Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Vật nuôi có thể nhiễm nCoV không?



Vật  nuôi  có  thể  nhiễm  nCoV  không?
Thứ hai, 3/2/2020, VnExpress.net

 
Người phụ nữ đeo khẩu trang trong khi mang chó ra đường ở Vũ Hán hôm 22/1. Ảnh: Newsweek.

TRUNG QUỐC Nhà dịch tễ học Li Lanjuan - thành viên đội phản ứng nhanh đối phó nCoV, khẳng định virus này có thể lan truyền giữa các động vật có vú.

Lanjuan cho biết nếu vật nuôi ra ngoài đường và tiếp xúc với người bệnh, chúng có khả năng nhiễm nCoV. Khi đó, vật nuôi cần được cách ly. "Ngoài con người, chúng ta cần cẩn trọng với các động vật có vú khác, đặc biệt là vật nuôi", Lanjuan nói.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo chưa có bằng chứng vật nuôi như chó mèo có thể nhiễm nCoV. Giới nghiên cứu chưa rõ nCoV "có bất kỳ tác động nào tới sức khỏe của động vật và không có ca nhiễm virus cụ thể được ghi nhận ở loài nào, theo WHO.

Sau khi nhà chức trách phát hiện những ca nhiễm bệnh ở người làm việc tại chợ thực phẩm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cuối năm ngoái, nCoV đã cướp đi tính mạng của 362 người và lây lan sang hơn 17.000 người. Gần như tất cả ca tử vong đều nằm ở Trung Quốc, chủ yếu là tỉnh Hồ Bắc.

nCoV được cho là truyền từ động vật sang người làm việc ở khu chợ, sau đó truyền từ người này sang người khác. Giới nghiên cứu biết tương đối ít về nCoV, thành viên trong họ virus corona gây ra các triệu chứng sốt, ho khan, thở gấp và khó thở. Họ virus này có thể gây từ bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường tới bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng như Hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Theo WHO, nCoV có thời gian ủ bệnh từ 2 tới 14 ngày.

Chuyên gia khuyến cáo người dân nên tuân thủ các biện pháp giữ vệ sinh tiêu chuẩn khi tới chợ bán động vật sống hoặc mới giết mổ, bao gồm rửa tay bằng xác phòng và tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng sau khi chạm vào thịt sống, hạn chế ăn chế phẩm từ động vật chưa nấu chín kỹ và tiếp xúc với động vật sống ở chợ như chó mèo đi lạc, chim, chuột và dơi, theo WHO.

An Khang (Theo Newsweek)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét