VINH DANH CHÚA BA NGÔI
( Chúa nhật Chúa Ba Ngôi, Năm B)
THIÊN CHÚA CHÍ LINH TAM VỊ NHẤT THỂ
CHÚNG NHÂN HÈN MỌN MỘT ĐỜI OAN KHIÊN
Hằng ngày, nhiều lần
chúng ta tuyên xưng và tôn vinh Chúa Ba Ngôi – Đấng Tam Vị Nhất Thể (Holy
Trinity). Có nhiều cách, nhưng cách đầu tiên và đơn giản nhất là làm dấu Thánh
Giá: Nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần – khởi đầu và kết thúc mọi sự trong
sinh hoạt hằng ngày của tín nhân. Một trong các cách khác là cầu nguyện bằng
Kinh Sáng Danh.
Khi nhìn vào Tam Giác Đều,
chúng ta thấy có mọi thứ bằng nhau: Ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau, ba đường
trung tuyến bằng nhau. Thiên Chúa Ba Ngôi cũng vậy, không Ngôi nào hơn, không
Ngôi nào kém. Một mà Ba, và Ba mà Một. Một Chúa mà Ba Ngôi – gọi là Tam Vị Nhất
Thể, nói theo Việt ngữ bình dân là ba-trong-một. Điều này hoàn toàn vượt ngoài
tầm hiểu biết của loài người. Chắc chắn những người KHÔNG có niềm tin tôn giáo
KHÔNG thể chấp nhận theo lý luận của trí tuệ loài người. Không tin cái gì đó
không phải là cái đó không hiện hữu, nghĩa là cái gì đó vẫn thực sự hiện hữu dù
chúng ta có tin hay không.
Có câu chuyện kể rằng
chàng Augustinô là người giỏi giang, thông minh xuất chúng, suy nghĩ và lý luận
về Chúa Ba Ngôi mà không thể hiểu thấu. Và rồi chàng Augustinô gặp một em bé ngồi
múc nước biển đổ vào cái hang, thấy lạ nên mới hỏi: “Cháu làm gì thế?”. Em bé
trả lời: “Cháu tát nước biển”. Augustinô nói: “Làm sao cháu tát cạn được biển?”.
Đứa bé vô tư nói: “Việc cháu đang làm đây còn dễ hơn việc chú đang suy nghĩ”.
Chàng Augustinô đã giật mình và tỉnh ngộ. Đó chính là Thánh tiến sĩ Augustinô,
cậu con trai “ngang ngược” của Thánh Monica.
Ngày xưa, Thiên Chúa đã
truyền lệnh qua ông Môsê: “Anh em CỨ HỎI những thời xa xưa, thời có trước anh
em, từ ngày Thiên Chúa dựng nên con người trên mặt đất; CỨ HỎI từ chân trời này
đến chân trời kia: Có bao giờ đã xảy ra chuyện vĩ đại như thế, hay có ai đã
nghe điều giống như vậy chăng? Có dân nào đã được nghe tiếng Thiên Chúa phán từ
trong đám lửa như anh em đã nghe, mà vẫn còn sống không? Hoặc có thần nào đã ra
công đi chọn lấy cho mình một dân tộc từ giữa một dân tộc khác, đã dùng bao thử
thách, dấu lạ, điềm thiêng và chinh chiến, đã dang cánh tay mạnh mẽ uy quyền,
gây kinh hồn táng đởm, như Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đã làm cho anh em tại
Ai-cập, trước mắt anh em không?” (Ðnl 4:32-34). Những câu hỏi có vẻ dễ dàng mà
hóc búa ghê đi!
Những câu hỏi đó cũng
chính là những câu trả lời. Và ông Môsê kết luận: “Vậy hôm nay, anh em PHẢI biết
và để tâm suy niệm điều này: Trên trời cao cũng như dưới đất thấp, chính Đức
Chúa là Thiên Chúa, chứ KHÔNG CÓ thần nào khác nữa. Anh em PHẢI GIỮ các THÁNH
CHỈ và MỆNH LỆNH của Ngài, mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và
con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, và anh em sẽ được sống lâu trên đất
mà Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em” (Ðnl 4:39-40). Những
lời giản dị và rõ ràng, thật dễ hiểu. Trong mệnh lệnh có kèm theo lời hứa. Ôi,
Chúa Ba Ngôi vô cùng đại lượng và nhân từ!
Vâng, Thiên Chúa Ba Ngôi
là Đấng trung tín, luôn giữ đúng lời hứa. Thánh Vịnh gia xác định: “Vì lời Chúa
phán quả là ngay thẳng, mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin” (Tv 33:4). Mỗi
chúng ta cũng đã và đang cảm nghiệm được lời hứa đó trong cuộc sống đời thường
này.
Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng
chí minh và chí thiện nên Ngài “yêu thích điều công minh chính trực, tình
thương Ngài chan hoà mặt đất” (Tv 33:5). Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng toàn năng:
“Một lời Chúa phán làm ra chín tầng trời, một hơi Chúa thở tạo thành muôn tinh
tú. Vì Người đã phán, và muôn loài xuất hiện, Ngài ra lệnh truyền, tất cả được
dựng nên” (Tv 33:6 & 9). Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng giàu lòng thương xót:
“Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu
thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn” (Tv
33:18-19).
Vì thế, chúng ta luôn rất
cần Ngài và phải tín thác vào Ngài bằng cách thân thưa: “Tâm hồn chúng con đợi
trông Chúa, bởi Ngài luôn che chở phù trì” (Tv 33:20), và không ngừng van xin cầu
khẩn: “Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy
nơi Ngài” (Tv 33:22). Có nghĩa là chúng ta tín thác như thế nào thì được như vậy:
tin nhiều thì được nhiều, tin ít thì được ít. Hoàn toàn công bằng. Mỗi khi chữa
lành, chính Chúa Giêsu luôn xác định rằng “chính đức tin đã cứu người được chữa
lành”.
Một lần nọ, khi Tông đồ
Phi-líp-phê thắc mắc về Chúa Cha (Ngôi Nhất), Chúa Giêsu (Ngôi Hai) đã minh
nhiên xác định: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (Ga 14:9). Tình yêu của Chúa
Cha và Chúa Con nhiệm xuất Chúa Thánh Thần (Ngôi Ba). Thấy và biết Ngôi Hai là
thấy và biết Ngôi Cha, cũng là thấy và biết Ngôi Ba vậy. Theo “cách chia” của
chúng ta: Chúa Cha là Đấng sáng tạo, Chúa Con là Đấng cứu độ, và Chúa Thánh Thần
là Đấng thánh hóa. Đó là cách nói để cho loài người dễ hiểu theo trí tuệ phàm tục
mà thôi. Ba là Một thì không có chuyện tách rời như vậy.
Chúa Thánh Thần là Gió
(Khí), Lửa và Nước. Ngài luôn hoạt động tích cực trong mỗi chúng ta, trong từng
biến cố cuộc đời. Xét theo nghĩa đen, cuộc sống con người KHÔNG THỂ THIẾU ba thứ
đó.
Thánh Phaolô cho biết:
“Ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8:14).
Quả thật là nguy hiểm nếu thiếu Chúa Thánh Thần: “Phần anh em, anh em đã không
lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng
là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: “Áp-ba!
Cha ơi!” (Rm 8:15). Phúc thay cho chúng ta, bởi vì chúng ta đã được Thiên Chúa
ban Chúa Thánh Thần (Thần Khí, Thánh Linh), vì thế “chính Thần Khí chứng thực
cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa” (Rm 8:16). Những tội-nhân-chúng-ta
lại được tha thứ và được phục hồi nguyên trạng với quyền làm con cái của Thiên
Chúa. Thánh Phaolô giải thích: “Vậy đã là con thì cũng là thừa kế, mà được
Thiên Chúa cho thừa kế, tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một khi cùng chịu
đau khổ với Ngài, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Ngài” (Rm 8:17).
Được “đồng thừa kế với Đức Kitô” thì quả là điều vô cùng kỳ diệu, chúng ta
không thể nào hiểu thấu “tình trạng” đó.
Kỳ diệu cứ tăng theo cấp
số nhân, bởi vì những tội-nhân-đáng-chết như chúng ta – tức là tử tội, mà lại
được Thiên Chúa thương xót, tha thứ và cho thừa kế với Đức Kitô, được làm tiểu
đệ của Đại Huynh Giêsu. Ôi, làm sao chúng ta có thể tưởng tượng được? Đúng là Đại
Hồng Phúc đối với chúng ta. Hồng ân cứ nối tiếp ân sủng... Cứ thế và cứ thế!
Tuy được lãnh nhận vô vàn
ân phúc như vậy, nhưng con người luôn yếu đuối và hoài nghi, dù đã mục sở thị
các sự lạ, tận mắt chứng kiến những điều kỳ diệu. Đúng là phàm nhân chúng ta
ngang ngược thật đấy chứ!
Thánh sử Mátthêu kể: “Mười
một môn đệ đi tới miền Galilê, đến ngọn núi Đức Giêsu đã truyền cho các ông đến.
Khi thấy Ngài, các ông bái lạy, nhưng có mấy ông lại hoài nghi” (Mt 28:16-17).
Ui da, ngay cả các môn đệ thân cận, tận mắt chứng kiến Chúa Giêsu làm nhiều
phép lạ, thế mà vẫn có “ngờ-i-nghi”. Chúa Giêsu chắc buồn lắm. Nhưng Ngài hiểu
chúng ta hơn chính chúng ta hiểu mình. Ngài đến gần, xác định với họ: “Thầy đã
được trao TOÀN QUYỀN trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân
trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa
Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt
28:18-20a).
Tất nhiên đó là sứ vụ không
của riêng ai, nghĩa là ai cũng phải hành động theo cương vị và hoàn cảnh sống của
mình. Sứ vụ này cũng đã được Giáo hội đề cập trong Giáo huấn Xã hội Công giáo
(chương II). Thi hành sứ vụ thì tất nhiên không thể không… mệt. Nhưng thiết
nghĩ chúng ta cũng nên tự cảnh giác cao độ, làm gì thì cũng phải thực sự NHÂN
DANH CHÚA BA NGÔI chứ ĐỪNG nhân danh bất kỳ thứ gì khác, nguy hiểm nhất là làm
để “vinh danh chính mình” – đó là ẢO TƯỞNG và TỰ KIÊU. Người Pháp có cách ví
von thú vị thế này: “Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác”. Rất có thể
chúng ta thường mắc lỗi này!
Chắc chắn rằng thực hiện
sứ vụ nào cũng mệt – dù đó là việc to hay nhỏ, thế nhưng chúng ta không đơn độc
hành động, bởi vì Thiên Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ “đến từng chi tiết”. Thật
vậy, trước khi về trời dọn chỗ cho chúng ta, chính Chúa Giêsu đã dành cho chúng
ta lời hứa đặc biệt: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:20).
Đừng nghi ngờ, mà hãy vững tin!
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi
toàn năng và hằng hữu, nếu không có Ngài thì chắc chắn chúng con chẳng làm được
tích sự chi cả. Vì thế, chúng con tha thiết cầu xin Ngài luôn ban Thần Khí soi
sáng và hướng dẫn mọi sự từ lúc khởi sự cho tới lúc hoàn thành, xin dạy chúng
con những điều phải làm, xin luôn đồng hành và gia tăng lòng can đảm để chúng
con sẵn sàng hành động chỉ vì Ngài mà thôi. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét