Tản mạn đời tha hương:
Kho Tàng Văn Học Quê Ta.
Lm.
Giuse Nguyễn Văn Thư - 30/Apr/2018
Một kho tàng vô giá.
Bà con mình ai cũng biết
: tiếng nói và chữ viết của dân tộc ta rất là độc đáo, chẳng giống với dân nào
trên thế giới cả. Đã mấy ngàn năm nay, ai ai cũng hãnh diện, bắt đầu với loại
văn chương bình dân (đại chúng) rồi tới văn chương ‘bác học’ tân tiến. Ngay cả
trong các cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại, người ta vẫn nhắc tới câu nói chí
lý của nhân sĩ Phạm Quỳnh ngày nào:”Truyện Kiều còn thì tiếng Việt còn; mà tiếng
Việt còn thì nước ta còn”. Cụ Quỳnh ca tụng truyện Kiều của Nguyện Du như một đệ
nhất danh phẩm văn chương của quê hương mình, rồi nhân đó kêu gọi gìn giữ văn học
Việt để không…mất nước.
“Nhiễu điều phủ lấy giá
gương,
Người trong một nước phải
thương nhau cùng”
Cảm động quá, phải không
bà con? Chỉ 2 câu lục bát này đủ để nhắc chúng ta yêu thương đùm bọc lẫn nhau.
Dù hoàn cảnh đất nước có thế nào đi nữa.
“Bây giờ mận mới hỏi đào:
Vườn hồng đã có ai vào
hay chưa?
Mận hởi thì đào xin thưa:
Lối thì có lối, nhưng
chưa ai vào”
Có dân tộc nào mà tạo
cách tỏ tình ý nhị sâu sắc của đôi trai gái như ở quê hương mình không? Thật
khó tìm ra lắm!
“Da trắng vỗ bì bạch,
Trời xanh màu thiên
thanh”
Nữ sĩ Đoàn thị Điểm ra
câu đố, rồi Trạng Quỳnh đáp ngay lại, khiến thiên hạ sững sờ. Chỉ có dân Việt mới
hiểu, chứ chả có người nước ngoài quốc nào thấm được cái hay của câu đối Việt
Nam, chứ đừng nói tới chuyện phiên dịch ra ngoại ngữ !
Một bề dày lịch sử.
Hình ảnh thày đồ và học
trò ngày xưa vẫn làm ai nấy thích thú không ít. Bắt đầu với thời dân ta chịu
người Tàu đô hộ một ngàn năm, họ ép mình học chữ Hán, và rồi chữ này mang tới
bao khởi đầu cho văn học quê nhà. Từ tích truyện cho tới các hình thức thơ văn,
cái gì cũng mượn Tàu. Ta chỉ biết 2 lối thơ là ngũ ngôn và thất ngôn. Qua thời
nhà Đường mới phát triển lối thơ tứ tuyệt và bát cú. Về sau, các nhân tài của
ta dựa văn học Tàu chế thêm các loại, như thủ vĩ ngâm, liên hoàn, thuận nghịch
độc, yết hậu, lục ngôn, tiệt hạ, vĩ tám thanh, song điệp, họa vận và liên ngâm…
Quan trọng nhất là về
sau, người Việt chế thêm những loại văn thơ vô cùng hay ho quý giá, như thơ lục
bát, song thất lục bát, hát nói, hát bội và ca Huế (riêng tác phẩm ‘Chinh phụ
ngâm khúc’ là điển hình tuyệt hảo của thể thơ song thất lục bát).
Nét độc đáo của văn học
ta còn thể hiện qua các câu đối, các bài phú, bài văn tế (được gọi chung là loại
văn đối hay biền văn).
Dĩ nhiên kho tàng văn
chương được thể hiện mạnh mẽ qua thể văn xuôi, kể cả thời gian chữ Nôm khởi đầu
với danh nhân Hàn Thuyền đời Trần, để rồi xuất hiện những tác phẩm hay ho như
‘Trinh thử’, ‘Cung Oán ngâm khúc’ và nhất là ‘Kim vân Kiều’ của Nguyễn Du. Và
ta cũng cần ghi nhớ công ơn bao tác giả vô danh ( tỉ như kẻ viết truyện ‘Bích
Câu kỳ ngộ’ hay’Nhị độ mai…) từng góp phần không phải nhỏ.
Nhưng cái đà đẩy mạnh việc
sáng tác vẫn là cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ khi chúng ta được hưởng món quà vô
cùng đặc biệt của các nhà truyền giáo Âu châu, nhất là cha Đắc Lộ, đó là chữ Quốc
Ngữ.
Vào thời cận đại, dĩ
nhiên với chữ Quốc ngữ, dễ gì ai quên được những tên tuổi lẫy lừng tiếp tay đẩy
mạnh nền văn học quê ta : Nào là Nguyễn văn Vĩnh, Petrus Ký, Phạm Quỳnh, Phan kế
Bính. Đáng kể nữa là nhóm ‘Tự lực văn đoàn’ lừng danh với Khái Hưng, Nhất Linh,
Hoàng Đạo…Còn về thơ thì những tên tuổi lớn như Thế Lữ (Hổ nhớ rừng), Tản Đà
(Khối tình con), Cao bá Quát (Uống rượu tiêu sầu), Nguyễn Khuyến (Ông tiến sĩ
giấy), Tú Xương (Tự thán), Hàn mạc Tử (Đà Lạt trăng mờ)…
Vào thời chia đôi đất nước
năm 1954, tại miền Nam, bà con thấy bao nhà văn nổi tiếng góp phần to lớn cho
văn học : Nhã Ca, Duyên Anh, Hoàng hải Thủy, Mai Thảo, Chu Tử, Nguyễn thị
Hoàng, Võ Phiến, Lệ Hằng…
Nói gì thì nói, qua bao
thế hệ, riêng nền ‘Văn Chương bình dân’ đã, đang và sẽ là những cột trụ xây nền
văn học quê ta. Từ những câu tục ngữ, ngạn ngữ, phương ngôn, cho tới kho tàng
ca dao bát ngát giá trị :
“Thương nhau tam tứ núi
cũng trèo,
Thất bát sông cũng lội, cửu
thập đèo cũng qua”
Kế tới là biết bao nhiêu
truyện cổ tích đầy ý nghĩa lịch sử giáo dục và giải trí. Nào ‘Sơn Tinh Thủ
Tinh’, nào ’Trương Chi Mỵ Nương’, nào ‘sự tích trầu cau’, nào ‘Chử dồng tử’…nhất
nhất gợi lại cho hậu thế những tâm tình thật tha thiết với đất nước.
Nền văn học bình dân luôn
có tính cách tự nhiên, sâu sắc, giản dị, uyển chuyển và thanh thoát. Nó dựng
nên một giá trị trường tồn cao đẹp, tạo sự trưởng thành cho tiếng mẹ đẻ, khó ai
quên được trong đời. Khi nói về văn chương ‘bác học’, người ta phải ghi ơn văn
học bình dân đã tạo nền móng từ trước. Sự ‘vay mượn’ này đã vô hình chung dựng
xây một vườn hoa văn chương quê nhà thật xinh đẹp thơm tho đầy hương sắc.
Gìn vàng giữ ngọc
Văn học là một góc quan
trọng của văn hóa nơi dân tộc Việt Nam. Có ai muốn gìn giữ truyền thống văn hóa
quê hương mà quên lãng nền văn học được không ? Bỏ qua những thứ tiêu cực trong
nước hiện nay, chúng ta đang vui vì tại hải ngoại có những trung tâm dạy Việt
ngữ, kèm theo những thư viện ‘bỏ túi’ lưu trữ sách tiếng nước mình, đủ loại cũ
mới. Dĩ nhiên trên mạng lưới toàn cầu cũng thấy đó đây những cố gắng giới thiệu
các loại sách vở văn thơ cũ mới của văn chương nước nhà. Bà con cứ thử trang
nhà http://vietmessenger.com/books/?author=list sẽ thấy vui lắm. Còn đối với
các vị cao niên luôn luôn say mê sách cổ Việt Nam ư ? Chúng ta nên bảo nhau cứ
tự nhiên mở http://ndclnh-mytho-usa.org/KhoChuaSachCu.htm . Sướng lắm. Còn nếu
khoái đọc tiểu thuyết cũ ? hãy tìm tới trang nhà
http://vietmessenger.com/books/ . Kho sách khổng lồ đáng giới thiệu nhất cho cộng
đồng thì chúng ta phải kể tới trang
http://ndclnh-mytho-usa.org/Kho_Audiobook.htm .
Tại một số nhà sách lớn hải
ngoại, bà con cũng rất sung sướng được thấy những tác phẩm mới ra mắt độc giả,
ví dụ tập ‘Tác giả Việt Nam’ xuất bản tại Montreal, Canada, giới thiệu hàng
trăm người cầm bút ngày qua. Còn nói về những nhà văn hiện nay muốn nối tiếp
con đường của các bậc tiền bối, bà con cũng dễ dàng đọc tên họ, như Tưởng năng
Tiến với ‘Đường phía bắc’, Huy Yên với ‘Chùm dâu ngọt ngào’, Trạch An và Trần hữu
Hội với ‘Bóng xưa’, Mạc phương Đình với ‘Nợ nhau’, Cao thoại Châu với ’24 giờ bất
trắc’, Phan thanh Cương với ‘Về trường xưa’…Và còn nhiều nhiều vị khác từ khắp
nơi tại hải ngoại, tiếp tục gìn giữ và phát triển nền văn học nước nhà.
Muốn góp phần để ‘gìn
vàng giữ ngọc’ ư ? Quý phụ huynh ráng chỉ dạy con em biết mến thương quê hương
và dân tộc Việt Nam, nhất là chịu khó học ‘tiếng nước ta’ cho thật thông thạo.
Ngưới Tàu, người Do Thái đó, họ bảo nhau chớ đi vào con đường mất gốc. Dù sống ở
phương trời nào, giòng máu Lạc Hồng vẫn lưu chuyển trong tim chúng ta.
Mong thay !
LM. Giuse Nguyễn Văn Thư
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét