Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Tự sắc về lạm dụng:...


 Tự  sắc  về  lạm  dụng: 
Không  còn  quyền  miễn  trừ,  không  có  ai  vượt  lên  trên  luật  pháp
Fri, 10/05/2019 -  Jos. Tú Nạc, NMS


Sau ba tháng kể từ khi Hội nghị Thượng đỉnh về lạm dụng tình dục triệu tập các giám mục từ khắp nơi trên thế giới về Roma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành một đạo luật mới cho toàn Giáo hội với mục tiêu rõ ràng.

 Đức Ông Juan Ignacio Arrieta, Thư ký Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản Lập pháp:
“Sau đó, nó xác định nhiệm vụ của giáo sĩ, tu sỹ và các cơ quan giáo hội khác để tố cáo lạm dụng. Nó thiết lập những cách an toàn để truyền đạt các cáo buộc được điều tra đến cơ quan thích hợp. Nó cũng đưa ra các quy tắc để bảo vệ người tố cáo là nạn nhân của tội phạm.

Vatican đã giải thích trong một cuộc họp báo, tự sắc mới của Đức Thánh Cha mang tên “Các bạn là ánh sáng của thế gian.”

Các quy tắc mới này cũng yêu cầu tố cáo ngay lập tức, không chỉ lạm dụng, mà còn bất kỳ sự che giấu và sở hữu tài liệu ấu dâm. Từ tháng 6 trở đi, tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ thuộc Giáo hội Công giáo, bao gồm hàng giáo phẩm, sẽ phải tuân thủ luật này.

Đức Ông Scicluna, Thư ký phụ trách Thánh Bộ Giáo lý Đức tin:
Bây giờ chúng ta có một luật phổ quát xác định các giai đoạn căn bản để điều tra một thành viên của hàng giáo phẩm. Họ có thể là một giám mục, một tổng bề trên hoặc một thành viên tôn giáo. Nó cảnh báo rằng hàng giáo phẩm cũng là chủ đề, không chỉ theo luật của Thiên Chúa, mà còn theo giáo luật. Họ phải chịu trách nhiệm cho những tội phạm của mình đã gây ra. Không còn quyền miễn trừ đối với bất kỳ người nào trong hàng giáo phẩm.
“Không ai trong hàng giáo phẩm vượt lên trên luật pháp.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét