Thứ Năm, 21 tháng 2, 2019

24 Feb, 2019- Chuá nhật VII năm C ...


24  Feb,  2019 - Chuá  nhật  VII  năm  C Yêu  cả  kẻ  thù!



Các Bạn thân mến,
Tuần nầy Tin Mừng Thánh Luca với lời lẽ giọng điệu nhẹ nhàng ngọt ngào êm ái như người mẹ dạy bảo chuyện đời cho đứa con nhỏ bé của mình! Nhưng thực sự thì vượt quá sức tự nhiên, và đã gây ra nhiều tranh cãi, vì đó là giới răn dạy yêu kẻ thù!
Thật vậy, Đức Giêsu không đến trần gian để thiết lập một hệ thống luân lý, Người đến trước hết là để mạc khải tình yêu của Thiên Chúa và đặt con người vào mối tương quan với Thiên Chúa. Vì là hình ảnh của Thiên Chúa Tình yêu, nên con người cũng phải sống như Thiên Chúa Tình yêu. Chỉ có một tình yêu đúng nghĩa nhất, và cũng đúng đắn nhất, đó là tình yêu của Thiên Chúa, và yêu như Thiên Chúa yêu. Ngài còn cho biết không hề có sự cách biệt giữa “mến Chúa”“yêu người”, vì đó là hai khía cạnh của một điều răn duy nhất: điều răn “Yêu thương”. Vì thế, người tín hữu không thể hẹp lòng với tha nhân, kể cả với kẻ thù, mà vẫn nghĩ rằng mình mở lòng với Thiên Chúa.
Bài Tin Mừng hôm nay tiếp tục quảng diễn những mối phúc bằng những trường hợp cụ thể rút từ lối sống của người đời và đòi hỏi người môn đệ phải sống ngược lại lối sống ấy thì mới nói lên được căn tính của người đi theo Chúa. Lời dạy của Đức Giesu về hạnh phúc đi ngược lại não trạng con người trần gian chúng ta rất nhiều
Tuy nhiên từ lâu, người ta cũng đã có khái niệm rất rõ về Công Bằng và Bác Ái.

* Công bằng:
- Xét vẻ mặt tình cảm, tình yêu. Thì đối với người thân thuộc, người chúng ta yêu mến, rõ ràng nó là điều tất yếu tự nhiên, không tránh được, tự nhiên lòng mình hướng về nó.
- Cho nên không có chi lạ trong việc trao đổi này, vì mỗi thành phần giai cấp, mỗi đối tượng đều làm được dễ dàng và phần lớn con người đã làm như vậy.


* Bác ái:
- Là tình cảm, tình yêu không đến cách tự nhiên, nhưng do cố gắng, được ý chi' hướng dẫn, một lòng trắc ẩn với người khác, chỉ mong họ được hạnh phúc... mà không cần điều kiện kèm theo.
- Nghĩa là tình yêu không những của trái tìm, của tấm lòng, mà còn của cả ý chi' nữa. Vì vậy chỉ có sức mạnh tinh thần, nghị lực tình yêu và ơn Chúa chúng ta mới có thể thực hiện.
- Thế mà Chúa dạy chúng ta phải như thế, phải Bác ái, nghĩa là phải thấm nhuần:

1. Luân lý Kito giáo là tích cực:
-         Bản thân Kito giáo không chỉ dậy tránh điều xấu, điều dữ, những điều cấm kỵ, mà còn nói đến những việc phải làm, nên làm, những điều tích cực, những điều tốt...
-         Giữ những điều cấm kỵ đã khó rồi, những càng vô cùng khó khi chúng ta phải ép mình để làm cho kẻ khác điều mà chúng ta muốn họ làm cho mình.
-         Các mối phúc đã phác họa dung mạo người môn đệ Đức Giêsu, biết chấp nhận những thua thiệt trong cuộc đời và bị bách hại về thể xác cũng như tinh thần vì họ muốn sống theo giáo lý của Người.

2. Luân lý Kito đặt nền tầng trên điều vượt mức bình thường:
-         Thường thì chúng ta hay so sánh mình với những người chung quanh, nhưng Đức Giesu hỏi:"Ngươi tốt hơn người thường bao nhiêu?"


-    Nghĩa là đó không phải là tiêu chuẩn để chúng ta so sánh, mà phải so sánh mình với tiêu chuẩn Thiên Chúa đặt ra cho chúng ta!


-         Đức Giêsu muốn lôi con người thoát khỏi giấc ngủ mê ngàn năm trong cảnh thù hằn, hãm hại. Ngài muốn con người đối diện với kẻ thù bằng một thái độ cao cả. Đó là một thách đố lớn nhất, nếu giải quyết được vấn đề đó, Tin Mừng mới có sức mang lại ơn cứu độ.

3.    Lý do cho lối sống Kito:
 -         Là để chúng ta nên giống như Thiên Chúa, ấy là ý muốn của Thiên Chúa trong các hoạt động của Ngài.
-         Thực vậy, Ngài cho nắng mưa xuống trên kẻ lành và cả kẻ dữ. Ngài nhân từ đối với kẻ làm vui lòng Ngài cũng như làm buồn lòng Ngài. Tình yêu và sự quan phòng của Ngài bao bọc cả Thánh nhân cũng như người tội lỗi!
  
Lạy Chúa, tha thứ và yêu mến người thân bằng mình đôi khi đã khó rồi! Thế mà Chúa còn muốn yêu kẻ thù, yêu người ta như chính mình nữa, thì làm sao?  Làm sao chúng còn có thể quên những đau khổ mà người ta đã gây ra cho chúng con? Làm sao chúng con có thể quên những chuyện buồn mà chúng con đã nhớ mãi? Làm sao chúng con có thể tha thứ những việc làm bất nhân bất nghĩa mà cả người thân lẫn kẻ lạ đã đối xử với chúng con? Làm sao? Làm sao? Chúa ơi!
Xin hãy dùng Thánh Thần Thiên Chúa, Đấng có quyền năng siêu việt ban sức mạnh để chúng con có một tấm lòng nhân từ như Chúa là Đấng Nhân Từ. Vì Đức Giesu Kito Chuá chúng con. Amen.
Thân mến,
duyenKy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét