Nghiên cứu:
Dạy trẻ tập võ là cách tốt nhất để giảm tính bạo lực
Chủ
Nhật, 23/10/2016 • trithucvn.net
(ảnh minh họa, kungfupeterborough.com)
Theo một nghiên cứu
khoa học được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng
Kông CityU, dạy trẻ tập võ là cách tốt nhất để giảm các hành vi bạo lực.
Điểm cốt lõi trong nghiên
cứu này là khái niệm “Võ đức”, vốn là một giá trị nền tảng trong võ thuật truyền
thống.
Theo thông tin từ trang
web của trường đại học, nghiên cứu được thực hiện trên 315 đứa trẻ, bao gồm 244
bé trai và 71 bé gái, tới từ nhiều trường học và gia cảnh khác nhau. Mục
đích là nhằm đánh giá khả năng làm “giảm tính hung hăng” và “tác động của võ
thuật cổ truyền đối với trẻ nhỏ”.
Kết quả cho thấy, những đứa
trẻ được dạy dỗ về cả võ thuật lẫn võ đức đã giảm đáng kể các hành vi gây hấn
và quậy phá như đánh nhau hay bắt nạt bạn khác. Ngoài ra, việc giáo dục này
cũng nâng cao khả năng tập trung của trẻ.
Thuật và Đức
Những đứa trẻ tham gia
nghiên cứu đã hoàn thành các phiếu khảo sát để đánh giá mức độ bạo lực hiện có
của mình. Sau đó, chúng được chia thành 4 nhóm khác nhau: một nhóm được dạy kỹ
năng võ thuật, một nhóm được dạy võ đức, một nhóm được dạy cả hai, và một nhóm
không được dạy gì cả. Nhóm không được dạy gì cả sẽ được chọn là nhóm kiểm soát
trong thí nghiệm.
Việc giảng dạy về “Võ đức”
được thực hiện bằng cách cho những đứa trẻ xem các bộ phim võ thuật như Hoắc
Nguyên Giáp, Diệp Vấn 2, và Tuyệt đỉnh Công phu. Các giảng viên cũng hướng
dẫn các em thảo luận nhóm và đóng vai vào các tình huống xung đột trong xã hội.
Nhờ vậy, những đứa trẻ hiểu được khía cạnh đạo đức được thể hiện bởi các nhân vật
trong phim. Các em cũng học thuộc lòng những câu nói như: “Người không biết
đánh nhau cuối cùng sẽ đánh nhau, người biết võ sẽ không đánh người khác”.
Tất cả các nhóm, bao gồm
cả nhóm kiểm soát của thí nghiệm, đều cho thấy sự cải thiện hành vi, tuy nhiên
thay đổi rõ rệt nhất diễn ra ở những đứa trẻ được học cả võ thuật và võ đức.
Khi phải đối mặt với những tình huống cần tự vệ, phản ứng bạo lực của
chúng giảm hơn 40%, và chúng cũng không phải là người khơi mào trong 65% các cuộc
xung đột.
Trẻ em ở nhóm chỉ
được dạy kỹ năng võ thuật cũng có sự cải thiện nhưng ít hơn. Còn với
nhóm chỉ được dạy võ đức thì không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào
về mặt thống kê.
4 nhóm trẻ em trước và
sau trong cuộc thí nghiệm (ảnh: CityU)
Võ đức
Lee Ka-hung, một võ sư
và nhà hoạt động xã hội, nói rằng các nghiên cứu trước đây chỉ giới
hạn ảnh hưởng của võ thuật lên sức khỏe thể chất. Ông tin rằng
nghiên cứu của CityU có thể giúp truyền bá các giá trị truyền thống,
giảm tỷ lệ trẻ em hư hỏng do được bố mẹ nuông chiều. Những trẻ em
này thường trở nên bướng bỉnh và ngạo mạn, có khuynh hướng sử dụng
cách làm cưỡng đoạt để đạt được mục tiêu của chúng.
“Tinh hoa của võ thuật cổ
truyền nằm ở giá trị đạo đức”
Theo Lí Hữu Phủ, một
võ sư nổi tiếng đến từ Bắc Kinh, võ thuật truyền thống bắt nguồn
từ triết lý của Đạo gia, trong khi kỹ năng võ thuật hiện đại đã bỏ
qua những giá trị thiết yếu này.
“Nhiều người, bao gồm
cả một số người mới học, xem võ thuật cổ truyền chỉ đơn thuần là
một kỹ năng đối kháng trực diện”, Tiến sĩ Fung – một chuyên gia tâm lý
trẻ em và điều tra viên chính trong dự án nghiên cứu của CityU nói,
“nhưng tinh hoa của bộ phận văn hóa truyền thống này lại nằm ở giá trị đạo
đức”.
Mẹ của cậu bé 11 tuổi
Leung Ho-hei cho biết, con trai bà đã tập võ được 4 năm, và bà cảm thấy sự lôi
cuốn của võ thuật chính là nằm ở võ đức. Trong quá khứ, con bà sẽ nóng giận
đánh lại khi bị bắt nạt, nhưng sau khi học võ thì Leung đã nhẫn nhịn hơn rất
nhiều.
Trong một trường hợp
khác, truyền thống tôn sư trọng đạo cùng với võ đức đã có tác dụng
lên cậu bé 9 tuổi Hong Yi-hei, người từng đối xử không tốt với em trai
mình. Sau khi 2 cậu bé học võ thuật, mẹ của Yi-hei cho biết cậu bé đã biết
quan tâm chăm sóc em mình tốt hơn.
Tiên sĩ Fung nói: “Rõ
ràng là, chúng ta có thể ngăn ngừa những đứa trẻ có tính tình bạo lực trở
thành tội phạm trong tương lai. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một phương
pháp giảng dạy dựa trên võ thuật cổ truyền bắt nguồn từ nghiên cứu
này, và nó sẽ được ứng dụng tại các trường học trong tương lai không xa”.
Theo ET,
Hoàng Vũ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét