Tản mạn về "Con Heo"
Trong Ca Dao Việt Nam nhân năm "Hợi"
*
Lê-Ngọc Châu
Lời
phi lộ: Bài này đã được phổ biến năm 2007, nhân Tết Đinh Hợi.
Thắm thoát 12 năm trôi qua, đúng một giáp. Năm 2019 là Tết Kỷ Hợi, để phù hợp với
thời gian người viết hiệu đính đề bài và năm tháng, giới thiệu lại cùng độc giả.
Mong hoan hỷ cho mọi sự. Đa tạ (LNC).
* * *
Trong khuôn khổ bài này người viết chỉ muốn
giới thiệu đến quí độc giả một vài nét đặc thù của dân tộc Việt Nam chúng ta,
đó là Ca Dao, đặc biệt những câu ca dao liên quan đến con giáp "Hợi"
hay "Heo" nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019.
Nhưng Ca Dao là gì? Theo định nghĩa trong
Tập "Tục Ngữ, Thành Ngữ Ca Dao và Dân Ca Việt Nam" của cụ Trần Ngọc
Ngải, Chicago, Illinois, USA 1997 thì Ca Dao là những câu hát ngắn ghép thành
khúc điệu được phổ thông trong dân gian. Có thể nói Ca dao là văn chương dân
gian, rất bình dân và trải qua nhiều thế hệ lịch sử, đã được sinh ra trong những
giai đoạn xã hội từ ngàn xưa và lưu truyền cho đến ngày nay. Rất ít người biết rõ được ai là tác giả của
ca dao, tuy nhiên ca dao ít nhiều cũng đã là vũ khí chống lại những xâm nhập
văn hóa trải qua sự đô hộ của nhiều thời đại. Vì vậy cũng có thể nói rằng Ca
Dao Việt Nam đã góp phần không ít trên phương diện bảo tồn nền văn hóa dân tộc
Việt. Những câu ca dao tục ngữ, các lời hò, hát dặm hay những bài vè thường đề
cập đến nhiều khía cạnh khác nhau như xã hội, gia đình, tín ngưỡng, tình yêu,
thiên nhiên v.v... Do đó, ca dao Việt
Nam là một kho tàng vô giá, là nền văn hóa căn bản của dân tộc, làm giàu thêm
tiếng Việt, vì thế chúng ta nên cố gắng và trang trọng gìn giữ nó. Cho nên khi
nói đến ca dao là chúng ta muốn nói đến niềm tự hào của dân tộc Việt Nam mình.
Như đã nói ở trên, ca dao tục ngữ thường đề
cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống, đặc biệt là xã hội, gia đình
và tình yêu. Và xã hội nào cũng vậy, có kẻ giàu người nghèo. Đáng buồn là dân
nghèo thì chiếm đa số. Để diễn tả sự chênh lệch của hai giai cấp này, trong đó
người ta lấy con "Heo" hay "Lợn" làm biểu tượng cho sự giàu
có sung túc qua các lễ hội, đám đình vì thế dân gian Việt đã đặt ra bài ca dao
sau đây:
"Anh là con trai nhà
nghèo
Nàng mà thách thế anh liều
anh lo
Cưới em anh nghĩ cũng lo
Con lợn chẳng có, con bò
thì không
Tiền gạo chẳng có một đồng
Thiên hạ hàng xứ cũng
không đỡ đần
Sớm mai sang hiệu cầm
khăn
Cầm được đồng bạc để dành
cưới em..."
Cũng có những câu ca dao khen tặng sự khéo
léo, chăn nuôi quanh năm hay làm ăn thành công của những gia đình nông dân:
"Chăn nuôi vừa khéo
vừa khôn
Quanh năm gà lợn xuất chuồng
quanh năm.
Hay: "Giàu lợn nái,
lãi gà con"
Nuôi lợn để đem bán là một sinh kế của giới
nông dân Việt. Lắm khi chẳng được gì nên từ đó cũng nẩy sinh ra những câu ca
dao đùa cợt cảnh mấy bà gánh heo đi rồi lại gánh về:
"Ba bà đi bán lợn con
Bán đi chẳng được lon ton
chạy về
Ba bà đi bán lợn sề
Bán đi chẳng được chạy về
lon ton"
Người đàn bà Á Châu bản tánh vốn đảm
đương. Đàn bà Việt Nam xưa nay giỏi trên nhiều phương diện, nhất là lo cho gia
đình chồng con. Để diễn tả sự khó nhọc, bổn phận làm vợ và khả năng đa diện của
người đàn bà Việt, ca dao có câu:
"Đang khi lửa tắt
cơm sôi
Lợn đói, con khóc, chồng
đòi tòm tem
Bây giờ lửa đã cháy rồi
Lợn no, con nín, tòm tem
thì tòm"
Hoặc để ám chỉ sự giàu có của ai đó:
"Cồng cộc bắt cá dưới
bàu
Cha mẹ mày giàu, đám giỗ
đầu heo"
Cảnh mẹ chồng khắc nghiệt với nàng dâu thời
phong kiến và cho đến bây giờ đã làm cho nhiều cuộc tình tan vỡ hay vợ chồng lục
đục. Dân Việt chúng ta đã lồng hình ảnh này vào ca dao, tuy nhẹ nhàng nhưng rất
phong phú qua lối diễn đạt:
"Bố chồng là lông
con lợn
Mẹ chồng như tượng mới
tô,
Nàng dâu mới về là bồ chịu
chửi"
Dân quê Việt Nam hầu hết nhà nào cũng nuôi
gia súc, trâu, bò, gà, vịt, heo... Heo, người ta cố nuôi cho mập, hy vọng chúng
đẻ nhiều heo con đem bán lấy tiền nuôi dưỡng gia đình con cái. Con heo thường
ăn xong nằm trong chuồng nên ca dao đã tả hình ảnh chú lợn như sau:
"Con gà cục tác lá
chanh
Con lợn ụt ịt (ủn ỉn) mua
hành cho tôi
Con chó khóc đứng khóc ngồi
Bà (Mẹ) ơi đi chợ mua tôi
đồng riềng"
Ai có gia đình con cái đều biết rõ sự khó
khăn khi nuôi dưỡng con cái. Cách dạy con trai hay gái thường khác nhau. Đề cập
đến phương diện này, ca dao Việt cũng đã diễn tả cảnh nuôi đứa con trai mà
không dạy thì cũng giống như nuôi một con lừa. Còn nuôi đứa con gái mà không dạy,
thì cũng giống như nuôi một con lợn:
"Dưỡng nam bất giáo
như dưỡng lư
Dưỡng nữ bất giáo như dưỡng
trư"
Nói lên sự thiếu thật thà của con buôn,
dân gian cũng có câu:
"Treo đầu heo, bán
thịt chó."
Lắm khi cha mẹ phải vắng nhà, giao cho con
trẻ trông coi. Khi về nhà thì hỡi ơi, nhiều chuyện bất ngờ xảy ra và ca dao Việt
đã ví von kể lại chuyện này, nhẹ nhàng nhưng phản ảnh rõ nét sự ngây thơ của trẻ
con:
"Để cho con trẻ ăn
chơi giữ nhà.
Bao nhiêu củ rím củ hà
Để cho con lợn con gà nó
ăn."
Nhằm trách khéo những người mẹ nghèo muốn
con gái mình lấy chồng giàu nên (ngày xưa) đã ép duyên con và đưa đến những
chuyện không may như sau:
"Mẹ em tham thúng
xôi dền
Tham con lợn béo, tham tiền
Cảnh Hưng.
Em đã bảo mẹ rằng đừng
Mẹ lườm mẹ nguýt mẹ bưng
ngay vào
Bây giờ chồng thấp vợ cao
Như đôi đũa lệch so sao
cho bằng."
Cảnh ép duyên đôi khi mang lại một cuộc sống
buồn, không mấy hạnh phúc đối với người đàn bà Việt tại thôn quê nói riêng. Nhiều
người đã mượn ca dao để than trách số phận hẩm hiu của mình:
"Thân em mười sáu tuổi
đầu
Cha mẹ ép gả làm dâu nhà
người
Nói ra sợ chị em cười
Năm ba chuyện thảm, chín
mười chuyện cay
Tối về đã mấy năm nay
Buồn riêng thì có, vui
rày thì không.
Ngày thời vất vả ngoài đồng
Tối về thời lại nằm không
một mình.
Có đêm thức suốt năm canh
Rau heo, cháo chó, loanh
quanh đủ trò."
Thay vì nói rõ ra mình muốn gì, ca dao Việt
thâm thúy hơn mượn hình ảnh con lợn để diễn tả ý nghĩ thầm kín đó, nên có câu:
"Trông mặt mà bắt
hình dong
Con lợn có béo thì lòng mới
ngon"
Cũng có câu ca dao trách khéo sự thiên vị
như:
"Mèo theo thịt mỡ ồn
ào
Cọp tha con lợn thì nào
thấy chi!"
Tỏ tình là cả một nghệ thuật, thông thường
mấy chàng văn hoa bóng bẩy nhưng cũng có người mượn con lợn làm phương tiện hầu
đạt được cứu cánh. Hãy nghe anh chàng ngố tìm cách làm quen, bày tỏ:
"Cô kia đi chợ Hà
Đông
Để anh kết nghĩa vợ chồng
cùng đi
Anh đi chưa biết mua gì
Hay mua con lợn phòng khi
cheo làng"
Đặc biệt ca dao cũng là phương tiện để những
chàng trai tìm cách tán tỉnh đàn bà, thiếu nữ. Nhiều anh chàng tỏ tình kín đáo,
khéo nói:
"Tình cờ bắt gặp
nàng đây
Mượn cắt cái áo, mượn may
cái quần
May xong anh trả tiền
công
Bao giờ lấy chồng anh đỡ
vốn cho
Anh giúp một thúng xôi vò
Một con lợn béo một vò rượu
tăm...
Anh giúp đôi chiếu em nằm
Đôi chăn em đáp đôi tằm
em đeo
Anh giúp quan tám tiền
cheo..."
Hoặc than thân trách phận vì không cưới được
người yêu giống như cảnh con heo bị chủ bỏ đói để rồi mừng rỡ khi ước mơ thành
sự thật:
"Yêu nhau chả lấy được
nhau
Con lợn bỏ đói buồng cau
bỏ già
Bao giờ sum họp một nhà
Con lợn lại béo cau già lại
non."
Không những chỉ nhẫn nại thôi mà người đàn
bà Việt hy sinh cho chồng con. Lắm khi vì thương chồng phải gánh chịu nhiều cay
đắng cho nên ca dao đã để lại những câu:
"Bởi vì con heo nên
phải đèo khúc chuối,
Bởi vì con muỗi nên phải
thả màn loan,
Bởi vì chàng nên thiếp phải
chịu đòn oan
Phụ mẫu nhà đay nghiến,
thế gian chê cười."
Người Việt mình, nhất là nữ giới thường mê
tín dị đoan. Tết về hay đi xem bói xin quẻ. Để mỉa mai mấy ông thầy bói dỏm, ca
dao Việt không nhân nhượng:
"Bói cho một quẻ
trong nhà
Chuồng heo ở dưới, chuồng
gà ở trên"
Và để kết thúc bài này, người viết xin nhắc
lại vài dữ kiện lịch sử liên quan đến năm Hợi, biểu tượng cho con heo ủn ỉn.
Vào Năm Tân Hợi 1611, Chúa Tiên Nguyễn
Hoàng đã lấy phần đất của Chiêm Thành lập ra phủ Phú Yên, rồi chia ra làm hai
huyện Đồng Xuân và Tuyên Hòa.
Năm Tân Hợi 1851, nhà Nguyễn mở khoa thi
hương ở An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định, nên về sau mới có câu:
"An Nhơn có tháp Mò
O
Có chùa Thập Tháp có đò
Trường Thi"
Riêng năm Đinh Hợi (1645) quân nhà Trịnh
Tráng đem đại binh sang đánh Quảng Đông thu hồi đất cũ, mấy vùng quân ta từng
làm chủ.
Tết năm 2007 là Tết Đinh Hợi, 12 năm trôi
qua thật nhanh. Năm 2019 là Tết Kỷ Hợi, không biết việc gì sẽ xảy ra cho quê
hương Việt Nam?. Mặc dầu đồng hương chúng ta (đôi khi vì hoàn cảnh) tuy vẫn hằng
mang tâm trạng:
"Dù ai buôn bán nơi
đâu
Nhớ đến ngày Tết rủ nhau
mà về "
Ca dao hay tục ngữ truyền khẩu về con
"Heo" thì còn rất nhiều nhưng người viết chỉ trích một số ít ca dao
trên đây, rất tiếc bài viết có giới hạn nên tôi không thể trích dẫn hết để
trình bày cùng quí vị, xin thông cảm. Nhưng qua đó cũng đủ gói ghém ý nghĩa sâu
sắc của ca dao, có thể nói là căn bản của nền văn hóa dân tộc Việt Nam.
* © Lê Ngọc Châu – (Nam Đức, tối
12.12.2018)
(Xuân Đinh Hợi 2007 / XuânKỷ Hợi
2019)
Tài liệu tham khảo: Phỏng tác theo
tài liệu của Hà Phương Hoài
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét