May 10, 2020 - Chúa nhật V Phục Sinh
năm A
"Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống."
Các Bạn thân mến,
Như xưa, khi thấy các
môn đệ xao xuyến, buồn chán, Đức Giêsu đã lên tiếng động viên các ông:"Lòng
anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy", nghĩa
là hãy tin vào quyền năng Thiên Chúa, và tình thương của Thầy sẽ cứu
khỏi mọi lo sợ, nguy hiểm. Vì nhà cha Thầy là trời cao, là thiên đàng,
nơi Thiên Chúa ngự trị có nhiều chỗ ở…
Đức Giesu nói rất rõ với
các môn đệ như vậy, nhưng các ông cũng chẳng hiểu. Cả khi Ngài nói cụ thể:"Ta
còn ở với các ngươi ít lâu nữa, rồi Ta đi về cùng Đấng sai Ta." Nhưng
họ vẫn không hiểu. Họ là những người thật thà hiền lành đến ngây ngô, chậm hiểu,
chậm tin…tuy nhiên cũng có Toma dám thú nhận điều mình không hiểu. Vì ông là
người thật thà, sốt sáng, không bao giờ chịu thỏa mãn với những câu nói mơ hồ: “Thưa
Thầy chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?”
Chính câu hỏi hoài nghi
này đã khiến Đức Giesu nói lên một điều vĩ đại lạ lùng:"Chính Thầy là
con đường, là sự thật và là sự sống."
Chúng ta phải cảm ơn
Toma, vì một lần nữa qua ông, chúng ta được nghe lời tuyên xưng phi thường đó của
Đức Giesu.
Và
ngày hôm nay, giữa cơn đại dịch giết người khủng khiếp trên toàn thế giới này, chúng
ta thấy được an uỉ rất nhiều khi nghe Đức Giesu vẫn nói với chúng ta như vậy! Hãy
tuyệt đối tin tưởng vaò Ngài để luôn được nghe lời Ngài động viên, an ủi và
nhắc nhở nhé!
1. Thiên Chúa vô hình:
- Thiên Chúa luôn hiện hữu khắp nơi, nhưng
Ngài thiêng liêng vô hình, nên người phàm không thể xem thấy bằng cặp
mắt xác thịt, chỉ có thể thấy Ngài bằng cặp mắt đức tin.
- Tin Mừng hôm nay ghi lại câu trả lời của
Đức Giêsu cho Philípphê, khi ông đòi được xem thấy Chúa Cha: "Thầy
ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai
thấy Thầy là thấy Chúa Cha".
- Là muốn nhìn thấy Thiên Chúa, chúng ta
hãy nhìn vào chính Đức Giesu. Vì Ngài là "Emmanuen", là "Thiên
Chúa ở cùng chúng ta". Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô
hình đã trở nên hữu hình khi mặc lấy thân xác phàm nhân.
- Ngày nay, Thiên Chúa không tỏ hiện trong
sấm chớp, mây gió như xưa, mà sẽ ngự trong con người Đức Giêsu "Thầy
ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy".
- Chúa Cha được mặc khải nơi Đức Giêsu
là Con của Ngài. Tất cả đời sống, lời nói, việc làm của Ngài là
nơi mà Chúa Cha được tỏ bày cách hoàn hảo. Vì Đức Giêsu luôn kết hợp
với Chúa Cha và làm theo ý Chúa Cha.
- Nên "Ai tin vào Thầy, thì Người
đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm", đó là được tham
phần vào sứ mệnh cứu độ loài người.
- Không phải các môn đệ sẽ làm được
những phép lạ lớn hơn Đức Giêsu, nhưng sau khi Ngài lên Trời, các ông
sẽ phải thay Ngài đi rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc cho đến tận
cùng thế giới.
- Nhưng "Không ai đến với Chúa Cha
mà không qua Thầy"; qua thập giá, Đức Giêsu đã giao hòa nhân
loại với Chúa Cha. Từ đây, không ai có thể nhận được ơn cứu độ nếu
không đi con đường thập giá, và không được tái sinh bởi nước và Thần
Khí. Vì dưới trần gian không một danh xưng nào khác ban ơn cứu độ
ngoài Danh Đức Giêsu Kitô.
- Nên "Ngay từ bây giờ, anh em biết
Ngài và đã thấy Ngài": Thực ra các môn đệ đã không xem thấy
Chúa Cha, mà chỉ thấy Đức Giêsu. Tuy nhiên ai xem thấy Đức Giêsu kể như
đã thấy Chúa Cha vì Ngài và Cha là một, Ngài luôn kết hợp với Chúa Cha và
vâng phục làm đẹp lòng ý Cha.
- Chúng ta đã trở thành Kitô hữu tức là
thành một Giêsu khác trước mặt tha nhân. Vậy chúng ta phải sống giống
như Đức Giêsu để: "Ai biết tôi là biết Đức Giêsu. Ai thấy tôi là
thấy Đức Giêsu."
2. "Thầy là con đường":
- Dân Do Thái đề cập đến nhiều con đường người
ta phải đi đến các đường lối của Thiên Chúa.
- Qua những lời giảng dạy của Moisen, Isaia,
Thánh Vịnh, hay Con Đường Thánh…mà dân Do Thái biết nhiều về con đường của
Thiên Chúa để loài người phải đi.
- Không có con đường nào khác để người
ta gặp gỡ được Thiên Chúa, ngoài con đường là chính Đức Giêsu.
- Ai cũng biết mục đích của những con đường
và nó quan trọng cần thiết ích lợi như thế nào trong vấn đề di chuyển, giao dịch.
- Nhưng nếu không biết rõ phương hướng, vị
trí của nó, không được hướng dẫn thì có thể chúng ta sẽ lạc lối, mất thời gian
mà không đến được đích.
- Trong các cách chỉ dẫn đường đi nước bước để
không loanh quanh tìm kiếm, lạc lối, mất thời gian, thì cách tốt nhất là được
người biết đường dẫn đến tận nơi. Người ấy đi trước, chúng ta theo sau, hay người
ấy cùng đi với chúng ta, thì chẳng sợ bị lạc, mà còn nhanh chóng nữa.
- Đức Giêsu chính là người chỉ đường ấy,
Ngài còn là Con Đường độc nhất dẫn đưa nhân lọai về với Thiên Chúa:"Chính
Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa
Cha mà không qua Thầy."
- Đó là việc Đức Giesu đang làm cho chúng
ta, là ý nghĩa khi Ngài nói Ngài là đường, để cùng đi với chúng ta, đưa ra những
lời khuyên dạy, và Ngài còn cầm tay chúng ta mà dắt tới nơi nữa.
- Đích thân Ngài đồng hành với chúng ta, hướng
dẫn từng bước, động viên, thêm sức lực cho chúng ta đến Nước Trời, với Chúa
Cha, mà không mỏi mệt, không sao nhãng.
- Vì hành trình tinh thần của chúng ta không
phải là một hành trình nhàm chán, mà là một hành trình quan trọng nhất chúng ta
phải thực hiện. Là hành trình mà chúng ta được tạo dựng nên để hoàn thành.
- Đức Giêsu đã về với Chúa Cha trong
vinh quang phục sinh. Cuộc đời của Ngài phải trở thành con đường về
trời của mỗi chúng ta. Khi suy niệm Lời Ngài, chúng ta chiêm ngưỡng
thánh nhan Chúa Cha và biết thánh ý Ngài muốn.
- Nếu chúng ta đi trên Con Đường Giêsu
thì chúng ta sẽ trở nên con đường cho anh em. Để khi gặp gỡ, họ sẽ
nhận biết Đức Giêsu và tin theo Ngài. Rồi nhờ Ngài, với Ngài và trong
Ngài, họ gặp được Chúa Cha, hưởng hạnh phúc Nước Trời.
- Chúng ta hãy cầu xin Ngài, giúp chúng ta
vác thập giá của mình, dù khó khăn đến đâu, cũng cùng được đi với Ngài trên con
đường ấy.
3. "Thầy là sự thật":
- "Thuở xa xưa, với nhiều lần, bằng
nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các Ngôn sứ.
Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh
Tử”.
- Đức Giêsu mặc khải về mầu nhiệm
Thiên Chúa và chỉ dẫn cho các tín hữu phải ăn ở sao cho đẹp lòng
Chúa Cha, nhờ lắng nghe lời Ngài.
- Ai cũng nghe nói nhiều đến chân lý, nhưng
chưa có người nào thể hiện được đúng chân lý cho chúng ta biết và hiểu được sự
thật. Bởi chân lý là vấn đề tuyệt đối chân thật, hoàn thiện.
- Mà tất cả những gì ở trần gian đều là tạo vật
với nhiều giới hạn, dễ phát sinh: kiêu ngạo, kỳ thị, chia rẽ, ích kỷ, đam mê,
tham vọng…
- Và điều tối quan trọng trong chân lý đạo đức
là thể hiện chân lý đó trong đời sống thực tế.
- Đây là điều khó, phức tạp và tế nhị, nhưng
bắt buộc đòi hỏi để bảo đảm sự thật.
- Xã hội còn muốn người nào giảng dạy về chân
lý đạo đức thì tính cách người ấy phải là vấn đề hệ trọng, nó phải phản ảnh được
chân lý đạo đức người đó dạy.
- Không như các bộ môn khoa học kỹ thuật,
kinh tế, thương mại hay văn hóa khác. Tâm tình, tính nết người dạy không ảnh hưởng
tới lời dạy của người ấy.
- Bởi chân lý đạo đức không chỉ truyền đạt bằng
lời nói, mà phải truyền đạt bằng gương sống chính mình.
- Đấy là chỗ thất bại của nhiều giáo sư, nhiều
người trong xã hội mọi thời đại.
- Nhiều người cũng có thể đã nói, tôi biết
chân lý, tôi hiểu sự thật, tôi dạy chân lý…Nhưng chỉ có một mình Đức Giesu nói:"Ta
là chân lý."
- Điều
phi thường nơi Đức Giesu không phải là những lời phát biểu về sự hoàn hảo đạo đức
đã đạt đến tuyệt đỉnh trong Ngài, nhưng ở sự kiện chính Ngài là hiện thực của sự
hoàn hảo đạo đức.
- Đức Giesu là lý tưởng cho lớp trẻ, khi
Ngài cho họ nhận thấy sự thật về con người họ, về định mệnh nhân loại, về mối
tương giao đích thật giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau.
- Đức
Giesu là sự thật về Chúa Cha. Nên chúng ta hãy xin Ngài mở tâm trí cho chân lý ấy,
để chúng ta có thể chia sẻ cho những ai đang tìm kiếm chân lý.
4. "Thầy là Sự Sống":
-
Con đường dẫn đến mục tiêu cuối cùng là sự sống sung mãn nơi
Chúa Cha. Chúa Cha đã ban sự sống cho Đức Giêsu, nên chỉ Ngài mới có
thể ban lại sự sống đời đời cho những ai tin Ngài. Tín hữu mang nơi
mình mầm sống vĩnh cửu phải tiếp tục đón nhận sự sống ấy qua các
phép bí tích do Đức Giêsu thiết lập, và cố gắng góp phần làm phát
triển sự sống đó cho đến khi đạt tới sự sống sung mãn với Chúa Cha ở
đời sau.
- "Không ai đến với Chúa Cha mà
không qua Thầy": Vì qua thập giá, Đức Giêsu đã
giao hòa nhân loại với Chúa cha.
- Châm ngôn nói:"Điều răn là một
cái đèn, luật pháp là ánh sáng, và sự quở trách khuyên dạy là con đường sự sống."
- Thánh vịnh lại có câu:"Chúa sẽ chỉ
cho tôi đường sự sống".
- Sự sống là mục đích cuối cùng của con người
và là nguồn gốc duy nhất phát sinh mọi tương quan.
- Bởi phân tích cho cùng thì điều loài người
luôn luôn tìm kiếm chính là sự sống thật.
- Người ta không tìm tri thức chỉ vì tri thức,
mà tìm những gì tri thức đem lại cho sự sống, làm cho cuộc đời đáng sống hơn.
- Tình yêu có thể đem sự sống đến cho tất cả
mọi trạng thái của con người: thuộc linh, tinh thần, tình cảm, thể xác, cả những
tâm trạng hạnh phúc, hay bất hạnh…
- Đó là điều Đức Giesu đã làm, Ngài đã chịu
cực hình đến chết vì yêu thương nhân loại.
- Người trần thế cũng biết sống vì tình
yêu, và nhận tình yêu để sống, để làm việc, để duy trì và phát triển.
- Chung quanh chúng ta có rất nhiều mẫu
hình cho thấy về tình yêu đem sự sống đến cho con người:
. Bà mẹ cố gắng chịu đựng mọi
bất hạnh để sống, vì bà rất yêu con bà.
. Đôi trai gái can đảm vượt trở ngại khó khăn để
được sống chung với nhau vì họ yêu nhau.
.
Các chiến sĩ chấp nhận gian khổ, không ngại sống
chết, bảo vệ đất nước để hậu phương an bình, vì họ yêu quê hương, gia đình họ…
. Vì kính yêu Chúa, các thánh đã hy sinh chịu đựng
mất mát tất cả để được sự sống thật.
- Đức Giesu xuống thế gian không chỉ đem
cho nhân loại sự sống tinh thần, tình cảm, mà còn cả thể xác nữa.
- Tin Mừng ghi lại Ngài ban phát sự sống
cách rộng rãi, nhưng không.
- Những người lạc đường, tội lỗi, trộm cắp…
như chết trong tối tăm, nay được sống hòa hợp với mọi người, với Thiên Chúa.
- Những người mù lòa, câm, điếc, bất toại,
phong cùi… như chết trong bệnh tật…nay được lành mạnh, sống vui vẻ, hạnh phúc.
- Những người đã chết về thể xác, như được
sống lại và chính Đức Giesu cũng tự trỗi dạy sau ba ngày chết nằm trong lòng đất.
- Chỉ với hai con cá và năm cái bánh, Đức
Giesu đã làm cho hằng mấy ngàn người ăn no nê dư thừa.
- Phép Thánh Thể Ngài lập để trực tiếp nuôi
chúng ta cả về tinh thần lẫn thể xác.
- Rõ ràng Đức Giesu là sự sống thật của
chính Ngài và của hết mọi tín hữu.
- Ai được sống với Ngài là được sống thật,
không bao giờ phải chết.
- Đức Giêsu là sự thật về Chúa Cha. Thời đại
ngày nay quá mơ hồ về Thiên Chúa, do đó, khi có thể quay về với Đức Giêsu để
tìm hiểu sự thật về Thiên Chúa, quả thật đó là một ơn sủng.
- Thiên Chúa không phải là một sức lực vô định.
Thiên Chúa là một người Cha nhân từ, đầy yêu thương.
- Sau cùng, Đức Giêsu là sự sống của Chúa
Cha. Người nói:"Thầy đến để các con có sự sống - sự sống sung
mãn."
- "Ai ăn mình ta và uống máu ta sẽ có sự
sống đời đời, và ta sẽ nâng họ dậy vào ngày sau hết."
- Chúng ta hãy xin Ngài cho chúng ta được lớn
lên trong sự sống ấy, để được sống như Ngài trên trần gian, hầu chúng ta có thể
cùng hân hoan với Ngài mãi mãi trên thiên đàng.
Lạy Chúa,
cuộc sống trần gian luôn làm chúng con xao xuyến, khủng khoảng, vì đau khổ thua
thiệt, vì cạnh tranh tiến bộ…Chúa không chỉ thấy rất rõ hiện tại đang bế tắc,
mà còn thấy cả một tương lai sáng lạn, nên khuyên nhủ:"Lòng anh em đừng
xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy." Vâng, Chúa đã Phục
Sinh khải hoàn thì chúng con không còn sợ bất cứ điều gì nữa. Bởi Ngài đã đau
khổ đến chết để giải quyết nỗi lo lắng lớn nhất mà nhân loại tìm kiếm: là đường,
là sự thật và là sự sống.
Xin cho
chúng con biết góp phần mình vào cho phù hợp với sự đòi hỏi của tình yêu Thiên
Chúa, và tha nhân với tất cả những gì cụ thể nhất.
Cùng cho
chúng con có tinh thần chấp nhận mọi khác biệt với những người chung quanh, vì
chính Chúa đã dựng nên sự khác biệt ấy. Để chúng con cũng được ở trong nhà có
nhiều chỗ ở của Cha Ngài. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen. (mượn ý)
Thân mến,
duyenky
* Chúng ta cùng cầu xin
Thiên Chúa ban thưởng cho người Mẹ cuả chung ta nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét