Nhu Cầu Truyền Giáo
Mon, 04/07/2022 - Huệ
Minh
Hs 8:4-7,11-13; Tv
115:3-4,5-6,7-8,9-10; Mt 9:32-38
Tin Mừng theo thánh
Mát-thêu hôm nay, cùng với việc giảng dạy để loan báo Tin Mừng Nước Trời, Chúa
Giê-su còn “chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền”; không chỉ bệnh hoạn tật nguyện
gây ra do thân phận của con người, nhưng còn do bởi ma quỉ, vốn luôn phá hoại tương
quan tin tưởng và tình yêu giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với
nhau. Bởi vì, con người không chỉ sống bằng sức khỏe thể lí, nhưng còn bằng
tương quan nữa, tương quan với mình, với người khác và với Chúa; con người
không thể sống bình an và hạnh phúc, nếu những tương quan này bị tổn thương.
Ngoài ra, để cho sự sống
này có ý nghĩa, con người còn cần có hướng đi và niềm hi vọng hướng tới cùng
đích đáng ước ao và mong chờ; chính vì thế, Chúa Giê-su còn quan tâm đến sứ mạng
chăn dắt đối với con người nữa, vì dưới mắt Ngài, loài người chúng ta “lầm than
vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”.
Như thế, Tin Mừng Nước Trời
gắn liền với dấu chỉ phục vụ cho sự sống: ở đâu có Nước Trời, ở đó có sự phục vụ
cho sự sống; và ở đâu có sự phục vụ cho sự sống, ở đó Nước Trời hiện diện. Đức
Ki-tô đã phục vụ cho sự sống của loài người và từng người chúng ta “cho đến
cùng”, nghĩa là trở thành “Bánh” nuôi dưỡng chúng ta, trở thành hiện thân của
tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa cho chúng ta; và Ngài mời gọi mỗi
chúng ta đích thân đón nhận sự phục vụ của Ngài, để có thể phục vụ như Ngài. Đó
chính là cách thức Đức Ki-tô loan báo Tin Mừng và làm cho Nước của Thiên Chúa
Cha trị đến.
Các Pharisiêu nhìn Đức
Giêsu và bảo Ngài liên minh với quyền lực của ma quỷ. Họ không chống đối được
quyền năng lạ lùng của Ngài, nhưng họ cho rằng sở dĩ Chúa Giêsu có được nó là
do liên minh với quỷ vương. Chắc rằng, một khi họ phán đoán như vậy thì chính
là do tâm trí họ chưa thoát được cái bóng của bản thân mình. Họ bị cột chặt vào
một lối tư duy cũ kĩ, chật hẹp và không thể thay đổi. Như chúng ta đã thấy, họ
luôn luôn cho rằng, không được thêm hoặc bớt đi bất kì một chữ nào trong Lề Luật.
Đối với họ, mọi việc
trong đời đều đã thuộc về quá khứ, thay đổi một truyền thống hay một quy ước là
đáng tội chết. Bất cứ điều gì mới đều sai, đều có vấn đề. Khi Chúa Giêsu đến với
những giải thích mới mẻ về tôn giáo thật thì họ ghét Ngài như họ đã từng ghét
các ngôn sứ xưa kia.
Họ quá hãnh diện trong sự
tự mãn nên không thể thuần phục. Nếu Chúa Giêsu đúng thì họ sai. Chúa Giêsu
không thể làm gì cho một ai đó bao lâu người ấy chưa tuân phục Ngài, cả trong ý
chí lẫn trong hành động. Người Pharisiêu tự mãn đến nỗi họ thấy không cần thay
đổi, và họ ghét người nào muốn cảm hóa họ, muốn sửa lưng họ. Sự hoán cải là vé
vào cửa Nước Trời. Nó có nghĩa là thừa nhận con đường chúng ta đi là sai, chỉ
có sự sống trong Chúa và chỉ có tuân phục Ngài, tuân phục chân lý và quyền năng
Ngài, chúng ta mới được thay đổi và cứu thoát.
Họ quá thành kiến nên
không thấy, mắt họ đui mù bởi thành kiến và những ý riêng đến nỗi không thể thấy
chân lý và quyền năng của Thiên Chúa. Một người biết mình thiếu thốn bao giờ
cũng thấy sự kỳ diệu trong Chúa Giêsu. Người cố chấp không chịu đổi thay, người
kiêu ngạo trong sự công chính riêng đến nỗi không tuân phục, người bị thành kiến
làm đui mù đến nỗi không thấy, thì bao giờ cũng phản đối, ghen ghét và tìm cách
loại trừ Chúa Giêsu.
Hình ảnh về mùa gặt hái
đã được các Tiên Tri dùng để chỉ Nước Chúa Cứu Thế sau này. Thời kỳ sau cùng là
thời kỳ gặt hái thu lượm, nghĩa là lúc Thiên Chúa đến phán xét trong ngày tận
thế. Chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh này trong dụ ngôn cỏ lùng và lúa. Giai
đoạn sau cùng của lịch sử đã bắt đầu với việc Nước Thiên Chúa đến; tất cả đều sẵn
sàng, nhưng thiếu thợ gặt. Thế giới ngày nay như một cánh đồng mênh mông, nơi
có rất nhiều linh hồn sẵn sàng đón nhận Nước Trời nhưng phải có người chỉ đường
cho họ. Chúa muốn cứu thế gian và Ngài kêu gọi sự cộng tác của con người. Lời
kêu gọi của Ngài vẫn có giá trị và khẩn cấp trong mọi thời đại.
Chúa Giêsu đi khắp các
thành thị, làng mạc giảng dạy trong các hội đường. Là người tông đồ, chúng ta
phải biết thích nghi với mọi hoàn cảnh, mọi môi trường và tiếp xúc với mọi hạng
người để phục vụ và rao giảng về Chúa cho họ. Chúa thấy đám đông và chạnh lòng
thương xót: Chúa nhạy cảm trong việc biểu lộ tình thương trong tâm tư, lời nói
và việc làm. Người tông đồ cũng phải đến với anh em với cả tâm hồn để nhận biết
và bày tỏ tình thương cách hợp tình, hợp lý và hợp cách.
Trích đoạn Tin mừng hôm
nay còn cho thấy, Chúa Giêsu không chỉ trao cho Giáo hội sứ mạng truyền giáo mà
Ngài còn là mẫu gương truyền giáo đối với hết thảy chúng ta. Thật thế, người
truyền giáo, trước hết, phải là người có bản lãnh, không bao giờ đầu hàng trước
bất cứ khó khăn nào. Chúa Giêsu trong suốt hành trình rao giảng của mình đã
không lùi bước cho dù bị con người chối bỏ, bị những người biệt phái giải thích
một cách ác ý, bị khinh thị và thậm chí muốn loại trừ Ngài. Trong hoạt động
tông đồ của chúng ta cũng vậy, chúng ta có thể sẽ gặp những thất bại khi những
nỗ lực sống yêu thương của chúng ta không được người khác đón nhận; thế nhưng,
không vì thế mà chúng ta bỏ cuộc, đầu hàng hay khoanh tay chờ đón thất bại.
Kế đến, người truyền giáo
phải là người biết ra đi để đến với tha nhân. Chúa Giêsu là một người lữ hành
rày đây mai đó. Ngài không ngừng đi khắp nơi để rao giảng Tin mừng. Ngài không
ngừng đi đến với mọi người, để yêu thương và phục vụ họ. Chúng ta cũng vậy, nếu
chúng ta không ra khỏi con người ích kỷ của mình để đến với tha nhân; nếu chúng
ta không chấp nhận hy sinh thời giờ, sức khỏe, tiền của, để đến với anh chị em
của mình, nhất là những người bất hạnh, chúng ta sẽ không thể chu toàn nhiệm vụ
truyền giáo mà Chúa và Giáo hội giao phó.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét