Sat, 02/07/2022 - Trần Mỹ Duyệt
CHỌN LỰA CỦA TÔI
(My choice)
Trần Mỹ Duyệt
Cơ thể của tôi (My body). Chọn
lựa của tôi (My choice). Phò phá thai (Pro-Choice). Những từ ngữ này đang được
nghe trên các phương tiện truyền thông cánh tả, trong các cuộc biểu tình rầm rộ
tại nhiều thành phố trên đất Mỹ sau ngày Tối Cao Pháp Viện bằng cuộc bỏ phiếu
vào sáng hôm thứ Sáu, 24 tháng 6, đã chính thức đảo ngược phán quyết của án lệ
Roe v. Wade (Roe kiện Wade) năm 1973. Thẩm phán Samuel Alito đã chấp bút cho dự
thảo luật này cùng với sự tham gia của 5 thẩm phán bảo thủ khác. Theo ông, đa số
các vị thẩm phán trong Tối Cao Pháp Viện tin rằng án lệ Roe kiện Wade đã được
phán quyết sai lầm cách đây 49 năm. Nó không phù hợp với Hiến Pháp Hoa Kỳ và phải
được trả lại quyền quyết định cho mỗi tiểu bang.
NHỮNG PHẢN ỨNG
a-Phản ứng
tích cực
Với tỷ số 6-3 để duy trì
luật Mississippi hạn chế hầu hết các ca phá thai sau 15 tuần, đồng thời, các thẩm
phán cũng đã bỏ phiếu với tỷ số hẹp hơn, 5-4, lật ngược phán quyết Roe kiện
Wade. Đây là chiến thắng đã được chờ đợi từ lâu của những người chống phá thai,
những người ủng hộ sự sống của các thai nhi.
Theo Jeanne Mancini, chủ
tịch của Diễn Hành Phò Sự Sống (March for Life), Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ lần
này đã đưa ra một trong những phán quyết đáng vinh dự nhất của họ trong nhiều
thập niên. Nó đã sửa chữa một trong những kỷ nguyên đen tối nhất trong lịch sử
Hoa Kỳ, vì căn cứ vào án lệnh Roe v. Wade, thì bất cứ luật nào hạn chế quyền
phá thai đều vi hiến.
Đối với Tổ Chức Thống Nhất
Phò Sinh Hoa Kỳ (American United for Life) thì với án lệnh mới này, Tối Cao
Pháp Viện không những đã sửa chữa những sai lầm lịch sử, mà còn tạo điều kiện
cho các nhà lập pháp một lần nữa duy trì quyền sống của con người.
Xét về khía cạnh tôn
giáo, đây cũng là một chiến thắng lớn lao cho những tâm hồn thiện chí đang ngày
đêm chiến đấu cho sự sống các thai nhi. Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của Los
Angeles, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB), và Đức Tổng Giám
Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy Ban Về Các Hoạt Động Phò Sinh của
USCCB đã gọi đó là một ngày lịch sử. Nó là kết quả của những lời cầu nguyện, sự
hy sinh, và ủng hộ của nhiều người từ mọi nẻo đường cuộc sống. [1]
Ngoài ra, chủ tịch Hàn
Lâm Viện Tòa Thánh Về Sự Sống, Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia cũng ca ngợi
quyết định này. Ngài đã ra thông cáo ủng hộ tuyên ngôn của các giám mục Mỹ, và
chào mừng phán quyết của Tối Cao Pháp Viện nước này lật ngược phán quyết cách
đây gần 50 năm cho phá thai. Theo quan điểm của Hàn Lâm Viện Tòa Thánh, đây là
vấn đề phát triển những chọn lựa cho sự thăng tiến xã hội và hỗ trợ sự sống mà
không rơi vào những lập trường mang thiên kiến ý thức hệ…Cũng theo Đức Tổng
Giám Mục Paglia, đứng trước xã hội Tây Phương đang đánh mất lòng say mê sự sống,
phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ là một lời kêu gọi mạnh mẽ để cùng nhau
suy tư về vấn đề quan trọng và cấp thiết là sự sinh sản của con người, tạo điều
kiện để điều này có thể diễn ra, vì khi chọn lựa sự sống, là chúng ta có trách
nhiệm đối với tương lai của nhân loại. [2]
b-Phản ứng
tiêu cực
Thành phần phản đối án lệnh
của Tối Cao Pháp Viện cũng rất đông đảo. Họ bao gồm cả những thẩm phán “cấp tiến”,
những chính trị gia khuynh tả, giới truyền thông thiên tả, và một số đông hội
đoàn, đoàn thể cũng như những người ủng hộ và những người chủ trương phá thai.
Ba thẩm phán tòa tối cao
- Stephen Breyer, Sonia Sotomayor và Elena Kagan - là những người thuộc phe “cấp
tiến” đã bỏ phiếu phản đối án lệnh. Đối với ba vị thẩm phán này, bất kể các luật
lệ áp dụng theo sau phán quyết là gì, nó đều mang ý nghĩa là: “Cắt giảm các quyền
của phụ nữ.”
Các dân biểu thuộc đảng
Dân Chủ, kể cả ông Joe Biden cũng lên tiếng chỉ trích Tối Cao Pháp Viện vì đã
“quyết định sai lầm.” Phát biểu của tổng thống Joe Biden và những bài bình luận
trên các cơ quan truyền thông thiên tả tại Mỹ như dầu đổ vào lửa, khiến nhiều
nơi đã thật sự xảy ra bất ổn. Dân biểu Ocasio-Cortez đứng giữa đám đông ở New
York tuyên truyền rằng quyết định của Tối Cao Pháp Viện “không hợp pháp”. Bà
cùng với những người ủng hộ phá thai đã sánh vai Sunsara Taylor, một nhà lãnh đạo
cộng sản, kêu gọi đám đông nổi dậy lật đổ chính phủ.
ồn ào nhất, hung hăng nhất,
và cuồng nhiệt nhất là quần chúng gồm thành phần phá thai, ủng hộ phá thai đang
bị tác động bởi những cơ quan truyền thông cánh tả, bởi những chính trị gia
khuynh tả, và bị ảnh hưởng của những tư tưởng cấp tiến xã hội chi phối.
CHỌN GIẾT HAY
CHỌN CỨU SỐNG
“Con ra đời có Mẹ Cha,
là trời cao biển lớn bao
la.
Từng ngày qua giữa tuổi
ngọc ngà,
con là nụ hoa bé nhỏ
trong nhà.
Nhờ công Cha, nhờ nghĩa Mẹ,
con khôn lớn trong muôn lời
ca.” [3]
Không có ai từ đất chui
lên hay từ trời rơi xuống. Đó là định luật bất di bất dịch của trời đất. Dù con
sau này khôn lớn có ra sao đi nữa thì vẫn mang trong mình dòng máu cha, dòng sữa
mẹ. Vẫn thừa hưởng những yếu tố di truyền của cha và mẹ. Đó là chưa kể chín
tháng cưu mang, ba năm bú mớm, và những tháng ngày của tuổi thơ, tuổi trẻ và
trưởng thành sau này.
Câu nói: “Thân xác này là
của tôi”, phản ảnh tư tưởng chủ thuyết “vô gia đình”, một tư tưởng phủ nhận những
ràng buộc và liên hệ huyết thống. Nhưng dù lý thuyết có phủ nhận, thì mối giây
liên hệ huyết thống là một ràng buộc thiêng liêng không thể chối cãi. Những người
phá thai, giết chết thai nhi của mình, dù họ có muốn chối bỏ sự thật hiển nhiên
về con người của mình, thì họ vẫn là những người đang mang ơn, đang nợ với
chính cha mẹ của họ về sự hiện hữu và con người của họ. Ngoài ra, họ còn nợ với
gia đình, với những người thân yêu, và với xã hội. Thomas Merton đã viết một
tác phẩm rất giá trị nói về mối tương quan này dưới tựa đề “Không ai là một hòn
đảo” (No man is an island). Theo ông, không ai sinh ra đời mà không có mẹ cha,
và cũng không ai sống trên đời, phát triển, thành đạt mà không cần đến mối
tương quan của xã hội. Ngoài luật sinh tồn, xã hội tính cũng là định luật tự
nhiên, thiên phú của con người.
người với những liên kết
ràng buộc thể lý, tâm lý, tâm linh và xã hội. Những điều này ít nhiều cũng ảnh
hưởng đến quyết định và sự lựa chọn của mỗi người.
phần lớn các nước tiên tiến,
khi một thanh thiếu niên bước vào tuổi 18, em được cho là đã tới tuổi trưởng
thành, đủ để chịu trách nhiệm về những hành vi nhân sự mình làm. Em có thể bị
ngồi tù nếu vi phạm những luật lệ của xã hội. Do sự mặc nhiên công nhận của xã
hội, việc một người chọn lựa phá thai hay ủng hộ phá thai được cho là một chọn lựa
thuộc quyền riêng tư, và quyết định cá nhân.
Nhưng liệu trong những
quyết định như vậy, những thanh thiếu nữ kia, hoặc những người đang hô hào và ủng
hộ phá thai kia, có hoàn toàn trưởng thành về tâm lý và khách quan đối với chọn
lựa và quyết định của mình hay không? Mặc dù, “Khi bạn suy nghĩ là bạn hành động”
- I Think, Therefore I Feel and Act. (Joseph Goldstein)
Chọn lựa trưởng thành là
một hành động phối hợp giữa lý trí và tự do. Ta gọi đây là hành vi nhân tính bởi
vì trong hành động này có tự do và có suy nghĩ. Nhưng khi chọn phá thai, có
nghĩa là lý trí đã mất đi khả năng suy luận và quyết định một cách chính xác và
sáng suốt. Bởi vì lý trí tự nhiên đều biết rằng phá thai là bỏ đi một mầm sống,
giết chết một mạng người từ trứng nước. Hành động đi ngược với nhân tính ấy còn
trở nên nặng nề hơn ở chỗ, người đó tự giết, tự loại bỏ con của mình.
Chúng ta không tranh luận
ở đây mạng sống của một người được bắt đầu từ lúc nào? Lý do nào mang thai, và
mang thai trong hoàn cảnh nào? Tất cả những lý do này, tất cả những đề tài này
đã được nhiều học giả, các nhà khoa học, bác sỹ bàn luận đến từ rất lâu. Điều
đáng nói ở đây là, những người phá thai nghĩ gì và thực sự họ làm gì với hành động
mà họ cho là quyền tự do chọn lựa ấy. Một thứ quyền sinh sát, tự loại bỏ người
con của mình.
một cái nhìn nhân bản,
luân lý và đạo đức xã hội, khi nói “thân xác tôi”, và “chọn lựa của tôi” với ý
tưởng liên quan đến phá thai hoặc ủng hộ phá thai, những người này đang ngụy biện,
đang tự đánh lừa lương tâm mình, bằng chính sự ích kỷ căn cứ trên việc cho phép
hay chấp nhận của luật pháp xã hội. Về phương diện quốc gia thì: “Một quốc gia
cho phép giết các con mình là một quốc gia không có hy vọng.” - A nation that
kills its own children is a nation without hope. (Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô
II)
______
Tham khảo:
1. USCCBUSCCB Statement
on U.S. Supreme Court Ruling in Dobbs v. Jackson
2.Vatican Praises US Court Decision on Abortion, Saying It ...
https://www.voanews.com ›
vatican-praises-us-court-de...
3. Cầu Cho Cha Mẹ 7.
Phanxicô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét