Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2022

XÃ NGHĨA KINH TẾ THỊ TRƯƠNG... TRỞ VỀ ĐƯỜNG BAO CẤP

 

Tue, 28/06/2022 -   Lm Hương Quất

Xà NGHĨA  KINH  TẾ  THỊ  TRƯỜNG... TRỞ  VỀ  ĐƯỜNG  BAO  CẤP

1. Chần chờ, kể cả xót xa... cuối cùng tớ cũng bỏ ra một 'cục' tiền (trên 3 triệu Hồ tệ) cho chiếc xe Đạp Martin 107, inox.

Nhìn về tương lai, có thể tương lai gần thì...

Mục đích do giá Xăng- Dầu tăng quá!

Một phần để biểu lộ 'Tình Yêu' với Đầy Tớ đỉnh cao trí tuệ...

Bởi, cứ mỗi lần vào đổ xăng, mỗi lần lại có cảm giác bị 'cứa cổ'... Càng thêm ngộp thở, có chút uất nghẹn, chua chát khi nhớ đến thằng em Malaysia, chẳng có lãnh đạo 'đỉnh cao trí tuệ', chẳng cần phải dân chủ gấp ngàn lần bọn tư bản giãy mãi không chết, chẳng cần đạt trình 'thời rực rỡ nhất'... giá xăng chừng 13 ngàn Hồ tệ do Lãnh Đạo Thương Dân bằng đôi tay khi có chính sách hỗ trợ....

Còn VN ta (mặc dù bán 'vàng đen' hơn 'thằng em', lại có mấy nhà máy sản xuất Xăng Dầu to đùng...), về xăng dầu dường như thiếu chính sách hỗ trợ giá, nếu không muốn nói- như giọt mật để cho lắm kẻ bâu vào, nhiều loại thuế phí để chúng đút vòi đồng chí chích Dân...

Hệ quả kéo theo: Xăng Dầu tăng, giá cả tăng, lợi dụng tăng, có lý do chính đáng thỏa thêm lòng tham tăng gấp nhiều so tỉ lệ dầu xăng tăng.

(Cứ nghĩ đến bọn dã nhân lợi dụng đại dịch ả Cô-vy China, chỉ tính giá thực phẩm thiết yếu là muốn độn thổ rồi!)...

Về thu nhập - giá cả, tớ cứ thương Dân ở 'hai đầu thương nhớ', chơi vơi, long đong: Giá, chỉ tính giá mặt hàng gốc xăng dầu thường luôn trèo tót trên cao, thuộc top ngồi chễm chệ trên đầu trên cổ thiên hj, trong khi thu nhập- như phận nghèo tự ti mặc cảm, co rúm ngồi góc nhà chịu trận cùng 'đồng chí' với lớp đội sổ...).

Tớ dài dòng thế, để thấy nỗi khổ Thương Dân vô sản, nỗi khổ ngộp thở, ngoi ngóp thiếu hơi thở Dân Sinh...

Để thấy rằng việc tậu xe đạp là Chủ Dân đang tỏ bày yêu thương với Đầy tớ.

Bởi chạy xe đạp thì đỡ tốn xăng!…

Đỡ tốn xăng thì đỡ ấm ức, cay cú!…

Đỡ ấm ức thì không có cảnh 'tức nước vỡ bờ'!…

Không vỡ bờ- một hình thức bạo động thì mới sống được Tinh thần Tin Mừng Yêu Như Giêsu yêu.

(Mà Thầy Giêsu yêu ngộ lắm, yêu cả kẻ thù... Yêu thì sao dùng bạo lực giết hại, hạ bệ nhau được!).

2. Thực ra việc cưỡi con ngựa sắt không xịt khói chẳng xa lạ với tớ- đã từng rất thân quen, với toàn Dân sống trong thiên đàng xã nghĩa, thời bao cấp…

Thời Đại học, giai đoạn Đại Cương, những năm cuối cùng của thập niên cuối cùng thế kỷ trước, tớ đã từng hàng ngày hì hục đạp xe đi về trên dưới 60 cây số (Từ Hố Nai- Thủ Đức, Tp.HCM).

Rồi thời vào nội thành Hồ học tiếp hơn 1/2 hành trình đại học, hàng tuần, vẫn chiếc xe đạp ấy hơn 80 cây số đi về...

(Lưng tớ hơi gù, có kẻ đổ tiếng...oan, do 'thành tích' đạp xe Đạp của tớ đấy!).

Nghĩa là việc đạp xe chẳng xa lạ với tớ...

Tuy nhiên, mấy năm nay Đất nước Hội nhập Văn Minh với bọn giãy chết, cuộc sống nâng cao một tí...

Đâm ra tớ... lười đi!

Cái lười này kéo theo cái ngại đi xe đạp.

(Đi đâu, dù chỉ cách xa mươi mét cũng xách con xe máy đi; mà phần lớn đời Linh mục- riêng tớ, dù hay đi cũng loanh quanh Xóm Đạo, hạt Đạo...)

Vụn vặt suy tư tới đây, tớ thấy vô cùng xấu hổ khi nhớ, mới đây thôi, Ông Cụ già lắm rồi vẫn thường xuyên đạp xe hơn 10 cây số đi về làm vườn, lại gùi đồ nặng nữa, lại xe đạp cọc cạch chính hiệu Chủ dân vô sản.

(Xin xem vụn vặt: 'Chiều Thánh Ân...Chiều còn lắm phân vân"[1]).

Nghĩ cũng lạ...

Nhờ ơn đảng và ai đó... Dân được hưởng chút đời sống văn minh một tý, dù ở mức thấp, mức tối thiểu so với thế giới (những thứ nhiều nước xếp vào hàng lỗi thời, rác![2]): Tủ lạnh- xe máy- máy lạnh (chưa dám nói xe hơi)... để phần nào thấy đời đáng yêu, phẩm giá là- làm người được năng cao tý..., đụng thằng điện-xăng dầu thì trực diện cảnh còng lưng thuế phí kiểu 'vặt lông'

(Giá điện tính kiểu lũy tiến- hình như trên thế giới không có, đương nhiên trong Kinh tế thị trường không có rồi, lại thềm 'thành tích' Gù lưng Dân...).

Lắm kẻ thúi lui vì đã còng lưng, sợ tiếp còng lưng... (điển hình như tớ khi tậu xe đạp nè!).

Nhưng xét cho cùng, người đáng thương nhất lại là người bao năm nay, không tiếc đổ ra bạc tỉ, bạc tỉ đề khuấy động cả nước phong trào noi theo học tập...

Xăng Dầu tăng, giá cả tăng tăng, Hồ tệ mất giá nhanh!...

Nói đi cũng phải nói lại:

Việc đi xe Đạp rất tốt về mặt Kinh Tế

Rất tốt cho bảo vệ Môi Trường xanh sạch (không xả khói gây ô nhiễm), điều mà thằng Mỹ đang mong mỏi, phấn đấu.

Nhất là rất tốt cho Sức Khỏe...

(Đây là điều, ở nhập bài ý tớ bỏ lửng: 'Về tương lai thì...).

Xe Đạp Tam Tốt thế, thế thì cần hô vang:

‘Xe đạp vạn tuế, muôn năm muốn nằm

Muôn năm, vạn tuế, vạn tuế!’

(Tạ ơn Chúa, có Chúa

Cuộc đời vẫn dễ thương vẫn đẹp sao,

Dẫu có 'Việt Á'- Giải cứu- tăng giá'... lộng hành!)

Lm. Đaminh Hương Quất

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét