Tue, 19/07/2022 - Trầm Thiên Thu
GẶP “CON CHÓ” CỦA THÁNH
AUGUSTINÔ
Giáo hội có đổ lỗi cho những
tệ nạn của thế giới không? Một người quyết liệt bảo vệ đức tin từ thời Thánh
Augustinô có bài học cho chúng ta ngày nay.
Năm 410, một sự kiện bất
ngờ xảy ra: thủ đô của Đế Chế La Mã là Rôma bị cướp phá. Trong ba ngày, Alaric
và những người Visigoth đã cướp phá và đốt cháy Thành Phố Vĩnh Cửu. Rôma không
phải chịu đựng nỗi kinh hoàng như vậy hơn 800 năm.
Những sự kiện này gây ra
nhiều phản ứng khác nhau, từ than thở đến thờ ơ. Có lẽ ví dụ nổi tiếng nhất trước
đây là của Thánh Giêrônimô (khoảng 347-419), người đã viết về vụ cướp phá đó:
“Giọng tôi nghẹn trong cổ họng; khi tôi ra lệnh, những tiếng nức nở khiến tôi
không thể thốt nên lời. Thành phố chiếm được cả thế giới đã chiếm lấy chính
nó.”
Mặt khác, Thánh Augustinô
(354-430) đã thản nhiên giải thích tại sao Thiên Chúa lại cho phép đế chế Kitô
giáo chịu sự hủy diệt. Bản văn nổi tiếng “The City of God” (Thành Phố của Chúa)
ưu tiên thành phố trên trời hơn thành phố tạm thời. Theo Thánh Augustinô, về cơ
bản thì điều quan trọng không phải là Rôma có sụp đổ hay không, bởi vì lịch sử
đầy những đế chế đã qua đi.
Vậy ai đúng – Thánh
Giêrônimô hay Thánh Augustinô? Vụ cướp phá Rôma có bảo đảm những tiếng nức nở
hay những cái nhún vai? Để giải quyết cuộc tranh luận, con chó của Thánh
Augustinô bước vào cuộc.
Tiết lộ đầy đủ: Thật ra
Lm Paulus Orosius (385-420, người Tây Ban Nha) không phải là “con chó” hoặc “tài
sản” của Thánh Augustinô. Đúng hơn, Lm Orosius tự coi mình là “con chó” bảo vệ
Thiên Chúa và Giáo hội. Như ngài đã viết: “Nhận biết sự khác biệt giữa chủ và
người lạ, chó không ghét những người mà nó tấn công, nhưng nó tràn đầy nhiệt
huyết với những người nó quý mến.”
Khi quê hương bị đe dọa bởi
người Vandal vào khoảng năm 411, Lm Orosius chạy trốn đến Bắc Phi. Khi ở đó,
ngài tích cực trong các cuộc tranh luận thần học chống lại Priscillian và
Origen. Khả năng hùng biện và sự nhiệt thành của ngài đã tạo nên tình bạn thân
thiết với Thánh Augustinô, và trở thành học trò của Thánh Augustinô – giáo phụ
nổi tiếng của Giáo hội.
Thánh Augustinô đã cử Lm
Orosius đến làm việc với một giáo phụ khác là Thánh Giêrônimô ở Giêrusalem. Tại
đây, cả hai đều tham gia Công Nghị Giêrusalem năm 415 và tố cáo thuyết Pelagiô
là tà giáo. Ngay sau đó, Lm Orosius được gởi trở lại Tây Ban Nha, đem theo những
di vật được tái khám phá của Thánh phó tế Stêphanô.
Trên đường trở về, Lm
Orosius quay lại với người thầy của mình là Thánh Augustinô, và tiếp tục cuộc
chiến chống lại thuyết Pelagiô. Người ta không chắc chắn nhưng tin rằng vào thời
điểm đó, Lm Orosius được giao nhiệm vụ viết bản văn nổi tiếng và có ảnh hưởng
nhất.
Điều Thánh Augustinô muốn
là phản ứng đối với quan niệm phổ biến lúc bấy giờ rằng Đế Chế La Mã đang sụp đổ
vì tiếp nhận Kitô giáo. Nhờ sự giúp đỡ của Lm Orosius, những gì Thánh Augustinô
nhận được là “Lịch Sử Chống Tà Giáo” – một việc lớn theo nghĩa đen. Bản văn có
bảy cuốn sách và là bản tường thuật hoàn chỉnh đầu tiên của Kitô giáo về lịch sử,
từ câu chuyện về sự sáng tạo trong sách Sáng Thế đến vụ cướp phá thành Rôma năm
410. Lm Orosius đã đi sâu vào chi tiết mô tả các cuộc chiến và thảm kịch, ưu
tiên La Mã nhưng cũng đề cập Babylon, Hy Lạp và Carthage. Lm Orosius chủ yếu sử
dụng các nguồn ngoài Kitô giáo và hiếm khi tham khảo Kinh Thánh
Lm Orosius đặt mình khác
biệt với các sử gia nổi tiếng khác trong thời đó, tập trung vào kết quả của các
chiến thắng được ca tụng. Ngài không ở trên sự mỉa mai khi kiểm tra những người
thích thú với thành quả của các
Ôi, những khoảng thời
gian đáng nhớ nhất với nỗi nhớ! Thật là những ngày thanh bình yên ả mà họ đặt
ra trước mắt chúng ta để chúng ta nhìn lại sau thời kỳ tăm tối! Thật là những
ngày mà trong nháy mắt, ba cuộc chiến do ba vị vua láng giềng tiến hành đã cướp
đi 9.000.000 người khỏi trung tâm của một vương quốc duy nhất!
Khi “Lịch Sử Chống Tà
Giáo” bày tỏ, Lm Orosius đã yêu mến nhiều hơn đối với người thầy của mình là
Thánh Augustinô: Sự sụp đổ của Rôma là bi kịch, nhưng không phải là tận thế.
Thành phố rất quan trọng trong việc truyền bá sứ điệp Kitô giáo, nhưng nếu nó
quay lưng lại với Thiên Chúa thì đó cũng chưa phải là hình phạt cao nhất. Cựu Ước
cho biết: “Vì Đức Chúa khiển trách kẻ Người thương, như người cha xử với con
yêu quý.” (Cn 3:12) Tân Ước xác định: “Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy,
và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt.” (Dt 12:6)
Tại sao đó là vấn đề? “Lịch
Sử Chống Tà Giáo” rất có ảnh hưởng và được sử dụng như một nguồn uy tín trong một
thời gian dài. Ngay sau khi xuất bản, ĐGH Gelasius nói đó là “tác phẩm rất cần
thiết.” Ví dụ, sự chú ý tỉ mỉ của Lm Orosius đến địa lý đã tạo tiền lệ cho các
tác phẩm lịch sử sau này.
Vì vậy, “Lịch Sử Chống Tà
Giáo” của Lm Orosius rất quan trọng và có ảnh hưởng khi đó... Nhưng bây giờ thì
sao? Lm Orosius đã chiến đấu với tình cảm công khai còn tồn tại đến ngày nay.
Những người ngoại giáo ở thế kỷ V đã đổ lỗi cho Giáo hội về sự sụp đổ của Đế Chế
La Mã, và ngày nay chúng ta nghe hoặc đọc bao nhiêu lần về việc Giáo hội phải
chịu trách nhiệm về tất cả những nỗi bất hạnh hiện đại của chúng ta như thế
nào? Chẳng phải Giáo hội cũng đáng trách vì các “chủ nghĩa” khác nhau ngày nay
liên quan chủng tộc, giới tính và bất bình đẳng chung hay sao?
Điều mà nhiều người dường
như không muốn thừa nhận rằng Giáo hội đã, đang, và sẽ luôn là động lực cho điều
tốt lành. Giáo hội luôn quan tâm người nghèo, chống lại chế độ nô lệ, và làm việc
để tôn trọng phẩm giá của con người. Kinh Thánh nói: “Không còn chuyện phân biệt
Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng tất cả anh em chỉ
là một trong Đức Kitô.” (Gl 3:28) Đó là lý do biểu tượng bao hàm nhất là thập
giá, bởi vì dù là người giàu nhất hay người nghèo nhất, không ai bị loại trừ khỏi
sự tự do mà Đức Kitô ban tặng. (x. Ga 8:31-36)
Giáo hội mang sứ mệnh cứu
độ qua các thời đại. Chắc chắn đã có những thất bại của các cá nhân, nhưng những
điều đó không thể xóa mờ những điều tốt lành mà Giáo hội đã đấu tranh.
Thế giới cần một lời nhắc
nhở về những điều tốt lành mà Chúa Giêsu và Giáo hội của Ngài đã đem lại trong
lịch sử và tiếp tục đem lại mãi. Đó là lý do Lm Orosius quan trọng đối với
chúng ta ngày nay. Thay vì lăn lộn vì văn hóa và để tình cảm tiền Kitô giáo thời
đó chi phối, Lm Orosius chọn cách nhắc nhở xã hội về cách mà Chúa Giêsu và Giáo
hội đã thay đổi Rôma và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Ngày nay người
Công giáo bị thúc ép từ mọi phía bởi sự hận thù hậu Kitô giáo, người Công giáo
nên lấy cảm hứng từ sự nhiệt thành và sự tào bạo của “loài chó” này trong việc
bảo vệ Thiên Chúa và Giáo hội.
TYLER BROOKS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét