Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2019

ĐGH Phanxicô nói với những người GyĐGH Phanxicô nói với những người Gyps:ps:


ĐGH  Phanxicô  nói  với  những  người  Gyps: 
“Công  dân  hạng  hai  là  những  người  loại  trừ  người  khác”
Fri, 10/05/2019 -  Jos. Tú Nạc, NMS


ĐGH Phanxicô nói với những người Gypsy: “Công dân hạng hai là những người loại trừ người khác”

Tại Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các thành viên của cộng đồng người Digan sống trong và xung quanh Roma.

Đó là một cuộc gặp gỡ rất xúc động khi Đức Thánh Cha Phanxicô nghe một số lời chứng của họ. Chẳng hạn, Cha Cristian giải thích còn biết bao nhiêu định kiến ​​chống lại người Digan.

Cha Cristian Di Silvo:

“Con nhớ khi con nói chuyện với các bạn chủng sinh của mình, điều đầu tiên họ hỏi con là liệu con có còn sống trong một cái xe kéo không; con có còn ăn xin không; và gia đình con còn đi ăn cắp ví ở nhà ga Termini hay không.”

Ngài trao cho Đức Thánh Cha một bức thư trước khi rời đi. Ngoài ra, một người mẹ đã mô tả với Đức Thánh Cha Phanxicô về những khó khăn mà phụ nữ dân tộc của họ phải đối mặt.

Người mẹ:

“Càng khó hơn nếu mình là phụ nữ sống ở vùng ngoại ô khắc nghiệt nhất. Chúng con nhận được những bài phát biểu thù địch và các cuộc tấn công bạo lực chống lại cộng đồng của chúng con. Những vấn nạn này không ngừng gia tăng và đây là mối lo ngại sâu sắc cho chúng con.”

Đức Thánh Cha đã nhận ra ngay nỗi đau ẩn chứa trong những lời chứng của những người mà ngài vừa nghe.

Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Trong cả hai lời chứng đều chất chứa sự đau đớn đắng cay của ngăn cách.”


“Tại chủng viện, họ hỏi bạn rằng bạn có còn ăn xin và đi đến Termini không.”

Ngài không ngần ngại khuyến khích họ và chỉ trích gay gắt những người gạt bỏ cũng như phân loại người khác dựa trên định kiến ​​của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Đúng là có công dân hạng hai. Tuy nhiên, những công dân hạng hai thực sự là những người mà loại trừ mọi người. Họ mới là hạng người thứ hai, vì họ không biết cách ôm ấp. Họ đã sống bằng cách loại trừ. Họ sống với cây chổi trong tay, quét người khác ra ngoài.”
  
Đức Thánh Cha nói với họ rằng ngài hiểu rằng họ có thể cảm thấy phẫn nộ. Vì lý do này, Ngài đã đưa ra một yêu cầu đặc biệt cho tất cả nhóm họ. 

Đức Thánh Cha Phanxicô:

“Khi sự oán giận đến, hãy để nó đi. Lịch sử sẽ làm bạn được công bằng. Sự oán giận làm mọi thứ bị tổn thương: nó làm tổn thương tâm hồn, tư tường, tất cả mọi thứ ...” “Sự phẫn nộ khiến bạn phải trả thù. Tuy nhiên ... Tôi không nghĩ bạn có ý định trả thù! Ở Ý có những tổ chức là bậc thầy của sự trả thù. Các bạn hiểu tôi nhiều, phải không các bạn?”

Đức Thánh Cha sau đó chụp ảnh với những người tham gia và chào đón từng người một. Ngài cũng nhận được nhiều quà tặng.

Ngài chụp ảnh selfie với họ.

Họ hát cho Ngài nghe. 

Ngài thậm chí còn ký ảnh cho họ.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét