Thứ Năm, 6 tháng 2, 2020

Feb 9, 2020 - Chúa nhật 5 thường niên năm A


Feb 9,  2020 - Chúa  nhật  5  thường  niên  năm  A
Sứ  mạng  môn  đệ  cuả  Đức  Giesu



Các Bạn thân mến,
 Dư âm Tết Canh Tý vẫn văng vẳng đâu đây, vẫn đeo bám chúng ta phải không? Thế mà dịch viêm phổi Vũ Hán đột ngột đến, cắt ngang niềm vui Xuân mới, còn làm chúng ta lo ngại, ở quê nhà đã ngừng những cảnh viếng thăm chùa chiền xin lộc đầu năm, cùng những cuộc hội Xuân vui vẻ thi thố, những chuyến hành hương dài ngày Tết. Học sinh nhiều nơi đã nghỉ học vì dịch viêm phổi Vũ Hán. Cứ tưởng không gì có thể ngăn chặn được những cuộc vui Xuân đó! Thế mà thình lình nạn virus Corona xuất hiện và nhanh chóng gây xáo trộn, chết chóc, nhiễm độc không chỉ Vũ Hán Trung quốc, mà còn lây lan gần như toàn cầu!
Chúng ta cùng ăn năn xám hối và cầu xin Thiên Chúa nhân từ xua đuổi những sự dữ cho nhân dân Trung quốc cũng như toàn thế giới được an lành trong sự quan phòng của Ngài nhé!
 Ngày Tết Ở Việt nam chúng ta những năm gần đây đã làm sống lại nhiều phong tục Tết cổ truyền như những lời chỉ dạy của cha ông để được một năm mới tốt lành:"bật đỏ lửa thần, may mắn cả năm", "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi".
Nên trước giao thừa, người ta rao bán ở các nơi đông người những hộp quẹt đủ kiểu, đủ màu sắc; những bịch muối nhỏ xinh xắn bọc giấy bông hoa đỏ tươi bắt mắt, để chào mời khách dạo chơi Xuân với giá từ phải chăng đến "tự hét!". Nhưng khách vui Xuân vẫn không ngần ngại giá cả, bởi các cụ đã dạy thì không sai: vôi để pha chế tẩy rửa, sơn quét nhà cửa cho sạch sẽ đẹp đẽ sáng sủa, xua đuổi trừ tà thần, quét mọi tệ bạc cho trôi đi hết với năm cũ vào qúa khứ! Còn muối giúp cho một năm mới được mặm mà, ấm áp, giữ gìn mọi sự tốt lành, không hư hỏng, thì ngại chi giá cả?! Thế là mọi người hứng khởi tiến vào năm mới Canh Tý với mong ước tin tưởng một năm tốt lành, như những đặc tính cúa các cô chú Chuột: khỏe mạnh, kiên nhẫn, nhanh nhẹn, nắm bắt thời cơ…
Trở lại Tin Mừng chúa nhật này, nhắc chúng ta luôn nhớ rằng muối và lửa đã được con người tận dụng trong cuộc sống từ thời sơ khai đến thời văn mình cực đại hiện nay.
Đức Giêsu cũng đề cao vai trò của muối và ánh sáng, qua việc Ngài thể hiện một sự liên tưởng, so sánh chính xác cao:"Chính anh em là muối cho đời" - "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian."
Khi phán điều ấy, Đức Giesu đã thầm ban cho các môn đệ của Ngài một tiêu chuẩn cao qúi nhất. Như ngày xưa người Roma nói:"không có gì lợi ích hơn mặt trời và muối". Ngày nay, ngành hóa học phát triển tột độ, đã thay thế, pha đổi nhiều chất, nhiều loại nhiên liệu tự nhiên, nhưng muối và ánh sáng vẫn có thể giữ nguyên chất, vẫn được mọi người, mọi ngành nghề trọng dụng. Điều này chứng tỏ Đức Giesu là một nhà giáo dục có trình độ sư phạm và tâm lý quần chúng thật tuyệt vời.

Đúng thế, nhìn vào những đặc tính của muối và ánh sáng, chúng ta thấy gía trị vĩ đại, rất ý nghĩa và thực tế của lời Chúa dành cho các môn đệ của Ngài và chúng ta.
Sau khi công bố Tám Mối Phúc thật, cho biết những người theo Đức Giesu sẽ rất hạnh phúc khi được làm môn đệ của Ngài. Hôm nay, Ngài kuyến khích những công dân ấy hãy đem những giáo huấn của Ngài ra thi hành. Làm được như vậy, sẽ trở thành muối ướp mặn cho đời và ánh sáng chiếu soi cho trần gian. Đó là sứ mạng cao cả của người tín hữu Kito

A. Muối:  Lời Đức Giesu:"Chính anh em là muối cho đời", bởi:
        1. Muối được liên kết với sự thánh thiện tinh khiết:
 -   Muối có mầu trắng long lanh, được coi là vật tinh khiết nhất bởi nó xuất phát từ hai nguồn to lớn và tinh khiết là biển cả và mặt trời.
 -  Ngay từ rất xa xưa, người ta đã biết đến giá trị của nó, nên Muối được dùng làm lễ vật cổ xưa nhất dâng lên cho các vị thần, và người qúa cố.
*  Mỗi Kito hữu là muối có nghĩa là phải thành thật, thánh thiện, tinh khiết trong tư tưởng, lời nói, và hành động cư xử. Kể cả trong sự vui dùa giễu cợt, cũng phải luôn giữ mình khỏi sự ô uế, sự hạ thấp tiêu chuẩn đạo đức.
       2. Muối bảo tốn thực phẩm:
-  Xưa nay muối vẫn được coi là chất thông dụng, rẻ tiền nhất để giữ gìn thực phẩm, các sinh vật được tươi tốt, không hư thối, mục nát."Cá không ăn muối cá ươn" là vậy.
-   Muối còn có khả năng sát trùng, tẩy sạch ô uế, ngăn ngừa sự hư hoại, biến chất.
-   Như vậy Đức Giesu muốn nói chính muối Tin Mừng sẽ gìn giữ phẩm giá người Kito hữu.
-   Thực tế phẩm chất của lời nói và của người nói rất quan trọng. Nhiều người thành công không phải vì nói hay, mà vì tư cách, phẩm chất và cả con người của họ.
-   Như Thánh Phaolo, Ngài thấm mặn Tin Mừng Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, đến mức Ngài có thể nói:"Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi". Nhờ đó, khi Ngài đi đến đâu, tiếp xúc với ai thì chất mặn của muối Tin Mừng từ trong Ngài tỏa ra và thấm vào mọi người chung quanh tới đó.
*  Một Kito hữu là muối thì cũng phải nhận rõ rằng ở đâu, mình cũng phải gây được ảnh hưởng trong cuộc sống, nơi môi trường ấy; phải là thuốc sát trùng, tẩy sạch bợn nhơ xấu sa để xua đuổi sự hư hoại, hầu luôn bảo tồn, nâng cao tiêu chuẩn đạo đức Kito cho mọi người.

     3. Đặc biệt:
-   Muối cho thêm hương vị và khả năng duy trì sức ấm nóng lâu bền.
-   Đồ ăn, thức uống thiếu muối thì nhạt nhẽo, vô vị…
-   Trong dân gian còn thường dùng muối để lưu giữ sức nóng, như rang nóng muối dùng để đắp, trườm các vết thương, vết đau bầm tím.
-   Ở Palestine, người ta dùng muối trong các lò để giữ sức nóng dài lâu.
-   Ở Mỹ và các xứ lạnh dùng muối làm tan chảy những lớp tuyết rơi đọng trên đường đi lối lại.
*  Kito hữu là muối thì cũng mang niềm vui, sự ấm áp, sự rạng rỡ của niềm tin Kito giáo đến cho mọi nguoi.

B. Ánh sáng: Lời Đức Giesu: "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian" vì:
     1. Ánh sáng là để cho người ta thấy:
-   Tính chất ấy được coi như nhiệm vụ chính của ánh sáng.
-   Nên với không gian, thời gian nào thì người môn đệ Đức Giesu cũng phải tạo điều kiện để ánh sáng chiếu tới mọi nơi, mọi chỗ, mọi người, mọi vật, hầu tất cả đều nhìn thấy ánh sáng, nhận được ánh sáng, nhận ra nhau, nhận ra mọi sự, mọi vật tốt xấu. Nhất là những ngõ ngách, những hang cùng ngõ hẻm chật chội, nhỏ bé tối tăm...
-   Đức tin của Kito hữu cũng vậy, là để tỏa ra, hướng đến người khác. Nếu không tỏa ra, đức tin sẽ là hạt muối lạt, cây đèn tắt… Chỉ còn ném bỏ đi.
*  Kito hữu là ánh sáng thì cũng phải phản ảnh được nhiệm vụ đầu tiên này. Là phải cho mọi người thấy, nhận ra mình, phải biểu lộ tinh thần Kito Giáo trải dài suốt thời gian của cuộc sống ở mọi nơi mọi chỗ, từ nhà thờ, Giáo Hội, trong gia đình, đến làng xóm, cộng đồng, công sở, đường phố, chợ búa, hội trường, chùa chiền...

     2. Ánh sáng là sự hướng dẫn:
-   Ánh sáng phát ra từ một ngọn đèn nhỏ bé, hắt hiu hay từ những chiếc đèn pha cực mạnh như những ngọn hải đăng, hay đèn chiếu, cũng có mục đích soi lối, dẫn đường, dựng hình, hướng dẫn đến chi tiết…
-   Vật lý cho biết đường đi của ánh sáng là một đường thẳng, hướng chiếu rõ ràng, nhẹ nhàng nhưng có thể đâm xuyên qua nhiều loại vật chất khi nó chạm tới, và đương nhiên ánh sáng là từ nguồn sáng phát, chiếu ra, không bao giờ chiếu vào nó, cũng không chỉ chung quanh nó.
-   Nên Đức Giêsu nói:"Người ta không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt trên giá hầu soi sáng cho mọi người trong nhà…"
-   Các môn đệ Đức Giesu cũng phải như vậy, đừng chỉ mải lo tuân giữ luật Chúa, mải lo tham dự đầy đủ các ngày lễ, mãi lo những sinh hoạt nội bộ của Giáo Hội… mà tưởng như thế là mình sống đức tin rồi đấy. Nhưng thật ra là rất thiếu sót.
-   Bởi Đức Giêsu đã nói:"Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời".
-  Thánh vịnh 111 cũng mô tả cách sống của người công chính: một mặt đầy lòng kính mến Chúa, mặt khác hết lòng yêu thương tha nhân. Người công chính được so sánh với ánh sáng xuất hiện trong đêm tối.
 -  Trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia dạy chúng ta cách để cho đời mình thành đèn chiếu sáng:
         . cách tiêu cực là không khinh bỉ người khác, loại bỏ những tranh chấp, hăm dọa, nói xấu…
          . cách tích cực là chia cơm cho kẻ đói, chia áo cho người nghèo, làm cho người đau khổ được hạnh phúc…
-   Rồi Isaia bảo đảm:"Như thế, sự sáng của ngươi sẽ tỏa rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành mạnh nhanh chóng… ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong đêm tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày".
-   Chúng ta đã biết mình có bổn phận làm gương sáng, Isaia dạy chúng ta biết thêm về Sức sáng của tình thương: không gương sáng nào sáng bằng tình thương; không việc làm nào chiếu sáng bằng việc yêu thương.
 -   Quả thật, chúng ta là ánh sáng, vì ngay từ khi tạo dựng chúng ta, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khả năng làm những việc thiện giúp người khác.
*  Nên Kito hữu cần nhớ có bổn phận phải soi đường, làm gương, làm tiêu chuẩn, dẫn đầu, khơi dậy...để giúp những người thiếu can đảm, thiếu sức mạnh, bị áp bức thiệt thòi... giữ vững lập trường về công lý, công bằng, và bác ái.

        3. Ánh sáng để báo hiệu:
-   Ánh sáng còn là ngọn đèn cảnh cáo, báo hiệu trước những điều cấm kỵ, những nguy hiểm cho mọi người đề phòng, tránh né.
-   Thường thì cảnh cáo cũng như cấm kỵ, là điều tế nhị và khó thực hiện. Nhưng lại cần thiết để giúp mọi người, nhất là những ai có ý thức, muốn thăng tiến, được kịp thời tránh né nguy hiểm, tai nạn...hầu được an toàn.
-   Bởi Trách nhiệm của người Kitô hữu là giúp mọi người chung quanh cùng xã hội luôn thăng tiến.
 -   Nhưng thật khó cho chúng ta, vì làm vậy có thể không mang lại lợi ích mà còn bị phiền hà, gây tác hại. Tuy nhiên Đức Giesu không đòi hỏi chúng ta tạo ra ánh sáng của riêng mình, mà chỉ cần chúng ta phản chiếu trung thực ánh sáng của Ngài, ánh sáng từ sự phản chiếu ấy tỏa ra do có sự hiện diện của Đức Giesu trong lòng mình.
* Mặt khác ít được nhắc tới, nhưng không kém phần quan trọng để cả muối và ánh sáng làm đúng chức năng của nó là tính vừa đủ, vừa sức, cho "công thức hóa học mà nó tác dụng được xẩy ra cân bằng"!
-   Bởi muối nhiều qúa, ánh sáng chói chan gay gắt...không mang lại thành công, mà còn lãng phí năng lượng, công sức, thời gian, gây chán nản, mệt mỏi cho đối tượng, còn mình thì buồn tủi vì như bị bó tay, cô lập, vô ích…

 Lạy Chúa, ngày nay xã hội chúng con đang tràn đầy những chuẩn mực ngược lại với Tin Mừng, những trào lưu thực dụng, những mánh khóe tinh xảo để loại trừ nhau. Coi gía trị vật chất là sức mạnh chi phối toàn bộ nhân loại. Nên giữ mình khỏi bị mê hoặc, sa ngã đã là một điều khó chu toàn, nhưng chưa đủ, Ngài còn muốn chúng con phải là muối, là ánh sáng của Tin Mừng nữa!

Vậy xin Chúa cho chúng con biết luôn cố gắng sống theo tinh thần Tám Mối Phúc. Hầu chính điều đó làm chúng con trở nên muối, nên ánh sáng, nên chứng nhân hữu hiệu của Ngài hầu trung thành với Đức Tin và phát triển phẩm gía Tin Mừng và làm tròn sứ mạng môn đệ Ngài.

  Cùng xin cho chúng con, những người cùng một Cha trên trời, biết yêu thương đùm bọc nhau, biết đoàn kết đấu tranh vì mục đích chung cuả Kito Giáo cũng như của dân tộc. Vì Đức Giesu Chúa chúng con. Amen.

 Thân mến,
 duyenky

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét