HẸN TÁI NGỘ
Monday,
May 27, 2019
CHÚA
VỀ THIÊN QUỐC SÁNG NGỜI VINH HIỂN
CON
Ở THẾ TRẦN KIÊN VỮNG CHỨNG NHÂN
Triết gia Henri Frédéric
Amiel (1821-1881, Thụy Sĩ) nhận định: “Sự không chắc chắn là nơi trú ẩn của niềm
hy vọng”. Vì không chắc hoặc chưa chắc nên mới cần nuôi dưỡng niềm hy vọng.
Nhưng đó là đối với cuộc sống đời thường. Còn đối với cuộc sống tâm linh có phần
khác: Tùy vào cách sống của mình mà có thể chắc chắn được về trời hay không,
còn Chúa Giêsu hứa sẽ trở lại đón chúng ta về trời thì đó là điều chắc chắn tuyệt
đối.
Đối với các Kitô hữu, niềm
hy vọng về trời với Chúa Giêsu là điều cao xa – với ý cao thượng, cao cả, chứ
không viễn tưởng hoặc mơ hồ. Niềm hy vọng đó là niềm khao khát cháy bỏng và mạnh
mẽ, vì thế mà Kitô hữu không ngại từ bỏ mình và chấp nhận mọi thua thiệt ở trần
gian này – kể cả sinh mạng của mình, mặc dù cuộc sống rất quý giá.
Là văn sĩ, họa sĩ, kiêm
khoa học gia, nhưng Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832, người Đức) nhận định
rất chí lý: “Chín điều cần thiết để sống thỏa nguyện: Đủ sức khỏe để biến công
việc thành lạc thú; đủ tiền bạc để đáp ứng nhu cầu bản thân; đủ sức mạnh để chống
lại và vượt qua nghịch cảnh; đủ trang nhã để thú nhận tội lỗi và bỏ chúng lại
sau lưng; đủ kiên nhẫn để lao lực cho tới khi đạt được điều gì đó tốt đẹp; đủ
khoan dung để thấy được điểm tốt ở hàng xóm; ĐỦ YÊU THƯƠNG để khiến mình có ích
cho mọi người; ĐỦ ĐỨC TIN để biến lời răn của Chúa trời thành hiện thực; ĐỦ HY
VỌNG để vứt bỏ nỗi sợ hãi bất an hướng về tương lai”. Chín “cái đủ” ấy thật tuyệt
vời biết bao!
Chúa Giêsu về trời trước,
nghĩa là Ngài xa chúng ta một thời gian – chỉ xa theo dạng hữu hình mà thôi, vì
chính Ngài vẫn ở cùng chúng ta cho tới tận thế – cụ thể là Thánh Thể. Tất nhiên
cuộc chia tay nào cũng đầy lưu luyến, bịn rịn, đôi khi còn buồn thảm, và người
ta luôn hẹn gặp lại nhau. Nhưng cũng có những cuộc chia tay khiến người ta vui
mừng và hy vọng, đặc biệt nhất là cuộc chia tay giữa Chúa Giêsu và các môn đệ
vào ngày Ngài về trời. Chúng ta vui mừng và hy vọng, vì chính Ngài đã hứa: “Anh
em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy,
có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho
anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với
Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14:1-3). Lời hẹn “tái ngộ” của Chúa
Giêsu là sự thật chắc chắn.
Khi hẹn gặp lại nhau, người
ta luôn nôn nóng chờ đợi tới ngày đó – nhất là đối với đôi nam nữ yêu nhau mà ở
xa nhau. Vương quốc của Chúa Giêsu không phải ở thế gian này, nhưng người ta lại
tưởng Ngài là nhà cách mạng, đang tìm cách khôi phục vương quốc trần gian. Do
đó, người ta đã hỏi dò Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi
phục vương quốc Ít-ra-en không?” (Cv 1:6). Thế nhưng không phải vậy và không là
vấn đề, rồi Ngài xác định: “Anh em KHÔNG CẦN BIẾT thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha
đã toàn quyền sắp đặt, nhưng anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi
Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là CHỨNG NHÂN của Thầy tại
Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv
1:7). Vấn đề quan trọng là sống đời chứng nhân chứ không là gì khác.
Và rồi vừa nói xong, Ngài
được cất lên ngay trước mắt họ, có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông không
còn thấy Ngài nữa. Đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên trời, về phía Ngài đi
mất hút, bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh và nói: “Hỡi những
người Galilê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa bỏ các ông và
được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã thấy Người lên trời” (Cv
1:11). Thật mà như mơ, mơ mà là thật. Nhớ Thầy và thương phận mình lắm, nhưng
hy vọng rất nhiều.
Ôi thật lạ lùng quá chừng!
Đối với phàm nhân, kể ra thì cũng thấy buồn khi Ngài đã đi xa, thế nhưng chúng
ta không hề thất vọng, vẫn tràn trề hy vọng, và chúng ta cũng chẳng mồ côi.
Ngài đi để dọn chỗ cho chúng ta, và Ngài còn gởi Chúa Thánh Thần đến nâng đỡ
chúng ta từng ngày, Đấng ấy là Đấng Bảo Trợ – Ngôi Ba Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đi mà chúng ta
không hề buồn chi. Hy vọng tràn đầy, Thánh Vịnh gia mời gọi: “Vỗ tay đi nào,
muôn dân hỡi! Mừng Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! Vì Đức Chúa là Đấng Tối
Cao, Đấng khả uý, là Vua Cả thống trị khắp địa cầu” (Tv 47:2-3). Ôi, thật hạnh
phúc khi chúng ta được nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa như vậy.
Vui tiếp vui, mừng nối mừng,
niềm hy vọng như được kéo dài và lan tỏa kỳ lạ: “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng
hò reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và. Hãy đàn ca, đàn ca lên mừng Thiên
Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta! Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu,
hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân, Thiên
Chúa ngự trên toà uy linh cao cả” (Tv 47:6-9). Cuộc chia tay nào cũng mặc vẻ buồn,
không nhiều thì ít, dù mặc nhiên hoặc minh nhiên, nhưng cuộc chia tay của Chúa
Giêsu với chúng ta lại không u buồn, ngược lại rất hân hoan.
Đất thấp, trời cao. Khác
mà không lạ. Xa mà vẫn gần. Thánh Phaolô cho chúng ta biết: “Đức Kitô đã chẳng
vào một cung thánh do tay người phàm làm ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng
của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước
mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng ta. Người vào đó, không phải để dâng chính
mình làm của lễ nhiều lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài
khác mà vào cung thánh” (Dt 9:24-25). Tại sao vậy? Thánh Phaolô giải thích:
“Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế giới được tạo thành. Nhưng
nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội
lỗi bằng việc hiến tế chính mình. Phận con người là phải chết một lần, rồi sau
đó chịu phán xét. Cũng vậy, Đức Kitô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi
muôn người. Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ
tội lỗi, mà để cứu độ những ai trông đợi Người” (Dt 9:26-28).
Chính vì vậy, “nhờ máu Đức
Giêsu đã đổ ra, chúng ta được mạnh dạn bước vào cung thánh” (Dt 10:19). Chúng
ta chẳng là gì, hoàn toàn bất xứng, thế mà được diễm phúc vô cùng, bởi vì chính
Chúa ban cho “quyền sống” đó. Và còn hơn như thế nữa, cũng chính Người đã “mở
cho chúng ta một con đường mới và sống động qua bức màn, tức là chính thân xác
của Người. Chúng ta lại có một vị tư tế cao trọng đứng đầu nhà Thiên Chúa” (Dt
10:20-21). Vì thế, Thánh Phaolô khuyên các tín nhân: “Hãy tiến lại gần Thiên
Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì trong lòng đã được tẩy
sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác đã được tắm rửa bằng nước tinh
tuyền. Hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng
đã hứa là Đấng trung tín” (Dt 10:22-23). Đối với Thiên Chúa, tất cả đều tuyệt đối.
Bất cứ ai có đức tin càng mạnh và đức mến càng sâu thì càng được Ngài độ trì.
Đức tin là điều không thể
đụng chạm nhưng có thể cảm nghiệm, nhưng cần phải cụ thể hóa bằng việc làm, nếu
không thì đó chỉ là “đức tin chết” (Gc 2:17 và 26). Sống đức tin là hành động cần
thiết, luôn phải kiên trì và không ngừng canh tân. Vì sống đức tin là mối phúc
đặc biệt mà chính Chúa Giêsu đã xác nhận: “Phúc thay những người không thấy mà
tin!” (Ga 20:29).
Đức tin sống nhờ “hơi thở”
yêu thương. Sống đức tin là thể hiện đức tin một cách sống động và cụ thể. Sống
đức tin là sống đạo, chứ không chỉ dừng lại ở việc giữ đạo hoặc chỉ giới hạn từ
cửa nhà thờ vào phía trong. Giữ đạo thì không khó, có thể nói là dễ, nhưng sống
đạo thì không dễ chút nào và phức tạp lắm, cần phải thực sự can đảm và dứt
khoát. David Coperfield có biệt tài ảo thuật thế nào cũng chẳng hơn chúng ta:
Là con chiên hiền lành khi vào trong nhà thờ, nhưng hóa con cọp dữ dằn khi ra
ngoài nhà thờ. Đúng là “siêu” thật!
Chúa Giêsu nói: “Có lời
Kinh Thánh chép rằng: Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết
sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ
Giêrusalem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội” (Lc 24:46-47). Chẳng có niềm
hạnh phúc nào mà vắng bóng đau khổ, chẳng có niềm vui nào thiếu khoảng buồn.
Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà còn chịu đau khổ đến tột cùng mới có thể vinh thắng,
thế thì chúng ta không thể không đau khổ khi sống đạo một cách chân thành đúng
nghĩa, tích cực chứ không chỉ theo luật buộc những điều tối thiểu (đi lễ Chúa
Nhật, xưng tội và rước lễ trong Mùa Phục Sinh).
Giữ đạo không hẳn là giống
như sống đạo – giống mà khác. Sống đạo là làm chứng về Đức Kitô, về Tình Yêu và
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, vì chính Ngài đã truyền lệnh: “Chính anh em là
chứng nhân về những điều này” (Lc 24:48). Và chắc chắn mệnh lệnh này không miễn
trừ bất kỳ ai.
Ngày ấy, khi Chúa Giêsu
chia tay các môn đệ để về trời, cuộc chia tay không buồn thảm mà lại chứa chan
niềm hy vọng: “Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại
trong thành cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống” (Lc 24:49).
Nói xong những lời đó, Ngài dẫn các ông tới gần Bêtania, rồi giơ tay chúc lành
cho các ông. Đang khi chúc lành, Ngài rời khỏi các ông và được đem lên trời. Thầy
đi rồi!
Thầy về trời thì trò phải
vào đời, không thể khác được. Thánh Luca tường thuật rõ ràng: “Bấy giờ các ông
bái lạy Người, rồi trở lại Giêrusalem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ
mà chúc tụng Thiên Chúa” (Lc 24:52-53). Đức Kitô chịu chết nhưng đã phục sinh
khải hoàn và lên trời, chúng ta cũng hy vọng được sống lại và lên trời để vĩnh
cư với Ngài. Đó là niềm hy vọng đích thực và niềm hạnh phúc khôn tả đối với các
tín nhân.
Chúa Giêsu đã hẹn “see
you again” với chúng ta, thế thì lẽ nào chúng ta lại không muốn hẹn tái ngộ với
Ngài? Chắc chắn chúng ta cũng hẹn gặp Ngài để đoàn tụ tại Quê Nhà – nhưng trong
ngày sum vầy đó, hy vọng chúng ta không bị xếp đứng bên bầy dê lông đen ngòm hoặc
xám xịt, mà được xếp đứng bên đàn chiên lông trắng toát.
Lạy Thiên Chúa tối thượng duy nhất và giàu lòng thương xót, xin
ban thần khí can đảm để chúng con sống đạo và thể hiện đức tin trong mọi khoảnh
khắc của cuộc sống tạm này. Để nhờ đó, chúng con chắc chắn được về trời đoàn tụ
với Thiên Chúa Ba Ngôi, với Đức Mẹ cùng chư thần chư thánh, sau khi chúng con
hoàn tất nhiệm vụ sống nơi trần gian. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử
Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét