Những thay đổi trong thái độ đọc Kinh Thánh của Người Công Giáo
Ngày nay khi các tín hữu
Công Giáo bình thường được hỏi về việc họ thường xuyên đọc Kinh Thánh như thế
nào thì họ sẽ trả lời không đọc đều đặn. Tuy nhiên nếu hỏi họ thường xuyên đọc
các Bài Đọc ra sao thì câu trả lời sẽ khác. Những tín hữu nhiệt thành biết rằng
họ đọc và nghe các Bài Đọc trong các Thánh Lễ. Nhiều người nhận ra các kinh
thông dụng như Lạy Cha và Kính Mừng Maria đã là Bài Đọc. Nhưng đối với đa số
các tín hữu, các Bài Đọc họ nghe và đọc không xuất phát từ Kinh Thánh. Đó là một
trợ giúp thờ phượng trong cộng đoàn.
Bài Đọc luôn luôn chiếm một
vai trò quan trọng trong đời sống cầu nguyện của Hội Thánh Công Giáo và và các
tín hữu. Đối với tín hữu Công Giáo vào các thế kỷ trước đây, đón nhận Bài Đọc
mang tính thụ động. Họ nghe Bài Đọc do người khác đọc hay cầu nguyện lớn tiếng
nhưng chính họ lại không đọc. Lý do đơn giản: Vào các thế kỷ trước một người
bình thường không thể nào sắm được một cuốn sách. Việc đọc và sở hữu sách chỉ nở
rộ sau khi phát minh ra máy in.
Một khi máy in phát minh,
cuốn sách được in nhiều nhất là Kinh Thánh, nhưng vẫn không làm cho việc đọc
Kinh Thánh trở thành một việc hành đạo thường xuyên của Công Giáo. Mãi tới giữa
thế kỷ 20, tập quán đọc Kinh Thánh và tự diễn giải mới trở thành một dấu ấn của
các Giáo Hội Tin Lành phát xuất từ Châu Âu sau thời Cải Cách. Những tín đồ Cải
Cách từ khước thẩm quyền của Giáo Hoàng và Giáo Hội qua việc nói rằng người ta
có thể đọc và diễn giải Kinh Thánh cho chính họ. Vào giai đoạn này các tín đồ
Công Giáo không được khuyến khích đọc Bài Đọc.
Nhận ra bản chất của Cải
Cách là đọc và diễn giải Kinh Đạo đã ảnh hưởng đến ngay cả việc nghiên cứu Sách
Thánh. Cho đến thế kỷ 20, chỉ có các tín đồ Cải Cách mới tính cực dấn thân vào
nghiên cứu Sách Thánh. Việc này chỉ thay đổi vào năm 1943 khi Giáo Hoàng Pius
12 ban hành tông thư Divino Affalante Spiritu (Do Thánh Thần Thôi Thúc). Không
những cho phép các tín đồ Công Giáo nghiên cứu Sách Thánh mà còn cổ võ họ làm
như thế. Và với việc tín đồ Công Giáo nghiên cứu và dạy lại người khác những gì
họ nghiên cứu, sự am tường Sách Thánh đã phát triển.
Hiểu biết về Sách Thánh
đã gia tăng sau Công Đồng Chung Vatican 2. Các Thánh Lễ được mừng kính bằng các
ngôn ngữ địa phương và việc đọc Sách Thánh trong Thánh Lễ hoàn toàn được đọc bằng
Anh ngữ (tại Hoa Kỳ). Các chương trình huấn luyện lòng tin bắt đầu phát triển
và chương trình phổ biến nhất tại một xứ đạo đặt trọng tâm nơi nghiên cứu Sách
Thánh. Phong trào đạo này và việc gia tăng các nhóm cầu nguyện đã làm cho các
tín đồ Công Giáo nắm vững Sách Thánh hơn. Tất cả điều này đã góp phần làm cho
tín đồ Công Giáo quen thuộc hơn với Kinh Thánh và quan tâm hơn tới việc đọc và
cầu nguyện với các Sách Thánh.
Một cách gián tiếp, đặc
tính của nền văn hoá Mỹ cũng thúc đẩy các tín đồ Công Giáo quen thuộc hơn với
Sách Thánh. Các tấm bảng ghi John 3:16 xuất hiện trên các khán đài trong các sự
kiện thể thao. Tín đồ Công Giáo nghe nhìn các trích đoạn Sách Thánh tự vấn tại
sao họ không thể làm theo. Những kinh nghiệm như thế dẫn đường các tín đồ Công
Giáo tìm kiếm sự quen thuộc với Kinh Thánh.
Các thay đổi trong thái độ
đã tạo nên cơ hội tốt cho các tín đồ Công Giáo, đặc biệt khi họ đọc và cầu nguyện
với Lời Chúa, dẫn đường họ tới các bài học họ đã học, các cõi lòng được truyền
cảm hứng và các cuộc đời được tác động sâu sắc trở để nên tốt lành.
(Nguồn:
http://usccb.org/bible/understanding-the-bible/study-materials/articles/changes-in-catholic-attitudes-toward-bible-readings.cfm).
Đức Ông Daniel Kutys là một quản nhiệm xứ đạo Tổng giáo phận Philadelphia. Trước
đây ngài là Giám đốc điều hành Uỷ ban Loan Báo Tin Mừng và Giáo Lý của Hội đồng
giám mục Hoa Kỳ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét