Kitô hữu và Tết
Thứ
hai - 28/01/2019-Aug. Trần Cao Khải
Tết đối với người tín hữu
chúng ta luôn mang hai ý nghĩa, ý nghĩa phong tục và ý nghĩa tôn giáo. Vì là
người Việt Nam, con Rồng cháu Tiên, nên chúng ta không thể thờ ơ với Tết, trái
lại phần đông cảm thấy nôn nao, mong chờ Tết đến.
Thực vậy, “Tết là khoảng
thời gian đặc biệt mà người Công giáo Việt Nam muốn dành cho Thiên Chúa, cho
gia đình và cho tha nhân. Ngoài những phong tục truyền thống của ngày Tết như
chúc Tết, xông đất, mừng tuổi hay mâm cỗ, người Công giáo không quên Thiên Chúa
luôn là mùa xuân của mỗi người. Bởi đó, ta thấy những thánh lễ, buổi nguyện cầu
thật thiêng liêng đầm ấm của người Công giáo nơi giáo đường, trong gia đình, và
trong từng lời chúc”[1].
Thời gian trước và trong
dịp Tết, xem ra ai cũng rất bận rộn, vì có khá nhiều việc phải làm. Như dọn dẹp
nhà cửa, trang trí bàn thờ, đi mua sắm quần áo mới, đồ Tết vv. Những ai có điều
kiện và thời gian thuận tiện thì đi chợ Tết, vui Xuân... Riêng những người ở xa
thì lục đục kéo nhau về quê ăn Tết. Cách chung hầu như ai cũng mang tâm trạng
nôn nao, háo hức hòa nhịp trong bầu không khí chào Xuân, đón Tết.
Riêng đối với Ki-tô hữu
chúng ta thì việc đón Tết chào Xuân còn được thực hiện theo tinh thần “cái Tết
của người có Đạo”. Do đó, trong những ngày Tết, người Công giáo chúng thường tới
nhà thờ để tham dự Thánh lễ đặc biệt mừng Xuân. Và Hội đồng Giám mục Việt Nam
cũng đã qui định: a- Tối giao thừa có thánh lễ Tạ Ơn; b- Ngày mồng một Tết
thánh lễ cầu bình an cho năm mới; c- Ngày mồng hai Tết thánh lễ kính nhớ tổ
tiên, ông bà, cha mẹ; d- Ngày mồng ba Tết thánh lễ thánh hóa công ăn việc làm.
Như vậy, cái Tết của người
Ki-tô mang đầy đủ ý nghĩa của một nếp sinh hoạt thấm đượm niềm tin và tinh thần
Tin Mừng Ki-tô giáo. Ta có thể liệt kê những sinh hoạt và việc làm của người
Ki-tô hữu trong mấy ngày Tết, như sau:
*
TẾT TẠ ƠN
Ngày cuối năm, chúng ta
tham dự thánh lễ Tất niên. Và thời khắc giao thoa giữa năm cũ và mới, có thánh
lễ đêm Giao thừa. Trong những giờ phụng vụ này, Hội thánh nhắc nhở chúng ta hướng
về Thiên Chúa để tạ ơn. Vì thế, đối với Ki-tô hữu chúng ta, Tết trước tiên là Tết
Tạ Ơn. Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ bước sang năm mới, chúng ta có dịp
nhìn lại những ân huệ Chúa đã ban cho ta. Ân huệ phần xác cũng như phần hồn. Thực
ra, không phải đợi đến dịp Tết chúng ta mới quan tâm tới việc tạ ơn Thiên Chúa,
nhưng đây là mốc thời gian thuận tiện và thích hợp để chúng ta làm việc này.
Như lời thánh vịnh thúc giục chúng ta: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, / muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 136, 1); “Suốt cuộc đời, tôi xin hát mừng
Chúa, / sống bao lâu, nguyện đàn ca kính Chúa Trời” (Tv 146, 2).
Chúng ta tạ ơn Chúa vì cuộc
sống này là của Chúa ban, thời gian này là quà tặng của Người cho chúng ta.
Thiên Chúa làm chủ thời gian. Người là Chúa Xuân. Trong dịp Tết này, chúng ta cảm
tạ Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho chúng ta trong suốt một năm sắp qua
đi, đồng thời chúng ta phó thác những ngày tháng sắp tới cho bàn tay quan phòng
và yêu thương của Người. Chúng ta cũng cám ơn tất cả những người, bằng cách này
hay cách khác, đã nâng đỡ, ủi an và góp phần xây dựng cuộc đời chúng ta.
Dịp Tết, ngoài việc tạ ơn
Chúa, chúng ta không quên nhớ đến công ơn ông bà tổ tiên và cha mẹ còn sống
cũng như đã qua đời. Chính vì vậy Hội thánh chọn ngày mùng hai để cử hành thánh
lễ kính nhớ tổ tiên và cầu cho cha mẹ. Bên cạnh đó, Ki-tô hữu chúng ta cũng thường
có thói quen xin lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên đã qua đời. Ngoài ra, nhiều
Ki-tô hữu cũng có truyền thống viếng mộ thân nhân vào ngày Tết. Vì thế, vào những
ngày trước Tết, các gia đình thường sửa sang lại phần mộ của những người đã khuất,
người ta trưng bông, đặt những giỏ hoa tại phần mộ. Và ngày mồng hai Tết, các
giáo xứ thường tổ chức ít là một thánh lễ ở nghĩa trang.
* TẾT MỪNG TUỔI
Một trong những cách cư xử
đặc trưng nhất trong dịp Tết, đó là người ta mừng tuổi nhau. Ngày đầu năm, nhiều
cộng đoàn cũng có thói quen mừng tuổi Chúa và mừng tuổi nhau. Mỗi năm mới người
ta thêm tuổi, đời sống sẽ dài thêm và sẽ cơ hội đón nhận những điều mới lạ
trong cuộc sống. Vì thế người chúc mừng nhau.
Dịp Tết, tại nhiều giáo xứ,
cũng có tục lệ hái lộc Xuân. Một tác giả đã ghi lại như sau: “Trong đêm giao thừa
và ngày đầu năm, sau khi đi lễ tại đình chùa, người Việt Nam có tục hái lộc đem
về nhà. Người Công giáo, sau khi tham dự thánh lễ giao thừa, cũng hái lộc đầu
Xuân. Không biết xuất phát từ đâu, mà trong khoảng thời gian hai ba chục năm
nay, giáo xứ nào cũng tổ chức cây mùa Xuân để cho mọi người tới hái lộc. Lộc ở
đây, không phải là một cành cây phải hái, phải bẻ, nhưng là một Lời Chúa được
in rất đẹp trên giấy và được cuộn lại cũng rất đẹp. Lời Chúa được chọn theo chủ
đề của mỗi năm, chẳng hạn như về gia đình, đức tin, truyền giáo vv. Mỗi gia
đình nhận một Lời Chúa, như là ý lực sống cho suốt cả một năm. Tờ Lời Chúa, hay
lộc đầu Xuân này, được mang về nhà và được để ở gần bàn thờ, để mọi người trong
nhà cùng suy gẫm và thực hành” [2].
Đây là một việc làm đạo đức
có nhiều ý nghĩa và mang lại hiệu quả sống đạo rất cao.
Bên cạnh việc mừng tuổi,
người ta cũng không quên trao cho nhau những lời Chúc Xuân. Chúc Xuân qua tấm
Thiệp Xuân. Chúc Xuân qua tin nhắn điện thoại hay email hay qua Facebook. Chúc
Xuân trong gặp gỡ đầu năm. Chúng ta gửi đến nhau những lời cầu chúc tốt đẹp nhất.
Một cách đơn giản là câu “Chúc Mừng Năm mới”, “Cung Chúc Tân Xuân” hay “Happy
New Year”. Hoặc “Chúc Mừng Năm Mới Khang An Thịnh Vượng” vv. Tuy nhiên, thiết
nghĩ, bên cạnh đó cũng có rất nhiều câu chúc chỉ là sáo ngữ, trống rỗng và
không thích hợp với Ki-tô hữu chúng ta, cho nên tốt nhất chúng ta nên tránh
dùng.
Thực vậy, “Nếu những ngày
năm mới người người chúc cho nhau làm ăn phát đạt, thì người Công giáo dành cả
một thánh lễ mồng ba Tết để cầu mùa. Trong thánh lễ này, họ tin Thiên Chúa là đấng
làm chủ thiên nhiên, ban cho họ một năm mới với nhiều huê lợi, được mùa. Ai
cũng xin Chúa ban ơn trợ giúp để công ăn việc làm trong năm mới được thuận buồm
xuôi gió. Công việc ổn định và cuộc sống ấm no hạnh phúc luôn là ước vọng chính
đáng của mỗi người. Chắc hẳn Thiên Chúa không quên những ước nguyện đầu năm đầy
chân thành của mỗi người. Do đó, ai cũng hy vọng một năm mới với nhiều ơn lành
của Chúa, từng dự định của mỗi người sẽ gặp nhiều thuận lợi, vận may. Thật ý
nghĩa và dễ thương biết bao khi người Công giáo chúc cho nhau những điều tốt đẹp
đến từ Thiên Chúa. Những ngày xuân tay bắt mặt mừng, họ cầu mong cho người
thân, bạn bè nhận được nhiều ơn lành của Thiên Chúa. Trong từng câu chúc, họ
tin vào bàn tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa. Khi đó, niềm vui của
ngày Xuân luôn lan tỏa đến từng người mà họ có dịp gặp gỡ, chuyện trò” (x. Jos
Phạm Đình Ngọc SJ, bài đd).
*
TẾT XUM VẦY
Tết luôn luôn là dịp để
người ta họp mặt bạn bè và đoàn tụ gia đình. Tết mà không có xum vầy thì mất đi
ý nghĩa của Tết. Xum vầy để họp mặt chúc Xuân, để chia vui sẻ buồn, để vui
chơi, ăn uống. Việc ăn uống trong dịp Tết là điều đương nhiên, nhưng ta không
nên biến nó thành việc ăn nhậu, say sưa tốn kém. Những tai nạn giao thông trong
dịp Tết thường do ăn uống nhậu nhẹt mà ra, vì khi say người ta không làm chủ tốc
độ, dẫn đến những thảm kịch chết chóc kinh hoàng. Ki-tô được khuyến khích “ăn Tết”
một cách lành mạnh, giản dị, đúng theo truyền thống và nhất là nên tiết kiệm.
Những lời chúc đầu năm đều
mang ý nghĩa đem lại ấm no hạnh phúc, mạnh khỏe và bình an. Nếu chúng ta biết
kiềm chế để sắm sửa và tổ chức một cái Tết lành mạnh thì những buổi họp mặt gia
đình sẽ đem lại một bầu không khí tươi vui, đầm ấm và đáng khích lệ.
* TẾT BÁC ÁI
Trong dịp tết, nhiều giáo
xứ và nhiều cá nhân Ki-tô hữu tổ chức những đợt đi thăm viếng tặng quà cho các
đối tượng người già neo đơn, bệnh tật, những gia đình khó khăn và những trẻ em
cơ nhỡ, khuyết tật. Những việc làm này thật ý nghĩa, nhất là nó thể hiện tinh
thần bác ái yêu thương của Chúa Ki-tô. Tết khi đó không còn là cho cá nhân
mình, cho gia đình mình, cho xứ đạo mình mà còn cho xã hội, cho con người bất kể
là lương hay giáo.
Nếu mỗi người Ki-tô hữu,
mỗi gia đình Công giáo bớt đi những chi tiêu hoang phí cho ngày Tết để đóng góp
một chút phần quà tham dự vào công cuộc “mừng Xuân không quên người nghèo” thì
thiết nghĩ chúng ta sẽ có một cái Tết khá ý nghĩa, đẹp lòng Chúa và đem lại niềm
vui cho tha nhân và cho chính chúng ta./.
Aug. Trần Cao Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét