim phải lành mạnh, tôn trọng những khác biệt
của nhau, ngay cả khi lỗi lầm, vì lỗi lầm là lỗi lầm, con người vẫn là con
người, vẫn có nhân phẩm, vẫn do Chúa dựng nên, chúng ta yêu thương con người
đó, yêu thương nhân phẩm đó, chứ không phải yêu thương lỗi lầm của họ.
- Kito
hữu đã được chọn và sai vào thế gian để vừa sống, vừa chứng minh cho người khác
thấy ý nghĩa của tình yêu Thiên Chúa, tình yêu của chúng ta đối với nhau.
- Đức Giêsu đòi hỏi phải có một tình yêu đích
thực như thế. Đó là một phương cách tạo nên những phép lạ trong đời sống của
những người thời đại này, đúng như cách Đức Giêsu đã tạo nên những phép lạ
trong đời sống của những người thuộc thời đại Ngài.
- Qua tình yêu, Thiên Chúa đã để chúng ta tùy
nghi sử dụng năng lực mãnh liệt nhất trên thế gian, là thứ năng lực mà mọi tiền
của thế gian không thể mua. Mọi tri thức không thể tạo ra. Mọi lãnh tụ không
thể chiếm hữu. Đó cũng là thứ năng lực mà mọi đạo quân trên trần gian không thể
tập trung. Và kỳ diệu hơn nữa, tình yêu là năng lực mà mọi người đều có.
3. Trở thành bạn hữu của Chúa:
-
"Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực thi những điều
Thầy tuyền dạy."
- Ngài thêm:"Thầy không gọi anh em là tôi tố nữa, vì
tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả
những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết."
- Bạn là những người tin
tưởng, liên hệ mật thiết, dẫn đến hiệp thông
về tư tưởng, tâm tình và sự sống của nhau.
Đức Giêsu đã cư xử với các môn đệ bằng thứ tình bạn này, Ngài
đã tỏ cho các ông biết tất cả những gì Ngài nhận được nơi Cha Ngài.
- Từ rất xa xưa, con người đã biết ý niệm làm
bạn của nhau, bạn với vua quan, bạn với cả Thiên Chúa như Apraham là bạn của
Thiên Chúa; những người được chọn đặc biệt để làm bạn với nhà vua…
- Được là bạn của Chúa cũng vậy, Ngài cho phép
chúng ta được sống gần gũi, thân mật, không bị ngăn cách bởi bất cứ điều gì.
- Từ khi
Ngôi Hai nhập thể bầy tỏ tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, thì mối liên
hệ giữa Thiên Chúa và nhân loại đã hoàn toàn thay đổi: không còn là Tạo hóa và
thụ tạo, Thượng đế và phàm nhân, ông chủ và tôi tớ… mà là những bạn hữu thân
tình.
- Tình yêu khiến Chúa hạ mình xuống ngang hàng
với con người, cảm thông và chia sẻ thân phận thụ tạo của con người.
- Tình yêu
đó đã đến chỗ tuyệt đỉnh, yêu đến cùng, đến chết vì người yêu; và Ngài đòi hỏi
chúng ta cũng phải bắt chước Ngài yêu nhau đến mức như vậy.
4. Cộng
tác với Chúa:
- Trước hết chúng ta đáp lại tình yêu Thiên
Chúa trong đời sống cá nhân bằng một đời sống mật thiết với Đức Giêsu, với Thiên Chúa và thể hiện lòng mến
Chúa trên hết mọi sự.
- Đền đáp lại tình yêu Thiên Chúa là trong
đời sống gia đình, bằng đời sống hy
sinh, phục vụ những người ruột thịt với tình yêu vô vị lợi, không
tính toán, giúp mọi người biết yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân như
Chúa dạy.
- Chúa đã gọi và chọn
chúng ta cho những đặc ân kỳ diệu, và muốn chúng ta trở thành bạn cộng tác với
Ngài.
- Người ngoài
cũng như nô lệ, chẳng bao giờ được cộng tác với chủ.
- Bạn hữu
thì hoàn toàn khác, được biết việc làm, ý muốn, lý do chủ làm, và còn được biết
cả những gì chủ sẽ làm, sẽ nói.
- Vai trò
vinh dự ấy cho chúng ta biết tất cả kế hoạch, mục tiêu và kỳ vọng của Chúa,
nhưng Ngài không ép buộc, chỉ kêu mời, để chúng ta tự chọn.
- Đó
là một vai trò quan trọng đặt ra trước mắt chúng ta trong một thế giới đang
khao khát tình yêu đích thực như ngày nay. Kito hữu phải là nhân chứng của tình
yêu Thiên Chúa và phải cộng tác với Ngài.
- Ngày nay chúng ta
không có dịp chết cho Chúa, cho tha nhân, nhưng rất nhiều cơ hội để sống cho
tha nhân, nghĩa là chết cho chính mình trong những hy sinh âm thầm, liên
tục hằng ngày để cộng tác rao truyền Tin Mừng của Ngài đến tận hang cùng ngõ
hẻm.
5. Làm
đại sứ:
- Đức Giêsu đã huấn luyện,
sai các môn đệ đi truyền giáo bằng việc rao giảng Nước Trời,
làm chứng cho Ngài nhờ kết hiệp mật
thiết với Ngài,
và nhờ Ơn Thánh Thần tác động mà các ông đã đưa được nhiều người
gia nhập Hội Thánh:"Thầy đã chọn anh em và cắt cử anh em để anh em ra đi sinh
được hoa trái”.
- Ngài chọn chúng ta không phải để
sống ẩn dật, khép kín, lo tu thân tích đức, trốn tránh khó khăn, xa lìa trần
thế. Mà để chúng ta đến với Ngài, vào đời, đại diện Ngài trong thế gian, hầu
Chúa và dân gian cùng được ích lợi.
- Điều
đấy phải là mẫu mực và nhịp điệu hằng ngày của đời sống Kito hữu.
6. Trở
thành người quảng bá:
- Ngài chọn chúng ta để ra đi sinh
hoa trái
“…và hoa trái của anh em tồn tại…"
- Phương pháp truyền bá Kito giáo
là sống đời Kito hữu, đưa người ta đến với niềm tin Kito, chỉ cho họ thấy kết
qủa của đời sống Kito.
- Nhớ rằng
Chúa không sai chúng ta đi để tranh luận, giành giật, đe dọa, bắt thiên hạ theo
Ngài, nhưng để thu hút họ đến với Ngài.
- Hãy xin
Chúa cho chúng ta biết sống sao cho đời sống đạt kết qủa diệu kỳ, đến nỗi người
khác cũng ao ước được như thế, xứng đáng với vai trò quảng bá Tin Mừng.
7. Trở
thành con cái đặc quyền trong gia đình Thiên Chúa:
- "…hầu tất cả
những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh
em."
- Một lần nữa chúng ta đối diện với
những khẳng định quan trọng, liên hệ đến sự cầu nguyện mà chúng ta cần thấu
triệt.
- Tuy nhiên không phải chúng ta sẽ
nhận được tất cả những gì mình cầu xin, vì Tin Mừng có qui định một số luật lệ
rõ ràng về vấn đề cầu nguyện:
a) phải bởi đức tin:
. phải có lòng tin vững chắc nơi tình thương của Thiên Chúa,
. phải hy vọng,
. không như con vẹt.
b) trong danh Đức
Giesu:
. không thể xin điều gì mà Đức Giesu không đồng ý,
. không thể xin những điều bị cấm đóan, hoặc bất hợp pháp,
. không thể xin điều gì có thể làm tổn thương người khác,
. không thể xin báo thù, dù đó là địch thù của chúng ta,
* nghĩa là lời cầu nguyện sẽ không thành nếu chúng ta lợi dụng sự cầu
nguyện để thỏa mãn tham vọng cá nhân.
c) phải thuận theo ý Chúa:
. phải khiêm tốn,
. xin cho ý Chúa được thực hiện, chứ không phải thay đổi ý của Ngài.
. xin Ngài cho chúng ta chấp nhận điều Ngài muốn.
d) không vị kỷ:
. không nên chỉ nghĩ đến
nhu cầu riêng của mình, mà cần nghĩ đến nhu cầu của người khác nữa.
.
cũng cần xem việc đó có ích lợi cho mọi người không.
. cám dỗ lớn nhất trong khi cầu nguyện là chỉ nghĩ đến mình.
- Đức
Giesu đã chọn chúng ta để trở nên những thành viên được đặc biệt ưu tiên trong
gia đình Thiên Chúa.
-
Chúng ta có thể và nên dâng mọi sự lên cho Thiên Chúa trong khi cầu nguyện.
- Tránh
tìm sự đáp lời theo sự hiểu biết hạn hẹp, hoặc ước muốn bất toàn của mình.
- Cần
chấp nhận sự đáp lời của Thiên Chúa theo sự khôn ngoan và tình thương trọn vẹn
của Ngài.
- Thế
nên càng kính yêu Thiên Chúa, chúng ta càng dễ thuần phục ý của Ngài.
Lạy Chúa, Chúa đã nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần để nêu rõ yêu
thương là bản tính của Ngài. Và chính tình yêu ấy nối kết chúng con với Ngài và
nối kết chúng con với nhau. Vâng, tình yêu của Ngài thúc bách chúng con yêu
thương nhau và tình yêu chúng con dành cho anh em diễn tả tình yêu chúng con
với Chúa.
Xin cho ý của chúng con được sáng, tâm được bao dung và thân
hành động quảng đại để chúng con luôn được ở lại trong tình thương của Chúa và
anh em, dù chúng con có nhận ra khuôn mặt của Chúa trong anh em hay không,
chúng con vẫn noi gương Ngài, yêu đến cùng, đến chết trên thập gía. Vì Đức
Giesu Chua chúng con. Amen (mượn ý)
Than men,
duyenky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét