MỨC ĐỘ YÊU THƯƠNG
OÁN
ĐỀN THÙ CÒN HOÀI KHỐN KHỔ
ÂN
TRẢ OÁN ĐẸP MÃI TÌNH NGƯỜI
Mức
độ là chừng mực hoặc giới hạn của cái gì đó. Tất cả đều hữu hạn trong một khoảng
thời gian, chỉ có Thiên Chúa là vô hạn và vĩnh cửu. Tuy nhiên, có một thứ trừu
tượng lại có mức độ kỳ lạ – mức độ yêu thương. Mức độ là bao nhiêu? Mức độ yêu
thương là yêu thương vô hạn. Quả thật, loại mức độ ấy thật kỳ lạ vô cùng!
Là
con người, ai cũng luôn ưa thích những gì mới – cái gì mới cũng lạ, kể cả con
người. Thế nên người ta dễ “hám của lạ” mà sinh tật, rồi từ cái tật mà sinh ra
cái tội. Tình trạng “mới lạ” liên quan động thái thay đổi hoặc biến đổi, từ ngoại
tại tới nội tại. Người ta sửa soạn nhà cửa mỗi khi Tết đến, đó là thay đổi bề
ngoài – ngoại tại. Người ta chuẩn bị tinh thần bằng cách tĩnh tâm mỗi dịp đại lễ
hoặc dịp quan trọng của đời người, đó là thay đổi bề trong – nội tại. Phương diện
nào cũng có tầm quan trọng nhất định và cần thiết, nhưng thay đổi nội tại là điều
cần thiết hơn, và tất nhiên cũng khó khăn hơn.
Ngày
xưa, khi thấy có nhiều sự lạ, người ta gọi ông Banaba là thần Dớt, gọi ông
Phaolô là thần Héc-mê, và nói hai ông là “thần linh mặc lốt người phàm”. Đúng
là “người lạ” thật mà!
Sau
khi đã loan báo Tin Mừng cho thành Đéc-bê và nhận khá nhiều người làm môn đệ,
hai ông trở lại Lýt-ra, I-cô-ni-ô và An-ti-ô-khi-a. Hai ông củng cố tinh thần
các môn đệ, và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin. Hai ông nói: “Chúng ta phải chịu
nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa” (Cv 14:22). Quả thật, kinh nghiệm
cuộc sống cho chúng ta biết “điều lạ” này: Không có nụ cười nào mà không có nước
mắt, không có hạnh phúc nào mà không có đau khổ, không có sự thành công nào mà
lại không có sự thất bại. Bình thường mà khác thường – và ngược lại.
Và
rồi sau khi hai ông vượt biển về An-ti-ô-khi-a, nơi trước đây các ông đã được
giao phó cho ân sủng của Thiên Chúa để làm công việc vừa mới hoàn thành, hai
ông đã “tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với
hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức tin” (Cv
13:46-47). Tự giúp mình trước rồi trời sẽ giúp, tự làm mới chính mình rồi Thiên
Chúa sẽ giúp đạt được mục đích.
Cuộc
sống này luôn có những điều nghịch lý mà chúng ta phải cố gắng chấp nhận như
“phần cứng” đã được cài đặt mặc định.
Người ta liệt kê 7 nghịch-lý-chí-lý
về những ước mơ của con người như thế này:
1.
Tôi muốn có nhiều tài để có thể thành đạt và được người ta khâm phục, nhưng tôi
lại nhận được sự yếu kém của kiếp con người. Đó là để tôi biết cách sống khiêm
tốn tuân phục ý Chúa và sự tiền định của Ngài.
2.
Tôi muốn có nhiều sức khỏe để thực hiện kỳ vọng làm vẻ vang đời mình, nhưng tôi
lại bị bệnh tật. Đó là để tôi biết cách sống khôn ngoan và hữu ích hơn.
3.
Tôi muốn có nhiều của cải để tận hưởng cuộc sống, nhưng tôi lại chịu cảnh thiếu
thốn. Đó là để tôi biết cách sống chu toàn sứ mạng làm người.
4.
Tôi muốn có nhiều quyền lực để được người ta trọng vọng và ca tụng, nhưng tôi lại
chịu sự hạn chế của loài thụ tạo. Đó là để tôi biết mình luôn cần Đấng Tạo Hóa
giúp đỡ và phù trì.
5.
Tôi muốn có mọi thứ ở đời này để tận hưởng cuộc sống an lạc, nhưng tôi lại chỉ
có một cuộc đời để sống. Đó là để tôi biết cố gắng tận dụng mọi sự mà làm cho
thế giới này tốt đẹp hơn.
6.
Mặc dù ước mơ của tôi không được như ý, nhưng tôi vẫn luôn được giúp đỡ – từ
Thiên Chúa và đồng loại, để tôi được sống làm người và cố gắng nên người.
7.
Mặc dù ước mơ và lời cầu của tôi không được đáp lại, nhưng tôi vẫn luôn cảm thấy
mình diễm phúc trong cuộc sống hằng ngày.
Gọi
là nghịch lý nhưng vẫn thuận lý, bởi vì Thiên Chúa chỉ yêu thương chứ không oán
ghét. Thật vậy, Thánh Vịnh gia minh định: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người
chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu
với muôn loài Chúa đã dựng nên” (Tv 145:8-9). Tương tự, ngày nay chúng ta cũng
đã quen với cách nói “Thiên Chúa giàu lòng thương xót” như Thánh Phaolô đã xác
định (Ep 2:4). Vì thế, muôn loài Chúa dựng nên phải biết dâng lời cảm tạ, chúc
tụng và tán dương Ngài: “Triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là Đấng quyền
năng, để nhân loại được tường những chiến công của Chúa, và được biết triều đại
Ngài rực rỡ vinh quang” (Tv 145:10-12). Được xưng tụng Thiên Chúa là diễm phúc
và hữu ích cho chính chúng ta.
Về
lòng biết ơn, Thánh Phaolô cũng đã có lần nhắc nhở giáo đoàn Thexalônica: “Anh
em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh.
Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu” (1 Tx
5:16-18). Thánh Elizabeth Ann Seton có lời khuyên rất thực tế: “Hãy đặt trái
tim của bạn dưới chân Chúa. Đó là món quà Ngài yêu quý nhất”.
Từ
cổ chí kim và tới tận thế, chắc chắn không ai giống như Thiên Chúa, và cũng chẳng
một thần linh nào có thể so với Ngài: “Triều đại Ngài thiên niên vĩnh cửu,
vương quyền Ngài vạn đại trường tồn. Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy
yêu thương trong mọi việc Người làm” (Tv 145:13). Thiên Chúa đầy uy quyền và
dũng lực nhưng Ngài lại là Đấng chan chứa lòng nhân hậu và tình xót thương.
Tình
yêu thương bình thường mà khác lạ, khả dĩ biến đổi tất cả. Chàng trai trẻ Gioan
kể lại thị kiến: “Bấy giờ tôi thấy TRỜI MỚI ĐẤT MỚI, vì trời cũ đất cũ đã biến
mất, và biển cũng không còn nữa. Và tôi thấy Thành Thánh là GIÊRUSALEM MỚI, từ
trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân
lang” (Kh 21:1-2). Tất cả đều mới, người làm cho mới không ai khác hơn là chính
Thiên Chúa tình yêu – Thiên Chúa của lòng thương xót.
Sau
đó, có tiếng hô to từ phía ngai mà chính Thánh Gioan nghe thấy: “Đây là nhà tạm
Thiên Chúa ở cùng nhân loại, Người sẽ cư ngụ cùng với họ. Họ sẽ là dân của Người,
còn chính Người sẽ là Thiên-Chúa-ở-cùng-họ. Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ.
Sẽ không còn sự chết; cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì những
điều cũ đã biến mất” (Kh 21:3-4). Tất cả đều đổi mới, từ thể lý đến tinh thần.
Thật là tuyệt vời! Có thể khó hiểu nhưng không quá phức tạp – nghĩa là trí tuệ
phàm nhân vẫn khả dĩ hiểu được.
Và
còn hơn thế nữa, chính Đấng ngự trên ngai đó đã xác nhận: “Này đây Ta đổi mới mọi
sự” (Kh 21:5a). Rồi Ngài cho Thánh Gioan biết điều quan trọng và như một mệnh lệnh:
“Ngươi hãy viết: Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật. Xong cả rồi! Ta là
An-pha và Ô-mê-ga, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. Chính Ta sẽ ban cho ai khát được
uống nơi nguồn nước trường sinh, mà không phải trả tiền. Ai thắng sẽ được thừa
hưởng hồng ân đó. Ta sẽ là Thiên Chúa của người ấy, và người ấy sẽ là con của
Ta. Còn những kẻ hèn nhát, bất trung, đáng ghê tởm, sát nhân, gian dâm, làm phù
phép, thờ ngẫu tượng, và mọi kẻ nói dối, thì phần dành cho chúng là hồ lửa và
diêm sinh cháy ngùn ngụt: đó là cái chết thứ hai” (Kh 21:5b-8).
Lời
văn của Thánh Gioan ngắn gọn và rõ ràng, đồng thời xác định hệ lụy của việc đổi
mới hoặc không đổi mới. Thiên Chúa minh định sự cần thiết của việc đổi mới,
canh tân hoặc tái tạo. Vật chất còn cần tiểu tu, trung tu hoặc đại tu, tất
nhiên tinh thần cũng vậy. Muốn mới thì phải thay đổi, và người ta thường nói “đổi
mới”.
Đơn
giản như căn phòng muốn khác lạ thì phải sắp xếp lại – tức là đổi mới phong
cách. Không thay đổi không thể mới lạ. Nước ao tù là nước ô nhiễm, làm hại môi
trường, tất nhiên cũng ảnh hưởng sức khỏe của con người. Người cố chấp là người
cổ hủ, không muốn hoặc không dám thay đổi, tự nhận mình là “tiêu chuẩn bất biến”.
Ở gần hoặc giao du với loại người này bất lợi, chỉ có hại mà thôi.
Liên
quan mối bất lợi, người ta có bài vè thú vị về “mười cái đừng”, và cũng là lời
cảnh báo trong việc giao tiếp hằng ngày: [1] Đừng cãi lý với kẻ say! [2] Đừng
ra tay với kẻ liều! [3] Đừng nói nhiều với kẻ ngu! [4] Đừng giao du với kẻ nghiện!
[5] Đừng lương thiện với kẻ lừa! [6] Đừng vào hùa với kẻ ác! [7] Đừng hợp tác với
kẻ gian! [8] Đừng thi gan với kẻ lì! [9] Đừng so bì với kẻ xấu! [10] Đừng chiến
đấu với kẻ hèn!
Từ
20 thế kỷ trước, vào một đêm “định mệnh”, sau khi Giuđa bỏ đi rồi, Đức Giêsu
nói những lời từ biệt như lời trăn trối với các môn đệ còn lại: “Giờ đây, Con
Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa
được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình,
và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người” (Ga 13:31-32). Giờ G sắp điểm. Thời điểm quan
trọng gần tới. Có buồn thế nào cũng không thể thay đổi, và Ngài cũng không muốn
thay đổi vì muốn tuân phục Chúa Cha.
Y
như lời cuối, Ngài ân cần nhắn nhủ: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của
Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng
như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’,
bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy” (Ga 13:33). Chẳng ai hiểu Ngài muốn
nói gì, có thể có người còn cho là Ngài “có vấn đề”. Nhưng rồi tất cả đều diễn
biến đúng với những gì Ngài đã cho biết.
Cuối
cùng, Chúa Giêsu cho biết điều quan trọng nhất: “Thầy ban cho anh em một điều
răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã
yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này:
là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13:34-35). Điều răn mới là mệnh lệnh,
nghĩa là không thể không tuân giữ hoặc không thi hành.
Điều
răn yêu thương hoàn toàn mới, rất mới, mới thật, mới toanh. Bởi vì Cựu Luật dạy
và cho phép người ta “ăn miếng trả miếng”, có thể “trả đũa” người khác về những
điều họ đã làm cho mình: “Mắt đền mắt, răng đền răng, tay đền tay, chân đền
chân” (Xh 21:24; Lv 24:20), thậm chí là “mạng đền mạng” (Đnl 19:21). Còn Tân Luật
của Chúa Giêsu hoàn toàn khác, đó là phải “tha bảy mươi lần bảy” (Mt 18:22), là
phục vụ chứ không hưởng thụ (Mc 10:45), là thương xót vô điều kiện (Mt 18:1; Lc
10:29-37; Lc 15:4-31). Đó là dấu hiệu chính xác để nhận biết ai là môn đệ đích
thực của Đức Kitô ngay ở trên thế gian này, ngay trong cuộc sống đời thường.
Lòng
yêu thương liên quan lòng tha thứ, không thể tách rời, và tất nhiên cũng liên
quan sự hòa bình, an bình, an lành, yên hàn. Thật thú vị với lời khuyên của
Thánh Seraphim Sarov: “Hãy duy trì tinh thần hòa bình và anh em sẽ cứu được hằng
ngàn linh hồn”.
Lạy Thiên Chúa, xin ban
Thánh Thần để chúng con được biến đổi, thêm can đảm, sẵn sàng và mau mắn thực
thi Luật Yêu Mới mà chính Đức Kitô đã truyền dạy, đồng thời cố gắng quyết tâm
thay trong đổi ngoài để càng ngày càng hoàn thiện hơn theo Thánh Ý mầu nhiệm của
Ngài. Xin Ngài ban ơn cho mọi người sống đúng bổn phận theo hoàn cảnh của mình.
Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ duy nhất
của nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét