Lấy vợ lấy đức không lấy sắc,
kết bạn kết tâm chẳng kết tài
Thiên
Cầm •Thứ Sáu, 10/05/2019 • trithucvn.net
(Ảnh: Shutterstock)
“Lấy vợ lấy đức không lấy
sắc, kết bạn kết tâm chẳng kết tài”, câu cổ ngữ này đã nói rõ về triết lý kết
giao của người xưa.
Lấy vợ lấy đức không lấy sắc
Với đa số mọi người mà
nói “hôn nhân” đại diện cho hạnh phúc nửa đời sau. Thường có câu rằng: “Hạnh
phúc trong hôn nhân chỉ có một, bất hạnh trong hôn nhân lại đủ đường”. Điều này
đã thể hiện được mối quan hệ giữa con người và hôn nhân. Cho nên việc lựa chọn
bạn đời vô cùng trọng yếu với cuộc đời mỗi người. Điều này không chỉ ảnh hưởng
tới sự phát triển của nhau, thậm chí còn liên quan tới sự sinh trưởng và nuôi
dưỡng tính cách của con cháu đời sau.
Vào thời cổ đại, người
xưa đặc biệt chú trọng sự tiếp nối và truyền thừa trong gia tộc. Rất nhiều người
đều chung sống theo hình thức gia tộc, mối quan hệ giữa người với người lại
càng thêm mật thiết. Cho nên, từ rất sớm cổ nhân đã hiểu được tầm quan trọng của
việc lựa chọn bạn đời.
Có câu cổ ngữ rằng: “Lấy
vợ lấy đức không lấy sắc”, khuyên răn người đời sau, khi lấy vợ nhất định phải
quan sát tinh tường, điều cần coi trọng là đức hạnh chứ không phải tướng mạo của
bạn đời.
Như nàng Tố Lưu Nữ cổ dài
lại mọc khối u, nhờ đức hạnh vẫn trở thành vương hậu, phò tá Tề MẫnVương chỉnh
đốn hậu cung, lấy đức cai quản triều chính, đạt đến thịnh vượng. Như nàng Đát Kỷ,
xinh đẹp mê đắm vua Trụ, gây hoạ hại, tai ương cho bách tính và vương triều.
Trong nhịp sống vội vã của
xã hội hiện đại, rất ít người có thể tĩnh tâm tìm hiểu người khác. Cộng thêm
lòng người khó đoán, nên rất nhiều người lựa chọn bạn đời chỉ dựa vào ấn tượng
gặp gỡ. “Nhan sắc là tất cả” đã trở thành suy nghĩ trong tâm không ít người.
Nhưng thực tế người ta cũng đều tự hiểu rằng: nhân tố quyết định khi xem xét một
người chính là tâm hồn.
Nếu muốn lựa chọn một người
đi cùng mình suốt phần đời còn lại thì cần phải nhìn vào đức hạnh. Ví như một
người phụ nữ rất xinh đẹp, nhưng lại ngang ngược, khi dẫn ra ngoài có lẽ sẽ rất
bắt mắt, nhưng liệu gia đình ấy có hoà thuận không? Cha mẹ có thể yên tâm
không? Anh chị em còn muốn qua lại nữa không? Thậm chí hai người có còn muốn tiếp
tục ở cùng nhau nữa hay không?
Kết
bạn kết tâm chẳng kết tài
Địa vị của bạn bè trong
tim mỗi người vô cùng quan trọng, nhưng bạn bè ở đây không phải là bạn rượu thịt,
mà là những người bạn chân chính. Bạn rượu thịt là kết bạn vì tiền tài, dùng tiền
bạc để kết giao. Những người bạn như vậy có thể dễ dàng tụ hội đông đảo chỉ
trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng cũng dễ dàng giải tán trong chớp mắt,
đặc biệt là những lúc nguy nan.
“Áo gấm thêu hoa, chẳng bằng
tặng than củi giữa ngày đông tuyết lạnh”. Bạn rượu thịt dẫu nhiều cũng chỉ như
áo gấm thêu hoa, những người tặng than giữa ngày đông tuyết lạnh mới là bạn
chân chính. Có thể những người như vậy không nhiều, nhưng lại vô cùng đáng quý.
Họ chính là những người bạn tâm giao, không phải là thao thao bất tuyệt nói
không hết chuyện khi ở bên nhau, mà là có thể cùng im lặng mà không thấy ngại
ngùng.
Nói đến tình bạn keo sơn
thì phải nói về Bảo Thúc Nha và Quản Trọng. Khi cùng nhau buôn bán Bảo Thúc Nha
luôn nhường bạn phần hơn. Lúc người đời chê trách Quản Trọng tham lam của cải vật
chất, ham sống sợ chết, Bảo Thúc Nha lại đứng ra giải thích giúp bạn nói đó là
vì gia cảnh, vì hiếu thuận với mẹ già.
Trên con đường hoạn lộ, Bảo
Thúc Nha cũng luôn lui lại phía sau, tiến cử Quản Trọng cho Tề Hoàn Vương. Nhờ
đó Quản Trọng mới có thể phát huy tối đa khả năng của bản thân phò tá quân
vương, làm nên đại nghiệp.
Kỳ thực của cải không phải
là bạn bè chân chính, nhưng bạn bè lại thực sự là một món tài phú. Thực đáng tiếc
khi rất nhiều người không hiểu đạo lý này.
Thiên Cầm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét