HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
Hỏi: xin cha giải thích bốn
thắc mắc sau đây:
1- Người Công giáo có được
tham dự đám cưới và tiệc cưới của các cặp hôn nhân đồng tính không?
2- Trong Thánh Lễ, thì
khi nào thì Chúa Giêsu hiện diện trong bánh và rượu, vì có linh mục kia nói là
khi linh mục đặt tay trên chén lễ thì Chúa
bắt đầu ngự xuống trên bánh và rượu.
Điều này có đúng vậy không ?
3- Các dân biểu, nghị sĩ
Công giáo công khai ủng hộ hôn nhân đồng tính (same sex mariage, Chết êm dịu (euthanasia),
li dị,và phá thai có được rước Lễ không?
4- Từ ngữ Công giáo (Catholic)
và Kitôhữu (Christian) khác và giống nhau
thế nào ?
Trả lời:
Giáo lý hôn nhân Công giáo dạy mọi tín hữu tin
rằng hôn nhân chỉ có giữa một người nam và một người nữ mà thôi, vì đây là ý muốn
của Thiên Chúa từ đầu khi NGƯỜI tạo dựng con người có nam có nữa và truyền cho
họ phải “sinh sản cho nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị địa cầu.” (St 1:28).
Chúa Giêsu đã nâng hôn
nhân lên hàng bí tích và truyền cho con người mệnh lệnh này “sự gì Thiên Chúa
đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 9: 6)
(giáo luật số 1055
&1)
Như Thế, Giáo Hội không
thể chiều theo su hướng của thời đại tục
hóa để công nhận hôn nhân đồng tính
(same sex mariage) , tức là hôn nhân giữa hai người nam hay hai người nữ
được, vì đây là điều trái tự nhiên và vô luân, dựa trên chính lời Thiên Chúa đã
nói với ông Mô-sê để truyền lại cho dân Do Thái
xưa như sau:
“khi người đàn ông nào nằm
với một người đàn ông như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm,…” (
Levi 20: 13)
Vậy mà các xã hội bệnh hoạn như Hoa Kỳ, Canada, Anh,
Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức…là những quốc gia có đông người theo Công Giáo
(Catholics)hay Kitôgiáo( Christians), lại công nhận loại hôn nhân trái tự nhiên
này để chiều theo đòi hỏi của thiểu số người
bệnh hoạn đòi công nhân cho việc trái tự nhiên này là hôn nhân. Đây quả
là một tụt hậu thê thảm cho một nếp sống
tinh thần và luân lý lành mạnh, của
con người khác xa với đời sống của
mọi loài vật chỉ sống với bản năng và không biết gì về luân lý, thuần phong mỹ
tục.
Chúng ta không ghét hay
lên án những người sinh ra với khuynh hướng bất bình thường (abnormal) về phái
tính ( sexuality). Chúng ta thông cảm và tôn trọng họ như mọi người bình thường
khác. Nhưng chúng ta không thể công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân được,
vì bản chất trái tự nhiên, trái luân lý của sự phối hợp giữa hai người nam hay
hai người nữ. Hôn nhân mà họ đòi công nhận- và đã được các xã hội bệnh hoạn kia công nhận- là thứ hôn nhân không thể đạt được mục đích của hôn nhân là sinh
con cái và giáo dục chúng thành những người biết sống tự nhiên, phát triền bình
thường về mọi mặt tinh thần và tình cảm.
Do đó, nếu các trẻ
em mà những cặp hôn nhân đồng tính kia
nhận làm con nuôi thì những trẻ này sẽ
nghĩ sao và học được gì trong gia
đình chỉ có hai người cha hay hai người mẹ ? Tệ hại hơn nữa là khi thấy hai người
cha hay hai người mẹ của chúng ngủ chung với nhau một giường ..thì chúng sẽ
nghĩ gì về sự chung sống này
Đấy là những vấn nạn đặt
ra cho những cặp hôn nhân đồng tính, cho các nhà giáo dục, các nhà xã hội học và luân lý học, và cách riêng, cho các xã hội bệnh hoạn đã công nhận loại
hôn nhân trái tự nhiên này.
Trên bình diện luân lý, đạo
đức, Giáo Hội không bao giờ công, nhận
loại hôn nhân trái tự nhiên này vì tự bản
chất nó là vô luân, trái tự nhiên
và không thể đạt mục đích của hôn
nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập cho mục đích bảo tồn và phát triển sự sống của
con người trên trần thế này cho đến ngày mãn thời gian,
Vì Giáo Hội không công nhận,
nên người tín hữu Công giáo cũng không được phép tham dự đám cưới của những cặp
đồng tính này, kể cả dự tiệc cưới của họ. Lý do là tham dự như vậy, có nghĩa là công nhận việc sống chung của họ là hôn nhân theo luật của Chúa và của Giáo Hội, và phù hợp với luân lý đạo đức của con người.,
nhưng thực tế không đúng như vậy
vì tự bản chất hôn phối đó là phi
luân . trái tự nhiên,trái với giáo lý của Giáo Hội.
Tiện đây cũng xin nói
thêm điều này: ngay cả những đôi hôn phối Công Giáo, vì lý do riêng nào đó chưa được chứng hôn
trong Giáo Hội, ,thí dụ đã li dị ngoài tòa án dân sự nhưng hôn phối cũ chưa được tòa hôn phối của
Giáo Phận cho tiêu hôn (annulled) mà lại
sống chung với người khác như vợ chồng thì tạm thời không được xưng tội và rước Lễ .
Trong trường hợp này, nếu họ có tổ chức
tiệc cưới, thì người Công giáo cũng không nên tham dự tiệc cưới này , vì tham dự
như vậy, cũng có nghĩa là công nhận sự
thành hôn của họ là hợp pháp theo giáo lý của Giáo Hội, nhưng thực tế là không
hợp pháp vì lý do trên
3-Cũng cùng lý do này,
người cử tri Công giáo cũng không được bỏ
phiếu cho những ứng cử viên nào đã công
khai chống lại Giáo Hội vì tán thành việc phá thai, ly dị, chết êm dịu (euthanasia) và hôn nhân đồng tính.Các ứng viên này có tham dự Thánh Lễ thì
cũng không được rước Mình Thánh Chúa như
những người tín hữu sống theo giáo lý, giáo luật của Giáo Hội,
2-Về câu hỏi thứ
hai, xin được trả lời như sau:
Mỗi khi Thánh Lễ được cử hành thì , một cách thiêng liêng, Chúa Giêsu hiện diện trong linh mục cử hành, trên bàn thờ, trong Sách Phúc Âm ( Gospel
Book) và trong cộng đoàn giáo dân tham dự., đúng như lời Chúa đã phán bảo khi xưa :
“ Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy
Thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”
(Mt 18: 20)
Nghĩa là khi linh mục mặc
lễ phục , bước lên cung thánh để cứ hành Thánh lễ thì Chúa Giêsu đã hiện diện cùng với linh mục và giáo dân tham
dự để diễn lại bữa ăn sau cùng của Chúa
với Nhóm Mười Hai Tông Đồ, Và nhất là
dâng lại Hy Tế thập giá mà một lần Chúa Giêsu đã dâng trên thập giá năm xưa để
xin Chúa Cha tha tội cho cả loài người đáng phải phạt vì tội.
Ngày nay trên bàn thờ ở khắp mọi nơi trong Giáo Hội, Chúa đã liên tục mượn tay và miệng của các Thừa tác viên có chức
thánh là Giám mục và Linh mục để dâng lại Hy tế thập giá của Người cùng thể thức
và mục đích Chúa đã một lần dâng lễ đền
tội lên Chúa Cha trên thập giá cách nay
trên 2000 năm để xin ơn tha thứ cho con người ngày nay như
cho con người xưa kia. Vì thế Thánh Lễ Tạ Ơn ( Eucharist là việc thờ phượng, ca ngượi , cảm tạ , và
xin ơn cao trọng và quan trọng nhất mà
Giáo Hội hiệp nhất cùng với Chúa Giê-su Kitô để dâng lên Chúa Cha cho mục đích
cứu rỗi con người tội lỗi ngày nay và còn tiếp tục cho đến ngày mãn thời gian.
Khi cử hành Thánh Lễ hay
bất cứ Bí tích nào, thì giám mục và linh mục đều phải làm nhân danh Chúa Kitô (in persona Christi) chứ
không nhân danh chính mình
bao giờ.
Như thế, chính Chúa Kitô
rửa tội, thêm sức , cử hành Thánh Lễ , tha tội, và sức dầu bệnh nhân (và truyền
chức thánh dành riêng cho giám mục) qua
tay giám mục và linh mục. Phải nói lại điều này để lưu ý mọi người là linh muc
, hay giám mục chỉ là công cụ hữu hiệu Chúa dùng để ban phát ơn thánh của Người
cho những ai muốn lãnh nhận cách nhưng không (gratuitously) trong Giáo Hội là
phương tiện hữu hiệu Chúa dùng để ban phát mọi ơn cần thiết của Chúa cho con
cái loài người cho đên ngày cánh chung tức ngày tận thế .khi không còn ai sông
trên trần gian này nữa
Cũng chính vì linh mục
hay giám mục chỉ là thừa tác viên, nên sự hữu hiệu (validity) của bí tích không
liên hệ gì đến phẩm chất của thừa tác viên con người (ex opera operato). Do đó, đừng ai thắc mắc hay nghi ngờ
Thánh Lễ của linh mục này hay linh mục
kia không thành sự vì cho là linh mục đó có đời sống bất xứng.Nếu thực sự có đời
sống bất xứng , mà vẫn cử hành các bí
tích hay Thánh Lễ, thì tất cả vẫn thành
sự ( validly), nhưng người cử hành sẽ mắc
tội phạm thánh ( sacrilege). Tội phạm thánh hay tội trọng là tội cấm làm lễ ( linh mục) và rước lễ (
giáo dân)
(x.giáo luật số 916,
SGLGHCG, số 1415)
Về câu hỏi khi nào Chúa
Giê su hiện diện trong hai chất thể bánh và rượu nho, xin được trả lời như sau:
Khi linh mục đặt tay và cấu
xin trên chén thánh (Chalice) thì đó mới chỉ là phút nguyện xin ơn Chúa Thánh
Thần (, Epiclesis) để Người biến bánh và rượu thành Mình và Máu Chúa Kitô.Nhưng
Chúa Kitô chỉ thực sự hiện diện trong bánh và rượu nho sau khi linh mục đọc lời
truyền phép (consecration) mà thôi. Nghĩa là khi linh mục giơ tay trên lễ vật để
xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc đó bánh và rượu nho chưa được biến đổi bản thể (
transubstantiation) để trở nên Mình và
Máu Chúa Kitô, cho nên Chúa Kitô chưa thực sự hiện diện trong hai chất thể
là bánh và rượu lúc này.Chúa chỉ thực sự hiện diện sau khi linh mục đọc
lời truyền phép là : Đây là Mình Thầy…, đây là chén Máu Thầy..đúng như chữ đỏ ( rubric) qui đinh.
Chính vì thế mà trước đây
khi Thánh Lễ còn được cử hành bằng tiếng La tinh, và linh mục quay lưng lại với
giáo dân, thì sau khi linh mục đọc lời
truyền phép và dâng Mìnhvà Máu Thánh
Chúa lên thì người giúp lễ phải rung
chuông để báo cho công đoàn tham dự lễ biết rằng Chúa Giêsu đã thưc sự hiện diện
trong hai chất thể là bánh và rượu nho để mọi người cúi đầu thờ lậy.
Tóm lại, trong phụng vụ
thánh, thì Chúa Giêsu luôn có mặt trong
các Thừa tác viên con người là linh mục và giám mục, nghĩa là chính Chúa hiện diện trong các Thừa tác viên
này để rửa tội, thêm sức, tha tội, sức dầu bệnh nhân và nhất là dâng lại Hy tế
thập giá của Người một lần nữa trên bàn thờ
ngày nay, cùng thể thức và mục
đích mà xưa Chúa đã một lần dâng Hy Tế
này lên Chúa Cha trên núi Sọ để đền tội thay cho cả nhân loại.
Nhưng trong Thánh Lễ Tạ Ơn hằng ngày được dâng
trên bàn thờ ở khắp nơi trong Giáo Hội,
thì Chúa chỉ thực sự hiện diện (
real presence) trong hai chất thể bánh
và rượu nho sau khi linh mục đọc lời truyền phép mà thôi.
Việc linh mục giơ tay
trên lễ vật và đọc lời cầu xin ơn Chúa Thánh Thần thì lúc này Chúa Kitô chưa thực
sự ngự xuống trong bánh và rượu nho.
4-Sự khác nhau
giữa hai từ ngữ Công giáo Catholic và Kitô hữu (Christian)
Trên thực tế, nhiều người
đã không phân biệt được nội dung của hai từ ngữ trên.Khi nói Công giáo có nghĩa
là thuộc về Giáo Hội Công Giáo La Mã (Roman Catholic Church) tức Giáo Hội được
Chúa Giêsu Kitô thiết lập trên nền tảng Tông Đò ( Phêrô)nhằm mục đích mời gọi mọi
dân, mọi nước gia nhập để lãnh nhận ơn cứu chuộc của Chúa cho đến ngày mãn thời gian, tức ngày tận thế
khi không còn ai sinh ra và sống trên trần gian này nữa.Đó là tất cả ý nghĩa của
từ Catholic=Catholicam=Catolico=Catholique có nghĩa là phổ quát=Universal
Tức là dành cho hết mọi người, không phân biệt ai được
gia nhập Giáo Hội.Ngược lại danh xưng Christian chỉ có nghĩa là thuộc về Chúa Kitô, là Kitô hữu.Danh xưng này được
dùng để chỉ các tín hữu ngoài Công giáo
nhưng tin Chúa Kitô.Họ là tin hữu của
các giáo phái Tin lành nói chung, như Baptist, Lutheran, Methodist, Church of
Christ, Evangelical …Các giáo phái này
hoàn toàn độc lập với nhau và với Giáo Hội
Công Giáo.Họ không có hệ thống giáo phẩm như Công Giáo. Vì họ tin Chúa Kitô là
Cứu Chúa (Savior) nên họ mang chung danh xưng Christian dù họ thuộc nhiều nhóm
Tin Lành khác nhau như Baptist, Lutheran, Methodist Evangelical ,v,v.Do đó, người
tin hữu Công Giáo phải luôn luôn dùng danh xưng Catholic khi giao thiệp với anh em
Tin Lành , kể cả với những người vô thần (Atheists)là người không tin có thần thánh nào cả.
Tóm lại: người
Công giáo có thể xưng mình là Christian,vì cũng tin Chúa Kitô như anh em Tin Lành, nhưng anh em Tin
Lành thì không thể xưng mình là Catholic
được vì họ không ở trong Giáo Hội Công Giáo dưới quyền lãnh đạo của Đức
Giáo Hoàng ( Pope) Roma là Thủ Lãnh tối
cao của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu với sự vâng phục và cộng tác trọn vẹn của
Giám Mục Đoàn (College of Bishops) ở các giáo hội Công Giáo đia phương thuộc các quốc gia trên toàn thế giới.
Ước mong những lời giải
thích trên thỏa mãn các câu hỏi đặt
ra.Amen
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét