SỐNG và YÊU
Monday,
February 17, 2020
Cuộc sống và tình yêu là
hai trạng thái khác nhau, nhưng lại không tách rời nhau, thậm chí là “nên một”
với nhau. Sống để yêu, và yêu để sống.
Không thể sống mà không
yêu, yêu là sống. Người ta nói vui mà thật: “Yêu thì khổ, không yêu thì lỗ. Thà
chịu khổ chứ không chịu lỗ.” Không yêu thì yếu, mà yếu thì không thể yêu – tức
là cần mạnh mẽ và can đảm. Vì yêu mà người ta dám chết, chết rồi lại được sống.
Chúa Giêsu đã chứng tỏ điều đó, và chính Ngài xác định: “Không có tình thương
nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.”
(Ga 15:13)
Yêu thì khổ, chính cái khổ
đó là chất hy sinh tiết ra để chứng minh tình yêu chân thật. Yêu không chỉ khổ
mà còn phải “chết” – theo nghĩa bóng hoặc nghĩa đen. Đó là nên thánh. Người ta
chết rồi mới được làm thánh, chưa chết mà sao làm thánh? Làm gì có chuyện “ngược
đời” như thế chứ? Đúng như vậy. Nhưng cái NGHỊCH đó lại là cái THUẬN. Tại sao vậy?
Chết rồi mà làm thánh là “chuyện nhỏ,” sống mà làm thánh mới là “chuyện lớn” và
xứng đáng nỗ lực. Thực sự chứ chẳng bông đùa. Bởi vì Chúa Giêsu đã truyền lệnh:
“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt
5:48) Là mệnh lệnh thì chắc chắn phải thi hành.
Là con người, chẳng ai
hoàn hảo, được cái này thì mất cái nọ, đều là tội nhân, ngay cả các thánh nhân
cũng đã từng lần mò tìm về Nhà Cha qua con đường tội lỗi và thứ tha: “Nếu Thiên
Chúa chấp tội, chẳng ai được rỗi.” (Tv 130:3) Tuy nhiên, làm thánh hay không là
dựa vào cuộc sống đời thường, sống sao chết vậy, có sống khôn thì mới chết
thiêng. Người ta thường nói: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng.” Ở đây,
cái “tiếng” mang ý nghĩa tích cực là “tiếng tốt.” Phàm nhân đầy “vết chàm,” tội
nhân mà hoàn thiện thì nên thánh, nếu hoàn thiện ngay ở đời này thì là thánh sống.
Thật vậy, Chúa Giêsu không chỉ bảo chúng ta phải làm thánh sau khi chết mà phải
làm thánh ngay ở đời này – cứ hoàn thiện dần dần, bước nhỏ mà đều, bước chậm mà
chắc.
Đã có các vị thánh sống
trong thời đại của chúng ta – nổi bật là ĐGH Gioan Phaolô II (1920-2005) và Mẹ
Teresa Calcutta (1910-1997). Hiện nay, thế giới cũng đang chú ý tới ĐGH
Phanxicô, một người có phong cách “ngược đời” của một thánh nhân giữa đời thường,
dám nói thẳng nói thật vì công lý và chân lý, luôn khôn ngoan nói: “Xin cầu
nguyện cho tôi.” Nếu thực sự muốn làm thánh thì chúng ta cũng phải có “phong
cách lạ” như vậy.
Là Kitô hữu, chắc hẳn ai
cũng muốn nên thánh. Nếu muốn nên thánh thì phải yêu Chúa, mức độ yêu Chúa phải
được chứng minh qua việc yêu tha nhân, kể cả người không theo phe mình – yêu
người là “thước đo tiêu chuẩn” về lòng yêu mến Chúa. Ai yêu Chúa thì phải từ bỏ
mình, ngược lại, ai yêu mình thì mặc nhiên từ bỏ Chúa. Rất lô-gích. Phàm nhân
chẳng là gì, có là gì thì chỉ là tội nhân khốn nạn, bởi vì con tim của chúng ta
là “tro bụi,” hy vọng của chúng ta “hèn hơn đất,” và cuộc đời của chúng ta “tệ
hơn bùn.” (Kn 15:10) Chẳng có gì đáng giá mà dám tự mãn. Thế nên phải cố gắng
hoàn thiện, nỗ lực không ngừng, rán sức suốt đời – dù ngày hay đêm.
Cái gì cũng có tính liên
đới, cái này liên quan cái khác: Nếu muốn nên thánh một mình thì chỉ là ích kỷ
– mà ích kỷ thì không thể nên thánh, nghĩa là chúng ta phải không ngừng nỗ lực
nên thánh mà còn phải giúp người khác cùng nên thánh. Kinh Koran (Kinh Thánh của
Hồi giáo) xác định: “Người hoàn thiện nhất là người đã giúp ích cho nhân loại
nhiều nhất.” Rất chí lý!
Tất nhiên ai cũng có thể
nên thánh và phải làm thánh, dù chúng ta chỉ là tội nhân khốn nạn, trừ phi
chúng ta không muốn. Đã có những tội nhân “lớn” nhưng đã làm thánh: Vua Đa-vít,
tướng cướp Dismas (tên gian phi tốt bụng, Lc 23:39-43), binh sĩ Longinô (người
cầm giáo đâm thấu tim Chúa Giêsu trên Đồi Sọ), Giáo hoàng tiên khởi Phêrô, Tông
đồ Phaolô, Người Phụ nữ Tội lỗi (Lc 7:36-50),... và một người ít “bị” để ý là
vua Salômôn, dù là người khôn ngoan nhất nhưng cũng đã cãi lệnh Chúa và đã từng
sống trong tội lỗi. (1 V 11:1-13) Thực sự nhận biết mình yếu đuối và tội lỗi xấu
xa thì mới nỗ lực hoàn lương để nên thánh, điều cần là đừng bao giờ mất niềm
tin vào Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Tính hợp lý rõ ràng. Nếu không cố gắng
hoàn thiện mà còn lần lữa thì vô ích, vì Thiên Chúa đã từng khuyến cáo: “Khi
các ngươi dang tay cầu nguyện, Ta bịt mắt không nhìn; các ngươi có đọc kinh cho
nhiều, Ta cũng chẳng thèm nghe. Vì tay các ngươi đầy những máu.” (Is 1:15)
Tuy nhiên, đôi khi chúng
ta vẫn chú trọng hình thức nên chưa thể “lột xác” được. Giảng hay, nói giỏi, viết
tốt,… có sức thu hút người khác, nhưng chính mình lại vẫn giậm chân tại chỗ, chẳng
thay đổi được gì. Đó chỉ là “lẻo mép” hoặc “lẻo bút,” hoàn toàn vô ích mà thôi.
Loài rắn và loài cua phải lột xác để phát triển, nếu con người không chịu “lột
xác” thì không thể phát triển về tâm linh được, mà “lột xác” thì phải đau đớn,
phải dứt khoát. Càng “lột xác” nhiều thì càng hoàn thiện, càng tiến bộ trên đàng
nhân đức.
Trong một lần hiện ra tại
Fátima, Đức Mẹ đã đặt vấn đề với ba trẻ: “Các con có sẵn lòng dâng mình cho
Chúa và chịu những đau khổ mà Ngài gởi đến cho các con để xin ơn hoán cải cho
các tội nhân không?” Thiên Chúa cũng đã xác định: “Mọi kẻ Ta yêu mến thì Ta răn
bảo dạy dỗ. Vậy hãy nhiệt thành và hối cải ăn năn!” (Kh 3:19)
Tội lỗi là thứ siêu vi độc
hại, dễ nhiễm mà khó trị: “Khi dục vọng đã cưu mang thì đẻ ra tội; còn tội khi
đã phạm rồi thì sinh ra cái chết.” (Gc 1:15) Và từ ngàn xưa, chính Thiên Chúa
đã truyền cho ông Mô-sê: “Hãy nói với toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en và bảo
chúng: Các ngươi phải thánh thiện, vì Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi,
Ta là Đấng Thánh.” (Lv 19:1-2) Đó là lẽ tất nhiên. Thiên Chúa là Đấng thánh thì
con cái Ngài cũng phải thánh, không thể khác được. Chắc chắn ai không hoàn thiện
thì không được nhìn thấy Thiên Chúa và không được ở bên Ngài. Sống thì phải
yêu, biết yêu thì mới sống.
Thật vậy, Thiên Chúa cho
biết tính liên đới và bí quyết hoàn thiện: “Ngươi không được để lòng ghét người
anh em, nhưng phải mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi sẽ khỏi
mang tội vì nó. Ngươi không được trả thù, không được oán hận những người thuộc
về dân ngươi. Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình. Ta là Đức Chúa.” (Lv
19:17-18) Thấy điều trái tai gai mắt mà làm ngơ thì có thể là bao che hoặc nhát
đảm, nhưng dám lên tiếng cảnh báo thì mới là can đảm bảo vệ công lý và yêu mến
chân lý. Thật vậy, người bạn thân thiết là người dám phê phán chúng ta cả trăm
lần chỉ vì muốn tốt cho chúng ta, ngoài ra không là “bạn” mà chỉ là “bè” mà
thôi – loại “bè” thì vô số.
Đấng chí thánh là Thiên
Chúa – Thiên Chúa duy nhất. Quả thật, chúng ta thực sự hạnh phúc khi nhận biết
và tôn thờ Ngài, Đấng Thánh toàn năng và giàu lòng thương xót. Vì thế, chúng ta
phải không ngừng tự nhủ: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, toàn thân tôi, hãy
chúc tụng Thánh Danh! Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi, chớ khá quên mọi ân huệ của
Người.” (Tv 103:1-2) Phải hành động như vậy với lý do rất minh nhiên: “Chúa tha
cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi. Cứu ngươi khỏi
chôn vùi đáy huyệt, bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà.” (Tv 103:3-4)
Phàm ngôn không đủ từ ngữ để mô tả tình yêu thương của Ngài – Đấng mệnh danh là
tình yêu. (x. 1 Ga 4:8 và 16)
Ngài không chỉ là Đấng
chí tôn cao cả mà còn hết lòng thương xót mọi người – cả người tốt và người xấu:
“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách
cứ luôn luôn, không oán hờn mãi mãi. Người không cứ tội ta mà xét xử, không trả
báo ta xứng với lỗi lầm. Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm, tội ta đã phạm,
Chúa cũng ném thật xa ta. Như người cha chạnh lòng thương con cái, Chúa cũng chạnh
lòng thương kẻ kính tôn.” (Tv 103:8-10, 12-13) Thật vậy, Người không đành bẻ
gãy cây lau bị giập, và cũng chẳng nỡ tắt đi tim đèn leo lét. (x. Mt 12:20) Và
chúng ta chỉ được phép và phải tôn thờ một mình Ngài mà thôi: “Ngươi không được
có thần nào khác đối nghịch với Ta. Ngươi không được tạc tượng, vẽ hình bất cứ
vật gì ở trên trời cao, cũng như dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt
đất, để mà thờ.” (Xh 20:3-4)
Là thụ tạo của Ngài,
chúng ta được coi là những thánh nhân theo ba chiều kích của Giáo Hội là các
thánh cùng thông công – GH khải hoàn, GH đau khổ, và GH chiến đấu hoặc lữ hành.
Chắc chắn chúng ta phải nên thánh vì một lý do khác nữa, như Thánh Phaolô đã đặt
vấn đề: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh
Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá huỷ Đền Thờ Thiên Chúa thì Thiên
Chúa sẽ huỷ diệt kẻ ấy. Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính
là anh em.” (1 Cr 3:16-17) Thiên Chúa là Đấng Thánh thì không thể ở nơi ô uế tội
lỗi. Chúng ta xấu xa, hèn hạ, khốn nạn và bất xứng như thế, vậy mà Thiên Chúa lại
cho chúng ta trở thành Đền Thờ của Ngài. Thật không thể nào tưởng tượng nổi, thế
nên chúng ta phải tạ ơn Ngài bằng cách cố gắng nên thành, nếu có thể thì làm
thánh sống ngay ở đời này. Đó là điều hoàn toàn hợp lý, và Thiên Chúa rất muốn
như vậy.
Ôi chao, có lẽ Thánh
Phaolô cũng “ngược đời” khi nhắc nhở chúng ta: “Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu
trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời thì hãy trở nên như
điên rồ, để được khôn ngoan thật. Vì sự khôn ngoan đời này là sự điên rồ trước
mặt Thiên Chúa, như có lời chép rằng: Chúa bắt được kẻ khôn ngoan bằng chính
mưu gian của chúng. Lại có lời rằng: Tư tưởng kẻ khôn ngoan, Chúa đều biết cả:
thật chỉ như cơn gió thoảng ngoài.” (1 Cr 3:18-20) Ít có ai dám “khác người”
như vậy, bởi vì có thể người ta sẽ cho là “chạm điện,” người nào “không giống
ai” như vậy sẽ bị ghen ghét, bị xa lánh, bị trù dập,… thế nhưng như vậy mới là
“khôn ngoan thật” – khôn ngoan theo cách thức của Thiên Chúa. Đúng là không thoải
mái – vừa khó vừa “căng” lắm!
Nhưng rồi chuyện gì cũng
có bí quyết, có cách xử lý cụ thể, ngay cả những lúc khó khăn nhất tưởng chừng
bế tắc. Thánh Phaolô kết luận rất cụ thể: “Đừng ai dựa vào phàm nhân mà tự hào.
Vì tất cả đều thuộc về anh em; dù là Phaolô, hay Apôlô, hay Kê-pha, dù cả thế
gian này, sự sống, sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về anh em,
mà anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô lại thuộc về Thiên Chúa.” (1 Cr
3:21-23) Thánh Vịnh gia xác định: “Cậy vào thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu
ở bên Chúa Trời.” (Tv 118:9)
Cần có luật để kiềm chế tội
ác, nhưng phải được áp dụng với tình yêu thương chứ không thể xử theo kiểu luật
rừng. Con người có trước, luật có sau. Luật vị nhân sinh, nhân sinh bất vị luật.
Luật ví như dây cương và hàm thiếc để điều khiển ngựa chứng. Luật cũng đa dạng,
có luật hợp lòng dân hoặc mất lòng dân. Luật hợp lòng dân là luật chứa sự nhân
đạo, nhằm hoàn thiện con người – như Luật Tân Ước, nổi bật là chữ NÊN; còn luật
chưa hợp lòng dân là luật chỉ nhắm tới những khung hình phạt – như Luật Cựu Ước,
chú trọng chữ CẤM. Luật Cựu Ước xem chừng thoải mái, dễ thực hiện hơn, và ai
cũng thích: “Mắt đền mắt, răng đền răng.” Có lý lắm, vì người ta đánh mình thì
mình phải “chơi tới bến” chứ không thì người ta chê mình “dở ẹc” hoặc “lép vế.”
Thế thì máu tự ái bốc tới chỏm đầu thôi, chịu gì nổi. Nếu chỉ như vậy thì chẳng
có gì đáng nói!
Ngược lại, Chúa Giêsu dạy
sống tích cực hơn: “Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải
thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh
thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm thì hãy đi với
người ấy hai dặm. Ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn thì đừng ngoảnh mặt đi.”
(Mt 5:39-41) Wow, thế thì “căng” quá chừng! Chúa Giêsu kỳ thí mồ, dạy những điều
chi mà khó mần thế nhỉ? Tuy nhiên, đó lại là chuyện thật chứ không là chuyện
bông đùa hoặc giả định.
Ngày xưa, Cựu Luật dạy:
“Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.” Như thế chỉ là “chuyện nhỏ,” các loài động
vật khác cũng vẫn thực hiện như vậy, chẳng riêng gì con người. Vì thế, Chúa Giêsu
dạy làm những điều mà chúng ta thấy có vẻ “chói tai” vì khó lọt nghe: “Hãy yêu
kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5:44) Đúng là gay go
thật!
Thế nhưng không thế không
được. Phải vậy thôi. Bởi vì Chúa Giêsu giải thích rạch ròi: “Như vậy, anh em mới
ĐƯỢC trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời
của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình
thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế
sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi thì anh em có làm gì lạ thường
đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 5:45-48) Những bí quyết
Chúa Giêsu đưa ra thật thú vị, rất “khác người,” rất “ngược đời,” nhưng mà rất
chí lý vì có tính cao thượng. Quả thật, có dám “khác người” thì mới khả dĩ nên
thánh, có thể làm thánh sống ngay trên thế gian này. Chân trần còn chạm đất
nhưng hồn vẫn thanh thoát, bay bổng.
Khi nào thực sự nhận biết
mình là tội nhân, chúng ta sẽ thấy yêu quý lời dạy của Chúa Giêsu – vừa khuyến
cáo vừa động viên. Ngài dạy canh tân không ngừng bằng cách cố gắng “hoàn thiện
như Cha trên trời.” (Mt 5:48) Khi định hướng rạch ròi như vậy, chúng ta sẽ thoải
mái làm mọi thứ chỉ vì Chúa chứ không vì bất cứ lý do nào khác, như vậy chúng
ta có thể thẳng thắn và mạnh mẽ xác định như Thánh Phaolô: “Tình yêu Đức Kitô
thúc bách tôi.” (2 Cr 5:14). Và có hệ lụy rất kỳ diệu: “Yêu thương là chu toàn
lề luật.” (Rm 13:8 và 10)
Cuộc sống nhiêu khê hơn
chúng ta tưởng – cả thể lý lẫn tinh thần. Có những thứ cần phải bỏ – buông bỏ
hoặc cở bỏ vì đáng ghê tởm, có những thứ phải bám chặt vì đáng yêu quý. Nhưng
phải biết BUÔNG thì mới có thể BỎ, phải biết CỞI thì mới có thể BỎ. Đây là vài
điều trong Kinh Thánh:
– Chúng ta rên siết, khổ
tâm vì không muốn CỞI BỎ cái này, nhưng lại muốn TRÙM thêm lên mình cái kia, để
cho cái phải chết tiêu tan trong sự sống. (2 Cr 5:4)
– Anh em phải CỞI BỎ con
người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối,
anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải MẶC LẤY con người mới,
là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công
chính và thánh thiện. (Ep 4:22-24)
– Chúng ta hãy CỞI BỎ mọi
gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua
dành cho ta. (Dt 12:1)
Lạy Thiên
Chúa chí thánh, con xin nhận tội, điều gian ác, con sẽ không dám làm; xin chỉ
cho con điều con không thấy, nếu con đã bất công, con sẽ không tái phạm. (G
34:31-32) Con chân thành xin lỗi Ngài, bởi vì con viết nhiều và nói lắm mà chẳng
sống được bao nhiêu. Xin giúp con biết tự làm khó mình mà cố gắng tích cực canh
tân từng ngày theo định hướng của Ngài, nỗ lực hoàn thiện theo mỗi nhịp thở.
Ngài là Đấng Chí Thánh thì con phải hoàn thiện thì mới xứng đáng. Xin thương biến
đổi con theo Thánh Ý Ngài. Lạy Thiên Chúa nhân hậu, con đơn độc mình ên, xin cứu
giúp con, ngoài Ngài ra, con đâu còn ai nữa! (Et 4:17t) Con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét