Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

Ba thách thức môi trường chính của thời đại chúng ta.


Ba  thách  thức  môi  trường  chính  của  thời  đại  chúng  ta.
Mon, 25/05/2020 - Jos. Tú Nạc, NMS



Thách thức môi trường là một trong những vấn đề lớn của thế kỷ 21, và có ba lĩnh vực chính cần quan tâm.

1 - Thay đổi khí hậu
Quan trọng nhất là toàn cầu đang nóng lên. Theo Greenpeace, nhiệt độ tăng có thể đạt tới 118,4 độ F vào cuối thế kỷ. Hậu quả có thể là thảm họa.

Giuseppe Onufrio, Giám đốc điều hành Greenpeace, Ý Đại Lợi:
“Năng lượng tái tạo có thể được sản xuất, nhưng nó không dễ dàng bởi vì những người kiểm soát ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch không quan tâm. Trên thế giới hiện nay, thị trường năng lượng tái tạo cần khoảng 285 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Chỉ có các ngân hàng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch dễ cháy, như carbon, dầu và khí đốt, gấp 2,5 lần con số này. Điều đó không tốt. Chúng ta phải thay đổi tình trạng này.”
Sự khan hiếm nước uống sẽ là một trong những hậu quả nghiêm trọng nhất của sự nóng lên toàn cầu.
Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng trong vòng 5 năm, hai phần ba dân số thế giới có thể sống ở các nước bị áp lực nước. Hậu quả có thể là thảm khốc, như ngay cả Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận xét.
Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Nước không phong phú như chúng ta tưởng. Nó sẽ là một vấn đề quan trọng có thể dẫn chúng ta đến một cuộc chiến khác.”

2 - Tàn phá rừng
Vấn đề quan trọng khác là sự tàn phá của rừng. Trong những năm gần đây, các đám cháy dữ dội đã tàn phá Úc, Siberia và California, trong số những quốc gia khác. Khu rừng Amazon, được gọi là lá buồng phổi xanh của Trái đất, đang liên tục bị đe dọa.

Giuseppe Onufrio, Giám đốc điều hành Greenpeace, Ý Đại Lợi:

“Những hội nghị về Amazon từ tháng Mười năm ngoái đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các cộng đồng bản địa đang bị đe dọa ngay cả khi chúng ta nói chuyện. Chính phủ Ba Tây đang tận dụng đại dịch để tiếp tục phá hủy.”

3 – Đại dương
Những đại dương đã biến thành những nơi đổ rác, đặc biệt là nhựa. Theo Greenpeace, quản lý chất thải kém để lại khoảng tám triệu tấn nhựa trong các vùng biển và đại dương của hành tinh hàng năm. Điều đó chiếm từ 60 đến 80 phần trăm rác trong đại dương và hậu quả là không thể lường trước.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét